29.11.2016

Việt Nam làm quốc tang cho Fidel Castro và phản ứng của người dân

Việt Nam làm quốc tang cho Fidel Castro và phản ứng của người dân

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao viếng Lãnh tụ Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội, ngày 28/11/2016.  Ảnh: VOA

Việt Nam tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang cho cố lãnh tụ Fidel Castro.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết rằng trong ngày quốc tang 4/12, “các cơ quan, công sở trên phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ” và “không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng”.


“Tứ trụ” của Việt Nam gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội hôm 26/11 đã gửi điện chia buồn, trong đó tuyên bố đã “mất đi một người đồng chí, anh em chiến đấu vô cùng thân thiết và quý mến”.
Các nhà lãnh đạo của Việt Nam còn viết rằng ông Fidel Castro "luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc 'xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn'".
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu của Việt Nam tới Cuba dự tang lễ ông Castro từ ngày 28 – 30/11.

Trước đó, Bắc Hàn thông báo quốc tang kéo dài ba ngày dành cho ông Castro, vốn được Bình Nhưỡng coi là “người chung chí hướng chống Mỹ”. Về phía Trung cộng, theo AFP, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trên truyền hình nhà nước rằng “người dân Trung Hoa đã mất đi một người đồng chí tốt và chân chính”, và tuyên bố rằng “đồng chí Castro sẽ sống mãi”.

Tin VOA


Ý kiến của các Facebooker “lề trái” về quyết định quốc tang Fidel Castro của ĐCSVN


FB Nguyễn Anh Tuấn: (28-11-2016)

RA THÔNG CÁO QUỐC TANG CHO FIDEL, TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CÓ LÀM TRÁI PHÁP LUẬT?

 [Chưa bàn tới việc đây nên là ‘quốc’ tang – chuyện của cả quốc gia, hay là ‘đảng’ tang – chuyện riêng của Đảng Cộng sản cầm quyền, mà chỉ bàn về khía cạnh pháp lý của thông cáo.]

Nghị định 105/2012/ND-CP quy định việc lễ quốc tang cho cá nhân chỉ áp dụng trong những trường hợp sau:

(1) Bốn vị trí cao nhất trong hệ thống chính trị: TBT, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc Hội.

(2) Bộ Chính trị quyết định quốc tang cho CÁN BỘ CẤP CAO khác, có công lao đặc biệt, uy tín quốc tế to lớn.

Mà một trong những điều kiện để là CÁN BỘ, theo Luật Cán bộ Công chức 2008, phải là ‘công dân Việt Nam’.

Đối chiếu pháp luật hiện hành, Fidel không thuộc diện được tổ chức quốc tang ở Việt Nam.

Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc Hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc cần phải làm rõ căn cứ pháp lý cho thông cáo này, bằng không cả 4 cơ quan này đang nêu gương xấu vi phạm pháp luật.





FB Vũ Thị Phương Anh:   (28-11-2016)

Chép lại từ một comment trên fb:

Nghị định 105/2012/ND-CP quy định việc lễ quốc tang cho cá nhân chỉ áp dụng trong những trường hợp sau:

(1) Bốn vị trí cao nhất trong hệ thống chính trị: TBT, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc Hội.

(2) Bộ Chính trị quyết định quốc tang cho CÁN BỘ CẤP CAO khác, có công lao đặc biệt, uy tín quốc tế to lớn.
Mà một trong những điều kiện để là CÁN BỘ, theo Luật Cán bộ Công chức 2008, phải là ‘công dân Việt Nam’.

Đối chiếu pháp luật hiện hành, Fidel không thuộc diện được tổ chức quốc tang ở Việt Nam.

Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc Hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc cần phải làm rõ căn cứ pháp lý cho thông cáo này, bằng không cả 4 cơ quan này đang nêu gương xấu vi phạm pháp luật.

***

Thì ra thế.
Lâu nay, giống như rất nhiều người VN, tôi không đá động gì đến Fidel Castro cả, dead or alive.

Vậy mà hôm nay tôi không chịu được, phải viết liên tiếp hàng chục status về Fidel. Là bởi vì Đảng CSVN đã quyết định tổ chức cuốc tang cho ông ta.
Thấy chưa, còn im được nữa hay thôi, những đứa dám phớt lờ sự mất mát to lớn của Đảng ta trước cái chết của người đồng chí vĩ đại Phi-đen Cát-xtrô?




Từ lúc nghe tin ông Fidel Castro mất, tôi không muốn viết gì về 1 con người mà cả tuổi xuân của mình khi nghe đài, đọc báo…cứ tưởng (bở) ông là con người vĩ đại. Nhưng nay được biết chính quyền tổ chức quốc tang ông, là 1 công dân tôi không đồng tình với việc này vì thấy ông ta không xứng đáng khi dẫn dắt 1 dân tộc vào chốn đói nghèo, lạc hậu….



