Nhạc Sĩ Lê Thương & 70 Năm Hòn Vọng
Phu
Đặng
Phú Phong
Ảnh trước giờ quay phim Đất Khổ: Đạo diễn Hà Thúc Cần
đội mũ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vai chính. Tiếp theo là các diễn viên Vân Quỳnh,
Bích Hợp, Xuân Hà, Lưu Nguyễn Đạt. Người đứng giữa là nhạc sĩ Lê Thương trong
vai Linh mục Phục, quản nhiệm nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế trong cảnh bom đạn Tết
Mậu Thân 1968. Phía sau là Minh Trường Sơn và nữ diễn viên Kim Cương đang bồng
em bé. Trong phim, Kim Cương diễn vai bà mẹ Huế điên loạn không ngừng hát ru
khi ôm cái bọc gói xác con thơ đã bắt đầu phân hủy
Lê Thương (1914-1996)
Nhạc sĩ Lê Thương tên thật là Ngô Đình Hộ, sinh ngày
8 tháng 1 năm 1914 tại Yên Viên, Hàm Long, Hà Nội. Ông mồ côi mẹ từ năm chín tuổi,
cha tục huyền, bốn anh em gồm ba trai một gái, được bà nội đem về nuôi. Bà nội
là Trùm một họ đạo Thiên Chúa ở khu phố Hàm Long thời ấy nên Lê Thương được bà
dưỡng dục trong môi trường đạo giáo. Kiến thức âm nhạc do năng khiếu bẩm sinh
và hấp thụ trong môi trường nhà Dòng, chứ không được học ở một trường lớp nhạc
lý nào khác. Khi tu ở nhà Dòng ông có tên là Bénilde (theo nhà thơ Huy Trâm),
tu được một thời gian rồi hoàn tục, trở về dạy học năm 1935.
Bút danh Lê Thương do ông ghép họ mẹ với tên con
sông Thương, dòng sông của kỷ niệm tuổi thơ trong những dịp nghỉ hè với gia
đình một người bạn học ở một đồn điền tại Đồng Đăng, nơi có tượng đá Tô Thị vọng
phu. Hình tượng và huyền thoại Tô Thị đã in vào lòng ông, để sau này thành một
trong những tố chất làm nên trường ca Hòn Vọng Phu bất tử.
Thời 1937, khi thuyên chuyển về dạy học ở Hải Phòng,
ông đã cùng với Văn Cao, Hoàng Quý, Hoàng Phú, Phạm Ngữ, Canh Thân... cùng với
một số ca sĩ thời bấy giờ thành lập nhóm Đồng Vọng để sáng tác và hát phụ diễn
cho ban kịch của Thế Lữ tại Hải Phòng.
Năm 1938, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên ra Hải Phòng diễn
thuyết, Lê Thương đến dự và do thính giả yêu cầu, ông có trình bày một bản tân
nhạc. Theo cách phân chia của Lê Thương trong bài viết “Nhạc Tiền Chiến- Lời
thuật của Lê Thương” thì nền Âm Nhạc Mới (Tân Nhạc) của Việt Nam bắt đầu vào thời
điểm này:
“Năm xuất hiện chánh thức của phong trào
Âm Nhạc Mới là tháng 3 năm 1938, khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên từ Saigon ra hô
hào (cho âm nhạc cải cách) tại đất Bắc... Từ đầu 1939, một số bài nhạc của vài
nhóm đã thấy treo bán tại các hiệu sách.” (nguồn:khanhly.net/phoxua)
Năm 1941 Lê Thương vào Nam dạy học ở tỉnh Kiến Hòa
và Sài Gòn. Ngày 23 tháng 9 năm 1945, Pháp đánh Sài Gòn, ông chạy xuống Mỹ Tho,
theo kháng chiến ở các vùng quê. Đây là lúc Lê Thương soạn một truyện ca kháng
chiến nổi tiếng: “Lòng Mẹ Việt Nam” hay “Bà Tư Bán Hàng,” và phổ nhạc nhiều
bài thơ, đặt lời cho một số bản nhạc ngoại quốc.
