20.12.2020

Tổng thống vẫn Trump chưa kết thúc, hãy nhanh chóng bảo vệ lý lẽ-Conrad Black Joe Nguyễn biên dịch

 Tổng thống vẫn Trump chưa kết thúc, hãy nhanh chóng bảo vệ lý lẽ

Hoa Kỳ và những người theo dõi Hoa Kỳ ở các nước khác hiện đang ở trong một vòng xoáy hỗn độn – giữa sự khẳng định mạnh mẽ của các phe phái chính trị Hoa Kỳ về cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc, và các tuyên bố của các luật sư phía TT Trump về bằng chứng không thể chối cãi cho sự gian lận bầu cử có quy mô.


Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tổ chức một cuộc biểu tình “Ngăn chặn trộm cắp” bên ngoài tòa nhà Capital của tiểu bang Georgia ở Atlanta vào ngày 21/11/2020. (Ảnh Megan Varner/Getty Images)

Vì 95% tin tức trên các phương tiện truyền thông của Hoa Kỳ rất thù địch với TT Trump, đến mức họ hiếm khi do dự trong việc trích dẫn sai về ông ấy, luôn đặt niềm tin vào những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ chống lại ông, ấn định các động cơ để làm mất uy tín cho ông ấy, và đơn giản là bịa đặt và lan truyền những điều sai trái đầy ác ý về ông; cho nên không có gì phải ngạc nhiên khi có 80% dư luận công khai ăn mừng sự kết thúc nhiệm kỳ của TT Trump.

Các thành viên thực tế hơn của nhóm đó – bất kể là ra vẻ tự tin như thế nào – đều có một cảm giác khó chịu rằng vị tổng thống này dường như vẫn chưa bị hạ đài. Và một ước tính tùy tiện là 1/5 trong số các nhà quan sát chính trị còn lại là những người ủng hộ mạnh mẽ ngài tổng thống. Những người này nhìn chung tin tưởng rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và lo ngại về việc liệu hành vi trộm cắp này có thể được sửa chữa hay trừng phạt không.

Cũng giống như trước cuộc bầu cử, cộng đồng chính trị Hoa Kỳ đang bị chia rẽ rõ rệt giữa hai nhóm mà dường như không có chung một niềm tin nào, ngoại trừ một sự thừa nhận miễn cưỡng rằng họ đang sống ở cùng một quốc gia.

Tổng thống không còn nói chuyện với báo chí và không chủ trì các cuộc họp chính trị, và chỉ với điều này, nhiệt độ chính trị của đất nước đã lắng xuống đáng kể.

Một số lượng lớn thành viên Đảng Cộng Hòa đã xuống đường và lên tiếng về việc phải trung thực, cho phép hệ thống hoạt động trôi chảy, và thừa nhận rằng mặc dù có lúc khó khăn, việc quản trị Hoa Kỳ vẫn tiến triển, và ngài tổng thống, sau khi đã có một nỗ lực dũng cảm, thậm chí đã trao lại một phần của công việc, làm điều đúng đắn là bắt tay nồng nhiệt với người chiến thắng và đợi đến khi được nghỉ hưu.

Đối với các cựu tổng thống Hoa Kỳ, điều đó luôn có nghĩa là được công chúng yêu thích rộng rãi sau một thời gian ngắn rời chức vụ.

Vội vã hạ màn

Đảng Dân Chủ nói chung đang đơn giản là nói với TT Trump rằng hãy bước xuống, và thêm rằng “Chính phủ Hoa Kỳ chắc chắn có đủ nguồn lực để đuổi những kẻ xâm phạm khỏi Tòa Bạch Ốc,” như phát ngôn viên của ông Biden đã nói vài ngày sau cuộc bầu cử.

Đối với họ, những tuyên bố của TT Trump về việc bị gian lận trong cuộc bầu cử đã chấm dứt chuyến đi đầy ác mộng của ông tại đỉnh điểm đời sống công chúng Hoa Kỳ, với một cuộc tranh cãi cũng xấu xí và vô căn cứ như lúc TT Trump bắt đầu đặt chân vào cuộc đời công chúng Hoa Kỳ.

Và giữa hai thời điểm này, họ nói rằng tất cả đều là thô lỗ, ích kỷ, ra vẻ ta đây, và thất bại. Một sự giải thoát cho họ, và cho cả ông ta.

Đối với các đảng viên Cộng Hòa theo kiểu Bush, McCain, Romney, TT Trump thực tế cũng đáng ghét như Đảng Dân Chủ cảm nhận về ông. Nhưng xét cho cùng thì ông ấy cũng là một tổng thống của Đảng Cộng Hòa, vì vậy chúng ta hãy tiễn ông ấy mà không phải buộc tội gì thêm nữa. Hãy cũng bắt đầu xây dựng lại một Đảng Cộng Hòa mà sẽ giữ Tòa Bạch Ốc trong một nửa thời gian, nhưng giữ lại phần lớn của chính phủ tự do dân chủ quan liêu và không để họ phật lòng.

