24.01.2016

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (24.01.2016)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (24.01.2016)
Trung cộng dùng Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng?
Thanh Phương
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung cộng   trên Biển Đông. Ảnh tư liệu.Petrotimes

Trang mạng The Diplomat ngày 23/01/2016, đã đăng một bài viết nêu lên khả năng là Trung cộng biểu dương lực lượng ở Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, vào lúc mà cuộc đấu đá giành chức tổng bí thư Đảng giữa hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng chưa thật sự ngã ngũ.


Hôm thứ ba 19/01/2016, Việt Nam đã tố cáo Trung cộng   lại đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến hoạt động tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và đã yêu cầu Bắc Kinh rút ra khỏi vị trí này.

The Diplomat nhắc lại rằng vụ giàn khoan Hải Dương 981 được đưa đến khu vực Hoàng Sa vào năm 2014 đã từng gây ra nhiều cuộc biểu tình bạo động chống Trung cộng  ở Việt Nam.

Vụ di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ xảy ra sau khi Trung cộng đưa các máy bay dân dụng bay thử nghiệm đến đá Chữ Thập, một đảo nhân tạo mà họ xây dựng ở Trường Sa.

Hà Nội đã ra tuyên bố phản đối vụ bay thử nghiệm nói trên và sau đó tố cáo Trung cộng đã thực hiện hàng chục chuyến bay vào vùng thông báo bay Thành phố Hồ Chí Minh mà không báo trước cho phía Việt Nam, trong đó có ba chuyến bay đến đá Chữ Thập, một hành động bị xem là gây nguy hại cho an toàn hàng không dân dụng khu vực.

Nhưng phía Trung cộng đã bác bỏ cáo buộc đó, khẳng định họ đã thông báo trước cho phía Việt Nam biết về các chuyến bay đó và theo họ, vì là ngang qua lãnh thổ thuộc chủ quyền Trung cộng, nên những chuyến bay này không cần tuân thủ các quy định của hàng không dân dụng quốc tế.

Cơn sóng gió ngoại giao Việt-Trung nổ ra vào đúng dịp Đại hội Đảng, với cuộc đấu đá giữa hai phe Trọng - Dũng ngày càng quyết liệt. Trái với dự đoán ban đầu, hội nghị trung ương lần thứ 14 đã quyết định sẽ đề nghị ông Nguyễn Phú Trọng tái cử chức tổng bí thư. Thông tin này cũng đã được một viên tướng Việt Nam xác nhận hôm nay.

Theo The Diplomat, một số nhà phân tích cho rằng chính Trung cộng   đã tác động lên Ban chấp hành Trung ương để họ ra quyết định gạt bỏ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trang mạng này cũng nhắc lại chuyến đi của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng một số uỷ viên trung ương đến Bắc Kinh ngày 23/12/2015 để gặp các lãnh đạo cao cấp của Trung cộng  , trong đó có cả chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước đó, trong một bài phát biểu gần như mang tính chất tranh cử, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi các lãnh đạo tỉnh thành chống mọi hành động và âm mưu nhằm can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam trước Đại hội Đảng. Ông Dũng cũng đã nhấn mạnh đến việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Trong một hành động có vẻ là nhằm đối lại với ông Dũng, ông Nguyễn Phú Trọng vào ngày 2/01 đã đi thăm nhiều đơn vị an ninh để yêu cầu bảo đảm “an ninh tuyệt đối” cho Đại hội Đảng.

Ba ngày sau đó, công an và quân đội Việt Nam đã mở cuộc thao dượt quy mô ở thủ đô Hà Nội, một dấu hiệu cho thấy là phe ông Trọng vẫn kiểm soát lực lượng vũ trang và mọi cuộc biểu tình chống Trung cộng   hoặc biểu tình khác nhân Đại hội Đảng sẽ bị trấn áp ngay lập tức.


Bắc Kinh âm thầm xóa thông cáo mới nhất về vị trí giàn khoan HD-981
Biển Đông : Tàu Trung cộng   bảo về gian khoan HD-981 được cắm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Ảnh tư liệu chụp ngày 15/07/2014Reuters

Phải chăng sau khi bị lâm vào tình huống trống đánh xuôi kèn thổi ngược, Trung cộng   đã âm thầm « sửa sai » bằng cách xóa bỏ thông báo trên mạng về vị trí mới nhất của giàn khoan HD-981 tại vùng cửa Vịnh Bắc Bộ ? Đây là câu hỏi được nêu lên từ ngày 22/01/2016 sau khi bản thông báo về vị trí này đột nhiên biến mất khỏi trang web của Cục Hải Sự Trung cộng  .

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, chỉ vỏn vẹn hai ngày sau khi được công bố, bản thông báo đề ngày 20/01/2016 cho biết vị trí sau cùng của giàn khoan nước sâu HD-981 đã bị rút khỏi trang nhà của Cục Hải Sự Trung cộng, tức là cơ quan phụ trách an toàn hàng hải.

Reuters đã lồng sự kiện bất thường này vào trong bối cảnh Việt Nam liên tục phản đối trong hai ngày liền (18-19/01) việc Trung cộng đưa giàn khoan đến hoạt động tại « vùng chồng lấn giữa miền trung Việt Nam và đảo Hải Nam Trung cộng   và chưa được phân định giữa hai nước », và ngay hôm sau, Bắc Kinh đã khẳng định trở lại rằng giàn khoan của họ ở một vị trí hoàn toàn trong vùng biển của Trung cộng.

Vị trí đó đã được nêu trong thông báo được Cục Hải Sự Trung cộng  công bố ngày 20/0 : Cách thành phố Thiên An Môn Á trên đảo Hải Nam của Trung cộng 87 hải lý về phía nam và cách Hoàng Sa 93 hải lý về phía tây. Vị trí này gần Việt Nam hơn vị trí được xác định trong một thông báo khác công bố vào tháng 12 năm ngoái.

Chính thông báo cho thấy vị trí mới đã bị xóa bỏ, trong lúc thông báo nêu lên vị trí cũ thì vẫn được duy trì.

Cục Hải Sự Trung cộng   đã từ chối trả lời đề nghi làm rõ vụ việc của hãng Reuters.