Khi rời bỏ vùng kháng chiến, ông từng ngồi tù tại Mỹ
Tho cuối năm 1946. Cuối 1947 ông được thả và trở về Sài Gòn, thêm một lần bị
Pháp bắt giam vào khám Catinat cùng Phạm Duy và Trần Văn Trạch năm 1951.
Lê Thương là nhạc sĩ tiên phong của nhiều thể loại
âm nhạc, từ những truyện ca, nhạc hài hước, tới những bài hát thiếu nhi. Thời
VNCH ông cùng nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non trên đài phát
thanh Saigon, phát thanh các truyện cổ tích, khúc dân ca, bài ca nhi đồng. Nổi
tiếng hơn cả là bài Thằng Cuội: Bóng trăng trắng ngà / Có cây đa to / Có thằng Cuội già / Ôm
một mối mơ... Ông cũng là tác
giả bài Học Sinh Hành Khúc, rất phổ
thông tại các trường học: Học sinh là người tổ
quốc mong cho mai sau...
Bên cạnh công việc sáng tác, ông dạy sử địa tại một
số trường trung học, dạy nhạc sử tại trường Quốc Gia Âm Nhạc Và Kịch Nghệ Sài
Gòn. Từng là một kịch sĩ trong ban kịch của Thế Lữ từ 1930, ông cũng gia nhập
ban kịch Sầm Giang của Trần Văn Trạch ở Sài Gòn. Lê Thương đã sáng tác ca khúc
cho nhiều kịch bản, viết nhạc phim cho hãng phim Mỹ Vân. Ông còn tham gia đóng
phim Đất Khổ, phim của đạo diễn Hà Thúc Cần dựng theo tác phẩm “Giải
Khăn Sô cho Huế” của nhà văn Nhã Ca.
Nhạc sĩ Lê Thương lập gia đình cùng một phụ nữ học ở
Pháp về. Ông bà có 9 người con. Ông mất vào ngày 17-9-1996 tại Saigon, thọ 82
tuổi.
I. Hòn Vọng Phu, tác phẩm
để đời
Trong sự nghiệp sáng tác của Lê Thương,
vượt trên tất cả là ba bài Hòn Vọng Phu. Đây là bản trường ca
trường ca đầu tiên của âm nhạc Việt Nam, khởi viết từ 1942, hoàn tất năm
1947.
Ngôn ngữ trong Hòn Vọng Phu được thăng hoa đầy tính
thẩm mỹ. Lời hát quyện chặt với hồn nhạc ngũ cung Việt Nam. Hơn 70 năm sau, sức
sống của trường ca bất từ này vẫn vượt qua mọi giới hạn của thời thế và tiếp tục
âm vang.
Sau đây là những ghi nhận về quá trình sáng tạo tác
phẩm âm nhạc để đời này.
-
Hòn Vọng Phu 1- Đoàn Người Ra Đi
Trên đường vào Nam, Lê Thương đi ngang Phú Yên và bị
thu hút bởi tượng Vọng phu cùng quang cảnh non nước “mê hoặc” ở vùng này, từ
đây “Lệnh vua hành quân trống vang dồn…” ra đời. Có thể nói hình ảnh tượng đá Vọng Phu ở
Phú Yên đã ảnh hưởng mạnh nhất tới cảm xúc của Lê Thương. Ông giải thích: “Núi
Vọng phu ở Phú Yên tại một vùng địa lý hơi man rợ, thâm u là đá đẹp nhất, xem từ
biển nhìn vào làm cho tôi cảm mến. … Nhớ lại năm 1470 đầu niên hiệu Hồng Đức tại
vùng này có "thạch bi sơn" làm biên giới Việt Nam và Chiêm Thành còn
sót lại... Cảnh trí đường đèo quanh co, cây cỏ um tùm man rợ làm cho dân gian
ghi tạc mấy câu vè siêu thực đầy tính bí hiểm: “Mưa Đồng Cộ, Gió Tu
Hoa, Cọp ổ Gà, Ma Hòn Lớn.”
Lời sơ giải của dân gian kể là: “Trên một
cao nguyên nhỏ vùng đèo, thường có mây dày đặc chỉ cần gọi nhau trên đó là mưa
rớt xuống (còn nhiều di tích dân cổ Chiêm Thành trên đó).
