26.07.2018

Czech ngừng hồ sơ visa Việt Nam ‘vì lo tội phạm’_BBC

Czech ngừng hồ sơ visa Việt Nam ‘vì lo tội phạm’



Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek
Từ ngày 18/7, chính phủ Cộng hòa Czech quyết định tạm ngừng tiếp nhận đơn xin thị thực dài hạn theo mục đích lao động và kinh doanh đối với công dân Việt Nam.

Trang Radio Praha ngày 19/7 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek, cũng đang tạm thời quản lý cả bộ ngoại giao, nói rằng Việt Nam đã trở thành "rủi ro an ninh trong việc xuất khẩu tội phạm có tổ chức".
Ông Hamacek nói Czech trong tương lai sẽ ưu tiên cho việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép cư trú theo mục đích đoàn tụ gia đình từ Việt Nam.
Đến ngày 24/7 cũng trang Radio Praha dẫn lời Lubomir Zaoralek, người đã rời khỏi chức ngoại trưởng, bày tỏ hoan nghênh quyết định của chính phủ Czech.
Ông Zaoralek nói diễn biến xảy ra sau khi Czech đã cố gắng tìm giải pháp song phương.
"Chúng tôi từng cố gắng giải quyết thông qua hợp tác. Ví dụ, chúng tôi muốn hợp tác để kiểm soát tốt hơn những ai đến từ Việt Nam."
"Chúng tôi cũng muốn có thể loại bỏ những người dính líu tội phạm có tổ chức."
Người Việt là cộng đồng nước ngoài lớn thứ ba ở Czech, sau Ukraine và Slovakia.
Lubomir Zaoralek
Hồi tháng Sáu, báo chí Việt Nam đã phê phán ông Lubomir Zaoralek, trong cương vị Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Czech, vì phát ngôn về người Việt.
Ông Zaoralek khi đó nói "Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu" của nước này.
Trang Vov.vn có bài phản ứng khi đó nói ông Zaoralek "phát biểu không thiện chí đối với Việt Nam, gây ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước".
Ông Zaoralek, từng làm ngoại trưởng gần bốn năm, nói rằng sản xuất ma túy là vấn đề lớn nhất liên quan tội phạm người Việt.
Trang web chính thức của Sứ quán Czech ở Hà Nội thông báo tổng đài điện thoại phục vụ việc đăng ký lịch hẹn phỏng vấn vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng chỉ dành cho đương đơn giấy phép cư trú theo mục đích đoàn tụ gia đình, học tập và các mục đích khác ngoại trừ xin cấp thẻ Lao động.
Sứ quán Czech cho hay Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek đã nói: "Lý do Cộng hòa Czech đưa ra biện pháp này vì hiện nay Đại sứ quán Czech tại Hà Nội đang quá tải về số lượng đơn xin cấp thẻ Lao động và thị thực dài hạn theo mục đích kinh doanh, đồng thời Hội đồng Anh ninh Quốc gia Cộng hòa Czech đã đề cập tới những lo ngại về các nguy cơ khác."