08.02.2023

Cựu TT Trump khởi động chiến dịch năm 2024 ở New Hampshire và South Carolina-JEFF CARLSON-Nhã Đan biên dịch

 Cựu TT Trump khởi động chiến dịch năm 2024 ở New Hampshire và South Carolina

JEFF CARLSON-Nhã Đan biên dịch

Hôm 28/01, Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã đến hai tiểu bang bỏ phiếu sớm – New Hampshire và South Carolina – mở đầu chiến dịch tranh cử kể từ khi tuyên bố cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2024 hồi tháng 11/2022.

“Cuộc bầu cử năm 2024 là cơ hội duy nhất để cứu đất nước của chúng ta, và chúng ta cần một nhà lãnh đạo sẵn sàng làm điều đó ngay từ ngày đầu tiên,” ông Trump nói trong một bài diễn văn tại Columbia, South Carolina. “Chúng ta cần một chiến binh có thể dũng cảm đương đầu với phe tả khuynh, người có thể chống lại đầm lầy, chống lại giới truyền thông, chống lại nhà nước ngầm.”

“Tôi có được phép nói chống lại những RINO không?” ông Trump hỏi, đề cập đến một từ viết tắt của “Republican in Name Only” (Thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trên danh nghĩa).

“Chiến đấu chống lại những người theo chủ nghĩa toàn cầu và Trung Quốc, cũng như bảo vệ nước Mỹ. Và đó là những gì chúng tôi làm, chúng tôi chiến đấu vì nước Mỹ. Quý vị cần một tổng thống có thể gánh vác toàn bộ hệ thống này cũng như một tổng thống có thể giành chiến thắng.”

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành công việc còn dang dở là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Ông Trump cũng công bố đội ngũ lãnh đạo South Carolina của mình, do Thống đốc South Carolina Henry McMaster đứng đầu. Những người khác được nêu tên trong nhóm lãnh đạo này bao gồm Phó Thống đốc tiểu bang Pamela Evette, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa–South Carolina), Dân biểu Russell Fry (Cộng Hòa–South Carolina), Dân biểu William Timmons (Cộng Hòa–South Carolina), Dân biểu Joe Wilson (Cộng Hòa–South Carolina), cựu Biện lý Liên bang Peter McCoy, và cựu đại sứ tại Thụy Sĩ của ông Trump ông Ed McMullen.

“Tương lai sẽ là trọng tâm của chiến dịch này. Chiến dịch này sẽ tập trung vào các vấn đề,” ông Trump cho hay, trước khi chỉ trích Tổng thống Joe Biden và các chính sách của chính phủ ông Biden, chẳng hạn như kiểm soát biên giới, khủng hoảng ma túy, và nền kinh tế.

“Ông Joe Biden đã đưa nước Mỹ vào con đường hủy hoại và tận diệt nhanh chóng, đồng thời chúng ta sẽ bảo đảm rằng ông ấy sẽ không cầm quyền thêm 4 năm nữa,” ông Trump tuyên bố.

‘Giải thoát con em ra khỏi gông cùm của chủ nghĩa Marx’

Một vấn đề cụ thể mà ông Trump cho biết ông sẽ giải quyết nếu đắc cử là giáo dục.

Ông Trump tuyên bố, “Chúng ta sẽ ngăn chặn những kẻ biến thái và phân biệt chủng tộc cấp tiến tả khuynh đang cố gắng tẩy não giới trẻ của chúng ta. Và chúng ta sẽ giải thoát con em mình ra khỏi gông cùm của chủ nghĩa Marx. Chúng ta sẽ đánh bại sự sùng bái ý thức hệ giới tính và tái khẳng định rằng Chúa đã tạo ra hai giới, được gọi là đàn ông và đàn bà.”

“Chúng ta sẽ không cho phép đàn ông tham gia các môn thể thao dành cho phụ nữ. Chúng ta sẽ bảo vệ phẩm giá của phụ nữ và sẽ bảo vệ chính các môn thể thao dành cho phụ nữ.”

Ông Trump còn cho biết thêm rằng ông sẽ hành động để duy trì cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ ở South Carolina là “cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở miền Nam,” vốn diễn ra vào ngày Super Tuesday (ngày 03/03 của năm bầu cử tổng thống Hoa Kỳ).

“Đó là một tiểu bang rất quan trọng, đầu tiên ở miền Nam,” ông Trump nói. “Và có những người muốn thay đổi điều đó. Tôi đã nói, ‘Chúng ta sẽ không thay đổi South Carolina.’”

Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng Hòa New Hampshire ở Salem, New Hampshire, hôm 28/01/2023. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng Hòa New Hampshire ở Salem, New Hampshire, hôm 28/01/2023. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)

‘Quyết tâm hơn bao giờ hết’

Trước bài diễn văn của mình ở South Carolina, ông Trump đã trình bày tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng Hòa New Hampshire ở Salem, New Hampshire. Ông bác bỏ những ý kiến cho rằng ông đã khởi đầu chậm chạp trong chiến dịch tranh cử kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba.

“Họ nói, ‘Ông ấy không tổ chức các cuộc tập hợp, ông ấy không tiến hành vận động tranh cử. Có thể ông ấy đã không còn nhanh nhạy như trước nữa,” ông Trump nói ở Salem.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết, “Lúc này đây tôi tức giận hơn và quyết tâm hơn bao giờ hết.”

Ông Trump thông báo ông Stephen Stepanek, chủ tịch sắp mãn nhiệm của Đảng Cộng Hòa New Hampshire, sẽ gia nhập nhóm của ông với vai trò cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử của ông ở Tiểu Bang Đá Hoa Cương này (Granite State là tên gọi khác của New Hampshire). Ông Chris Ager, một thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, đã được bầu làm chủ tịch mới thay thế ông Stepanek.

Lịch bầu cử sơ bộ

Cựu tổng thống đã chỉ trích những nỗ lực thay đổi lịch bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ.

“Ngay từ đầu, tôi đã hết sức bảo vệ vị thế của New Hampshire với tư cách là tiểu bang bầu cử sơ bộ đầu tiên trên toàn quốc. Tôi đã là người bảo vệ của quý vị,” ông Trump nói. “Tôi từ chối để bất kỳ thành viên Đảng Cộng Hòa nào, và có một số người mà quý vị biết họ là ai, thậm chí còn nghĩ đến việc tước bỏ vị thế đáng trân trọng đó.”

Tôn trọng mong muốn của ông Biden, Ủy ban Nội quy và Quy tắc của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ đã thông qua một đề nghị hồi tháng 12/2022, cho phép South Carolina trở thành tiểu bang bỏ phiếu đầu tiên trong lịch trình đề cử tổng thống của đảng này. Theo đề nghị trên, cuộc bầu cử sơ bộ của South Carolina sẽ được tổ chức vào ngày 03/02/2024, tiếp theo là Nevada và New Hampshire vào ngày 06/02/2024, Georgia vào ngày 13/02/2024, và Michigan vào ngày 27/02/2024.

Từ trước đến nay Iowa là tiểu bang đầu tiên có một cuộc họp kín, tiếp theo là New Hampshire với cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên.

“Chúng ta sẽ loại bỏ tận gốc nhà nước ngầm và ngăn chặn hành vi vũ khí hóa các cơ quan liên bang bởi vì điều đó đang diễn ra ở một cấp độ chưa từng thấy,” ông Trump cho biết thêm.

“Chúng ta sẽ cứu vãn đất nước, cứu vãn Tòa Bạch Ốc, đồng thời chúng ta sẽ khôi phục hoàn toàn Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.”