20.10.2019

chiếc tàu ngầm khổng lồ -Lê Nguyễn Hương Trà

chiếc tàu ngầm khổng lồ
Lê Nguyễn Hương Trà
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, ngoài trời, nước và thiên nhiên
Các trang báo nước ngoài ngày 17.10 đưa tin, ngư dân Việt Nam đã hết sức bất ngờ khi một chiếc tàu ngầm khổng lồ 11.000 tấn bỗng nổi lên giữa các tàu cá của mình; tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Sự việc xảy ra hồi tháng 9.2019 nhưng gần đây mới được biết đến qua…mạng xã hội ;v

Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, ngoài trời, nước và thiên nhiên
---
Theo nhà phân tích tàu ngầm H.I. Sutton, thì đây là tàu ngầm loại 094 lớp Tấn (Jin-Class) được trang bị tên lửa đạn đạo (SSBN), và là loại tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất của Trung Quốc.

Tàu ngầm lớp Tấn có thể lặn sâu dưới lòng biển trong nhiều tháng liền, và giấu mình dưới những làn sóng trong suốt thời gian hoạt động. Thông thường các tàu ngầm lánh xa tàu đánh cá, vì những mối nguy tiềm tàng.
Do đó, việc phải lộ diện giữa tàu cá nước khác là điều bất thường; cho thấy có một tình huống trầm trọng đã xảy ra!
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, ngoài trời, nước và thiên nhiên
-
Theo tờ Forbes, thì trong quá khứ một tàu ngầm Liên Xô đã vướng vào lưới tàu đánh cá Na Uy (1984); một tàu ngầm Anh bị vướng lưới của một chiếc thuyền đánh cá nhỏ ngoài khơi Scotland khiến 04 thủy thủ tử nạn (1990). Chiếc Jin-Class của Trung Quốc cũng có thể bị dính lưới của các tàu cá Việt Nam; hoặc đã bị cản trở bởi lưới đánh cá nên phải trồi lên để tránh bị nạn.
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, nước, ngoài trời và thiên nhiên
Tàu ngầm lớp Tấn là bước phát triển quan trọng trong kế hoạch tăng cường khả năng đánh chặn vũ khí hạt nhân trên biển của Trung Quốc; được cho là đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa.
Hiện Trung Quốc có 6 tàu tại căn cứ ở Tam Á, đảo Hải Nam; cách chừng 200HL (370km) về phía tây bắc của quần đảo Hoàng Sa. Nguy cơ từ lưới đánh cá có thể là yếu tố quyết định đối với các tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc qua lại ở những vùng biển đông đúc tàu thuyền như Biển Đông và Hoàng Hải, Thái Bình Dương ^-^
(Hình): Tàu ngầm lớp Tấn của Trung Quốc nổi lên gần một nhóm tàu cá Quảng Ngãi tại quần đảo Hoàng Sa tháng 9.2019. Theo các ngư dân, thì tàu ngầm Trung Quốc di chuyển chậm ngược chiều với nhóm tàu cá VN, các thủy thủ Trung Quốc đã sử dụng kính tiềm vọng để quan sát ngư dân.
Hình do ngư dân Sa Huỳnh cung cấp, chụp ở cự ly rất gần!
+ cập nhật 01 clip do ngư dân Quảng Ngãi quay lại.