„Đợt này tôm cá chết hàng loạt tao nghi là do vua chúa đấu đá nhau,
giành ăn nhau, thằng mất ăn nó phá thằng chuẩn bị được ăn nên chúng nó chỉ đạo
cho thằng Formosa thải hết 1 lúc 297 tấn hoá chất tẩy rửa đường ống đó ra
biển để gây bất bình trong dân chúng và chúng nó có cớ chơi nhau tiếp…“
Cách làm ăn của bọn cán bộ quan lại CSVN...
Thằng bạn mình ngày xưa học cùng khoá , nó học rất
giỏi . Ra Hà Nội, nó lúc nào cũng dẫn đầu trường nên ra trường là nó xin được ở
lại Hà nội làm viêc . Tính nó ngang tàng nên chỉ làm anh nhân viên quèn trong mấy
cái viện nghiên cứu , trầy trật mãi rồi cũng sang Liên Xô làm quả Phó tiến sỹ rồi
về lại Hà Nội . Những năm cuối 80 đầu 90 bọn mình đều bỏ nhà nước ra làm ngoài
hoặc đi ra nước ngoài thì nó vẫn cứ lang thang mấy cái viện rồi về bộ tài
nguyên môi trường rồi lại về viện này viện kia . Khi nước ngoài đầu tư ,
bọn cán bộ trong đó thằng nào cũng kiếm tiền tỷ nhờ mánh mung thì nó cũng chỉ
ăn lương , ai giao cái gì thì làm cái ấy mà chẳng chạy chọt gì cả và đặc
biệt là cái gì mà sai là nó dứt khoát không làm nên nó rất nghèo . Đến khi về
hưu nó sang Nga phụ giúp con nó bán hàng quần áo và cha con nhà nó làm ăn
cũng khá , cả nhà nó bây giờ vẫn ở bên Nga.
Nhân chuyện cá chết ở quê mình hỏi nó , nó buồn lắm
cứ thở dài suốt rồi nó nói :
- Không phải các quan mình ngu mà vì đồng tiền nó che mắt rồi . Mỗi
dự án đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường . Nhưng cái thằng có hiểu biết
có học thức thì không được làm mà lại đưa cho cái thằng không biết gì làm thế
là chúng nó chỉ copy . Ví dụ nhà máy xi măng thì mấy
chục cái nhà máy xi măng đều dùng chung một báo cáo chỉ sửa tên , địa điểm ....
Có lần chúng nó quên sửa một vài chỗ đến lúc trong báo cáo làm cho
nhà máy xi măng Ninh Bình thì vài chỗ còn tên nhà máy xi măng Hà Tiên . Có báo
cáo của nhà máy đường ở Miền Tây Nam bộ nhưng trong báo cáo có đoạn
là " ...Vì vị trí của nhà máy đặt cạnh ngã ba sông của thành phố Việt
Trì - Phú Thọ ...."
Đến khi xây dựng phần xử lý nước thải , khí thải,... các doanh nghiệp muốn chắc ăn thì phải nhường suất này cho các sân sau của các quan. Làm đúng thiết kế thì tốn kém nên các quan thường gợi ý ví dụ hệ thống xử lý này hết 1 tỷ USD thì anh làm sao chỉ hết 200 triệu đô thôi còn 800 triệu đô thì chia đôi anh 400 tôi 400 như vậy là cả doanh nghiệp và các quan đều có lợi . còn đến lúc kiểm tra ,nghiệm thu thì quân ta cả có ai mà phải lo , vả lại có vua chúa trên gửi gắm rồi nên anh cứ yên tâm. Hầu như các nhà máy đều chọn cách xử lý là đổ bỏ ra môi trường nhưng làm từ từ . Ví dụ như chất thải độc hại đó anh cứ gom lại một chỗ , nếu là chất thải rắn thì tìm xem có thằng nào đang san lấp mặt bằng thì gửi vào đó mấy xe chúng nó chở đi lấp cho thế là xong , mỗi xe cho chúng nó vài trăm thế là chúng nó mừng húm lên rồi .
