13.07.2017

Còn bao nhiêu thuyền viên VN đang bị Abu Sayyaf giữ?

Còn bao nhiêu thuyền viên VN đang bị Abu Sayyaf giữ?
Bản quyền hình ảnh AFP Image caption Binh lính Phi Luật Tân sau một vụ tấn công Abu Sayyaf ở ỉnh Bohol, Phi Luật Tân hồi tháng 5/2017

Một luật sư nói với BBC rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam và sứ quán ở Phi Luật Tân "cần tích cực và chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những thuyền viên còn lại đang bị Abu Sayyaf cầm giữ".


Đến nay, ba thi thể thuyền viên người Việt của hai tàu MV Royale 16 và Giang Hải được phát hiện tại Phi Luật Tân chỉ trong vòng một tuần lễ.
Những người này đã bị nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc từ nhiều tháng trước.

Hiện tại, danh tính của các thuyền viên còn lại vẫn đang bị nhóm này cầm giữ và chưa rõ tung tích gồm:

  • Vụ bắt cóc hồi tháng 2/2017 với những người trên tàu Giang Hải: thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, phó ba Bùi Trung Đức, máy hai Nguyễn Hữu Trường, thợ máy Nguyễn Quang Huy.
  • Vụ bắt cóc hồi tháng 11/2016 với những người trên tàu MV Royale: thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn, đại phó 2 Đỗ Trung Hiếu, thuyền viên Trần Khắc Dũng.
Bản quyền hình ảnh SUNSTAR Image caption Đại phó 3 Hoàng Võ, quê ở Nghệ An, được quân đội Phi Luật Tân giải cứu hồi tháng 6/2017

'Nhận thức pháp luật'

Hôm 13/7, trả lời BBC từ Sài Gòn, Luật sư Hà Hải, người từng giúp ngư dân Kiên Giang làm thủ tục kiện cảnh sát biển Thái Lan, nói: "Bộ Ngoại giao Việt Nam và sứ quán ở Phi Luật Tân cần tích cực và chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những thuyền viên còn lại đang bị cầm giữ."

"Nếu chính quyền có yêu cầu, các luật sư sẵn sàng tham gia việc trợ giúp pháp lý cho người thân những thuyền viên đang bị cầm giữ cũng như quá trình thương lượng, giải cứu."

"Theo như tôi biết, trong các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc như thế này, thân nhân của những nạn nhân bị bắt là người đầu tiên nhận thông tin, nhưng do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên họ thường chọn cách bắt tay với đường dây giải cứu không chính danh thay vì qua kênh của Bộ Ngoại giao."

Hôm 13/7, BBC được biết ông Phan Văn Hiền, Trưởng phòng An toàn, công ty Vận tải biển Quốc tế (chủ tàu Giang Hải) hiện đang ở Phi Luật Tân nhưng chưa liên lạc được.

Nguồn tin của BBC cho hay sau vụ người nhà của Hoàng Võ, thuyền viên tàu MV Royale 16 được giải cứu trả lời BBC rằng người này không được liên lạc gia đình vì lý do "an ninh hàng hải", người nhà của các thuyền viên khác tại Việt Nam được chính quyền khuyến cáo "không trả lời báo chí."

Bản tin bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát đi ngày 12/7 cho biết: "Quân đội Phi Luật Tân tiến hành cuộc tấn công nhóm khủng bố Abu Sayyaf tại khu vực Tolom, Sulu, và tìm thấy một số thi thể, trong đó có công dân Việt Nam Trần Việt Văn."

Bản quyền hình ảnh OTHER Image caption Bốn thuyền viên tàu Giang Hải bị cho là vẫn đang bị Abu Sayyaf cầm giữ từ tháng 2/2017 tới nay

"Tòa Đại sứ Việt Nam tại Phi Luật Tân đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan chức năng sở tại hoàn tất các thủ tục pháp y, pháp lý và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa thi hài hoặc di hài của nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình."

Cùng ngày, website ABS-CBN News của Phi Luật Tân cho hay thi thể nạn nhân có nhiều vết thương."

"Tuy vậy quan chức quân đội không thể xác nhận rằng Trần Việt Văn bị nhóm phiến quân bắn hay bị chết trong cuộc đấu súng giữa quân đội và nhóm này hôm 8/7."

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa đưa ra thông báo với các chủ tàu, các công ty quản lý tàu có phương tiện đi qua những vùng biển tiềm ẩn nguy cơ cướp biển rằng "cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh cướp biển như khuyến cáo của các cơ quan chức năng Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là khuyến cáo mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam," theo VnExpress.

