08.04.2017

BIỂU TÌNH NGÀY 6-4-2017 TẠI WESTPALM BEACH, FLORIDA NHÂN HỌP THƯỢNG ĐỈNH MỸ – TRUNG

BIỂU TÌNH NGÀY 6-4-2017
TẠI WESTPALM BEACH, FLORIDA NHÂN HỌP THƯỢNG ĐỈNH MỸ – TRUNG



Như tin đã loan, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ phối hợp cùng CĐVN tại Nam Florida và các cộng đồng khắp nơi đã tổ chức chống Tập Cận Bình tham dự thượng đỉnh với TT Trump trong hai ngày 6 và 7 tháng 4, 2017 tại Mar-a- Lago, West Palm Beach, Florida. 

Trước đó vào ngày 4/4/2017, một Thư Ngỏ bằng Anh Ngữ (OPEN LETTER) gửi Tổng Thống, Quốc Hội và nhân dân Hoa Kỳ và các nguyên thủ Quốc Gia trên thế giới tố cáo những vi phạm của nhà cầm quyền Trung Cộng (TC) về nhân quyền và luật pháp quốc tế, được đăng trên 1 trang lớn báo Washington Times tại Hoa Thịnh Đốn với sự yểm trợ tích cực bằng tài chánh của đồng bào khắp nơi.



Riêng cuộc biểu tình ngày thứ Năm 6 tháng 4, 2017  đươc tổ chức tại một địa điểm đối diện với nơi TT Trump cư ngụ chỉ cách 1 con sông nhỏ, dọc theo đường Southern Blvd West Palm Beach Florida. Mục đích cuộc biểu tình nhằm phản đối Tập Cận Bình về sự “bành trướng” của Trung Cộng tại Biển Đông và vùng Đông Nam Á và nhằm lên án Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Trung Cộng đã vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với người dân Trung Hoa, đàn áp giáo phái Pháp Luân Công, khủng bố nhân dân Hongkong, thống trị các dân tộc Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ và Nội Mông, bành trướng lãnh thổ lãnh hải trong đó có Việt Nam, gây bất ổn cho vùng Á Châu Thái Bình Dương trong đó có Hoa Kỳ.

Các phái đoàn khác được hướng dẫn bởi Cộng Đồng Nam Florida với sự điều hợp của ông Nguyễn Văn Tánh (Cựu chủ tịch CĐNVQGHK, Cố Vấn CĐ LBHK) . Cuộc biểu tình quy tụ khoảng trên 600 người Việt đến từ nhiều nơi, đông nhất tại Florida (Trung Tâm Florida tức Orlando, Tampa Bay, Jacksonville, Gainesville, Melbourne, Nam Florida…) và tử các tiểu bang khác như Georgia, New York, Arizona, Houston.. và xa nhất là  miền Nam California, Arizona.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Lưu Văn Tươi, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, người có mặt tại chỗ biểu tình, cho biết: “Phải nói là đồng hương mình biểu tình rất khí thế. Chúng tôi bắt đầu đúng giờ, và có được một khoảng trống rất thuận lợi. Trước khi bắt đầu, chúng tôi làm lễ chào cờ, ai ai cũng vẫy cờ vàng ba sọ đỏ trên tay. Chúng tôi hát nhạc đấu tranh, chúng tôi có một dàn loa phóng thanh rất lớn, phát đi các bản nhạc, nâng cao tinh thần của mọi người, sau đó, tất cả đi dọc đường Southern Boulevard đi về hướng Mar-a-Lago.

Ông kể: “Vì đường chật hẹp, nhóm Pháp Luân Công đứng bên kia đường, chúng tôi đứng bên này đường. Vì cảnh sát không cho băng qua đường, hai nhóm chúng tôi đành đứng hai bên.”

“Có lúc, chúng tôi thấy khoảng 50 sinh viên Trung cộng cầm cờ đi vào để ủng hộ ông Tập Cận Bình, chúng tôi đồng lòng đưa cờ lên cao và hô các khẩu hiệu chống Trung cộng. Chúng tôi đứng cách Mar-a-Lago khoảng 400 mét,” ông Tươi kể tiếp. 


Mọi người đồng lòng giơ cao ngọn cờ khi thấy du sinh Trung cộng đi qua. (Hình: Lưu Văn Tươi cung cấp)

Bác Sĩ Đỗ Văn Hội, chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, kể: “Khi thấy đoàn xe của Tập Cận Bình đi qua, có cảnh sát võ trang súng ống rất ngầu, bà con ta la lớn quá trời. ‘Red China go home, go go go…,’ ‘Down with Red China, down, down, down…’ Có một nhóm có vẻ là người Hoa ủng hộ ông Tập Cận Bình cũng lẩn vào cộng đồng chúng ta, dùng âm thanh át tiếng của người Việt, chúng tôi dùng âm thanh lớn hơn, át lại. Một lúc sau thì họ bỏ đi.

