11.10.2017

Thơ Nguyên Thạch: Mai anh về - Mẹ hát

Thơ Nguyên Thạch: Mai anh về - Mẹ hát


Mai anh về 


Mai anh về nhớ lần theo con đường cũ
Ánh trăng thề vẫn ấp ủ bờ đê
Hơn bốn mươi năm rồi
Quê vẫn là quê
Đời lam lũ, khối nhiêu khê anh ạ.


Anh thoát đi được nhìn muôn thứ lạ
Em nơi nầy một kiếp lá thu rơi
Mai anh về, chớ cười nhé anh ơi
Mong thông cảm những mảnh đời khó nhọc.

Đằng đẵng bốn mươi năm
Ngút ngàn lừa lọc
Em chứng nhân học gần đủ đau thương…

Tuổi trẻ anh đi lưu lại nỗi vấn vương
Em nghèo quá chỉ còn đường lao động.

Mai anh về nhớ mang theo vùng trời cao đất rộng
Bù cho em một ước vọng
Tự Do.

Hơn bốn mươi năm
Em xin mãi mà chẳng ai cho
Lòng cố đợi như thuở yêu
Mình dặn dò chung dạ.

Mai anh về
Nhớ mang theo những thứ mà dân mình thấy lạ
Thứ ấy là Dân Chủ Tự Do
Những thứ mà em xin mãi
Đảng chẳng cho.

Nguyên Thạch

***


Tiếng Mẹ Hát 


Sáng ra biển nghe lời mẹ hát
Sóng trùng khơi dào dạt tiếng buồn
Mây đong đưa, đôi mắt mẹ sầu tuôn
Con nước đục...lạc nguồn trôi mãi.

Trưa xuống phố
Tôi nghe người em gái
Trong phòng bar giọng tê tái cuộc đời
Lảm kiếp hoa để phục vụ khách chơi
Nghe não nuột
Em ơi đứt ruột!.

Xế ghé đồng hoang
Anh cầm cây cuốc
Cuốc đất nâu
Hay cuốc chính đời mình?
Từng nhát khô, bật chữ nhục vinh!
Anh chợt khóc
Khóc cho tình đất mẹ...

Giữa canh khuya, lều tranh tôi ghé
Tiếng bé thơ sớm mất mẹ kêu gào
Trong âm vang, tôi nhận thấy nỗi đau
Dẫu sáu tuổi, chưa vào cuộc sống.
Buồn lên non trời cao gió lộng
Mẹ thở than trông ngóng đàn con
Vừa thiết tha vừa hờn tủi mỏi mòn
Đẫm nước mắt ơi đàn con đốn mạt!
Cả vùng trời Biển Đông nghe mẹ hát

Một đảng ma cô
Một lũ bạc tình
Một bọn vong nô
Một lũ bội tình...
Một bọn ma cô
Một lũ bạc tình
Một đảng vong nô
Một lũ bội tình...

Nguyên Thạch