05.12.2019

DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH -Lê Nguyễn Hương Trà

DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH
Không có mô tả ảnh.
Tập đoàn tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (SEK) thuộc sở hữu của chính phủ Thụy Điển, ngày 2/12 vừa có đề nghị cho Việt Nam vay 1 tỉ USD với lãi suất ưu đãi 4,2%/năm bao gồm 1,25% phí bảo hiểm; để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành ^-^
Với điều kiện 30% trong đó được chi cho công nghệ và thiết bị Thụy Điển!
Khả năng Thụy Điển tham gia vào dự án Long Thành lần đầu tiên được đưa ra trong chuyến thăm của TT Nguyễn Xuân Phúc đến Thụy Điển hồi tháng 5/2019. Thông tin này cũng cho thấy dự án sân bay Long Thành đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia!
-------

Dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến bắt đầu thực hiện giai đoạn I vào tháng 4/2021 và hoàn thành 2025, với tổng mức đầu tư giai đoạn này gần 111.690 tỉ đồng = chừng 4,77 tỉ USD. Trong đó gồm 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ; với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được đề xuất giao là nhà đầu tư, thực hiện giai đoạn I.
Các giai đoạn sau sẽ mở rộng lên 100 triệu hành khách/năm, cho phép cạnh tranh để trở thành một trung tâm hàng không Đông Nam Á. Khi hoàn thành, sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ có tổng chi phí xây dựng là 16 tỉ USD.
---
Tuy nhiên, hiện dư luận vẫn đang cho rằng, suất đầu tư sân bay Long Thành 16 tỉ là quá cao. Theo một so sánh của ©TT, thì Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh thiết kế 7 đường băng vốn đầu tư là 11,5 tỉ USD. Sân bay Istanbul 4 đường băng cũng mới 12 tỉ USD; trong khi Long Thành chỉ 2 đường băng nhưng vốn lên đến 16 tỉ USD.!?