Bác Sĩ Hội nhận xét: “Tôi thấy đồng bào mình rất căm tức với Tàu Cộng. Mặc dù là ngày thường, nhiều người vẫn tham gia, rất quý. Thông thường, chúng tôi phải tổ chức trước cả một hoặc hai tháng. Đằng này, chỉ có 10 ngày chuẩn bị, tối Thứ Sáu vừa rồi Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Florida mới họp, vậy mà bà con cũng ủng hộ được $6,000.”

Có nhiều người trước đây không ưa nhau, nhưng hôm nay tôi thấy họ đều đến tham gia biểu tình chung, tôi thấy rất mừng,” ông Hội nói tiếp. “Ngoài ra, tôi thấy tuổi trẻ tham gia cuộc biểu tình lần này rất đông, so với những lần trước đây.” 

Đồng hương Việt Nam biểu tình dọc đường Southern Boulevard, nơi đoàn xe chở ông Tập Cận Bình đi qua. (Hình: Lưu Văn Tươi cung cấp)

Nhà cầm quyền TC đã huy động người đến phá rối cuộc biểu tình của chúng ta, đa số có vẻ là du sinh hoặc công nhân, được điều khiển bởi một số cán bộ, đây là mối ưu tư của ban tổ chức trước đó vài ngày. Tình hình mỗi lúc một căng thẳng khi nhóm TC xen lấn với cờ xí và âm thanh đầy đủ, an ninh và cảnh sát càng ngày càng siết chặt, trực thăng cảnh sát bay vòng vòng trên địa điểm biểu tình đề phòng những bất trắc.

Rất nhiều khẩu hiệu đã được hô vang hoặc viết trên các biểu ngữ, poster bằng Anh ngữ như: Red China get out of Vietnam (Tàu Cộng hãy cút khỏi Việt Nam) – Red China go home (Tàu Công hãy về nhà) – Red China get out of South China Sea (Trung Cộng hãy rút khỏi Biển Đông) – Do not steal American Jobs (đừng ăn cướp việc làm nước Mỹ), Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam…

An ninh siết chặt tại khu Mar-a-Lago trong lúc cộng đồng Việt Nam biểu tình. (Hình: Đỗ Văn Hội cung cấp)

Vì tình hình biến chuyển từng giờ, không khí sôi nổi, Ban tổ chức phải hoãn lễ khai mạc dự tính lúc 10 giờ sáng cho đến khi ổn định. Một lễ khai mạc bỏ túi được tổ chức chớp nhoáng tại chỗ sau đó khoảng 12 giờ trưa lúc tình hình bớt sôi sục, gồm chào quốc kỳ Việt Mỹ, phút mặc niệm, giới thiệu các vị chủ tịch và đại diện các cộng đồng đến từ nhiều nơi. Trưởng ban tổ chức địa phương là Kiến Trúc Sư Nguyễn Đức Huy (tác giả tượng đài Chiến Sĩ Việt – Mỹ Florida tại Orlando) còn rất trẻ, hiện là chủ tịch CĐVN Nam Florida đọc bài diễn văn khai mạc ngắn nói lên ý nghĩa của cuộc biểu tình và cám ơn đồng bào và các cộng đồng đã về tham dự đông đảo cũng như yểm trợ tài chánh từ nhiều nơi. Kế đến là anh Nguyễn Quốc Hùng, một người trẻ khác, chủ tich CĐVN Trung Tâm Florida (Orlando) đã tuyên đọc bản press release bằng Anh ngữ, BS Đỗ Văn Hội đọc bản thông cáo báo chí Việt Ngữ, kế đến lần lượt đại diện Cộng Đồng NVQGLBHK (BS Võ Đình Hữu, Ông Lưu Văn Tươi, Ông Nguyễn Văn Tánh từ New York trưởng ban Điều Hợp cuộc biểu tình), các vị chủ tịch hoặc đại diện các cộng đồng khắp nơi lên chào mừng và kêu gọi mọi người tiếp tục lên tiếng chống Tàu Cộng trong khi đồng bào tại quốc nội không được phép.

