17.02.2023

Tàu chở dầu Việt Nam bị bắt giữ ở Tây Ban Nha vì liên quan đến lệnh trừng phạt Nga-VOA

 Tàu chở dầu Việt Nam bị bắt giữ ở Tây Ban Nha vì liên quan đến lệnh trừng phạt Nga

VOA


Một tàu chở dầu của Iran được dỡ bỏ lệnh giam giữ ở eo biển Gibraltar của Tây Ban Nha vào ngày 16/8/2019. Một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Việt Nam đã bị bắt giữ tại cảng Ferrol của Tây Ban Nha vào ngày 14/2/2023.

Một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Việt Nam đã bị bắt giữ ở Tây Ban Nha, vài ngày sau khi nước này khởi động cuộc điều tra liên quan đến lệnh trừng phạt của Nga sau vụ chuyển hàng từ tàu sang tàu (STS) của Maersk Product Tankers.

Tàu Elephant của Việt Nam, được đóng vào năm 2007, đã bị bắt giữ tại cảng Ferrol phía bắc Tây Ban Nha hôm thứ Ba (14/2), theo cơ sở dữ liệu Biên bản ghi nhớ Paris về Kiểm soát Quốc gia Cảng.

Nguyên nhân con tàu Việt Nam bị giam giữ không được nêu rõ nhưng sự việc diễn ra sau cuộc điều tra của Tây Ban Nha về việc chuyển dầu khí chân không từ tàu sang tàu liên quan đến tàu Elephant và tàu Maersk Magellan vào ngày 6/2.

Cuộc điều tra của Tây Ban Nha cho thấy hàng hóa có nguồn gốc từ một tàu chở dầu Nobel thuộc sở hữu của Seychelles mang cờ Nga cho đến ngày 1/7.

Bộ giao thông vận tải Tây Ban Nha kết luận rằng việc trao đổi hàng trên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và từ chối không cho phép tàu Maersk Magellan dỡ hàng tại cảng Tarragona ba ngày sau đó.

Việc chuyển hàng diễn ra ở Biển Alboran gần cửa ngõ Địa Trung Hải đến Đại Tây Dương. Khu vực này đã trở nên phổ biến đối với việc chuyển dầu theo dạng STS của Nga từ các tàu chở dầu aframax sang các tàu lớn hơn cho các chuyến đi tiếp theo tới châu Á.

Hoạt động này khiến Liên minh châu Âu bất bình. EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga nhưng các biện pháp này có khả năng hạn chế trong việc nhắm mục tiêu đến phương thức chuyển giao STS bên ngoài lãnh hải của các quốc gia thành viên.

Thương mại dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ liên quan đến Nga trên thế giới cũng trở nên phức tạp sau khi Nhóm Bảy quốc gia công nghiệp phát triển (G7) áp đặt mức trần giá đối với dầu mỏ của Nga vào tháng 12.

Magellan là tàu chở dầu đầu tiên bị từ chối cập cảng Tây Ban Nha sau khi các quy định liên quan đến giới hạn giá dầu của châu Âu có hiệu lực vào ngày 5/2.

Theo dữ liệu theo dõi của Kpler, tàu Elephant đã đi về phía bắc quanh bờ biển Tây Ban Nha sau khi thực hiện việc chuyển hàng và đến Ferrol vào thứ Bảy. Tàu này đã bị giam giữ ba ngày sau đó.

Tàu Elephant thuộc sở hữu của Công ty Thương mại Hàng hải Hưng Phát, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, theo cơ sở dữ liệu của VesselsValue.

Ngoài tàu Elephant, công ty Hưng Phát còn sở hữu hai tàu chở dầu khác.