14.09.2017

Modern Diplomacy: xã hội Việt Nam ngày càng bất bình đẳng và bất công

Modern Diplomacy: xã hội Việt Nam ngày càng bất bình đẳng và bất công

Một bài phân tích trên tạp chí Modern Diplomacy hôm Thứ Ba 13/09 chỉ ra khuynh hướng của xã hội Việt Nam đang trở nên ngày càng bất bình đẳng và bất công.


Tác giả Kenneth Szabo cho rằng đảng CSVN đang sử dụng vụ xử gần 50 giới chức ngành ngân hàng để chứng tỏ đảng vẫn là sức mạnh trung tâm khiến xã hội Việt Nam thêm bình đẳng. Tuy nhiên, các chính sách hiện tại không đảo ngược được xu hướng Việt Nam ngày càng trở nên bất bình đẳng.

Một báo cáo trong năm 2017 xác định 200 người siêu giàu tại Việt Nam, một sự tăng vọt 320% so với năm 2006. Nhóm người này kiểm soát khối tài sản tương đương với khoảng 12% tổng sản lượng quốc nội của Việt Nam năm 2014. Trong khi đó, tỉ lệ suy dinh dưỡng nơi trẻ em sắc tộc thiểu số cao gấp hai lần tỉ lệ chung. Nơi các sắc tộc Hmong và Dao, chỉ có 13% trẻ em học lên tiếp sau bậc giáo dục phổ thông, so với 65% trẻ em người Kinh.

Bài viết trên tờ Modern Diplomacy cũng nêu bật tình trạng người thiểu số ở Tây Bắc liên tục bị mất đất, khi các công ty quốc doanh thực hiện hàng loạt dự án khoáng sản, đồn điền và thủy điện. Các nhóm sắc tộc thiểu số cũng phàn nàn về những vụ hành hung, bắt bớ và sách nhiễu vì lý do tôn giáo hoặc chính trị. Người Khmer Krom đã phải theo chân người Thượng và người Hmong trốn khỏi Việt Nam để đi tị nạn.

Nhà cầm quyền CSVN cũng bị cáo buộc là làm ngơ quyền lợi của những người con lai Đại Hàn để tiếp tục nhận đầu tư của Nam Hàn.

Theo SBTN

Nguồn bài viết bằng anh ngữ: