“…việc
Hoa Kỳ khởi động các cuộc tuần tra để xác định quyền tự do lưu thông hàng hải
trên Biển Đông bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, cùng với việc toà trọng
tài ra phán quyết rằng họ có quyền phân xử những đòi hỏi của Trung cộng, đã
khiến cho tất cả các bên còn lại, bao gồm cả Việt Nam, phải cân nhắc lại toàn
bộ những xung đột, cơ hội và các nguy cơ hiện hữu…”
'Việt
Nam cần xét lại chiến lược Biển Đông'
Jonathan London và Vũ Quang
Việt
Ông Tập Cận Bình gần đây
liên tục có các chuyến công du nước ngoài
Chuyến viếng thăm Hà Nội tuần
này của Chủ tịch Trung Hoa lục địa Tập Cận Bình xảy ra đúng lúc Bắc Kinh đang
nỗ lực thay đổi hiện trạng trên Biển Đông qua việc xây dựng các đảo nhân tạo.
Không một chính phủ nào, ngoại
trừ Trung cộng, công nhận cái gọi là “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đang dùng để
đòi hỏi 90% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, hệ quả của nó vẫn là sự gia tăng
căng thẳng trong khu vực.
Dù sao đi nữa, việc Hoa Kỳ
khởi động các cuộc tuần tra để xác định quyền tự do lưu thông hàng hải trên
Biển Đông bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, cùng với việc toà trọng tài ra
phán quyết rằng họ có quyền phân xử những đòi hỏi của Trung cộng, đã khiến cho
tất cả các bên còn lại, bao gồm cả Việt Nam, phải cân nhắc lại toàn bộ những
xung đột, cơ hội và các nguy cơ hiện hữu.
Học giả David Arase tại Trung
cộng gần đây cho rằng các nước nhỏ hơn, như là Việt Nam hay Philipine, có thể
nâng cao vị thế của họ trong cuộc tranh chấp này bằng cách tăng cường sự hợp
tác, cùng nhau quyết tâm thực thi pháp luật, đồng thời bảo vệ các chuẩn mực
thông thường được quốc tế công nhận. Việc thừa nhận những sự hợp tác, hay bất
hợp tác, một cách có chọn lọc cũng có thể gây ảnh hưởng đến nền chính trị trong
khu vực.
Trong bối cảnh bị chiếu bí bởi
một cường quốc, ông David Arase nhận
định, các nước nhỏ có thể đề xuất các sự
hợp tác liên-chính-phủ để tự bảo vệ quyền lợi và gia tăng lợi ích cho mình,
đồng thời tạo ra lợi ích cho các cường quốc.
Trước những diễn biến gần đây,
bao gồm các hành động của Trung cộng trên biển Đông và sự phát triển quan hệ
giữa Việt Nam với Mỹ và các cường quốc khác, Hà Nội nên có những cách tiếp cận
chủ động hơn. Việt Nam cần tỏ rõ các đòi
hỏi lãnh thổ của mình và chủ động giải quyết các tranh chấp còn lại với Phi
Luật Tân (cũng như với Mã Lai, nếu cần), đồng thời kêu gọi cả Nam Dương.
Cụ thể hơn, Hà Nội nên xem xét lại các đòi hỏi của họ
đối với tất cả các bãi đá nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phi Luật
Tân, Brunei, và Mã Lai trên hai cơ sở sau:
1.
Các
quốc gia trên đồng ý rằng tất cả các đảo nhỏ đang tranh chấp đều chỉ là những
bãi đá không đủ điều kiện sinh sống, trừ khi được xác định khác đi bởi luật
quốc tế, và như thế, chúng chỉ có 12 hải lý lãnh hải chứ không có vùng đặc
quyền kinh tế bao quanh; và
2.
Các
quốc gia trên đồng ý nguyên tắc chia sẻ các nguồn tài nguyên nằm ngoài vùng đặc
quyền kinh tế của mỗi nước và ngoài vùng lãnh hải của các bãi đá.
Công tác xây cất ở Trường Sa
của TC đã tạo biến đổi lớn trong vùng
Làm như vậy sẽ giới hạn được
sự tranh chấp và đưa các giải pháp trong tương lai hướng theo cơ sở luật pháp
quốc tế. Không những thế, nó còn chứng tỏ với đồng minh sự quyết tâm hợp tác, ý
muốn chia sẻ và niềm tin. Những người Việt nào còn mang nặng định kiến rằng
toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều thuộc về Việt Nam cần có một tư duy
thực tế, thực tiễn và mang tính chiến lược lâu dài hơn.
Nếu Trung cộng trở nên mềm
mỏng để chấp nhận các nguyên tắc trên thì đó sẽ là một bước đột phá. Bằng không
thì Việt Nam và các bên vẫn có lợi với những thay đổi này.
Việt Nam nên giúp hình thành một nhóm liên lạc để gia
giảm, và tiến tới triệt tiêu, những mối căng thẳng. Nếu cần, Hà Nội vẫn có thể mời Bắc Kinh tham gia.
Nhóm liên lạc này có thể bao gồm các thành viên của ASEAN, nhưng nó không nên
là một cơ chế phụ thuộc vào ASEAN vì một số thành viên có rất ít quyền lợi
trong cuộc tranh chấp. Thay vào đó, nhóm này nên tập hợp những thành viên ASEAN
có tranh chấp, cộng thêm Hoa Kỳ, Úc, Nhật, Ấn Độ, liên hiệp Châu Âu và các nước
nào khác có ảnh hưởng.
