18.01.2016

Bầu cử Đài Loan

Tin tổng hợp: Bầu cử Đài Loan

Những người ủng hộ đảng Dân Tiến chờ đợi kết quả, Đài Bắc, 16/01/2016. Khẩu hiệu trong ảnh: "Đài Loan không phải là một bộ phận của Trung cộng ".REUTERS/Pichi Chuang


Từ Đài Bắc, đặc phái viên Heike Schmidt tường thuật :
« Từ nay, màu cờ chính trị của Đài Loan không còn là màu xanh nước biển của Quốc Dân đảng mà đã được thay thế bằng màu xanh lục của Dân Tiến đảng. Theo Ủy ban bầu cử, bà Thái Anh Văn đã đánh bại đối thủ Chu Lập Luân (Eric Chu) với tỷ lệ theo thứ tự 56,12% và 31,04%, một thảm bại lịch sử của Quốc Dân đảng.


Đây là lần đầu tiên đối lập Đài Loan vừa lấy được ghế tổng thống vừa chiếm đa số tuyệt đối tại Viện lập pháp (Nghị viện). Trong tổng số 113 ghế dân biểu, đảng Dân Tiến thắng 68 ghế, Quốc Dân đảng chỉ còn 35.

Hòn đảo nhỏ chỉ nằm cách lục địa có 180 km không muốn để cho anh láng giềng khổng lồ dọa nạt. Cử tri Đài Loan đã đồng ý bằng lá phiếu.

Nền dân chủ non trẻ này từ nay sẽ giữ khoảng cách với Trung cộng  cho dù Bắc Kinh bố trí hơn 1600 tên lửa đe dọa ''hòn đảo nổi loạn''.
Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà Đài Loan sẽ cắt đứt quan hệ với Hoa Lục, bởi vì Trung cộng  là bạn hàng số một, nhập khẩu đến 40% hàng hóa xuất khẩu của Đài Loan ».


Từ Thượng Hải, thông tín viên Delphine Sureau tường thuật :
« ''Người dân Đài Loan đã chọn bà Thái Anh Văn, chứ không phải nền độc lập'', đây là hàng tít lớn trên tờ Hoàn cầu thời báo trong số ra sáng hôm nay. Như để trấn an và giảm thiểu quy mô của cuộc bầu cử tổng thống lần này, tờ nhật báo của đảng Cộng Sản đã nhắc lại sự thận trọng của nữ tân tổng thống trong chiến dịch tranh cử, cũng như quan điểm ''giữ nguyên hiện trạng'' của bà. Tờ báo cảnh báo : độc lập là một viễn cảnh không thể xảy ra.

Chính bộ Ngoại giao Trung cộng  cũng nhắc lại ý trên vào tối muộn ngày hôm qua. Phát ngôn viên Hồng Lỗi tuyên bố : Chỉ có một nước Trung Hoa duy nhất trên thế giới, gồm cả đại lục và Đài Loan. Ông nói thêm : Chính phủ Trung cộng  ''phản đối'' mọi hình thức độc lập.


Chính phủ Trung cộng  luôn hy vọng lấy lại Đài Loan, dù phải dùng tới cả vũ lực. Vì vậy, chính quyền đã thiết lập biện pháp kiểm duyệt nhằm giảm thiểu chiến thắng của đảng Dân Tiến. Mục đích là ngăn chặn người sử dụng internet đưa ra phản ứng và bình luận. Trên mạng Weibo, được coi là twitter Trung cộng , các tìm kiếm về bà Thái Anh Văn hoàn toàn bị ngăn chặn ».

Tưởng cũng cần nhắc lại, cuộc bầu cử Tổng Thống tại Đài Loan là cuộc đua “tam mã" giữa 3 ứng viên sáng giá của 3 đảng chính trị là ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) cầm quyền - Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) đối lập chính, và ông Tống Sở Du (James Soong) của Đảng Thân Dân. Kết quả sơ bộ được công bố vào buổi tối ngày 16.1. Có khoảng 18 triệu cử tri hợp lệ được đi bỏ phiếu tại Đài Loan. 

Ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) - 
Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) 
và ông Tống Sở Du (James Soong) Đảng Thân dân (PFP).

Tân tổng thống Đài Loan kêu gọi tự do hàng hải tại Biển Đông


Trong diễn văn chào mừng chiến thắng của đảng Dân Tiến trong cuộc bầu cử tổng thống và Nghị viện Đài Loan ngày hôm qua 16/01/2016, tổng thống mới đắc cử Thái Anh Văn không dấu lập trường cứng rắn với Hoa Lục : tự do hàng hải tại Biển Đông phải được tôn trọng và Đài Bắc sẽ tiếp tục « thắt chặt » quan hệ với Tokyo.

Đêm hôm qua tại Đài Bắc, tổng thống tân cử Thái Anh Văn tuyên bố : Đây là một bằng chứng mới của nền dân chủ đã bắt rễ tại Đài Loan, người dân đã bầu chọn một chính phủ biết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.


Phản ứng quốc tế

Hoa Kỳ chào mừng chiến thắng của đối lập Đài Loan. Theo Reuters, Bộ ngoại giao Mỹ nhận định kết quả bầu cử tổng thống hôm thứ bảy chứng tỏ Đài Loan là một « nền dân chủ vững chắc » và mong sớm hợp tác với chính quyền mới của tân tổng thống. 

Nhật Bản, qua lời ngoại trưởng Fumio Kishada, « nồng nhiệt chào mừng chiến thắng của bà Thái Anh Văn » và nhấn mạnh « củng cố hợp tác với đối tác quan trọng và cũng là thân hữu quý báu của Nhật Bản ».

Sau khi, lãnh đạo đảng Dân Tiến đắc cử tổng thống, ngày 16/01/2016, Tân Hoa Xã kêu gọi Đài Loan « bỏ ảo vọng » độc lập. Hoàn Cầu Thời Báo, thuộc xu hướng diều hâu đe dọa : Đài Loan sẽ « đụng vào ngõ cụt nếu tìm cách vượt làn ranh đỏ ».

Bộ Ngoại giao Trung cộng  tuyên bố : « vấn đề Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Hoa . Bà Thái Anh Văn đắc cử không làm thay đổi gì, vì trên thế giới chỉ có một nước Trung Hoa . Trung Hoa  sẽ không tha thứ để mất chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ». Tuy nhiên, theo Reuters, nếu so với lần đầu tiên đảng Dân Tiến thắng cử vào năm 2000 với tổng thống Trần Thủy Biển, phản ứng lần này của Bắc Kinh được xem là khá chừng mực.

Giới tranh đấu Hồng Kông kêu gọi hợp tác mạnh hơn với Đài Loan

Về phía Hồng Kông, sau khi bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống, các lãnh đạo sinh viên phong trào Ô vàng - đòi bầu cử trực tiếp người đứng đầu đặc khu - kêu gọi gia tăng quan hệ với Đài Loan. Trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), một trong các thủ lĩnh của phong trào sinh viên, tuyên bố : « Dù là vấn đề chủ quyền của Đài Loan hay tương lai của Hồng Kông, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với Trung cộng  ».

Giống như Đài Loan, với phong trào Hoa hướng dương, thế hệ tranh đấu trẻ của Hồng Kông trưởng thành qua phong trào Ô vàng năm 2014. Hôm qua, năm nhà tranh đấu Đài Loan thuộc đảng Quyền Lực Mới (New Power Party), xuất thân từ phong trào Hoa hướng dương, đã đắc cử dân biểu. Trước đó, hồi tháng 11/2015, nhiều nhà tranh đấu của phong trào Ô vàng cũng đắc cử trong một số cuộc bầu cử địa phương ở Hồng Kông. Ông Alex Chu, một lãnh đạo phong trào Ô vàng Hồng Kông kêu gọi hợp tác mạnh hơn giữa Hồng Kông và Đài Loan trong mọi lĩnh vực. Ông nói : « Chúng ta phải đối mặt với cùng một đe dọa, chúng ta đều phải bảo vệ xứ sở của chúng ta, vận mệnh của chúng ta ».

Tin tổng hợp