17.02.2016

Trung cộng đưa hỏa tiễn phòng không HQ-9 ra Hoàng sa

Trung cộng bất ngờ kéo 8 bệ phóng hỏa tiễn HQ-9 ra Hoàng Sa
Dàn phóng hỏa tiễn HQ-9 của Trung cộng
Tin cho hay Trung cộng đã dàn dựng hỏa tiễn và hệ thống radar trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
Fox News hôm nay 17/2 đưa tin, quân đội Trung cộng đã đặt (bất hợp pháp) 8 bệ phóng hỏa tiễn phòng không trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. Những bệ phóng hỏa tiễn này mới xuất hiện hồi tuần qua.

Hãng Fox News chiếu hình ảnh chụp từ vệ tinh do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy hiện diện của hai khẩu đội hỏa tiễn với tám bệ phóng, và một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm.
Sau đó tin này đã được giới chức một số quốc gia xác nhận.
Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng Vương Nghị bác bỏ và nói báo chí phương Tây thêu dệt việc này.
8 bệ phóng hỏa tiễn phòng không HQ-9 xuất hiện ở Phú Lâm, Hoàng Sa hôm 14/2. Ảnh chụp Phú Lâm hôm 3/2 (nửa bên phải) không thấy dấu hiệu của các tên lửa này. Ảnh: Fox News/ISI 
Fox News dẫn nguồn tin một viên chức Hoa Kỳ nói dường như đây là hệ thống hỏa tiễn phòng không HQ-9, có tầm che phủ 200km và có thể đe dọa các phi cơ bay gần đó.
Việc đặt những dàn hỏa tiễn này chắc chắn gây e ngại về an ninh cho các nước xung quanh khu vực Hoàng Sa, và cả cho các bên có quyền lợi hàng không và hàng hải tại đây.
Một số chuyên gia cho rằng hành động này có thể là phản ứng đối với việc Hoa Kỳ điều tàu vào sát đảo Tri Tôn hôm 30/1.
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Bill Urban, nói với báo chí rằng ông không bình luận về các chủ đề liên quan tình báo nhưng chúng tôi theo dõi chúng rất chặt chẽ.
Việt Nam, nước cũng tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Sa, chưa có phản ứng trước việc Trung cộng triển khai tên lửa.
Tin BBC
Trung cộng nói đưa hệ thống phòng không trên các đảo từ lâu
Trung cộng cho biết các thiết bị phòng vệ đã được lập ra ở "những đảo và đá liên quan" trong nhiều năm, sau khi có thông tin nước này triển khai tên lửa đất đối không trái phép ra đảo Phú Lâm của Việt Nam.

Đảo Phú Lâm nhìn từ trên cao. Ảnh: People’s Daily.
Bộ Quốc phòng Trung cộng mới đây đã tuyên bố quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung cộng, do đó nước này có quyền triển khai các thiết bị phòng vệ tại đây.
Việc Trung Quốc triển khai thiết bị phòng vệ trên không và trên biển tại các đảo và đá liên quan đã diễn ra trong nhiều năm”, Reuters dẫn thông cáo của Bộ này cho biết, và thêm rằng thông tin của một số phương tiện truyền thông phương Tây là “phóng đại”.
Theo AP, Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị thì tìm cách giảm nhẹ tính nghiêm trọng của thông tin, cáo buộc “một số phương tiện truyền thông phương Tây” dựng chuyện và hướng sự chú ý đến những ngọn hải đăng nước này xây dựng tại một số đảo.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Hồng Lỗi nói ông không rõ tình hình cụ thể, nhưng cho biết bất cứ cơ sở nào được thiết lập đều phục vụ quốc phòng, không phải hoạt động quân sự hóa.

Trung cộng muốn gì khi đưa tên lửa tới Hoàng Sa?
Việc Trung cộng đưa tên lửa đất đối không ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam có thể buộc Mỹ phải cân nhắc kỹ hơn về cho máy bay tuần tra áp sát nơi này.

Hỏa tiễn phòng không HQ-9. Ảnh: armyrecognition.com
Giới chức Hoa Kỳ và Đài Loan hôm 17-2 xác nhận hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự hiện diện của 2 khẩu đội, gồm 8 bệ phóng hỏa tiễn phòng không HQ-9 và radar tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung cộng chiếm giữ trái phép.
Theo chuyên gia Euan Graham của Viện Lowy (Úc), đây được xem là bước đi có tính toán của Bắc Kinh nhằm phục vụ ý đồ quân sự hóa biển Đông, đồng thời cản trở Hoa Kỳ tiến hành các chuyến bay tuần tra gần Hoàng Sa. Trước đó, Bắc Kinh hồi tháng 11-2015 đã ngang ngược đưa máy bay chiến đấu J-11 đến đảo Phú Lâm.
Chiến dịch tự do hàng hải gần đây nhất của Mỹ diễn ra gần đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa hồi cuối tháng 1-2016. Tuy nhiên, sự hiện diện của hệ thống hỏa tiễn phòng không Trung cộng có thể khiến Hoa Kỳ phải cân nhắc kỹ hơn về việc cho máy bay tuần tra tại khu vực quanh quần đảo này.
Không những thế, động thái trên còn là cách Trung cộng thử phản ứng của cộng đồng quốc tế trước ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam hoặc lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông.
Vào đầu tuần này, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cảnh báo rằng việc Trung cộng cho máy bay chiến đấu cất cánh từ các đảo nhân tạo nói trên đe dọa gây mất ổn định khu vực, và không thể ngăn máy bay Mỹ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế ở biển Đông.
Xét về khía cạnh chính trị, thông tin Trung cộng đưa hỏa tiễn phòng không ra Hoàng Sa trùng thời điểm Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – ASEAN diễn ra ở tiểu bang California, qua đó cho thấy Bắc Kinh muốn cảnh báo các nhà lãnh đạo ASEAN không nên quá thân cận với Hoa Kỳ trong vấn đề biển Đông – theo chuyên gia Graham.
(Theo Guardian)