Hình thành một nhóm như vậy sẽ
mang lại nhiều phương tiện để thay đổi hiện trạng, tạo cơ hội chính trị để sửa
đổi rộng hơn ngõ hầu mang lại lợi ích quản trị lâu dài, và có thể là giải pháp
cho mâu thuẫn hiện thời. Trong trường hợp Bắc Kinh không chịu hợp tác, các nước
ASEAN nên nghĩ đến việc phối hợp với các nhóm khác để tuần tra biển Đông.
Nương theo các phán quyết của
toà trọng tài, nhóm này có thể phối hợp để hỗ trợ các hoạt động giải quyết mâu
thuẫn nhờ trọng tài phân xử, dùng các hành động hợp pháp và các biện pháp hoà
bình trên cơ sở luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền tự do lưu thông, và giảm
thiểu các hoạt động phi pháp dựa trên đòi hỏi chủ quyền quá mức.
Mặc dù có những rủi ro nhất
định cho việc hình thành một nhóm nằm ngoài ASEAN, không có gì cản trở Việt
Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei gắn kết với nhau để đòi hỏi Trung cộng tuân
theo một số nguyên tắc chung đạt được từ các hoạt động giữa ASEAN và Trung cộng,
hay việc khởi động các biện pháp giải quyết tranh chấp khác, như là cơ chế
trọng tài phân xử.
Trực tiếp và công khai
Hà Nội cũng nên đối mặt với Bắc Kinh một cách trực
tiếp và công khai hơn.
Họ có một cơ hội lớn để làm điều này trong tuần, khi Tập Cận Bình tới thăm. Đây
có thể là bước khó khăn nhất về mặt chính trị cho đảng cộng sản Việt Nam, bởi
vì quan hệ của Đảng CSVN với Bắc Kinh xưa nay thường đi lối cửa sau, qua những
đe doạ ngầm hoặc gián tiếp. Việc đổi mới quan hệ Việt-Trung đã trở nên cấp
thiết hơn bao giờ hết, và nó sẽ giúp Hà Nội chứng tỏ quyết tâm giải quyết tranh
chấp với sự hỗ trợ từ bạn bè quốc tế trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Cụ thể hơn hết, Hà Nội nên yêu
cầu Bắc Kinh nói rõ, như chủ tịch Tập đã ám chỉ trong cuộc gặp gỡ tổng thống
Obama ngày 25 tháng 9, rằng ý nghĩa của “đường chín đoạn” chỉ là đòi hỏi đối
với các đảo trong Biển Đông. Sự minh bạch đó ít nhất sẽ giúp xác định vùng
tranh chấp dựa trên cơ sở diễn dịch Công ước Quốc tế về luật Biển. Dù cho Bắc
Kinh không trả lời, yêu cầu này vẫn sẽ giúp Hà Nội dễ ăn nói hơn với các bên
quốc tế liên quan, nếu cần.
Ông Tập gần đây có nói: “Chúng tôi có quyền bảo vệ chủ quyền lãnh
thổ, có quyền hợp pháp và chính đáng đối với các quyền và lợi ích trên biển.”
Nhưng ông lại lờ đi chuyện các
yêu sách của Trung cộng không dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế nào cả. Chính
xác hơn, ông không dám công nhận rằng Bắc Kinh đã cố tình thay đổi hiện trạng
bằng vũ lực và đe dọa.
Bắc Kinh và Hà Nội có các đoàn
đàm phán cấp chính phủ để giải quyết tranh chấp lãnh hải, cũng như có thoả
thuận về các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển mà trong đó có nêu rõ
rằng Việt Nam sẽ chỉ thảo luận các vấn đề song phương với Trung cộng.
Đoàn sỹ quan Việt Nam nghe
diễn văn của Phó Chủ tịch Quân ủy TW Trung cộng tại Bắc Kinh 17.10.2015
Tuy nhiên, Việt
Nam cũng đã duy trì quan điểm đúng đắn rằng các nước khác trong vùng cũng
có thể - và cũng nên, tham gia vào các
tranh chấp đa phương như trong trường hợp căng thẳng mới đây. Trong bối
cảnh khó thấy một thoả thuận lớn nào trong tương lai gần, ít có khả năng Hà Nội
sẽ quỳ lụy trước những đòi hỏi của ông Tập.
Xét dòng lịch sử Việt Nam và tình trạng cụ thể hiện
tại, việc Hà Nội khẳng định quyết tâm không liên minh với bên thứ ba để chống
lại bất cứ nước nào cũng có lý - ở một chừng mực nhất định nào đó.
Dù sao chăng nữa, một mối quan hệ tốt đẹp với Trung
cộng là điều rất có lợi cho Việt Nam. Nhưng không nên vì thế mà Hà Nội phải
tránh né một vai trò chủ động hơn trong việc định hình một cấu trúc mới cho khu
vực.
Tương lai dân tộc Việt Nam đang nằm trên bàn cân.
Bản tiếng Việt do Hoài Vũ và Ian Bui dịch viết thể
hiện quan điểm của hai tác giả Jonathan London từ Hong Kong và Vũ Quang Việt
từ New York. Bản tiếng Anh đã đăng trên blog của Viện Chiến lược và Quốc tế học
( Cogitasia.com, Hoa
Kỳ).