23.08.2017

Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam khiêu khích nước Đức

Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam khiêu khích nước Đức

Thổ Nhĩ Kỳ:

Từ hơn một năm nay chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nhân quyền trầm trọng.Tổng thống Thổ Recep Tayyip Erdogan sa thải hàng trăm ngàn nhân viên, công chức, tướng lãnh, thẩm phán, giáo sư đại học, nhà báo, truyền thông, doanh nhân… quy cho họ tội hậu thuẫn phong trào đối lập, và cho bắt hàng chục ngàn người Thổ bị coi là đối lập. Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ còn bắt cả người Đức „chính hiệu“ và người Đức gốc Thổ. Tuần trước Erdogan còn nhờ Tây Ban Nha bắt một nhà văn Đức gốc Thổ, ông Dogan Akhanli, lúc ông này đang qua Tây Ban Nha du lịch. Sau khi chính phủ Đúc cực lực phản đối, Tây Ban Nha vừa trả tự do cho ông Akhanli, ông không được phép rời Tây Ban Nha, nhưng không bị dẫn độ qua Thổ Nhĩ Kỳ như Erdogan yêu cầu.


Erdogan: ba đảng Đức CDU, SPD và đảng XANH là kẻ thù của THỔ NHĨ KỲ

Tuần trước trong một bài diễn văn đọc trước công luận, ông Erdogan ngang nhiên „thọc gậy bánh xe“ vào nội bộ nước Đức, kêu gọi các cử tri Đức gốc Thổ tẩy chay, không bầu cho ứng cử viên thuộc các đảng CDU (đảng của bà thủ tướng Merkel), đảng SPD (đảng của ngoại trưởng Sigmar Gabriel) và đảng Xanh (đảng của thủ hiến Kretschmann, tiểu bang Baden-Württemberg) trong cuộc bầu Quốc hội Liên bang tháng 9 này và gọi ba đảng này là KẺ THÙ CỦA THỔ NHĨ KỲ. Erdogan ghét cay ghét đắng ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. Hôm thứ bẩy vừa rồi, tại tỉnh Denizli TT Thổ Erdogan đã phát biểu và chỉ trích ông Gabriel với những lời lẽ thô bạo: „Ông (Gabriel) này không biết đâu là giới hạn“ và Erdogan còn lên mặt kẻ cả với ngoại trưởng Đức: „Ông là ai mà được nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ? Ông đã ở trong chính trường được bao lâu rồi? Ông bao nhiêu tuổi?“. Bà vợ ông Gabriel còn bị kẻ vô danh gọi điện thoại đe dọa.

Việt Nam:

Sau khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (TXT) bị đưa ra ánh sáng và chính phủ Đức nghiêm khắc lên án vụ "Việc bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là sự vi phạm trắng trợn chưa từng có đối với luật pháp Đức và luật pháp quốc tế." đồng thời gây sứt mẻ trầm trọng cho mối quan hệ Đức-Việt. Một viên chức tình báo cao cấp làm việc trong tòa đại sứ Việt Nam đã bị truc xuất, Bộ ngoại giao Đức đã triệu đại sứ Việt Nam Đoàn Xuân Hưng đến gặp thứ trưởng ngoại giao và đòi hỏi TXT phải được trở lại Đức để đơn xin tị nạn của TXT được cứu xét đúng như thủ tục của nhà nước pháp quyền CHLB Đức. Sau đó chính ông Sigmar Gabriel, bộ trưởng ngoại giao Đức, nói: "Hành vi của mật vụ Việt Nam trên lãnh thổ Đức là hoàn toàn không chấp nhận được. Tôi muốn nói hết sức rõ ràng rằng: Chúng tôi không bao giờ chấp nhận trò ấy, và cũng sẽ chẳng để yên việc ấy. Chúng tôi sẽ không đơn giản trở về với việc hằng ngày như chẳng có gì xẩy ra.

