03.08.2017

Thêm một công dân Việt Nam bị bắt theo điều 258

Thêm một công dân Việt Nam bị bắt theo điều 258
Ông Trần Tuấn Kiệt. Ảnh: Zing.vn

Ông Trần Tuấn Kiệt, một giảng viên trường Cao đẳng Cần Thơ vừa bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt theo điều 258 Bộ Luật Hình sự “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân…” vào ngày 02.08.2017.


Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở của thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt, giảng viên trường Cao đẳng Cần Thơ.

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát Điều Tra, Công an Quận Ninh Kiều nói họ nhận được đơn tố cáo về thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt hôm 23 tháng 5 có hành vi đe dọa giết người.

Thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt là giảng viên trường Cao Đẳng Cần Thơ, từng là Phó bí thư chi bộ liên phòng 2, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế trường Cao Đẳng Cần Thơ.

Trong thời gian công tác tại trường CĐ Cần Thơ, thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt từng tố cáo việc thăng chức không đúng qui định cho hiệu phó Trường Cao Đẳng Cần Thơ là ông tiến sĩ Hồ Thanh Tâm. Ngoài ra ông thường xuyên bày tỏ chính kiến trên trang Facebook cá nhân của mình.

Ngày 15/02/2017, đảng ủy trường CĐ Cần Thơ quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Kiệt chỉ vì ông… dám viết những bài bình luận được đăng tải trên Facebook có nội dung không được lòng đảng, “gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và danh dự của các lãnh đạo cấp cao thành phố”.

Quyết định kỷ luật ông Kiệt. Ảnh: Nhật Tân

Từ đầu năm đến nay trong vòng 7 tháng, nhà cầm quyền đã bắt giữ khoảng hai mươi công dân liên quan đến các hoạt động ôn hòa đòi nhân quyền và bày tỏ quyền tự do biểu đạt. Một số công dân khác bị xử án bất công và nhận những hình phạt vô cùng nặng nề với các cáo buộc “xâm phạm an ninh quốc gia”: Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga với hình phạt từ 9 đến 13 năm tù giam chưa kể thời gian quản chế sau khi mãn án. Và mới đây nhất hôm 30.07.2017 ,  các cựu TNLT hôm: Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn TrộiNguyễn Trung Tôn. Tất cả đều bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Điều 79 trong bộ luật hình sự này có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Vụ bắt giam thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt - người đang làm việc trong guồng máy Nhà nước hiện hành một lần nữa cho thấy quyết tâm giữ thể chế độc tài đến cùng và bằng mọi giá của đảng cộng sản VN. Điều này dự báo những biến cố khốc liệt sẽ xảy đến cho giới đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam.

Tin RFA, Danlambao