05.07.2017

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi điều tra vụ người dân chết trong đồn công an

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi điều tra vụ người dân chết trong đồn công an
Vợ con anh Nguyễn Hữu Tấn trong đám tang anh. Ảnh chụp từ Youtube 108TV Channel

Hơn 30 tổ chức trong và ngoài nước vào ngày 3 tháng 7 công bố thư ngỏ kêu gọi Bộ trưởng Công an Tô Lâm Việt Nam cho tiến hành điều tra vụ việc công dân Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ chết tại Công an Vĩnh Long vào ngày 3 tháng 5 vừa qua.


Những tổ chức ký tên yêu cầu công tác điều tra cần phải được tiến hành ngay và được thực hiện một cách độc lập. Khi có kết quả điều tra cần phải công khai. Bất cứ những cá nhân nào, dù là viên chức nhà nước hay không cũng như ở cấp bậc nào, với chứng cứ đầy đủ có dính líu đến cái chết của ông Nguyễn Hữu Tấn cần phải bị xét xử một cách công bằng.

Ngoài ra những tổ chức ký tên kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam ngưng đe dọa, sách nhiễu gia đình thân nhân ông Nguyễn Hữu Tấn.

Ông Nguyễn Hữu Tấn bị lực lượng chức năng thuộc Cơ quan An Ninh Điều Tra đến tư gia tại thị xã Bình Minh khám nhà và bắt đi vào sáng ngày 2 tháng 5 với cáo buộc ‘phá tán tài liệu có nội dung tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Cơ quan chức năng không cung cấp được thông tin gì liên quan đến cáo buộc nêu ra sau khi tiến hành khám xét tư gia của ông Nguyễn Hữu Tấn. Tuy vậy, lực lượng chức năng đọc lệnh bắt ông này đi và sang ngày 3 tháng 5 thì cơ quan chức năng thông báo ông này tử vong.

Đến ngày 20 tháng 6, thân phụ của ông Nguyễn Hữu Tấn nhận được thông báo dài 1 trang rưỡi tóm tắt kết luận của Cơ quan An ninh Điều Tra, Công an tỉnh Vĩnh Long. Theo đó thì ông Nguyễn Hữu Tấn tự cắt cổ chết trong đồn công an bằng dao rọc giấy lấy từ cặp của một điều tra viên.

Giải thích của cơ quan chức năng không thuyết phục được gia đình vì thân phụ của nạn nhân Nguyễn Hữu Tấn nói rằng những vết thương trên thân thể nạn nhân chứng tỏ cho thấy người con bị tra tấn và bị giết chết khi ở trụ sở công an. Thân phụ nạn nhân nói rằng những giải thích của công an và kết luận điều tra không thống nhất, mâu thuẫn nhau.

Những tổ chức ký tên vào thư ngỏ gửi ông Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu ra rằng hành vi tra tấn, đối xử tàn bạo, phi nhân, không theo đúng thủ tục pháp lý, kết án tùy tiện là vi phạm quyền được sống, trái với những thỏa thuận quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam buộc phải tuân thủ.


RFA