18.02.2016

Hà Nội và Sài Gòn – Tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến Việt – Hoa tháng 2/1979

Hà Nội và Sài Gòn – Tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến Việt – Hoa tháng 2/1979
Như mọi năm gần đây khi tới ngày 17 tháng 2 thì Hà Nội và Sài Gòn luôn cử hành lễ tưởng niệm sự hy sinh của đồng bào, chiến sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến tranh giữ nước đối với Trung Quốc.

HÀ NỘI:

DÂNG HƯƠNG HOA TƯỞNG NIỆM
ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 - 1979 CHỐNG QUÂN BÀNH TRƯỚNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC

Tại Hà Nội theo tình thần kêu gọi của anh em đội bóng NoU vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 17.02.2016, trước tượng đài Lý Thái Tổ một số lớn thân hào nhân sĩ, nghệ sĩ, anh chị em trẻ đã tập trung chuẩn bị cho lễ thắp hương tưởng niệm các anh.hùng liệt sĩ và đồng bào tử trận mùa xuân năm 79. 

Các nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động trên nhiều lĩnh vực, các cựu biến binh và thanh niên Hà Nội đã có mặt đúng 8h30 để bắt đầu cuộc tưởng niệm. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đã có mặt để ghi nhận về cuộc gặp mặt này.

Mọi người đều mang trên tay bông hoa cúc trắng có đính dòng chữ "17.02.1979 - Nhân dân không quên" và chít trên đầu dải băng màu xanh, hoặc gắn phù hiệu "17.02-1979". Hương được thắp lên, cùng những lẵng hoa gắn dải băng đen, như đang choàng lên không gian quanh tượng đài một không khí trầm hùng trong âm hưởng bi tráng của bản Hồn Tử Sĩ được nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải trình tấu. 

Cụ Nguyễn Khắc Mai, GĐ Trung tâm Minh triết đọc bài diễn văn ngắn gọn nhưng sâu sắc và cảm động tưởng nhớ vong linh của 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình vì nước trong cuộc chiến tranh vệ quốc tháng 2 năm 1979. Bài diễn văn nhắc đến Trung Hoa Cộng sản và những nỗi đau đang hiện hữu: Hoàng Sa rơi vào tay giặc, một phần của Trường Sa bị Trung cộng dùng vũ lực cưỡng chiếm năm 1988...

Mọi người cùng hô "Đđảo Trung Quốc xâm lược". Đđảo! Đđảo!
Tiếng hô đầy khí thế làm vang động cả một góc hồ Gươm.
TS Nguyễn Xuân Diện cho biết:
Hôm nay khá đông nhân viên an ninh, khoảng 3-4 chục người an ninh của Bộ hoặc của sở công an. Họ có máy quay phim nhưng riêng khoảng sân này thì họ chỉ đứng bên ngoài và quan sát ghi hình. Cho đến giờ này chúng tôi ghi nhận chưa có hành động nào ngăn cản cuộc tưởng niệm này.

Hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy toàn cảnh cuộc thắp hương cảm động và đầy ý nghĩa tại tượng đài Lý Thái Tổ, nơi trước đây không lâu đã xảy ra rất nhiều lần phá hoại của những người được người dân gọi là côn đồ, thừa hành chỉ đạo của lực lượng an ninh.

Vào lúc 9 giờ 30 sáng anh Nguyễn Chí Tuyến một thành viên của đội bóng NoU cho biết quan sát của anh về việc này:

Cho đến lúc này thì họ chưa can thiệp mang tính thô bạo hay cản trở gì cả, thế còn tôi quan sát thì thấy họ là người cơ quan an ninh những hiện tại họ thi hành chức năng phận sự bảo vệ trật tự an toàn chứ còn chuyện gì khác sẽ xảy ra thì tôi chưa biết.





 Hình ảnh: FB Nguyễn Xuân Diện


VŨNG TÀU:

Tại Vũng Tàu tuy không có bất cứ cuộc tập trung nào của dân chúng kỷ niệm ngày 17 tháng 2 nhưng nhiều nơi trong thành phố xuất hiện các tấm bích chương cỡ lớn có logo chiếc hoa trắng trên nền tím với dòng chữ “17/2/ 1979 nhân dân sẽ không quên”. Dịch giả Phạm Nguyên Trường từ Vũng tàu xác nhận:

Tôi thấy nó xuất hiện ở cạnh trường Đại học Bà Rịa, Vũng Tàu cạnh Nhà văn hóa thiếu nhi và cạnh công viên Vũng Tàu nữa.


SÀI GÒN:

Tuy nhiên tại Sài Gòn thì tình hình hoàn toàn khác. Nhiều người đấu tranh cho dân chủ, dân oan  đã bị ngăn cản tại nhà từ hồi sáng sớm không cho đến tượng đài Trần Hưng Đạo để dâng hương cho các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến biên giới phía Bắc.

Mặc dù Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng và một số khuôn mặt bất đồng chính kiến bị chính quyền cho người canh giữ nhưng người dân Sài Gòn cũng tập trung được một nhóm gần trăm người gồm dân oan, các blogger, cũng như thanh niên nam nữ phản ánh ý nguyện của họ về sự hy sinh của đồng bào chiến sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến tranh biên giới với Trung cộng dưới chân tượng đài Trần Hưng Đạo vào sáng hôm nay.

Một số nhà hoạt động nói xuất hiện lực lượng "cầm dù" che đi các biểu ngữ



Tại Sài Gòn, một số người tập trung tại tượng đài Trần Hưng Đạo để dâng hoa.
 
Các nhóm tưởng niệm giương biểu ngữ gần tượng đài Trần Hưng Đạo
Quang cảnh buổi tưởng niệm được nhiều người quay phim lại, với hình ảnh người đến tưởng niệm bị "giật phá vòng hoa" và nhiều ô dù xuất hiện che đi biểu ngữ.


Những người tham gia đã nhặt lại hoa bị giật và hô các khẩu hiệu chống Trung cộng.

Côn đồ phá rối buổi tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt - Hoa năm 1979 tại Sài Gòn ngày 17 tháng 2 năm 2016. Citizen photo.