24.11.2017

Trung Quốc nói Úc không nên can thiệp Biển Đông-BBC

Trung Quốc nói Úc không nên can thiệp Biển Đông




Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái
Trung Quốc chỉ trích Úc vì đã đưa ra "những nhận xét vô trách nhiệm" về Biển Đông.
Vào thứ Năm, Úc đưa ra những quan ngại về "tốc độ và quy mô" của các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông trong một tài liệu sâu rộng về chiến lược ngoại giao của Canberra.


Bắc Kinh nói rằng tư liệu trên nói chung là tích cực đối với Trung Quốc, nhưng Úc không nên tham gia vào vấn đề Biển Đông.
Chính phủ Úc đã bác bỏ những lời chỉ trích vào hôm thứ Sáu.
Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Úc đã nhiều lần cam kết sẽ không can thiệp vào vấn đề Biển Đông.
"Úc không trực tiếp liên quan đến vấn đề Biển Đông", ông Lục Khảng nói. "Vì vậy, chúng tôi muốn khuyên Úc nên tuân thủ cam kết của mình và ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về vấn đề Biển Đông."



bbc

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop nói với ABC rằng bà đã nhận được phản hồi từ các quan chức Trung Quốc rằng "họ tôn trọng lập trường của chúng tôi".
Căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông gia tăng đều trong những năm gần đây.
Bắc Kinh đã tiến hành xây dựng nhiều hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô và thực hiện các cuộc tuần tra hải quân ở vùng biển vốn được tuyên bố chủ quyền bởi các quốc gia khác.
Vào tháng 7/2016, Tòa Trọng tài thường trực quốc tế PCA tuyên bố Philippines thắng kiện trong một vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh nói sẽ không tôn trọng kết luận bản án này.
Xích mích đã làm dấy lên mối lo ngại rằng khu vực này đang trở thành một điểm nóng có thể bùng nổ với hậu quả lan rộng toàn cầu.








iển Đông: Bồi đắp đảo chỉ mang tính biểu tượng?


Chiến lược nước ngoài của Canberra

Sách trắng về chính sách đối ngoại của Australia, lần đầu tiên kể từ năm 2003, được thiết kế để đưa ra chiến lược quốc tế của nước này trong thập kỷ tới.
Trong số những điểm chính của nó, tài liệu cho rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn giữ vai trò quyết định đối với an ninh của Australia, nhưng Canberra phải xây dựng mối liên kết sâu hơn với Trung Quốc.
"Úc sẽ khuyến khích Hoa Kỳ và Trung Quốc đảm bảo căng thẳng kinh tế giữa hai nước không gây ra sự cạnh tranh chiến lược hoặc làm hỏng hệ thống thương mại đa phương", tờ báo cho biết.
Tuy nhiên, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói Úc cũng phải chịu trách nhiệm về "an ninh và thịnh vượng" của mình.
"Hơn bao giờ hết, Úc phải có chủ quyền, không phụ thuộc", ông viết trong phần giới thiệu của tờ báo.