17.05.2016

Cần cộng đồng lên tiếng! - Khanh Lam Nguyen

Xin chuyển đến đồng bào quốc nội nơi mà bà con có thể báo cáo về những sự vi phạm nhân quyền của CSVN, đặc biệt các vụ bắt bớ, đàn áp đánh đập gây thương tích. (có hình ảnh gởi kèm)

Báo cáo cho Mr. Rupert Colville, phát ngôn viên của Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ:

Email: rcolville@ohchr.org,ph:+41 22 917 9767
cpouilly@ohchr.org,ph:+41 22 917 9310

Cần cộng đồng lên tiếng!


Phía sau cánh cửa TT Xã Hội Nơ Trang Long, Sài Gòn.
Có một người bạn inbox nói với tôi về chuyện này, anh ấy đã từng trải qua. Phía sau cánh cửa TT XH 463 Nơ Trang Long là cái gì khi chính quyền lạm dụng nơi này giam giữ người trái phép?

Không phải chỉ có những người biểu tình và xem biểu tình bị nhốt. Mà là nhốt chung với côn đồ đầu gấu, con nghiện và thậm chí cả tù nhân. Y như một nhà tù. Những người biểu tình dù chưa kết án nhưng đã phải chịu cực hình như phạm nhân. Khoảng 25 người / 1 phòng nhốt chung với tù nhân và côn đồ, 1 phòng được giao cho 1 tên côn đồ làm trưởng phòng quản lý.

Họ bị bỏ khát, bỏ đói chỉ được ăn 1 bữa/ ngày. Bị đánh đập thông qua những tên đầu gấu nội gián của CA những người cứng đầu sẽ bị bắt nạt, hành hạ, đánh đập bất cứ lúc nào khi làm trái ý tên trưởng phòng côn đồ. Không có ai phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra từ những kiểu hành hung như thế này. Họ còn có thể bị trích roi điện cho đến khi họ chịu công khai danh tính… Cuối cùng những người không hợp tác sẽ bị đi lao động cải tạo tại trại Bố Lá coi như người vô gia cư.


KHÔNG CÓ PHÁP LUẬT NÀO QUI ĐỊNH ĐIỀU ĐÓ

Những người biểu tình và chỉ đi xem biểu tình không có tội. Điều 25 hiến pgaps đã qui định biểu tình là một quyền cơ bản của công dân. Nhà cầm quyền VN khôg thể một tay che trời giam giữ người không có lý do quá 24 giờ đồng hồ được. Điều này là phạm pháp, là vi hiến, xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng

Hôm nay, ông David tham tán ĐSQ Mỹ đã trao đổi với nhà hoạt động nhân quyền Bá Phương Trịnh và yêu cầu cập nhật danh sách những người còn đang bị giam giữ tại TTXH Sài Gòn .

Đề nghị cộng đồng lên tiếng. Những thân nhân của người đang bị giam giữ hãy lên tiếng mạnh mẽ. Người thân của AC cô bác đang bị bắt bớ trái phép theo nguyên lý vô pháp vô thiên của xứ xài luật rừng!

Cập nhật DANH SÁCH NGƯỜI MẤT TÍCH TỪ 15/5

1. Võ Chí Đại Dương – được cho là đang di lý từ 463 về Lâm Đồng
2. Đàng Ngọc Thủy – người Chăm – được cho là đang ở 463
3. Long Trần – 
https://www.facebook.com/chan.daewoo.73 – được cho là sắp di lý từ 463 về Vũng Tàu
4. Nguyễn Tấn Nhuyên – 
https://www.facebook.com/nhuyenn – được cho là sắp di lý từ 463 về Bình Định
5. Hồ Nhật Minh – Đồng Nai. Được cho là đang ở 463
6. Hoàng Đăng Tuệ – Đồng Nai. Được cho là đang ở 463
7. Nguyễn Hữu Dũng – 
https://www.facebook.com/huudung1
8. Lê Xuân Diệu – 
https://www.facebook.com/xuandieu.le.923 – có thể di lý về Q12 từ 463 chiều nay
9. Lê Can Trường – 
https://www.facebook.com/profile.php?id=100008746442707 – được cho là đang ở 463
10. Huỳnh Thanh Tới (1985) quê Long An. Được cho là đang 463
11. Nguyễn Thị Bửu Châu quê Bến Tre. Được cho là đang 463…
12. Dương Duy Quang.
13. Toàn (PGHH) 31 tuổi
14. Nguyễn Xuân Ninh
15. Lê Thông Diệp – lái xe, quê Bình Định. Đang ở 463
16. Hoan Lê – 
https://www.facebook.com/pe.compa – 1985 – quê Nha Trang.

