29.02.2016

Kế hoạch dự bị của Hoa Kỳ trong trường hợp chiến tranh với TC

Kế hoạch dự bị của Hoa Kỳ trong trường hợp  chiến tranh với TC

– Robert Beckhusen; Phạm Đức  Duy dịch
Báo chí Hoa Kỳ  tiếp tục hé lộ kế hoạch B của nước này trong trường hợp chiến tranh với Trung cộng xảy ra.

Hoa Kỳ không còn có thể dựa vào các căn cứ  không quân của mình tại Thái Bình Dương để  tránh khỏi các cuộc tấn công tên lửa trong một  cuộc chiến tranh với TC. Ngày 25/2, trang mạng Nationalinterest. Org của Mỹ đưa tin, trong một tài liệu năm 2015, Tổng công ty RAND, nhóm chuyên gia cố vấn có uy tín đã được Lầu Năm Góc thành lập sau Chiến tranh Thế giới II lưu ý rằng, trong trường hợp xấu nhất, nếu  phòng thủ thiếu kín đáo, các cuộc tấn công  lớn hơn, chính xác và kéo dài có thể sẽ đưa  đến những tàn phá, thiệt hại lớn về máy bay  và đóng cửa các phi trường trong một thời gian  dài”.

 Căn cứ không quân Hoa Kỳ Kadena ở Okinawa tại  Nhật, tương đối gần đại lục, sẽ bị ảnh  hưởng nặng nhất. Vào tháng 9 năm 2015, TC cũng  đã công khai tiết lộ loại hỏa tiễn  mới DF-26, từ đại lục có thể tấn công căn  cứ không quân Hoa Kỳ Andersen ở Guam, cách xa 3.000  dặm. Andersen và Kadena là hai căn cứ lớn nhất  và quan trọng nhất của quân đội Hoa Kỳ ở  nước ngoài.

 Tinian, hòn đảo nhỏ gần đảo Guam đang từ từ  trở thành một trong những căn cứ dự bị của  Không quân Mỹ. Ngày 10 tháng 2 vừa qua, Tinian đã  được chọn như một phi trường chuyển hướng  “trong trường hợp căn cứ không quân Andersen ở  Guam, hoặc các căn cứ khác ở vùng tây Thái Bình  Dương bị hạn chế hoặc phong tỏa.”

 Trong ngân sách dành cho năm 2017, Ngũ Giác Đài đã  yêu cầu 9 triệu đô la để mua 17,5 mẫu đất  “trong việc hỗ trợ các hoạt động chuyển  hướng và các đề nghị ​​tập luyện quân  sự”, báo Saipan Tribune  đề nghị ​​tập luyện quân  sự”, báo Saipan Tribune đưa tin. Trong thời bình,  Không quân Mỹ ước lượng sân bay Tinian sau khi  được mở rộng sẽ chứa “lên đến 12 phi cơ  tiếp nhiên liệu và một đội ngũ nhân viên hỗ  trợ cho các hoạt động chuyển hướng”.

 Tinian hiện giờ là một nơi buồn tẻ.

 Trong Thế chiến II, Sư đoàn 2 và 4 Marine của Mỹ  đã chiếm hòn đảo, và sau này các phi cơ B-29  Superfortress Enola Gay và Bockscar đã cất cánh từ  sân bay North Field tại Tinian và thả hai trái bom  nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasakị Từng là  một kho vũ khí trong thời chiến, hiện nay hầu  hết các phi đạo tại North Field bị bỏ  hoang, không được sử dụng. West Field, một căn  cứ không quân khác trên đảo lúc trước, hiện  chỉ là một phi trường quốc tế nhỏ, ít được  biết đến.
.
 Lúc đầu Hoa Kỳ muốn dùng Saipan làm phi trường  quân đội. Cách Tinian không xa, Saipan có dân số  15 lần hơn Tinian, một phi trường lớn hơn và  một bến cảng. Nhưng đề xuất này đã gặp  phải sự phản đối của các nhà hoạt động  địa phương do các hiệu ứng về “san hô,  nước sạch, giao thông vận tải địa phương và  các yếu tố kinh tế xã hội đối với cộng  đồng xung quanh,” báo Stars and Stripes đã đề  cập.

 Phe chống đối lập thậm chí bao gồm cả giới  ủng hộ việc kinh doanh trong đó có cả Phòng  Thương mại của Saipan. Họ lo ngại rằng phi  trường rỉ sét Tinian sẽ bị bỏ rơi trong lần  chi tiêu lớn của Ngũ Gia’c Đài kỳ này. Phi  trường Saipan hiện cũng đang quá tải, và dân  địa phương không hài lòng về triển vọng của  hàng trăm phi công bay đến cho các khóa diễn tập  quân sự kéo dài tới tám tuần mỗi năm.

 Có thể nói đây là một sự lập lại quá khứ.  Lúc trước Hoa Kỳ đã phân tán các căn cứ không  quân ở những mức độ khác nhau và ở nhiều  nơi trên thế giới trong thời chiến tranh lạnh.  Nhưng từ khi mối đe dọa của một cuộc tấn  công bằng hỏa tiễn từ phía Liên Xô không còn nữa và  lúc ngân sách quốc phòng sau Persian Gulf War bị  cắt giảm nhiều trong thập niên ‘90, Hoa Kỳ đã  chuyển sang xu hướng dùng những căn cứ rất  lớn (mega-base) hoạt động theo quy mô kinh tế.
.
 Tuy nhiên trong thời chiến mô thức phân tán các  căn cứ quân sự có xác suất tồn tại nhiều  hơn, Alan Vick của RAND đã nghiên cứu và kết  luận trong năm 2015:

 “Phân chia những phi cơ trên nhiều căn cứ khác  nhau tạo ra khả năng phòng hờ, dự bị trong lãnh  vực điều hành trên mặt đất và các cơ sở.  Điều này giúp tăng cường sự an toàn cơ bản  của các chuyến bay bằng cách cung cấp nhiều  chỗ đáp hơn cho những trường hợp cần chuyển  hướng khẩn cấp hoặc lúc thời tiết xấu. Nó  còn làm tăng số lượng các sân bay mà địch  phải theo dõi và có thể gây khó khăn hơn cho kẻ  thù lúc nhắm mục tiêu (một phần vì số lượng  di chuyển giữa các căn cứ của các lực lượng  bạn gia tăng).”

 “Ít nhất, so với mô thức tập trung, phân tán  (vì làm tăng tỷ lệ đường băng và máy bay)  buộc phía địch phải sử dụng nhiều năng lực  đáng kể hơn để tấn công những đường băng.  Mô thức phân tán cũng làm tăng chi phí xây dựng  và điều hành các phi cơ trên nhiều căn cứ  chính. Để giảm thiểu những chi phí này, mô  thức phân tán có xu hướng dùng những căn cứ  nhỏ, khiêm tốn hơn, đôi khi, có thể chỉ là  những đường băng.”

 Robert Beckhusen – Phạm Đức Duy dịch