Đường lên ngọn cao nơi đó, sườn núi bị soi mòn, gió
biển thổi qua các khúc quanh co, nghe như tiếng hú âm u. Đó là Mưa Đồng Cộ, gió
Tu Hoa…”
“Còn Hòn Lớn thì nghe như một cái đảo âm
u ngang vùng Phan Rang gì đó, có rất nhiều “ma hồi” đêm cứ lập lòe nhát các ngư
phủ ghé thuyền tránh gió đến đó qua đêm!
Quang cảnh hú vía của thiên nhiên, trộn vào ảnh cảm
địa lịch qua từng bước đường nam tiến vẫn ám ảnh tâm hồn tôi, một cậu trai giàu
tưởng tượng để lúc sống bên bờ kinh Chẹc Xậy (tỉnh Bến Tre thân mến) phải thể
hiện thành bài Hòn Vọng Phu 1.”
Đó là những hình ảnh tác động trực tiếp đến ông, và
phần sâu xa nhất trong tâm thức ông là tác phẩm Chinh Phụ Ngâm của Đặng Trần
Côn/ bản dịch Đoàn thị Điểm. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Lê Phương Chi,
nhạc sĩ đã xác nhận điều này: “...xin thú thật là tôi còn chịu ảnh hưởng sâu xa
trong Chinh Phụ Ngâm, cụ thể là:
Trống tràng
thành lung lay bóng nguyệt. Thì trong Hòn Vọng Phu I tôi biến thành: “Lệnh vua, hành quân, trống kêu dồn...” / Tới Man Khê bàn sự
Phục Ba ..., tôi biến nó thành: “Bến Man Khê còn tung gió bụi mịt mùng/Bến Tiêu
Tương còn thương tiếc nơi ngàn trùng ...”
Có thể nói, những
câu thơ trong Chinh Phụ Ngâm đã in sâu vào tiềm thức những ngày tôi còn học ở
nhà trường. Rồi với những ấn tượng thắng tích đá Vọng Phu qua truyền thuyết thiếu
phụ ôm con mòn mỏi trông chồng đến nỗi hóa đá, đã hằn sâu trong tâm tư tôi, nay
gặp ngoại cảnh núi sông hùng vĩ hiện ra trước mắt, đó là môi trường thuận lợi
tác thành những giai điệu trong nhạc phẩm Hòn Vọng Phu 1.”
Vậy là Hòn Vọng
Phu 1 được ra đời năm 1943 tại Bến Tre, nơi ông dạy học. Ở Hòn Vọng Phu 1 có 4
câu sau đây mà tôi đồ rằng đó chính là cái “Key” để dẫn dắt hành trình tâm lý
cho cả bài trường ca: “Chiêng trống khua trăm
hồi,/ ngần ngại trên núi đồi,/ rồi dậy vang khắp nơi / thắm bao niềm chia
phôi…”
Cuộc xuất binh đầy
thanh thế, trống đánh chiêng khua, cờ bay phất phới, nhưng, trước khi âm thanh ấy
bừng bừng vang dội khắp nơi thì nó lại có một khoảng thời gian “ngần ngại” như
một dấu lặng. Lê Thương đã hết sức tinh tế, khi tả cái tình huống vừa hùng
tráng của phút ra quân, vừa là nỗi lòng trước
cảnh chia ly không hẹn ngày trở lại. “thắm bao niềm chia phôi” của kẻ chinh phu và người
chinh phụ. Bài hát là một hành khúc hùng tráng được viết ở cung Re thứ. Từng cụm
âm thanh xô đẩy nhau diễn tả khí thế xuất binh… đến phần kết thúc bằng 2
câu: “Người tung hoành bên núi xa xăm, Người
mong chồng còn đứng muôn năm” thì nhạc chậm lại và dứt bằng nốt
chủ âm vang vọng.
-
Hòn Vọng Phu II - Ai Xuôi Vạn Lý
(Hương
Nam xuất bản vào tháng 10 năm 1946)
Trong thư viết gửi bác sĩ Phương Hương , nhạc sĩ Lê
Thương cho biết: “Bài Ai Xuôi Vạn Lý (Hòn Vọng Phu 2) là cuối năm 1945 sang 46,
tôi theo kháng chiến tỉnh Mỹ Tho đi từ Cai Lậy, thuộc Nhiêu, Vĩnh Kim qua sông,
đi với các em phần đông là học sinh Petrus Ký mà tôi là trưởng đoàn Ca Nhạc với
những bài thanh niên lịch sử và riêng Hòn Vọng Phu 1 nghêu ngao qua các làng dừa
từ Thành Triệu, An Khánh, Phú An Hòa, Quới Sơn, Giao Long, Giao Hòa, cho đến
Dòng Sầm, gần Bình Đại...
