16.08.2020

SỰ HÁM DANH VÀ LỢI CỦA CON NGƯỜI-Theo Kenhvan

SỰ HÁM DANH VÀ LỢI CỦA CON NGƯỜI

Bài văn mẫu Nghị luận về thói hám danh, hám lợi, văn mẫu 11

Trong cuộc sống của chúng ta ai ai cũng muốn trở thành một người thanh đạt có danh có lợi. điều này không chỉ ngày nay mới có mà từ cổ chí kim chúng ta đều như thế. Chẳng thế mà ông Cao Bá Quát biển rằng vướng vào danh lợi nhưng vẫn đi trên bãi cát mải mê theo đuổi nó, biết rằng người “say vô số tỉnh bao ngươi”, vì nó là quy luật của xã hội rồi. Hay Nguyễn Công Trứ có câu “ Làm trai đứng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông”. Cái danh cái lợi luôn là cái đích mà người ta muốn đạt tới thế nhưng mặt trái của nó cũng xuất hiện tương đồng với những mặt tích cực. Đó là hiện tượng hám danh hám lợi.

Danh có nghĩa là danh tiếng của một con người hay chính là sự vang danh ai cũng biết đến mình giống như một người nổi tiếng vậy. Lợi là lợi ích mà chúng ta thường xuyên theo đuổi trong cuộc sống, đó là tiền bạc, lợi ích. Hám danh hám lợi là bất chấp tất cả dù không đủ khả năng hay hi sinh tinh thân để đạt được những danh tiếng và lợi ích đó. Những người như thế sẽ bất chấp tất cả kể cả đi vào con đường sai trái. Nó thể hiện sự mong muốn quá mức khiến cho người ta không còn tỉnh táo. Hiện tượng hám danh hám lợi trong xã hội ngày nay vô cùng phổ biến.

 Nghị luận xã hội về hám danh và hám lợi - Dàn ý + bài văn mẫu lớp ...

 

Những người hám danh hám lợi là những người luôn muốn thể hiện bản thân mình, muốn mình là số một không có ai được ở trên họ cả. Hay những người như thế thường rất được khen và ghét khi bị chê. Họ luôn mong muốn mọi người ai ai cũng biết đến mình và không thể nào chấp nhận được sự thất bại.  Minh chứng rõ nhất cho sự hám danh hám lợi là quên đi những giá trị của bản thân mình, bất chấp tất cả vì nó.


Thực tế cuộc sống đã chứng minh, thói hám danh hám lợi sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với đời sống xã hội. Trước hết, căn bệnh này sẽ sản sinh ra một thế hệ "hữu danh vô thực", sùng bái và mải miết chạy đua với vòng danh lợi để thỏa mãn tham vọng quyền lực của bản thân. Đó là những con người sử dụng đồng tiền để mua bằng cấp giả nhằm tạo ra "hư danh". Ngoài ra, thói hám danh hám lợi còn là nguyên nhân chính cản trở sự phát triển của một xã hội công bằng - dân chủ - văn minh. 

Đặc biệt, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc con người bất chấp mọi thủ đoạn, lạm dụng chức quyền để trục lợi cá nhân, thậm chí tước đoạt những lợi ích chính đáng của người khác. Vụ án lừa đảo của Địa ốc Alibaba với con số khổng lồ về số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt chính là minh chứng tiêu biểu cho điều này.


Theo Kenhvan