Xin liệt kê một số vị và phái đoàn tiêu biểu: Ông Lê Viết, cựu chủ tịch CĐNVQG tại Arizona; Ông Phan Kỳ Nhơn chủ tịch Liên Ủy Ban Chống CS và Tay Sai từ Westminster, CA cùng phái đoàn với hai xe van lái trên 2000 dặm suốt trên hai ngày hai đêm; Ông Chu Bá Yến, cựu CT CĐVN Florida, chủ tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài; Anh Hùng Anh, Chị Thái, anh Mậu Hiệp hướng dẫn một xe bus lớn đến từ Atlanta, Georgia. BS Nguyễn Thanh Mỹ, chủ tịch CĐNVQG Tampa Bay cùng phái đoàn từ Tampa thuê một xe bus 60 chỗ ngồi có bà Lê Thị Nga nhà Việt Nam và nhiều vị khác; Ông Lê Đình Yên Phú chủ tịch CĐVN Jacksonville và BS Nguyễn Quyền Quới đến từ Jacksonville; ông Nguyễn Thượng Cường đại diện CĐVN từ Gainesville (mới thành lập); Ông Nguyễn Quốc Hùng, chủ tịch CĐVN Trung Tâm Florida cùng phái đoàn khoảng với 2 bus và nhiều xe van  khác. Trong phái đoànn này phải kể dến quý Ông Phạm Ngọc Cửu, Nguyễn Thanh Thụy, Huỳnh Thanh Nhơn, Châu Ngọc An… tất cả đều là các cựu chủ tịch CĐ Orlando, ông Trần Minh Trung, CT Hội Cao Niên và các tổ chức đoàn thể khác trong đó có ông Trương Minh Rạng, Chủ Tịch Khu Hội Tù Nhân Chính Trị TT Florida, Ban Tế Lễ Orlando và Phụ Cận... Tại địa phương ngoài KTS Nguyễn Đức Huy, còn có Ông Lê Thanh Liêm, Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu CĐVN Florida; ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu HĐDB CĐVN Nam Florida, LS Trần Kim Oanh, phát ngôn viên của Ban Tổ Chức tại Nam Florida và các tôn giáo (Công Giáo, Phật Giáo) và nhiều tổ chức chính trị, cựu quân nhân và các đoàn thể. LS Kim Oanh đã đọc tóm lược thư ngỏ bằng Anh Ngữ gửi TT Trump. Nhiều vị khác và phái đoàn vì quá đông nên không kể xiết.


Không khí cuộc biểu tình càng ngày càng sôi động khi nhóm Tàu Cộng đổi chiến thuật mang thêm cờ thật lớn, máy phóng thanh cũng thật lớn, phát liên tục bài quốc ca và các bài tuyên truyền của chúng làm át âm thanh của chúng ta. Tuy nhiên, như đã trù liệu, anh Nguyễn Thanh Thụy liền mang hệ thống âm thanh nhà nghề dự trữ sẵn trên xe ra xử dụng và đã giải quyết được vấn đề. Với chiến thuật bén nhậy của đoàn biểu tình là ép sát hai đầu và chặn sau lưng không cho nhóm TC lan rộng, khiến bọn chúng bị động phải lấn ra đường xe chạy bị cảnh sát cảnh cáo. Ngoài ra người biểu tình còn dơ rất cao những khẩu hiệu và hình ảnh chống TC, hình TCP bị gạch chéo trên đầu họ. Phải nói rằng trong cuộc biểu này, ban tổ chức đã áp dụng những kinh nghiệm chiến thuật hành quân trước đây phối hợp với các kỹ thuật hi-tech của thời đại, chúng ta đã nắm được thế chủ động, ban tổ chức luôn luôn nhắc nhở đồng bào hãy giữ bình tĩnh và trật tự do đó đã không xảy ra việc gì đáng tiếc. Cuối cùng, nhóm phá rối TC bị đồng bào Việt Nam áp đảo phải rút lui không kèn không trống, không còn kiên nhẫn chờ đón tiếp TCB đi ngang qua. Biểu ngữ Welcome TCB thật lớn màu đỏ chữ vàng đã phải cuốn đi.


Trong lúc đó thì một toán TC rất đông khác tập trung trước khách sạn Eau Palm Beach Resort nơi TCB sẽ cư ngụ cách đó vài dặm để đón tiếp chủ nhân Tàu Cộng. Tại đây cũng có Pháp Luân Công, Tây Tạng và Trung Hoa Tự Do tổ chức chống đối.  Như vậy tin cho hay có 3000 Tàu Cộng là sự thật.

 Khoảng 3 giờ chiều, một đoàn xe an ninh và cảnh sát với tốc độ rất cao hú còi dẫn đầu hộ tống phái đoàn của TC đi ngang qua, đồng bào khí thế sôi sục, dơ cao các biểu ngữ, hô to các khẩu hiệu đả đảo TC hiếu chiến, TC xâm lược, đả đảo Tập Cận Bình, Tàu cộng hãy cút khỏi Việt Nam v.v.. âm thanh vang vọng có thể nghe được từ khu biệt thự của TT Trump hiện đang có mặt. 

Khoảng 3 giờ 30 thì đoàn người biểu tình từ từ giải tán trong trật tự, nhưng phái đoàn Georgia vẫn còn nán lại, sau đó nhập cùng phái đoàn Tây Tạng vừa kéo tới tiếp tục cuộc biểu tình trong không khí không kém phần sôi nổi. 

Phải nói rằng, việc chống Tâp Cận Bình và Trung Cộng là nỗi lo và nhiệm vụ chung của toàn dân tộc trong và ngoài nước, nên khi có cơ hội mọi người cùng siết chặt tay nhau chống kẻ thù chung là đế quốc Trung Cộng đã và đang xâm lược dất đai và biển đảo của chúng ta cùng kẻ nội thù tiếp tay cho giặc là cộng sản Việt Nam.

Phóng viên CĐLB, Người Việt

MỘT SỐ LINK VỀ VIDEO VÀ HÌNH ẢNH BIỂU TÌNH

Biểu Tình chống Tập Cận Bình tại Florida  06 April , 2017




Palm Beach Post-Breaking News