16.02.2017

Đàn áp người kiện Forrmosa thêm một bằng chứng của một bè lũ tay sai bán nước - Kami

„Và chỉ ngày xuất phát đầu tiên thì súng đã nổ và máu đã đổ.
Đây cũng chính là cái mất lớn nhất của nhà cầm quyền và ngược lại nó là cái được lớn nhất của bà con Giáo dân.“

Đàn áp người kiện Forrmosa thêm một bằng chứng của một bè lũ tay sai bán nước

Kami

Việc sáng ngày 15 tháng 2 năm 2017, Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo Phận Vinh, với tư cách bề trên đã yêu cầu bà con giáo dân trở về nhà và để cho người đại diện đi nộp đơn công ty Formosa Hà Tĩnh tại Tòa án ND Kỳ Anh, vì lo ngại nếu tiếp diễn sẽ còn tiếp tục đổ thêm nhiều máu.

Đây là một điều may mắn cho mọi phía, trước hết là những người giáo dân hiền lành ở Quỳnh Lưu.

Việc tổ chức đi kiện Formosa Hà Tĩnh của bà con Giáo dân Quỳnh Lưu - Nghệ An là một hành động hợp pháp, phù hợp với luật pháp Việt Nam. 


Được biết, nguyên nhân của việc khiếu kiện này xuất phát từ lý do, người dân ở đây bị thiệt hại do Formosa xả thải nhưng không được bồi thường, vì nằm ngoài phạm vi 4 tỉnh theo quy định, cho dù họ đã gửi đơn tới các cơ quan nhà nước nhiều tháng nay nhưng không nhận được câu trả lời.

Trước việc các nhân viên công lực của chính quyền tỉnh Nghệ An, đã sử dụng vũ lực trên mức cần thiết, nhằm cản trở hành trình đi khiếu kiện Formosa Hà Tĩnh của các Giáo dân ở Quỳnh Lưu - Nghệ An ngày 14 tháng 2 năm 2017. Đây thực sự là một nỗi hổ thẹn của một chính quyền nhà nước. Khi họ đã bất chấp công lý, hiến pháp và pháp luật cũng như quyền của người dân.

Trước những sai trái trầm trọng của Formosa Hà Tĩnh trong việc xả thải, làm ô nhiễm môi trường trầm trọng vùng biển của 4 tỉnh phía Bắc Trung Bộ, xâm phạm cuộc sống của hàng chục vạn người dân trong khu vực này do không có việc làm. Vậy mà các sai trái đó đã không được xử lý theo đúng luật pháp, ngược lại chính quyền nhà nước đã nhiều lần phớt lờ các đòi hỏi của dân chúng. Họ đã công khai bao che thậm chí là đồng lõa, với kẻ phạm tội hủy hoại môi trường là Formosa Hà Tĩnh trong suốt gần 10 tháng qua.

Việc hàng trăm Giáo dân Quỳnh lưu cùng nhau vượt đường xa để đến Tòa Án Thị Xã Kỳ Anh để kiện Formosa Hà Tĩnh trong tinh thần bất bạo động là một chỉ dấu của lối ứng xử thượng tôn luật pháp và tiến bộ. Trước sự ngăn cản và phá đám của phía chính quyền bằng mọi cách, bà con đã chấp nhận cả việc đi bộ trên một quãng đường dài gần 200 km để đòi hỏi công lý cho bản thân và gia đình mình.

Tuy vậy, trước các hành động mang tính xây dựng đó đó, phía chính quyền đã có cách hành xử thiếu suy nghĩ và tính toán. Họ đã sử dụng bạo lực hòng ngăn cản và giải tán bằng bạo lực từ phía chính quyền. Và chỉ ngày xuất phát đầu tiên thì súng đã nổ và máu đã đổ.

Đây cũng chính là cái mất lớn nhất của nhà cầm quyền và ngược lại nó là cái được lớn nhất của bà con Giáo dân. Đó là điều mà các vị lãnh đạo tinh thần trong công đồng Thiên Chúa giáo muốn. Đó là để thể hiện chính nghĩa, đồng thời đó cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh toàn xã hội về thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh cũng như các quan chức nhà nước gây ra. Chứ họ thừa biết kiện hay không thì cũng chẳng bao giờ được chính quyền này giải quyết. Nhà nước thua họ ở chỗ đó.