Thái độ của chế độ CSVN: ngồi lì cho qua chuyện và nhờ dư luận viên cãi giùm

Mặc dù chính phủ Đức yêu cầu rất rõ ràng nhưng nhà nước Cộng Sản Việt Nam (CSVN) vẫn lì lợm, làm thinh không trả lời các câu hỏi của chính phủ Đức mà chỉ nói bâng quơ như „tôi lấy làm tiếc về phát biểu ngày mùng 2 tháng 8 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức." hoặc „Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì và phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đứcgiống hệt như lời của dư luận viên Hồ Ngọc Thắng

(HNT) viết trên Facebook khuyên bảo nhà cầm quyền CS Việt Nam hãy cứ trơ trẽn, ngồi lì cho qua chuyện. HNT còn khuyên thêm: “Ðừng sợ gì cả! Trước đây Pháp và Hoa Kỳ còn không đánh qụy được Việt Nam bằng bạo lực. Nay Ðức quốc và người Ðức cũng sẽ không đe dọa gì mình được.”.

Đề cập đến phó thủ tướng Đức, kiêm ngoại trưởng Sigmar Gabriel, cựu chủ tịch đảng SPD, đang làm mạnh „dọa Việt Nam ghê lắm“  HNT khuyến cáo „ Kết quả bầu cử QH Đức năm 2017 sẽ cho biết, liệu ông này có còn cơ hội để hăm dọa nữa hay không.“ (trich Facebook của HNT) ngụ ý CSVN chỉ cần kiên nhẫn, lì lợm đợi kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Đức mùa thu năm nay, mà HNT tin rằng đảng SPD sẽ mất phiếu và ông Sigmar Gabriel sẽ mất chức bộ trưởng ngọai giao. HNT hy vọng rằng người kế nhiệm ông Gabriel sẽ nhân nhượng hơn với CSVN. Một hy vọng hão huyền vì CHLB Đức là một nhà nước pháp quyền. Cho dù một HNT hay nhiều HNT đang „nằm vùng“ tại Đức tẩy chay các đảng tự do dân chủ ở Đức như CDU, SPD, Die Grünen hay FDP và dồn phiếu cho đảng Tả (Die Linke), hậu thân đảng CS Đức cũ, thì cũng chỉ là công cốc mà thôi! Có ai ở Đức ngu mà bầu cho đảng Tả (Die Linke).

CSVN hèn hơn Thổ Nhĩ Kỳ

Không giống như Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp ra mặt „gây sự“ với chính phủ Đức, chế độ CSVN hèn hơn, không dám tranh cãi, không dám nói thẳng với nhà nước Đức mà lại nhờ dư luận viên thay mặt họ chỉ trích, mạt sát chính phủ Đức. 


         Bài báo nhục mạ Chính phủ Đức đăng trên Tuần báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thoibao.de

Dư luận viên Vũ Hương trong bài “Vụ Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú: Bộ ngoại giao Đức hồ đồ hay mua phiếu?” trên Tuần báo Văn nghệ TP HCM (http://tuanbaovannghetphcm.vn/vu-trinh-xuan-thanh-ve-nuoc-dau-thu-bo-ngoai-giao-duc-ho-do-hay-mua-phieu/ )  đã lập lại y hệt giọng điệu của HNT. Vũ Hương phỉ báng thái độ của bộ Ngoại giao Đức, cho rẳng ngoại trưởng Gabriel sở dĩ cứng rắn đối với nhà nước CSVN chẳng qua cũng chỉ vì ông muốn được phiếu của cử tri Đức gốc Việt bầu cho đảng SPD. Vũ Hương viết: „ Chỉ là Bộ Ngoại giao Đức hồ đồ, hoặc cố tình hồ đồ để mua phiếu của vài kẻ cực đoan chống Việt Nam đang có quốc tịch Đức cho cuộc bầu cử vào thời gian vài tuần tới“. Lý luân „mua phiếu“ này biểu lộ rõ ràng tệ trạng ở nước CHXHCN Việt Nam, nơi mà người ta dùng tiền bạc để mua bất cứ cái gì, mua quan bán chức, kể cả mua phiếu. Nhưng thực ra ở VN không ai cần mua phiếu, bán phiếu gì cả. Làm gì mà có bầu cử tự do ở Việt Nam, tất cả đều do „đảng ta“ quyết định cả!

Frankfurt, 21.08.2017
Hồ Trúc Bạch