Bỗng Tây đem tàu tấn công 3 Cù Lao, Minh, Bảo, An
Hóa. Tiếng Canon 75 bắn tủa vào các bờ sông có dừa, máy bay phun lửa “spitfire”
từ trời bắn xuống. Đoàn phải tan rã các em trong đoàn chạy hầu hết về gia đình,
chỉ còn tôi và người bạn Ánh (nay đã chết) trốn được vào vùng lá Dòng Sầm cách
Bình Đại 4 cây số.
Chúng tôi được vài gia đình người Cao Đài làm đầu tộc
đạo nơi đó thương xót giấu trong bìa lá và giúp lương thực sống trong sự khủng
khiếp hằng ngày vì tên Pháp lai Leroy và bọn lính Partisans đầu đỏ xục xạo làng
xóm gieo khủng khiếp. Lúc đầu chúng tôi còn trốn vào sâu trong ruộng, đem gạo
cơm đi ăn tối về nằm trong kho lúa. Sau vì còn thấy nguy hiểm nên anh tư- bà
con với ông đầu tộc đạo dẫn chúng tôi vào bìa lá dòng Sầm dày 4,5 trăm thước
sát cửa biển Bình Đại.
Các
nhạc sĩ Trần Văn Khê, Trần Văn Trạch và Lê Thương năm 1949.
Tại nơi yên tĩnh này chúng tôi được sống bên bờ rạch
dày đặt lá dừa nước! May mà còn chiếc mùng “Tuin”(tulle) để tránh muỗi, đêm đêm
nghe dế than, cá thòi lòi đập đuôi lạch bạch dưới sình và tâm hồn lo âu vô vọng.
Tôi hay nghĩ đến sự chết thê thảm cô đơn và lẩn vẩn trong trí óc sự tiếc nuối
mênh man như lòng người chinh phụ trong giang san Đèo Cả.
“Thôi đứng đợi làm chi. Thời
gian có hứa mấy khi sẽ đem đến trả đúng kỳ. Những người mang mệnh biệt ly.”
Nhờ cây viết máy Kaolo khô mực và nước rạch nhỏ vào
cho ướt lại, tôi viết mấy ô nhịp trên.
Tâm hồn rạo rực trong mỗi buổi chiều tà làm bốc lên
những tiếng mới của bài Hòn Vọng Phu 2, tức Ai xuôi vạn lý, được ghi vội vã lộn
xộn nhưng cuồng nhiệt như tâm hồn tôi ghì lấy sự sống.”
Qua lời tỏ bày của Lê Thương, chúng ta thấy được nhờ
sự gian nan, thiếu thốn mà ông bật lên những cung nhạc tài hoa trong Hòn Vọng
Phu 2. Những lần chạy trốn hiểm nguy, cái chết cận kề, cái chết luôn lảng vảng
trước mặt, bằng sự cảm nhận thiết tha với sự sống, ông đem hòa nhập những điều
này vào nỗi lòng chinh phụ.
Phần đầu, expressivo, ông ông dành cho người hát diễn
tả tự cảm xúc. Chính vì vậy 2 câu:
“Khi tướng quân qua đồi, kéo
quân, quân theo cờ, Đoàn cỏ cây hãy còn trẻ thơ, cho đến bây giờ đã thành /
đoàn cổ thụ già” nhờ một dấu nghỉ giữa 2 chữ “thành” và “đoàn” làm
ta cảm nhận được cái dài đằng đẵng của thời gian. Từ lúc xuất chinh, cỏ cây chỉ
là thơ trẻ mà giờ đây đã trở thành một khu rừng cổ thụ!
