17.02.2023

LẠI VỤ TỰ TỬ CỦA QUAN CHỨC NGA- Son Hong Ha dịch

 LẠI VỤ TỰ TỬ CỦA QUAN CHỨC NGA

Quan chức quân sự cao cấp của Nga ngã chết,,,Bà Marina Yankina (58 tuổi), người đứng đầu bộ phận hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng cho Quân khu phía Tây của Nga, đã tử vong với xác được tìm thấy ở chân một tòa cao ốc tại Saint Petersburg hôm 16/2, theo báo Kommersant của Nga đưa tin.

Một thi thể phụ nữ được tìm thấy ở chân một tòa cao ốc tại Saint Petersburg, và trên ban công tầng 16 đã tìm thấy các giấy tờ và đồ dùng cá nhân. Các cuộc điều tra đang được tiến hành, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Nhận định tạm thời, theo báo cáo của Kommersant, người phụ nữ đó là bà Marina Yankina và nguyên nhân dẫn đến cái chết là do tự sát.

Bà Yankina là một nhân vật chủ chốt trong tài chính cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, với cương vị là người đứng đầu bộ phận hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng cho Quân khu phía Tây.
Đây là trường hợp mới nhất trong số nhiều quan chức và doanh nhân nổi tiếng của Nga qua đời một cách bí ẩn kể từ khi TT Putin bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022, theo Newsmax.
Theo bản tin trên Telegram Mash, bà Yankina đã gọi cho chồng cũ vài phút trước khi được coi là tự kết liễu đời mình, nói với ông những gì bà sắp làm, và yêu cầu ông hãy gọi cảnh sát đến tòa nhà. Nguồn tin này cũng báo cáo rằng bà Yankina được cho là đang phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe.
Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã bình luận về cái chết của Yankina trên Twitter: “Marina Yankina, người đứng đầu bộ phận tài chính của Bộ Quốc phòng Nga, được tìm thấy khi đã chết. Bà rơi từ cửa sổ xuống. Cái chết của bà không phải là cái chết đầu tiên trong số các quan chức cấp cao của Nga trong năm qua.”
Tờ New York Post đưa tin Bộ Nội vụ Nga, Thiếu tướng Vladimir Makarov, 72 tuổi, đã chết vì tự sát vào tuần này ở ngoại ô Moscow.
Ông Makarov được cho là đã rơi vào tình trạng “trầm cảm sâu” sau khi bị TT Putin cách chức vào tháng 1.
Đại tá Vadim Boyko, 44 ​​tuổi, phó hiệu trưởng Trường hải quân cấp cao Thái Bình Dương Makarov ở Vladivostok, vào tháng 11 được tìm thấy đã chết vì nhiều vết thương do đạn bắn. Cái chết của ông cũng được mô tả là một vụ tự sát.
Theo các nhân chứng, ông Boyko được nhìn thấy bước vào văn phòng của mình trước khi nghe thấy “năm tiếng súng” từ bên trong phòng. Một cấp dưới đi kiểm tra tiếng ồn đã phát hiện ra xác của ông Boyko.
Ông trùm xúc xích Pavel Antov, người lên tiếng chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine, được báo cáo là đã lao xuống tự tử tại một khách sạn sang trọng ở Ấn Độ vào tháng 12, tờ New York Post đưa tin.
Cái chết của ông Antov xảy ra ba ngày sau khi một người bạn thiệt mạng trong chuyến đi tương tự.
T/h
Son Hong Ha dịch