21.02.2023

Tổng thống Joe Biden tới Kiev trong chuyến đi bí mật-BBC

Tổng thống Joe Biden tới Kiev trong chuyến đi bí mật

BBC 


 Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev - chuyến đi đầu tiên của ông tới Ukraine kể từ khi Nga xâm lược gần một năm trước.

Chuyến đi được giữ bí mật và diễn ra chỉ vài ngày trước ngày Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái.

Tổng thống Biden sẽ bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Ba Lan vào cuối ngày hôm nay.

Trong khi đó, các ngoại trưởng EU họp tại Brussels sẽ thảo luận về cách đảm bảo lực lượng Ukraine có đủ đạn dược

Tin cho hay các lực lượng Nga đã chịu "tổn thất rất cao" trong cuộc tấn công vào thị trấn Vuhledar phía đông, theo tình báo Anh

New York Times đưa tin chuyến đi bí mật của ông Biden đến Ukraine được thực hiện bằng tàu hỏa từ biên giới Ba Lan.

Chuyến thăm Kiev được giữ bí mật vì những lo ngại về an ninh.

Các nguồn tin nói rằng ông Biden rời Washington mà không báo trước sau khi ông và vợ Jill dùng bữa tối hiếm hoi ở nhà hàng vào tối hôm thứ Bảy.

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ trước đó phủ nhận việc Biden sẽ đến thăm Ukraine trong chuyến công du dự kiến tới Đông Âu.

Tờ New York Times nói "Trên thực tế Nhà Trắng vào tối Chủ nhật đã công bố lịch trình công khai cho ngày thứ Hai cho thấy tổng thống vẫn ở Washington và rời đi vào buổi tối để tới Warsaw, trong khi thực ra là ông đã ở cách xa nửa vòng trái đất."


Tổng thống Biden đã ca ngợi lòng dũng cảm của Ukraine trong chiến tranh

Tin cho hay Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, hiện đang ở Moscow - một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cảnh báo dưới hình thức vũ khí và đạn dược.

Trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp báo chung cùng với Tổng thống Zelensky, Tổng thống Biden đã ca ngợi lòng dũng cảm của Ukraine trong chiến tranh, đồng thời lưu ý rằng ông đã đến thăm Kyiv sáu lần trước đó khi còn giữ chức phó tổng thống.

"Tôi biết rằng tôi sẽ trở lại," ông nói.

"Putin cho rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ... Putin trông chờ vào việc chúng ta không gắn bó với nhau. Ông ta trông đợi vào việc không thể duy trì được sự đoàn kết của Nato. Ông trông đợi vào việc chúng ta không thể đưa được những người khác đứng về phía Ukraine.

"Ông ta nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Tôi không nghĩ ông ấy đang nghĩ như vậy vào chính lúc này. Putin đã sai hoàn toàn."

Trước đó, ông Biden cho biết Washington sẽ cung cấp cho Kiev gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD sẽ được công bố vào ngày mai.

Chris Partridge, nhà phân tích vũ khí của BBC News, cho biết một số chi tiết về số vũ khí bổ sung trị giá 500 triệu đô la mà ông Biden đã cam kết với Ukraine.

Đạn dược bổ sung bao gồm nhiều tên lửa hơn cho HIMARS đã và đang chứng tỏ rất hiệu quả trên chiến trường.

Hệ thống này bắn các loại đạn GMLRS dẫn đường chính xác và có độ chính xác trong vòng vài mét ở phạm vi lên tới 80km.

Vũ khí chống thiết giáp bao gồm súng Javelin để chống xe tăng và các phương tiện tương tự. Những vũ khí phóng trên vai này tự động dẫn đường tới mục tiêu, tấn công từ phía trên, là nơi thiết giáp yếu nhất.