Trong một diễn biến khác, báo Dân Trí gỡ link bài 'Thuyền viên Việt Nam bị khủng bố sát hại: "Em nó còn trẻ lắm..." đăng tải hôm 8/7/2017. Bài báo có đoạn người nhà của thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn tiết lộ nhóm Abu Sayyaf "đòi tiền chuộc 100 triệu Peso" (khoảng 2 triệu USD).

BBC Tiếng Việt


Đọc thêm:

Xác của một con tin Việt Nam được tìm thấy tại Phi Luật Tân

SULU – Quân đội Phi Luật Tân cho biết họ đã nhận dạng một tử thi mới được khám phá, và tử thi này là một người Việt Nam từng bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc trong tháng Hai năm nay.

Chiếc Giang Hải từng bị nhóm Abu Sayyaf cướp trong tháng Hai năm nay. Sáu người bị bắt cóc mà nay đã có ít nhất một người bị giết.

Theo tin của đài ABS-CBN tại Phi Luật Tân, xác được tìm thấy vào ngày thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017 tại làng Buhanginan ở Patikul, Sulu.

Thiếu Tướng Chỉ Huy Trưởng Cirilito Sobejana của quân đội tại Sulu cho biết đến ngày thứ Hai thì họ mới biết được tử thi là ai, dựa theo giảo nghiệm pháp y và so sánh dấu vân tay.

Tướng Sobejana nói rằng người này là anh Trần Viết Văn, một trong sáu thủy thủ từng bị lực lượng Abu Sayyaf bắt cóc ngoài khơi đảo Baguan tại Tawi-Tawi trong tháng Hai. Nạn nhân đã có nhiều vết đạn trên người.

Ông Sobejana nói thêm rằng vào ngày thứ Bảy quân đội không thể xác định là Trần Viết Văn bị bắn bởi quân Abu Sayyah hay bị trúng đạn trong lúc đang có giao tranh giữa quân đội với lực lượng quá khích này.

Tướng Sobejana nói rằng quân đội đã thực hiện một cuộc hành quân trong vùng Patikul, một ngày sau khi có hai con tin Phi Luật Tân được thả. Trong cuộc hành quân này thì họ khám phá xác của con tin Việt Nam.

Tướng Phi Luật Tân nói rằng họ hy vọng tìm được năm con tin còn lại còn sống. Anh Trần Viết Văn thuộc một nhóm thuyền viên bị bắt làm con tin trong tháng Hai. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, sáu thuyền viên Việt Nam khác đã bị bắt và bị đưa về đảo Basilan. Trong tuần qua lực lượng Abu Sayyaf đã chặt đầu hai con tin anh Hoàng Trung Thông và anh Hoàng Văn Hải. Trong nhóm này có anh Hoàng Võ quê ở Nghệ An đã may mắn được tìm thấy còn sống trong tháng qua. Tuy nhiên, vẫn còn ba con tin bị bắt là thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn quê Hải Phòng, Đỗ Trung Hiếu cũng quê Hải Phòng, và Trần Khắc Dũng quê Đắc Lắc. (Xem thêm bài trang A2). Về nhóm của anh Trần Viết Văn, anh bị bắt cùng năm người khác sau khi có một người bị bắn chết trên tàu.

Chiếc tàu Giang Hải thuộc một công ty hàng hải đặt trụ sở tại Hải Phòng. Người bị bắn chết khi tàu bị cướp là anh Vũ Đức Hạnh. Giờ đây, sau khi xác của Trần Viết Văn được tìm thấy, năm người còn lại chưa biết sống chết ra sao khi bị hải tặc Abu Sayyaf bắt đi là thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đại phó Đỗ Hữu Nghĩa, phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, và thợ máy Nguyễn Quang Huy.

Mười thuyền viên còn lại trên tàu Giang Hải đã được một tàu hàng khác của Việt Nam tiếp nhận, ứng cứu kịp thời.

Vụ cướp xảy ra vào đêm 19 tháng 2. Tàu Giang Hải cùng 17 thuyền viên trên được công ty xuất nhập khẩu Phạm Hải thuê chở xi măng từ Nam Dương đến Phi Luật Tân, khi đến gần đảo Sulu thì bị hải tặc có vũ trang tấn công.

Từ đó cho đến nay, và trong cả hai vụ thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc tại Phi Luật Tân, nhà cầm quyền Việt Nam đã hầu như không làm gì hết để cứu 12 người bị bắt. Bộ Ngoại Giao Hà Nội chỉ nói suông, lên án và rồi im lặng cho đến khi có hai con tin bị chặt đầu trong tuần qua, và nay có thêm một thủy thủ Việt Nam bị giết tại Phi Luật Tân.

Theo Báo Viễn Đông