05.06.2017

Chuyến bay với những hành khách chỉ nhận tấm vé một chiều

Chuyến bay với những hành khách chỉ nhận tấm vé một chiều

Có lẽ đây là chuyến bay duy nhất mà các vị khách buộc phải lên khi họ không hề mong muốn. Chuyến bay này chắc chắn không phải là một cuộc dạo chơi vui vẻ gì, bởi vì tất cả hành khách chỉ nhận được tấm vé một chiều, đưa họ rời nước Mỹ, trở về quê hương của họ.

Các chuyến bay trục xuất người nhập cư ra khỏi đất Mỹ hoạt động ra sao?

Nhân viên an ninh tuần tra khắp các lối đi. Hành khách bị còng tay. Và tất cả đều chỉ nhận được tấm vé một chiều.


ICE Air Operations, một bộ phận thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ đã thuê những chiếc máy bay này để trục xuất và đưa những người nhập cư rời khỏi nước Mỹ trở về quốc gia nơi họ sống. Trung bình một năm có hơn 100.000 người buộc phải lên những chuyên cơ của ICE Air.

Ngoài ra, với việc Tổng thống Trump cam kết sẽ đẩy mạnh việc trục xuất một số thành phần ra khỏi đất Mỹ thì con số trên có thể còn tiếp tục tăng.
Vậy hãy cùng tìm hiểu xem những ai buộc phải trở thành “những vị khách không mong muốn” trên máy bay của ICE Air? Các chuyến bay trục xuất đó sẽ đi đâu? Và chi phí các chuyến bay là bao nhiêu?

Các máy bay do ICE Air thuê đã trục xuất hàng trăm ngàn người.

Năm ngoái, hơn 100.000 người đã bị trục xuất khỏi nước Mỹ bằng các phi cơ như vậy.

Sau đó, ICE Air Operations cũng trục xuất hơn 5.800 người trên các chuyến bay thương mại trong năm tài khoá 2016.

Các máy bay cũng di chuyển trong nội địa để vận chuyển người nhập cư bị giam giữ

Đôi khi, ICE Air đưa người nhập cư đến các trại giam trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, cơ quan này còn chuyển họ đến những thành phố gần biên giới để trục xuất.

Điểm đến của các chuyến bay nội địa là những thành phố lớn ở Mỹ như Seattle, San Francisco, Las Vegas, New Orleans, Denver, Salt Lake City, Miami và Chicago. Các chuyến bay cũng thường xuyên hạ cánh trên đường băng ở những thành phố nhỏ là nơi làm việc của ICE Air hoặc gần các trung tâm giam giữ người nhập cư.

Bản đồ các điểm đến nội địa của ICE Air.

Mặc dù, bản đồ đường đi phức tạp của các chuyến bay trông giống như một trang trong quyển tạp chí của các hãng vận tải thương mại nhưng các chuyến bay của ICE Air có một điểm khác với các máy bay nội địa, đó là hành khách không được phục vụ một bữa ăn miễn phí trong thời gian bay.

Hầu hết các chuyến bay do ICE Air thực hiện đều di chuyển đến Trung Mỹ

Vào năm ngoái, ICE đã đưa người nhập cư đến 185 quốc gia. Hình ảnh mô tả các địa điểm trục xuất hàng đầu của ICE Air đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về xu hướng nhập cư gần đây. Phần lớn người nhập cư buộc phải hồi hương trên các chuyến bay trên vào năm ngoái đều ở Trung Mỹ.

Số người nhập cư mang quốc tịch Guatemala đứng đầu danh sách bị trục xuất ra khỏi đất Mỹ (theo thống kê vào năm 2016).

Gần một phần ba trong số 240.255 người bị trục xuất khỏi đất Mỹ vào năm ngoái đến từ ba quốc gia trong khu vực này: Guatemala, Honduras và El Salvado. Các chuyên gia cho rằng, bạo lực gia tăng và các vấn đề kinh tế đã đổ thêm dầu vào làn sóng nhập cư ở những quốc gia này.

ICE Air là cách phổ biến nhất để trục xuất người nhập cư trái phép tại Mỹ

Những người đến từ Mexico là một ví dụ, Mỹ đã trục xuất một số lượng lớn người dân trở về quốc gia này vào năm ngoái.

Theo Cơ quan Thực thi Hải quan và nhập cư Mỹ, trong số những người được ICE cho hồi hương về Mexico vào năm 2016, chỉ hơn 10% rời đi trên các chuyến bay của ICE Air. Số còn lại được trung chuyển bằng xe bus hoặc đi bộ.

ICE Air thuê một loạt các máy bay khác nhau

Theo ICE, 5 hợp đồng thuê của cơ quan này đã cung cấp đến 10 máy bay vận tải cho các chuyến bay thông thường. Mỗi chiếc có thể chở được 135 người bị giam giữ.

ICE Air thuê nhiều kiểu máy bay để phù hợp với nhiệm vụ vận chuyển.

Đối với các đợt vận chuyển tiềm ẩn rủi ro cao như chở các tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, ICE Air thỉnh thoảng vẫn dùng các máy bay phản lực cỡ nhỏ.

Chi phí không hề rẻ

Theo ICE, chi phí trung bình vận chuyển một người trở về quê nhà là 1.978 USD.

Thuê một chiếc máy bay mất khoảng 7.785 USD/giờ, ICE nói thêm. Chi phí không chỉ nằm ở tiền thuế máy bay và nhiên liệu mà còn ở tiền lương phi công, phi hành đoàn, nhân viên an ninh và y tế trên cabin.

Chi phí vận chuyển và giam giữ tù nhân ở Mỹ trong năm tài khoá 2016.

Một báo cáo vào năm 2015 của Cục An ninh nội địa Mỹ chỉ trích rằng, ghế ngồi trên các chuyến bay vẫn chưa được lấp đầy. ICE Air lẽ ra có thể tiết kiệm được hơn 42 triệu USD nếu họ tận dụng tối đa khả năng chuyên chở của máy bay.

Đáp lại lời đánh giá trên, ICE cho rằng, việc nhìn vào số lượng ghế trống trên các máy bay không phải là cách hay để nhận xét về hiệu quả làm việc của ICE Air.

“Việc cố gắng lấp đầy các ghế trống sẽ ngốn một lượng ngân sách cao hơn. ICE cho rằng, chi phí giam giữ một tù nhân rơi vào khoảng 122 USD/ngày. Hoãn vận chuyển một số lượng lớn tù nhân để lấp đầy một vài ghế trống là việc làm không mang lại lợi ích tài chính nào”.

Ngày càng nhiều người bay trên phi cơ của ICE Air vào năm nay

Số người bị trục xuất bằng các máy bay của ICE Air vào tháng 2 vừa qua đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều này không phải do ảnh hưởng từ chính sách của ông Trump.

Thực tế, số lượng người hồi hương trong tháng cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Obama đông hơn so với tháng đầu ông Trump lên cầm quyền. Và gần đây, ông Trump dường như lại muốn trục xuất ít người hơn so với chính quyền tiền nhiệm.

Số lượng người hồi hương trong tháng cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Obama đông hơn so với tháng đầu ông Trump lên cầm quyền.

Tuy vậy, trong bối cảnh chính quyền Trump từng cam kết tăng số lượng người nhập cư ra khỏi nước Mỹ thì xu hướng những người buộc phải trở về quê hương sẽ khó có thể giảm.

Bằng chứng là, trong đề xuất ngân sách gần đây nhất, Nhà Trắng đã yêu cầu chi thêm 1,5 tỷ USD cho hoạt động giam giữ, vận chuyển và trục xuất những người nhập cư trái phép.