30.08.2020

Độ tín nhiệm đối với TT Trump đạt kỷ lục, tỷ lệ ủng hộ tăng cả từ cử tri da đen và phe Dân chủ -Du Miên

Độ tín nhiệm đối với TT Trump đạt kỷ lục, tỷ lệ ủng hộ tăng cả từ cử tri da đen và phe Dân chủ

Độ tín nhiệm đối với TT Trump đạt kỷ lục, tỷ lệ ủng hộ tăng cả từ cử tri da đen và phe Dân chủ

Suốt thời gian qua, truyền thông liên tục đưa tin về những chỉ trích đối với các chính sách của Tổng thống Trump, với luận điệu ông là vị Tổng thống tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhưng một cuộc khảo sát gần đây tập trung lấy ý kiến từ hầu hết các nhóm thiểu số lại cho thấy một góc nhìn hoàn toàn khác. 

Theo báo Washington Examiner đưa tin, trong một khảo sát mới nhất do Zogby Poll chia sẻ với Secrets, mức độ tín nhiệm của người tham gia đối với ông Trump đạt mức 52%. Đây được xem là mức độ tín nhiệm cao kỷ lục dành cho những phần việc mà Tổng thống Trump đã làm cho nước Mỹ, theo ông Jonathan Zogby. 

Chỉ số đánh giá này có sự đồng thuận từ những người Mỹ gốc Phi, các cử tri độc lập và cả các cư dân thành thị vốn phải đối mặt với những hệ lụy bởi các cuộc biểu tình leo thang thành bạo động nhân danh phong trào Black Lives Matter (Người da đen đáng sống) hiện vẫn đang hoành hành tại một số thành phố. 

Cụ thể, các nhóm thiểu số bày tỏ sự đồng thuận vững chắc và đặc biệt tỷ lệ ủng hộ từ phía người Mỹ gốc Phi đối với ông Trump cao đáng ngạc nhiên. Có 36% người da đen, 37% người gốc Tây Ban Nha và 35% người châu Á đánh giá cao công việc của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ. 

Sự tán thành từ phía các cử tri độc lập cũng gia tăng tới 44%; và đáng chú ý là có khoảng 23% người ủng hộ từ đảng Dân chủ cũng bày tỏ sự tán đồng đối với ông Trump. Theo thống kê từ Rasmussen Reports, mức độ tín nhiệm đối với Tổng thống Trump đã lên đến 51% vào cuối kỳ Hội nghị Quốc gia Đảng Dân chủ vừa kết thúc tuần trước. 

Ngoài ra, một cuộc thăm dò mới từ Reuters/Ipos tiết lộ sự thật gây sốc rằng từ những cuộc khảo sát trước đó, độ tín nhiệm của người dân Mỹ đối với ông Joe Biden không tăng lên chút nào. 

Các nhà phân tích có phần không lý giải nổi vì sao lại có sự ưu ái đặc biệt của các cử tri dành cho ông Trump như vậy, nhất là khi các tin bài từ phía truyền thông đa phần đều là những mô tả và đánh giá tiêu cực về đương kim Tổng thống Hoa Kỳ cũng như các quyết sách của ông. 

Trong một bài báo đưa tin trước đó, The Epoch Times khẳng định, trên bản tin buổi tối, các đài truyền hình ở Hoa Kỳ đưa rất nhiều thông tin tiêu cực về Tổng thống Donald Trump, trong khi hầu như bỏ qua ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, dựa trên một nghiên cứu từ NewsBusters. Đây là một dự án của Cơ quan giám sát thuộc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, đã phân tích các bản tin buổi tối của những hãng tin bao gồm ABC, CBS, và NBC, từ ngày 1/6 đến ngày 31/7. Theo đó, dù thời lượng phát sóng về ông Trump nhiều hơn gấp 9 lần so với thời lượng phát sóng về ông Biden, nhưng hầu hết đều là các thông tin bất lợi cho ông Trump, khi có đến 634 trong số 668 phát biểu đánh giá về ông là tiêu cực, còn ông Biden chỉ phải nhận 4 nhận định tiêu cực trong số 12 phát biểu xuất hiện trong thời lượng phát sóng về ông. 