Phía bên ngoài 463. Nguồn ảnh: FB Khanh Lam Nguyen

Đi biểu tình, xem biểu tình, có đứng ở khu vực biểu tình mà bị bắt hơn 2 ngày. Có nơi nào vô pháp như Việt nam?

463 là 463 Nơ Trang Long – Trung tâm Hỗ trợ Xã hội, nơi nuôi nhốt những người vô gia cư, nghiện hút. Được biết, nhân viên của trung tâm này đã tham gia đánh đập những người bị bắt vụ 15/5.
Khanh Nguyen (Tổng hợp)
____
Ảnh: FB Ney Bắp

Cập nhật lúc 21h35′: Facebooker Ney Bắp cho biết, “Võ Chí Đại Dương được về nhà lúc 8h30′ tối ngày 17/5/2016. Bin đem theo tin nhắn gửi cho người nhà những anh chị vẫn còn bị giữ lại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội (463-Nơ Trang Long, Bình Thạnh). Đến nay vẫn còn nhiều người chưa được thả, đã 3 ngày đêm bị bắt nhốt, đánh đập vô cớ. Họ đang cầu cứu mọi người.”

Một nguồn tin khác cho biết: “Trong danh sách những người mất tích đến nay có Hoàng Đăng Tuệ và Lê Can Trường. Hai người này bị giam với anh ở Cầu Kho, được ra trước anh (khoảng 12g đêm). Có nghĩa từ Cầu Kho chúng lại đưa họ tiếp đi đâu đó. Lê Can Trường rất lỳ. Ngồi cãi với công an đến cùng.”



Đọc thêm:


Tuấn Khanh: Khẩn báo


Trong cuộc biểu tình ngày 15/5 tại Sài Gòn, rất nhiều bạn trẻ đến từ những vùng ngoại ô hoặc tỉnh xa, khi bị công an bắt giữ đã đưa về Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội & Phát Triển Kinh Tế Mới Tân Hiệp. Địa chỉ 463 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh.
Nhiều bạn trẻ không đồng ý trình giấy tờ do bị bắt giữ vô lý cũng bị cưỡng bức về đây.

Số lượng hiện chưa kiểm tra hết nhưng theo chứng kiến của nhiều người, kể cả từ người ra khỏi đây mô tả thì là rất nhiều.
Có khả năng những bạn trẻ được nêu tên đang mất tích chưa tìm thấy, hiện vẫn bị giam giữ ở đây, như:

1. Võ Chí Đại Dương
2. Cao Trần Quân
3.
Long Trần
4. Nguyễn Tấn Nhuyên
5. Hồ Nhật Minh
6. Hoàng Đăng Tuệ
7. Nguyễn Hữu Dũng
8. Lê Xuân Diệu
Nếu còn người bị giam giữ từ ngày 15/5, thì đây là những người bị giam cầm lâu nhất hiện nay, xét trong 3 cuộc tuần hành vừa qua. Việc đối đãi bất lợi cho họ, có thể xảy ra mà không ai biết.

Mong nhờ các nhóm xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ, truyền thông độc lập… sớm tìm hiểu về các bạn ấy, đồng thời nếu có, hãy cấp báo cho các nơi có khả năng can thiệp. Họ là anh em của chúng ta, là những người yêu nước.

Khi đọc được tin này, nhờ mọi người cùng share nhanh đến mọi nơi.
____
Theo thông tin từ bài báo này, thì đây là cơ sở tiếp nhận những người bị nghiện hút chích. Như vậy là những người xuống đường biểu tình, đòi môi trường sạch, đòi chính phủ minh bạch, đã bị xếp vào thành phần bất hảo, cho tập trung vào ở chung với những người nghiện ngập. 

Theo thông tin ở đây cho biết:

Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
Giám đốc Trần Trung Dũng
Điện thoại: 08.38297446
Email: ttdung.sldtbxh@tphcm.gov.vn
Phó Giám đốc Huỳnh Thanh Khiết
Điện thoại: 08.38206647
Email: htkhiet.sldtbxh@tphcm.gov.vn