20.12.2020

Hoài niệm về Giáng Sinh xưa-Tatiana Denning Nhã Liên biên dịch

 Hoài niệm về Giáng Sinh xưa

Giáng Sinh! Đó là thời khắc của niềm vui và hạnh phúc, ánh sáng và lễ hội, gia đình và bè bạn, khoảng thời gian tuyệt vời nhất của năm.



Những kỳ nghỉ lễ cho chúng ta cơ hội để trao cho nhau những kỷ niệm quý giá và kết nối với nhau. (Ảnh Roman Samborskyi/ Shutterstock)

Tôi lớn lên trong không khí Giáng Sinh đầy tình yêu thương. Vào thời gian nghỉ lễ, cả trong lẫn ngoài ngôi nhà đều được trang hoàng. Tất cả đồ trang trí bình thường được cất đi, thay vào đó là những món đồ trang trí tuyệt đẹp dành cho ngày lễ Giáng Sinh, từ cành tầm gửi đến những bức tượng trang trí và Ông già Noel. Bên ngoài ngôi nhà trông cũng ấn tượng không kém với những ánh đèn lấp lánh bắt mắt, cùng các vòng hoa Giáng Sinh đáng yêu được gắn với những chiếc nơ nhung đỏ trang trí trên cửa sổ.

Những cây thông được trang hoàng lộng lẫy để chuẩn bị cho Giáng Sinh…(Ảnh pixabay)

Mùa Giáng Sinh luôn tràn ngập không khí hối hả tất bật, mọi người đều cảm thấy vô cùng thú vị và háo hức.

Luôn có rất nhiều món nướng cần làm – và mặc dù tôi chưa bao giờ có thể giúp gì được trong bếp – nhưng tôi luôn thích phụ nướng bánh Giáng Sinh. Tôi nghĩ tất cả bọn trẻ con chúng tôi đều như vậy. Chúng tôi thích ăn vụng một ít bột nhào bánh quy, hoặc liếm láp tất cả chỗ kem còn lại trong bát, cũng như nhâm nhi mấy viên kẹo đã làm xong.

Luôn có rất nhiều món nướng cần làm, và mặc dù tôi chưa bao giờ có thể giúp gì được trong bếp, nhưng tôi luôn thích phụ nướng bánh Giáng Sinh. Tôi nghĩ tất cả bọn trẻ con chúng tôi đều như vậy. (Ảnh pixabay)

Sau đó là những cuộc tụ họp Giáng Sinh. Giống như một số tổ chức quanh thị trấn, bạn bè của cha mẹ tôi thường tổ chức tiệc tùng. Bọn trẻ chúng tôi rất vui khi đi theo để có thể chơi cùng bạn bè và thức khuya. Chúng tôi sẽ ăn mặc đẹp nhất trong dịp lễ và đem theo đồ ăn ngon để chia sẻ với mọi người như một cách thể hiện lòng biết ơn sự hiếu khách của chủ nhà.


Có vài năm, chúng tôi đi hát mừng Giáng Sinh quanh thị trấn. Đây là sở thích của tôi. Thật vui khi được mặc những bộ quần áo ấm áp và đẹp đẽ nhất, thắp nến và đến từng nhà trong khi đang hát các bài ca [Giáng Sinh] tặng những người hàng xóm, bất chấp thời tiết lạnh giá. 

Xem những bộ phim về ngày lễ luôn là một truyền thống Giáng Sinh trong gia đình tôi. “Chú tuần lộc Rudolph mũi đỏ” và “Người tuyết Frosty” là một số bộ phim yêu thích của chúng tôi khi còn nhỏ, trong khi mẹ thì thích những bộ phim Giáng Sinh kinh điển. “Cuộc sống tuyệt vời” chắc chắn là bộ phim ưa thích của mẹ, và cũng đã trở thành một trong số những bộ phim ưa thích của chúng tôi. Luôn thật ấm lòng khi thấy cả thị trấn Bedford Falls cùng nhau giúp đỡ George, người đàn ông đã quên mình vì người khác suốt cuộc đời mình mà không đòi hỏi nhận lại điều gì. Nhìn thấy mọi người vui vẻ giúp đỡ George khi anh ấy gặp khó khăn và rồi nghe thấy tiếng chuông nhỏ leng keng khi ông Clarence nhận được đôi cánh của mình luôn khiến chúng tôi mỉm cười. Đây đúng là một cuộc sống tuyệt vời.

Xem những bộ phim về ngày lễ luôn là một truyền thống Giáng Sinh trong gia đình tôi. “Chú tuần lộc Rudolph mũi đỏ” và “Người tuyết Frosty” là một số bộ phim yêu thích của chúng tôi khi còn nhỏ…(Ảnh pixabay

Chúng tôi lớn lên tại phía Tây Virginia, nơi thường có tuyết vào dịp Giáng Sinh. Những ký ức về việc lội qua lớp tuyết dày đến thắt lưng khi tôi hối hả chạy ngược lên ngọn đồi gần nhà, kéo theo chiếc xe trượt tuyết phía sau để thực hiện một cú trượt thú vị khác, [tất cả] ùa về rõ ràng như mới ngày hôm qua. Bọn tôi cố gắng đắp một người tuyết lớn nhất, sau đó đi tìm que và đá, cũng có thể là một củ cà rốt từ nhà bếp, để trang trí người tuyết. Nhiều giờ trôi qua trước khi chúng tôi cảm thấy mệt mỏi và lạnh cóng, tựa như không gì có thể lấn át cuộc vui với anh chị em và bạn bè của mình trong tuyết.