Còn chất thải lỏng như của Vedan thì cứ xả
trực tiếp ra nhưng nhằm lúc thuỷ triều lên , đêm hôm 1, 2 giờ sáng
là mở van cho nó chảy tự do. Nếu mà còn không hết thì
thuê xe bồn chở đi đổ , bọn Vedan nó đổ hàng trăm ngàn xe bồn vào
các rừng cao su hồi đó sau hôi thối quá bị dân chửi quá các quan bao không nổi
nữa nên bảo nó ngưng đổ rừng cao su và nó thuê tàu mang đi đổ ngoài
biển . Thằng Vedan nó có hẳn 1 con tàu 1500 tấn chở hàng lỏng chuyên chạy
đi đổ ngoài biển , có lúc sản xuất nhiều nó còn phải thuê tàu của bọn Nga , chỉ
bọn Nga nó liều mới dám làm chuyện này . Mình hỏi nó tàu ra vào có cảng vụ
, giấy phép hết làm sao mà làm được nó nói cứ tiền là xong hết . Ví dụ như
mày chở 1 tàu 4000 tấn thì mày khai trong đó là phân bón lỏng chở về Đài
Loan và trong giấy phép rời cảng của cảng vụ VN chúng nó sẽ cấp cho mày là xuất
hàng đi Đài Loan . Đúng ra là tàu mày phải đến Đài Loan và phải trình giấy phép
rời cảng ở VN thì máy mới được vào cảng bên đó và sau khi trả hàng xong mày
muốn chạy sang VN lại thì Đài Loan cũng phải cấp cho mày giấy phép rời cảng
bên đó và khi đến VN mày phải xuất trình giấy phép đó thì cảng vụ VN nó mới cho
mày đưa tàu vào còn không có cái giấy đó thì tàu mày không được vào VN . Thế
nhưng chúng nó ranh ma lắm ví dụ như đi Đài Loan cả đi , trả hàng
và chạy về đây hết 1 tuần thì chúng nó gửi sẵn giấy phép rời cảng của Đài Loan
sang đây trước bằng máy bay chưa điền ngày tháng gì cả ... . Khi tàu xuất bến tại
VN thì thuyền trưởng đã có sẵn trong tay giấy phép rời bến tại Đài Loan rồi
. Tàu chạy ra biển cứ từ từ đợi đêm xuống là bơm chất thải đổ ra biển
,xong cứ vòng vòng ngoài đó cho hết 1 tuần rồi quay lại VN điền ngày
tháng vào giấy phép rời cảng của Đài loan rồi trình cho cảng vụ VN là ung
dung đi vào làm chuyến nữa thôi .
Ai cũng biết chuyện này cả nhưng chúng
nó đút tiền từ trên xuống dưới nên chẳng ai nói gì hết . Ông nào cũng tặc lưỡi nhận phong bì là xong thôi , trong bờ
nó xả đen đặc cả sông Thị Vải còn không ai nói gì thì ngoài biển ai biết mà nói.
Còn cái bọn nhiệt điện như Formosa Hà Tĩnh thì nó cứ thải thẳng ra biển thôi . Ví dụ 3 tháng mày súc rửa đường ống 1 lần hết 900 khối hoá chất lỏng thì nó gom cái đó lại vào 1 cái bể rồi nó bơm vào đường ống xả nước làm mát là mỗi ngày 10 khối thôi . Sau 3 tháng (90 ngày) thì mày đã xả hết 900 khối chất thải độc hại đó rồi và nó cứ làm tiếp lần sau như thế . Chỉ có 10 khối 1 ngày lại pha loãng vào biển thì cá tôm không thể chết được nhưng sẽ bị nhiễm độc và người ăn vào thì mới bị từ từ rồi thì ung thư luôn . Tất cả các nhà máy nhiệt điện của VN mà dùng công nghệ của Trung cộng đều như thế , từ Quảng Ninh đến Vĩnh Tân - Phan Thiết chúng nó đều xả như thế đã bao nhiêu năm nay rồi . Chỉ trừ mấy cái nhà máy của Nhật và Châu Âu xây dựng thì không làm như thế thôi, còn thì tất tần tật ....
Đợt này tôm cá chết hàng loạt tao nghi là do vua chúa đấu đá nhau, giành ăn nhau, thằng mất ăn nó phá thằng chuẩn bị được ăn nên chúng nó chỉ đạo cho thằng Formosa thải hết 1 lúc 297 tấn hoá chất tẩy rửa đường ống đó ra biển để gây bất bình trong dân chúng và chúng nó có cớ chơi nhau tiếp mày ạ...
Nói thật với mày tao không cho con cháu về VN đã hơn 10 năm nay rồi . Mình già rồi có bị ung thư thì cũng coi như là xong đi còn chúng nó còn trẻ mà nhiễm thì thương lắm. Tao nhiều lúc cũng muốn về chơi nhưng nghĩ là cứ rùng mình không dám về...
Bài viết này trên Facebook