Nhận xét về thực trạng này, LS. Lê Công Định đã cho rằng, "Chưa từng thấy ở quốc gia nào thời hiện đại người dân muốn thực thi quyền hiến định và luật định của mình - quyền khởi kiện - lại bị nhà cầm quyền gây trở ngại, bác bỏ và tước đoạt như thế này."

Cộng đồng Thiên Chúa Giáo, đặc biệt là Giáo Phận Vinh là một tổ chức XHDS hoàn chỉnh, đoàn kết, thông nhất. Ở đó hội tụ đầy đủ mọi điều kiện để có đủ sức mạnh và họ sẽ không bao giờ khuất phục. Có lẽ vì lý do đó, nên các cấp chính quyền luôn nghi ngờ và đã chọn cho mình cách hành xử không phù hợp. Họ không biết rằng, với các tiến bộ của công nghệ thông tin, tại thời điểm đó toàn thế giới , nhất là các quốc gia tiến bộ họ đã chú ý vào điểm nóng này. Cho nên, nếu các cấp chính quyền biết  được điều đó thì sẽ không bao giờ họ có những hành xử thô bạo, chà đạp luật pháp như thế.
Quỳnh Lưu nói riêng, Nghệ An, Hà Tĩnh hay mảnh đất miền Trung nói chung, xưa nay là vùng đất linh địa và cách mạng. Đến hôm nay, mọi mầm mống cho một cuộc bạo loạn luôn rình rập và đang hiện hữu. Vấn đề chỉ là chờ ngòi nổ để bùng phát và cách hành xử thô bạo của lực lượng công an Quỳnh Lưu chính là đã tạo cơ hội cho cái đó.

Cách hành xử vừa qua của Công An Quỳnh Lưu - Nghệ An xuất phát từ sự ấu trĩ chính trị, thiếu tỉnh táo, cộng với thái độ coi thường dân chúng và vô trách nhiệm với nhân dân. Họ không chỉ đã tự đánh mất tính chính nghĩa của một chính quyền mang danh kiến tạo, phục vụ nhân dân như khẩu hiệu của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đưa ra. Mà chính các hành động của họ như vừa qua, không khác hành động tự đạp ghế đang đứng của một kẻ tự treo cổ mình.

Không biết vào thời điểm đó, ông Thủ tướng Phúc đã có các chỉ thị hay những hành động gì cần thiết để điều chỉnh hay không?

Theo bản năng của phần con trong mình mỗi con người, thường người ta hay nghĩ đến việc sử dụng sức mạnh trước khi dùng lý lẽ. Điều này tồn tại trong mọi xã hội đối với những cá nhân thiếu lý trí. Song một tổ chức, nhất là một tổ chức Nhà nước mà hành xử theo lối của kẻ mạnh, bất chấp luật pháp, lẽ phải và công lý thì đó là điều khó có thể chấp nhận được.

Trên trang facebook cá nhân của mình, Nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà - Cô gái Đồ Long đã viết rằng, "Một nhóm người đứng đầu quốc gia luôn đặt lợi ích của cá nhân, của đảng phái của họ hơn lợi ích của đất nước, của người dân. Vì tình anh em của họ, họ sẵn sàng bỏ đi những sinh mạng của ngư dân ngày đêm bám biển đảo quê hương. Vì 16 chữ vàng, họ đục bỏ khỏi sách giáo khoa cuộc xâm lăng của giặc làm 6 vạn sinh mạng đồng bào mình nằm xuống. Vì lợi ích, họ đã để mấy trăm ngàn ngư dân chết mòn trong một vùng biển chết, và của cả thế hệ tương lai".

Đó là điều không thể đúng hơn với ban lãnh đạo Đảng CSVN, một bè lũ tay sai bán nước hiện nay.

© Kami  (RFA)