Chúng tôi lớn lên tại phía Tây Virginia, nơi thường có tuyết vào dịp Giáng Sinh. Những ký ức về việc lội qua lớp tuyết dày đến thắt lưng khi tôi hối hả chạy ngược lên ngọn đồi gần nhà,..(Ảnh pixabay)

Khi Đêm Giáng Sinh tới, chúng tôi nướng bánh quy cho Ông già Noel, đặt chúng trong một cái đĩa cùng với một ly sữa, bởi vì Ông già Noel chắc chắn cần một bữa ăn nhẹ sau tất cả những chuyến ghé thăm của ông. Ngay khi viết xong thư gửi Ông già Noel, chúng tôi được phép chọn một món quà để mở ra, và điều này đối với chúng tôi rất thú vị như chính ngày Giáng Sinh vậy. Tôi vẫn tiếp tục truyền thống này với con trai mình cho đến bây giờ, và tôi nghĩ cậu bé cũng rất yêu thích điều đó như chúng tôi hồi xưa.

Cuối cùng, giờ đi ngủ có vẻ như đến sớm hơn thường lệ. Chúng tôi không muốn Ông già Noel bỏ qua mình vì chúng tôi không ngủ say.

Sự háo hức mong chờ này thường khiến tôi khó ngủ. Còn nhớ một kỳ Giáng Sinh nọ, khi tôi khoảng 6 hay 7 tuổi, tôi trằn trọc không ngủ được trên giường tầng trên, trong khi em trai tôi ngủ ngon lành bên dưới. Khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi nhận thấy một tia sáng đỏ nhấp nháy từ đằng xa. Thật khó tin! [Chú tuần lộc] Rudolph đang ở rất gần nhà mình, mà tôi vẫn chưa ngủ! Tôi cố gắng chớp mắt, nhưng không thể cưỡng lại vài lần qua đôi mắt lim dim của mình. Ông già Noel dường như đã ở nhà ai đó rất lâu, nhưng dù sao đi nữa, tôi biết ông sẽ đến đây nhanh thôi. Cuối cùng, tôi chìm vào giấc ngủ.

Sáng hôm sau, tôi gấp gáp kể với gia đình về sự may mắn được thấy Rudolph với niềm vui sướng và ngạc nhiên mà chỉ một đứa trẻ con mới có thể có. Tôi vẫn còn nhớ được cảm xúc ấy, niềm tin chắc chắn ấy, cảm giác kinh ngạc ấy, cũng như nhớ được rốt cuộc khi nào nó bắt đầu phai nhạt đi.

Thật khó để tìm lại được sự ngây thơ, đức tin thuần khiết và điều kỳ diệu như vậy một lần nữa khi trở thành một người lớn.

Thú vị là, ngày Giáng Sinh có phần mờ nhạt khi tôi hồi tưởng lại hôm nay. Tất nhiên là cũng có những món quà, rất nhiều đồ ăn ngon, và chúng tôi vẫn đến thăm nhà bà cố King của tôi. Đó là chất keo gắn kết gia đình chúng tôi lại với nhau. Tuy có vài món quà đặc biệt nổi bật xuất hiện, như khẩu súng Red Ryder BB của cậu bé Ralphie trong bộ phim “Câu chuyện Giáng Sinh”, nhưng chúng không phải là những gì mà tôi thật sự nhớ nhung. Thời gian dành cho gia đình và bạn bè mới luôn khiến Giáng Sinh trở nên đặc biệt.

Thú vị là, ngày Giáng Sinh có phần mờ nhạt khi tôi hồi tưởng lại hôm nay. Tất nhiên là cũng có những món quà…(Ảnh pixabay)

Trong tương lai, rất có thể khi chúng tôi nhìn lại những năm tháng đó, cả chúng tôi lẫn các con mình sẽ không nhớ được những gì chúng tôi đã được nhận vào dịp Giáng Sinh này. Vật chất là phù du. Thứ quan trọng và phổ biến hôm nay có lẽ sẽ không là gì cả trong vài năm nữa. Khi Giáng Sinh ngày càng bị thương mại hóa, chúng ta có xu hướng quên đi những điều này.

Có thể việc trở về với truyền thống Giáng Sinh của chúng ta, với việc dành thời gian cho gia đình và bạn bè, giúp đỡ hàng xóm láng giềng, hay làm một điều tốt nào đó cho cộng đồng chúng ta, sẽ mang đến cho tâm hồn ta niềm hạnh phúc mà không thứ vật chất nào có thể tạo ra được. Đây là điều quan trọng mà người lớn chúng ta cần ghi nhớ và truyền lại cho con mình. Nghĩ đến điều chúng ta có thể làm cho người khác vào mùa Giáng Sinh này có thể là món quà tuyệt vời nhất mà ta có thể trao tặng, không chỉ cho những người khác, mà còn cho chính bản thân mình.

Khi nhìn thế giới qua con mắt của trẻ thơ, chúng ta sẽ có thể đạt đến trạng thái thuần khiết mà bản thân từng có, và hãy nhớ rằng, với sự hiểu biết sâu sắc mà mỗi người chúng ta có, tại sao chúng ta ở đây và điều gì mới thật sự quan trọng. Vật chất không mang lại hạnh phúc dài lâu. Cách chúng ta đối xử với người khác và lòng tốt mà chúng ta thể hiện mới là những điều quan trọng.

Khi hoài niệm về Giáng Sinh xưa, tôi cầu chúc cho tất cả quý vị một Giáng Sinh an lành và vạn sự tốt đẹp trong suốt cả năm.

Bà Tatiana Denning là bác sĩ gia đình chuyên về sức khỏe. Bà tin tưởng vào việc trao cho các bệnh nhân quyền duy trì và cải thiện sức khỏe của chính họ bằng những tri thức và kỹ năng cần thiết.

Tatiana Denning
Nhã Liên biên dịch