Bài Vọng Phu 2 là bài đặt biệt nhất trong 3 bài. Đặc
biệt vì 2 bài kia chỉ thuần là kể chuyện; riêng bài này Lê Thương, trong lúc xuất
thần ông thấy mình đang là chứng nhân của cảnh người vọng phu cương quyết trơ
gan cùng phong nguyệt, đứng lặng nhìn về phía trời xa, một dạ đợi chồng. Ông
không còn đóng vai kể chuyện nữa mà nhập vào câu chuyện trong cổ tích để nói
lên nỗi lòng thương cảm của mình với nàng chinh phụ. “Có ai xuôi vạn lý nhắn đôi câu giúp nàng, Lấy cây hương thật
quý, thắp lên thương tiếc chàng. Thôi đứng đợi làm chi, thời gian có hứa mấy
khi sẽ đem đến trả đúng kỳ. Những người mang mệnh biệt ly…”
Sự thương cảm đã được đẩy lên cao độ, ông quý yêu
nàng, khâm phục nàng bằng tất cả tấm lòng nên tôn xưng nàng là “Bà”. Chữ bà được
trịnh trọng viết hoa trong bản nhạc. Bà là danh xưng tôn quý dành cho những người
phụ nữ có công đức, tài ba giúp đỡ dân lành. Được thờ tự trong am miếu.
Một chi tiết mà có lẽ ít người để ý là “Trời chuyển mưa
trong tiết tháng ba, Suốt năm nước nguồn tuôn đổ xuống "Bà",
hình hài người bế con nước chảy chan hòa”. Dân gian có câu “Tháng Ba bà già đi
biển” ý nói thời tiết vào tháng Ba ở vùng biển rất là tốt, biển êm sóng lặng,
không hề có mưa giông gió bão. Thế nhưng lòng son sắt của người đàn bà chờ chồng
kia đã động đến thiên đình, dù theo thông lệ không cho mưa vào tháng ba, trời
làm mưa như thác đổ, để giúp nàng quên đi cái nắng đổ lửa, cái gió cát xốn xang
lòng mắt. Và cũng để “Thấm vào đến tận tâm hồn đứa con”.
Nhìn tượng vọng phu trên dãy Trường Sơn, ông lãng mạn
giải thích, núi non thương tình nên kéo nhau đến kính cẩn quì trước mặt nàng
tung hô tình yêu bất diệt, và, từ đấy, núi non không đi nữa cùng ở lại với
nàng, trở thành dãy Trường sơn của nước Việt. “Nên
núi non thương tình, kéo nhau đi thăm nàng Nằm thành Trường Sơn vạn lý xuyên nước
Nam.”
Nhiều đồi núi khác cũng động lòng ”rủ nhau kéo thành đảo xa, ra tới tận khơi ngàn... Xem chàng
về hay chưa?”
Cũng vậy, sức liên tưởng, tưởng tượng của Lê Thương
thăng hoa đến nỗi ông biến dòng sông Cửu Long thành “Chín con long thật lớn, muốn đem tin tới nàng, Núi ngăn
không được xuống, chúng kêu ca dưới ngàn.”
Cũng trong bài 2 có 4 câu sau đây, tưởng cũng nên lạm
bàn đôi chút: “Có con chim nhỏ bé / Dám ca câu
sấm thề / Cuối thu năm Mậu Tý / Tướng quân đem kiếm về…”
Tại sao “Cuối
thu năm Mậu Tý”mà không là một năm Dần, Mẹo nào đó?
Lê Thương sáng tác Hòn Vòng Phu 2 vào cuối 1945 sang
đến 1946, Bính Tuất. Thời gian ngắn nhất là 2 năm nữa, là năm Mậu Tý (1948). Vậy
thì chỉ có năm Mậu Tý là năm gần nhất và khả thi trong âm nhạc để tướng quân
đem kiếm về!