Và bây giờ, các nhân tố hơi gắn liền với TT Trump cũng đang bắt đầu bong ra. Cựu Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie, tờ Washington Examiner và Tạp chí National Review không tính công trạng của TT Trump cho những gì ông đã đạt được với tư cách là tổng thống, tuyên bố rằng việc ông cố gắng kiểm tra lại kết quả bầu cử đã không mang lại bằng chứng gian lận nghiêm trọng nào, và do đó đã đến lúc để dừng lại.

Tất cả họ, với những lý do riêng, đều cố gắng nhanh chóng hạ bức màn nhung. TT Trump không tranh cử tổng thống không giống ông John McCain, nhà họ Bush, và ông Mitt Romney, hoặc thậm chí như cố tổng thống Ronald Reagan: một người phản đối chính phủ lớn nhưng khi nhậm chức rồi thì thực tế chỉ tập trung vào hai mục tiêu đáng ngưỡng mộ mà ông đã đạt được – một nền kinh tế với mức thuế và tỷ lệ thất nghiệp thấp, cùng với chiến thắng không đổ máu nhờ ưu thế quân sự trong Chiến tranh Lạnh.

Ông Trump đã và vẫn là một mối đe dọa sống còn đối với cơ sở chính trị lưỡng đảng tự mãn đã mang lại cho chúng ta 20 năm điều hành tồi tệ trước đó, với các cuộc chiến tranh Trung Đông không ngừng và các thảm họa nhân đạo, cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, gia tăng nghèo đói và bạo lực trong nước, và dần mất vị thế trên toàn cầu vào tay Trung Quốc.

Ông ấy không chỉ là một đảng viên Cộng Hòa nào khác, và Đảng Dân Chủ không chống lại ông ấy như kiểu ông chỉ là một đảng viên Cộng Hòa. Lý do đất nước này bị phân cực là do ông Trump muốn loại bỏ toàn bộ hệ thống, và hệ thống này đã chống cự để giữ các vị trí của họ với lòng kiêu ngạo và tham quyền cố vị.

Tốc độ của hỏa tiễn chống hỏa tiễn

Đó là lý do tại sao TT Trump vẫn chưa kết thúc. Khoảng 74 triệu người đã bỏ phiếu cho ông ấy, không phải vì họ thiếu hiểu biết hay vì ông ấy là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, mà là họ bầu cho chính ÔNG và chống lại hệ thống OBushinton.

Các luật sư của TT Trump, đặc biệt là bà Sidney Powell –  một cựu công tố viên tài năng và quyết liệt, người đã vạch trần và tố cáo sự tham nhũng của cơ quan công tố Hoa Kỳ và hệ thống pháp luật hình sự nói chung – đã tổ chức một cuộc họp báo với luật sư Rudolph Giuliani vào tuần trước. Trong cuộc họp báo, họ hứa sẽ tấn công những gì họ mô tả là vụ gian lận bầu cử lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và lật ngược kết quả bầu cử mà TT Trump chiến thắng áp đảo nếu các phiếu bầu được đếm một cách công bằng.

Lời phản đối của những người hoài nghi – từ ông Christie đến cựu tổng thống Barack Obama – là những cố vấn của tổng thống không đưa ra được bằng chứng. Nhưng đó là cách hoạt động của hệ thống; khi người ta khởi kiện, họ sẽ tuyên bố yêu cầu bồi thường và cung cấp bằng chứng sau đó. Trong trường hợp này, vì thời hạn quy định trong Hiến pháp, bằng chứng cần phải được đưa ra một cách rất nhanh chóng và các vấn đề cần được đưa lên tòa án cấp cao với tốc độ của một hỏa tiễn chống hỏa tiễn.

Hôm 21/11, bà Powell nói rằng các cáo buộc sẽ là “kinh thánh” và gây chấn động về cả phạm vi lẫn hậu quả, nhưng sự tín nhiệm của quan điểm thiểu số và đang mờ nhạt này đã không được củng cố khi bà Powell đột ngột bị loại khỏi nhóm luật sư cố vấn vào ngày 22/11.

Các mô thức bỏ phiếu ở các tiểu bang Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania, và Wisconsin rất khác thường, và lập luận rằng các thuật toán của máy bỏ phiếu đã đếm sai và các lá phiếu đã được “thả xuống” trong đêm khuya sau khi việc kiểm phiếu dừng lại một cách khó lý giải, để đưa ông Biden lên, là hợp lý. Điều này xứng đáng có một cuộc điều tra và không chỉ là quan trọng về tính công bằng.

Nhưng nếu tổng thống đưa ra những cáo buộc bừa bãi và vô căn cứ, đó sẽ là một kết thúc kém đàng hoàng hơn cho nhiệm kỳ tổng thống rất thành công của ông ấy, và những gì ông ấy đã xây dựng và củng cố cho Đảng Cộng Hòa cũng sẽ bị tiêu tan.

Conrad Black là một trong những nhà tài chính nổi bật nhất của Canada trong 40 năm và là một trong những nhà xuất bản báo chí hàng đầu trên thế giới. Ông là tác giả các tiểu sử tường tận của Franklin D. Roosevelt và Richard Nixon, và gần đây nhất là “Donald J. Trump: Một tổng thống không giống những người khác” sắp được xuất bản lại ở dạng cập nhật.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết đại diện cho quan điểm của The Epoch Times.

Conrad Black
Joe Nguyễn biên dịch