05.06.2016

Human Rights Watch kêu gọi VN ngưng đàn áp người biểu tình vì môi trường

Human Rights Watch kêu gọi VN ngưng đàn áp người biểu tình vì môi trường



Chính phủ Việt Nam phải để cho người dân bày tỏ quan điểm và tập trung ở chốn công cộng, thay vì tiếp tục chiến dịch sách nhiễu, đe dọa và giam giữ nhằm vào những người biểu tình trong những ba chủ nhật tháng 5 và chủ nhật đầu tiên của tháng 6 này.

Đó là kêu gọi mà tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở chính tại New York, Hoa Kỳ đưa ra hôm nay ngày 5 tháng 6. Đây là ngày Môi trường Thế giới hằng năm theo nghị quyết của Liên hiệp quốc mà Việt Nam là một thành viên.


Nhân ngảy này một số những người tại Hà Nội, Sài Gòn và một số tỉnh khác ở Việt Nam muốn xuống đường bảy tỏ quan điểm của họ về vấn nạn môi trường ngày càng xuống cấp ở Việt Nam, đặc biệt tình trạng cá chết hằng loạt tấp vào bờ biển các tỉnh bắc Trung bộ kể từ đầu tháng tư vừa qua.
Tuy nhiên tin cho biết những người biểu tình ở Hà Nội bị bắt, còn ở Sài Gòn thì không thể tiến hành biểu tình.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch phát biểu:" Thật là khủng khiếp khi cơ quan chức năng cấm đoán và câu lưu những người biều tình ôn hòa tại Hà Nội và những nơi khác, thay vì đưa ra chỉ một câu trả lời căn bản về tình trạng cá chết hằng loạt."

Theo Human Rights Watch thì ngoài số có thể xuất hiện để biểu tình trong ngày hôm nay, còn có nhiều người hơn thế bị cảnh sát khu vực và an ninh chốt chặn không cho ra khỏi nhà.

Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam cần tiến hành điều tra nguyên nhân cá chết chứ không nên đàn áp những nổ lực của dân chúng đòi hỏi câu trả lời và trách nhiệm trong vụ việc này.