- Hòn Vọng Phu III - Người Chinh Phu về
(Dân
Tộc xuất bản lần đầu vào năm 1949)
Thời điểm năm 1947 là lúc nhạc sĩ Lê Thương trở về lại
Sài Gòn, cũng là thời gian ông viết bài Hòn Vọng Phu 3 để hoàn tất một trường
ca bất hủ. Ông nói: “Người Chinh Phu Về (HVP3) với tình nghĩa vợ chồng
đổi sang tình nghĩa non sông, nhìn đứa con để trao cho nó thanh kiếm sơn hà. “Trao nó đi gây lại cơ đồ”. Linh tính làm người Việt
Nam giữa thời khói lửa vẫn đinh ninh là Hạnh Phúc vẫn là mục tiêu không kỳ hạn
mà dân tộc phải tìm lâu dài cho đến khi quân bình được những cảm tình trái ngược
mà lẽ đời sôi động của cuối thế kỷ đã lôi cuốn bao lớp người vào lãng phí sinh
mạng như vào hận tủi bi thiết của nhân sử nòi Việt.”
Không cần phải có hòa âm, phối khí gì cả, chỉ cần
khi xướng âm nó chúng ta vẫn nghe, thấy được tiếng vó câu dồn dập, tiếng ngựa
hí vang trời của đoàn quân trở về trong niềm vui chiến thắng: Đường chiều/ mịt
mù/ cát bay/ tỏa bước ngựa phi…
Sau đó là nhịp điệu chậm lại, diễn tả mối thương tâm
của người chinh phụ khi phải chứng kiến cảnh hoang tàn của mộ bia của đình làng
như một sử tích:
“…Từ bóng cây ngôi mộ bên đường
Từ mái tranh bên đình trong làng
Nguồn sử xanh âm thầm vẫn sống
Bao mối thương vang động trong lòng…”
Đến đây, Lê Thương lại nẩy sinh một ý kiến mới, một
ý kiến tích cực hơn trong câu chuyện có nhiều phần tiêu cực là hướng đến sự
thiêng liêng cao cả của truyền thống chống ngoại xâm, khác đi huyền thoại nhân
gian kể về sự tích Hòn Vọng Phu. Trong truyện kể khi người chinh phu trở về,
người vợ Tô Thị bồng con lên núi chờ chàng và đã hóa đá. Nhưng Lê Thương vì muốn
nêu cao tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm từ thế hệ này sang thế hệ khác của
dân tộc Việt Nam. Thanh gươm báu tượng trưng cho lòng yêu nước được kế thừa nên
ông đã kể lại rằng: Nàng chinh phụ nhắn, xin lỗi chồng phải nhờ người khác
trông nom đứa con, để mình nàng đến tận mỏm núi cao mà vời vợi trông
chàng: “Hỡi người chinh phu, anh hùng non
sông/Trao người con quý cho người trông nom/ Thiếp xin lỗi thề”.
Nên chi, khi người chồng trở về: “Cầm chiếc gươm chinh phụ di truyền/Chàng bế con trao lại
gươm bền/ Rồi chỉ vào sơn hà biến cố /Trao nó đi gây lại cơ đồ”.
*
Sức sống của trường ca Hòn Vọng Phu hơn 70 năm qua,
được trình diễn từ những ca sĩ lừng danh, những ban hợp ca chuyên nghiệp cho đến
nghiệp dư, các trường học. (Người viết bài này cũng từng hân hạnh đứng trong
ban họp ca trường học của mình để tập hát Hòn Vọng Phu).
Phạm Duy đã viết trong hồi ký: “Trong số những
bạn đồng nghiệp, tôi yêu nhất nhạc sĩ Lê Thương…” và, "…Tôi cũng cho rằng
trong làng tân nhạc, Lê Thương là người trí thức nhất. Mỗi bài nhạc, mỗi giai
đoạn nhạc của anh đều chứa đựng thông điệp…”
Không chỉ Phạm Duy mà nhiều nhạc sĩ tên tuổi khác đều
tỏ lòng quý mến, khâm phục tài năng âm nhạc của Lê Thương, nhạc sĩ Văn Cao cũng
thừa nhận ông đã ảnh hưởng Lê Thương trong việc học tập và kế thừa nền âm nhạc
cổ truyền Việt Nam.
Thủ
bút Lê Thương viết từ Saigon cuối thập niên 80’, gửi Bác sĩ Phương
Hương.
III. Một Vài Kỷ Niệm
Tôi hân hạnh được quen biết và cảm mến nhạc sĩ Lê
Thương khoảng năm 1984 hay 1985, không nhớ rõ. Ông dáng người có vẻ phốp pháp,
cặp mắt kính dày cộm, giọng nói trầm, ấm. Ông nói năng giản dị nhưng ân cần, điểm
giữa là những tiếng cười, có khi thật hiền, có khi thật sảng khoái; ông làm người
nghe cuốn hút theo.
