03.01.2016

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (ngày 03.01.2016)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (ngày 03.01.2016)
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối đến đại diện đại sứ quán Trung cộng ở Hà Nội
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung cộng  đã hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 3.000 mét trên bãi Đá Chữ Thập nằm trong vùng đảo tranh chấp trên Biển Đông. AFP photo
Ngày 02.01, ngay sau khi Trung cộng cho tiến hành việc bay thử nghiệm ra sân bay mà Bắc Kinh cho xây trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối đến đại diện đại sứ quán Trung cộng ở Hà Nội.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, tuyên bố „hành động bay thử nghiệm ra sân bay mà Trung cộng  xây dựng trên đá Chữ Thập xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Hoa , tinh thần của Tuyên bố của các bên ở Biển Đông- DoC năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam, Trung cộng.“
Ông kêu gọi Trung cộng chấm dứt ngay, không được tái diễn những hành động tương tự cũng như phải có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa, bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Bất chấp phản đối của những nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực Biển Đông cũng như chỉ trích của thế giới, Bắc Kinh vẫn tiến tục những dự án trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa và sang ngày 2 tháng 1 tiến hành bay thử nghiệm đến sân bay trên đá Chữ Thập mà Trung cộng  đã chiếm của Việt Nam từ năm 1988.
Tưởng cũng nên nhắc lại, vào ngày đầu năm dương lịch 2016, một tàu cá Quảng Ngãi của ngư dân Huỳnh Thạch bị tàu « thép » Trung cộng  tấn công nhiều lần và đâm chìm theo tường thuật của chính nạn nhân và một số báo chí Việt Nam. Trong khi đó, Trung cộng  tiếp tục xây dựng căn cứ quân sự trên các đảo ngầm được gia cố thành đảo nhân tạo trong vùng Trường Sa và một lần nữa điều giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Hoàng Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa các quốc gia lân cận và Trung cộng.

  
Trung cộng không còn che giấu tham vọng quân sự
Quân đội Trung cộng  diễu binh tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 03/09/2015REUTERS/Damir Sagolj

Với ngân sách quốc phòng tăng hơn 300% trong vòng một thập niên, với tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình « thay đổi chiến lược quan trọng để thực hiện giấc mơ đại cường quân sự », Bắc Kinh khẳng định mục tiêu đi tới : củng cố sức mạnh quân sự áp đảo tại Á Châu và khả năng đương đầu với Tây phương là vũ khí hiệu quả nhất để bảo vệ quyền lợi cốt lõi của Trung cộng.

Bình luận về tin Trung cộng  thành lập thêm các đơn vị quân đội, tiếp theo tin đóng thêm hàng không mẫu hạm, AFP cho rằng Bắc kinh sẽ gây ra những cơn « thịnh nộ » từ phía Mỹ và các quốc gia láng giềng.

Theo AFP, sự kiện hải quân và không quân Trung cộng  liên tục can dự vào những cuộc đối đầu tranh chấp biển đảo với Nhật và Phi Luật Tân gây lo ngại dẫn đến xung đột võ trang.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông với các nước Đông Nam Á và Hoa Kỳ ở phía nam, tại Hoa Đông với Nhật Bản ở phía bắc, Trung cộng  loan báo những thay đổi cấu trúc quan trọng trong quân đội.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã ngày 02/01/2016 : lục quân được thống nhất chỉ huy, thành lập đơn vị yểm trợ tác chiến và đơn vị giám sát tên lửa chiến lược.

Vào tháng 11/2015, Bắc Kinh đã dự kiến một cuộc thay đổi cơ bản đặt quân đội dưới sự kiểm soát chặt chẽ của ban lãnh đạo đảng Cộng sản mà nhân vật chỉ huy tuyệt đối là Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung cộng  kiêm Tổng bí thư đảng Cộng sản, kiêm chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia đã có kế hoạch tiết giảm quân số từ 2 triệu xuống 300 ngàn để « tăng hiệu năng chiến đấu » theo binh pháp quân cần tinh chứ không cần đông. Cùng lúc, ông loại trừ hàng loạt tướng lãnh trong chiến dịch chống tham nhũng và nạn mua quan bán chức trong quân đội.

Trong báo cáo chiến lược công bố vào tháng 05/2015, Bộ Quốc phòng đã khẳng định quân đội Trung cộng  có tham vọng « củng cố và phát triển lực lượng hải quân» để « tham gia vào các chiến dịch quốc tế ». Bản báo cáo chiến lược đã gián tiếp nhìn nhận Bắc Kinh sẽ gia tăng ảnh hưởng trong khu vực Á Châu khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân (Yang Yu Jun) nhấn mạnh vai trò của quân đội là « bảo vệ lãnh thổ chống các nước láng giềng gây hấn và can thiệp của Mỹ ».