Ken Lane, một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và QAnon (trái) và Ruben Israel của nhóm Những người tin Kinh thánh phát biểu về niềm tin chính trị của họ gần Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa tại Uptown vào ngày 24/8/2020 ở Charlotte, Bắc Carolina. (Ảnh của Octavio Jones / Getty Images)
Ken Lane, một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và QAnon (trái) và Ruben Israel của nhóm Những người tin Kinh thánh phát biểu về niềm tin chính trị của họ gần Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa tại Uptown vào ngày 24/8/2020 ở Charlotte, Bắc Carolina. (Ảnh của Octavio Jones / Getty Images)

Như vậy, vì lý do gì mà ông Trump vẫn vượt qua được làn sóng truyền thông bủa vây để nhận được mức độ tín nhiệm cao kỷ lục này? 

Để giải thích cho kết quả kỳ lạ trong bản khảo sát của mình, ông Zogby nhận định rằng hiện tại ý kiến của phần đông cử tri Hoa Kỳ đều phân cực khá đồng đều về 2 phía đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà. Như vậy, kết quả của cuộc bầu cử năm nay rất có thể sẽ phụ thuộc vào lá phiếu của khoảng 10-20% những cử tri còn đang lưỡng lự mà đang chờ đến đúng ngày bầu cử để có quyết định sau cùng, tương tự như hồi năm 2016. 

Ngoài ra, ông Zogby đánh giá các cuộc biểu tình đi kèm bạo lực leo thang là một yếu tố khác khiến cho các cử tri tại các thành phố lớn dần có thiện cảm với các quyết sách của ông Trump hơn. Đặc biệt, với thông điệp về luật lệ và trật tự, cũng như các chính sách mạnh tay để dẹp yên bạo động của chính quyền ông Trump  gây được tiếng vang lớn và giành thêm được sự tín nhiệm từ các cử tri thành thị, trái ngược với kết quả một năm trước. 

Nhà khảo sát ý kiến Zogby cũng gợi ý rằng việc ông Trump tập trung vào các vấn đề quan trọng đối với người da đen, như vực dậy nền kinh tế Hoa Kỳ, gia tăng việc làm và cải cách tư pháp hình sự, đã thúc đẩy sự ủng hộ của ông trong nhóm cử tri này, dù cho trước đây họ đa phần có xu hướng ủng hộ các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

Một khảo sát khác từ Ramussen Reports cũng cho thấy, đối với các vấn đề lớn mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt, phần nhiều trong số những người được hỏi bày tỏ sự đồng thuận với các chính sách của ông Trump, hơn là những kế hoạch của ông Biden. Cụ thể, thông qua một cuộc khảo sát trực tuyến và qua điện thoại, Ramussen Reports nhận thấy có đến 40% số cử tri tiềm năng ở Mỹ nói rằng quan điểm của Tổng thống Trump gần với quan điểm của họ. Trong khi đó, chỉ có 34% số người được hỏi cho biết họ có cùng quan điểm với ông Biden. 

Như vậy có thể thấy, tin tức từ giới truyền thông đại chúng chưa chắc có thể phản ánh đúng bản chất của một sự việc, hay một con người, nhất là trong thời đại mạng lưới thông tin phẳng, trên thực tế lại tạo điều kiện cho những dòng thông tin thiếu khách quan hoặc chưa được kiểm duyệt kỹ dễ dàng len lỏi và gây nhiễu luồng dư luận. 

Du Miên

https://www.ntdvn.com/the-gioi/ty-le-ung-ho-tt-trump-tang-ca-tu-cu-tri-da-den-va-phe-dan-chu-66064.html