Hiểu biết của ông về âm nhạc, về lịch sử, về văn
chương thì hẳn là mênh mông. Đây là lần đầu tiên tôi mới biết bài Học Sinh Hành
Khúc mà tác giả chính là ông. Những học sinh trước năm 1975 hầu như ai cũng
quen thuộc, từng hát bài này, quen thuộc đến độ đã không ít người hát “chế” câu
đầu thành “Học sinh là người hủ tiếu ăn
hai ba tô”. Tôi nhớ mãi câu nói thật vui, thật hóm hỉnh của ông mục đích là
dặn tôi nhớ số nhà để sau này trở lại chơi. “ Thuốc ba con 5 thì dễ nhớ rồi phải không, vậy thì nhớ ông Lê Thương chỉ
hút 2 con 5 thôi nhé” (Nhà ông ở số 55 đường Bùi Viện.)
Những năm tháng về
sau tôi thường đến nhà ông, để được nghe những lời nói, những câu chuyện thật
hóm hỉnh nhưng sâu sắc của ông. Lúc nào ông cũng rất lịch sự lắng nghe tôi nói,
đối xử với tôi như người ngang hàng. Đây là một đức tính rất hiếm hoi ở người lớn
đối với hậu sinh nhỏ thua mình trên 30 tuổi.
Sau 1975 ông có soạn một tập sách, đặt tên là Tạp Sự,
ghi lại những chuyện đời của các ca nhạc sĩ cải lương, tân nhạc miền Nam được
khoảng trên 300 trang viết tay. Khi Lưu Hữu Phước vào Nam, ghé thăm ông, biết
cuốn này, muốn xin ông đem in, ông hẹn trả lời sau. Mấy hôm sau khi nhà thơ Huy
Trâm đến chơi ông đem việc này hỏi ý, Huy Trâm nói in nguyên văn thì cũng tốt
nhưng sợ là họ thêm bớt chi đó làm hại đến công trình tâm huyết của mình. Sau
đó Lê Thương không nhắc đến việc này nữa.
Những văn nghệ sĩ thường lui tới nhà ông giai đoạn
này mà tôi thỉnh thoảng gặp là các nhạc sĩ: Lê Cao Phan, Nguyễn Hữu Thiết, Châu
Kỳ, Đức Quỳnh, Bắc Sơn… các nhà thơ như Huy Trâm, Tô Như, Hải Phương… Ông lúc
nào cũng niềm nở, ân cần và khiêm tốn với tất cả mọi người. Ông luôn nói với những
người nhỏ thua ông nhiều tuổi, trong đó có tôi, là hãy cứ gọi ông bằng anh cho
thân tình văn nghệ.
Đã ngoài 70 tuổi nhưng Lê Thương rất khỏe, ông đạp
xe đạp đến tận Gò Dưa để thăm mộ Hoàng Trúc Ly. Nhiều lần ông và tôi mỗi người
một chiếc xe đạp, cót két đạp từ Sài gòn xuống Thủ Đức, đều đi về trong ngày. Ở
Thủ Đức có chị Kiêm Lang là một người rất yêu thích văn chương, ca nhạc thường
mời anh chị em văn nghệ sĩ xuống nhà chơi, đãi đằng, văn nghệ, có cả lén nhảy đầm.
Nhạc sĩ Đức Quỳnh là người có những bước nhảy rất đẹp, thường nhảy biểu diễn,
được mọi người vỗ tay tán thưởng thật nhiều.
Khoảng năm 1988, một hôm Ông bảo tôi rằng Ông được
Thông Tin Văn Hóa Sài Gòn, qua nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, cho phép tổ chức Đêm Nhạc
Lê Thương. Tôi rất vui mừng khi nghe tin này, vàtôi thật ngạc nhiên khi ông bảo
là nhờ tôi viết script cho chương trình. Tôi hơi hoảng, xin từ chối vì không đủ
khả năng. Ông cười tuềnh toàng, nói tôi đã nghĩ rồi, anh làm được mà, gắng giúp
tôi đi nhé. Sau đó ông sắp xếp đưa tôi đi gặp một số ca sĩ như Thanh Lan, Hồng
Vân… và ca đoàn nhà thờ ở Ngả Tư Bảy Hiền. Việc chưa đi vào đâu thì ngoài Hà Nội
gửi điện vô báo là cho phép tổ chức Đêm Nhạc Lê Thương với điều kiện chỉ được
trình diễn nhạc của Lê Thương từ trước năm 1945. Ông báo tin cho tôi bằng giọng
nói thật bình thường chẳng chút buồn bã. Ông nói thêm là anh biết đấy trước 45
tôi đâu có đủ nhạc để trình diễn một chương trình dài như vậy. Rồi ông cười khè
khè. Thế là “Đêm Nhạc Lê Thương” im lìm hủy bỏ.
Bà
Lê Thương, với di ảnh và tượng Lê Thương do người bạn thân
là nhạc sĩ Lê Cao Phan điêu khắc.(Ảnh 2016)
Năm 91 tôi đi Mỹ, khoảng ba bốn năm sau, hay tin ông
bị mất trí nhớ nặng. Ông mất vào năm 1996 trong sự bàng hoàng thương tiếc của
anh chị em trong giới văn nghệ và cả dân chúng nữa.
Lê Thương, một nhạc sĩ tài ba, một vị thầy giáo tài
giỏi, đức độ, một người nặng lòng với nước non, một nghệ sĩ lãng mạn với tâm hồn
bay bổng thanh cao. Tình yêu trong âm nhạc của ông là
một loại tình yêu không đắm chìm trong thân phận, dang dở yêu thương của đời
thường, mà ông hướng về sự thanh cao, trong sáng như trăng rằm, keo sơn son sắt
như “Bà” Tô Thị. Ông phả vào tâm hồn thanh niên học sinh những câu ca
“vì dân, vì nước”. Nói về tính hài hước của Lê Thương, người quen biết với ông
đều nhận thấy. Trong đời sống thường hằng, cũng như qua những bài nhạc như: Hòa Bình 48, Đốt Hay Không Đốt… Lê
Thương đã cho chúng ta những nụ cười mỉm nhẹ nhàng nhưng nhiều khi nôn cả ruột.
Nhưng nếu tôi được chọn trong 2 từ ngữ hài hước và dí dỏm để chỉ về ông, tôi sẽ
chọn dí dỏm. Vừa nhẹ nhàng vừa sâu sắc. Vừa thâm trầm vừa trí tuệ. Vừa hóm hỉnh
vừa chừng mực. Không có sự nhố nhăng, hời hợt hay quá khích trong tinh thần hài
hước của Lê Thương.
Hiện nay, căn nhà số 55 đường Bùi Viện Q. 1 Sài gòn
của nhạc sĩ Lê Thương may mắn chưa đổi chủ. Bà Lê Thương năm nay 86 tuổi, vẫn
còn sống nhờ sự chăm sóc của người con gái tên Thủy trong căn nhà giữ y như
ngày xưa. Chị Thủy cho biết là khoảng 10 năm qua, chị đại diện cho gia đình hằng
quý nhận được tiền tác quyền nhạc của ông khoảng vài triệu đồng (gần 100 Đô Mỹ)
từ Hội Bảo Vệ Tác Quyền Âm Nhạc Việt Nam tại Sài Gòn.
Thật là tình cờ, tôi viết những dòng chữ cuối cùng
này vào ngày 17-9-2016, đúng hai mươi năm ngày qua đời của nhạc sĩ Lê Thương và
cũng là đêm hội tết Trung Thu của miền Nam California. Trên TV đang trình chiếu
cảnh tết Trung Thu cho các em nhi đồng tại khu một khu thương mại. Các thiếu
nhi ăn mặc quốc phục, có em còn đội khăn đóng nữa, tay cầm lồng đèn đi tung
tăng, hát ngọng ngịu: “Bóng trăng trắng ngà,
có cây đa to, có thằng cuội già ôm một mối mơ…” Lòng tôi không khỏi cảm hoài nhớ người nhạc sĩ
tiên phong của nền âm nhạc Viêt Nam, giờ đây đã “mờ mịt thức mây”. (Chinh Phụ Ngâm).
Đặng
Phú Phong