FB Đỗ Thị Minh Hạnh:   (28-11-2016)

Chuyện bực điên nhất trong ngày

Mấy hôm rồi, tin tức về nhà lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro chết khiến cho nhân dân Cu Ba vui mừng. Thậm chí có rất nhiều người dùng ngôn từ khiếm nhã với ông như: “CÁI THẰNG”, “THẰNG KHỐN FIDEL NÓ CHẾT RỒI TỤI MÀY ƠI, DÂN CU BA KÌ NÀY ĂN MỪNG LỚN RỒI “….
Những câu ấy không được phát ngôn từ những người đấu tranh mà từ người dân bình thường. Mà cũng ngộ cơ, nghe dân nói mấy từ ấy sao lỗ tai mình sương sướng sao ấy.

THẾ MÀ …

Cả ngày bận rộn. Tối mở facebook thấy sốc vì không biết cái thằng nào nó rãnh hơi, ăn cơm nhà vác tù bà hàng tổng. Cái thằng Fidel chết chẳng ai thèm ngó tới, thậm chí còn ăn mừng lớn vì CuBa đã phải chịu đựng rất nhiều thảm họa do hắn gây ra biết bao tội ác. Vậy mà cái thằng nào đó đó, mà cái thằng đó đó nó lại có quyền hành nào lớn lắm, trên chính quyền á, nó bắt cả nước Việt Nam phải để Quờ Uất Quốc sắc Quốc, Tờ Ang Tang cho cái thằng trùm khủng bố Fidel.

Má ơi, sao cái thằng đó đó, cái thằng mà có quyền gì đó trong bộ chính trị gì đó không đem xác thằng khủng bố Fidel về ướp như ướp ông Hồ Chí Minh, rồi đặt chung chỗ cho có tình anh tình em luôn đi mà bắt dân Việt Nam để Quốc Tang.

Đúng là khốn nạn mà.
Giờ cái thằng nào đề ra chuyện quốc tang cho thằng khủng bố Fidel mở óc ra mà nghĩ về chuyện để Quốc Tang cho cá Việt Nam chết oan đi chứ đừng làm ba cái trò vớ vẫn này nữa.

Không muốn chửi cũng phải chửi.

PS : Xin lỗi má của con, vì má không muốn con chửi ai cả. Nhưng trong trường hợp này con hết chịu nổi rồi.



FB Phạm Đoan Trang:   (28-11-2016)

Cái cách mà Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam ngồi lên pháp luật và ngồi lên đầu toàn bộ dân chúng để ra thông cáo bắt cả nước quốc tang một lão già độc tài người nước ngoài làm mình nhớ đến một loạt thành ngữ: “Cùng hội cùng thuyền”, “mèo mả gà đồng”, hay “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa, lợn tìm lợn, chó tìm chó…

Không liên quan lắm nhưng chợt nhớ thêm, ngày trước khi nói chuyện Hoàng Sa-Trường Sa mất về tay Trung Quốc, có người chửi “bọn biểu tình”:

– Nhà mày có sổ đỏ ở mấy bãi đất ấy à, hả, mà mày quan tâm thế?
Nay mình chỉ muốn áp dụng câu ấy để hỏi mấy tay chóp bu cầm quyền trong đảng Cộng sản Việt Nam:

– Bố hay ông chúng mày chết à, hả, chia buồn nhé. Nhưng sao bắt tao để tang?



FB Trịnh Hữu Long:  (28-11-2016)

Vì giữ lối suy nghĩ và cách tuyên giáo từ những năm 60, Đảng Ta lố bịch hoá những người mà họ ca ngợi, mà lần này nạn nhân là Fidel Castro. Nếu không tổ chức quốc tang cho Fidel thì dân ta cũng chỉ dừng lại ở chỗ tranh luận qua lại, bất phân thắng bại, nhưng có quả quốc tang vào thì nó thành quá trớn, chẳng ai bảo ai nhất loạt các phe đều há mồm không hiểu sao phải làm như vậy.

Mới tháng trước lũ chết mấy chục mạng người thì không thấy lãnh đạo nào cạy răng nói nửa lời, nay thương thuê khóc mướn cho đồng chí Cuba thì làm cho hình ảnh Đảng Ta đẹp hơn chăng?

Nghi lễ quốc tang phải phù hợp với tâm tình của con người. Sẽ là một thảm hoạ ngoại giao nếu dưới lá cờ rủ là những cuộc nhậu và karaoke tưng bừng của dân chúng.

Chẳng hiểu nghĩ cái chi mà lại mần cái nớ.



Bạn đọc Danlambao  (28:11.2016)

Tổ chức quốc tang cho Fidel Castro là việc làm ngu xuẩn của những kẻ cuồng cộng sản. Trong ngày quốc tang, các cơ quan, công sở, ngoại giao ở trong và ngoài nước sẽ treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định. Các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng cũng sẽ bị cấm đoán.

Do đó, muốn chống lại những kẻ ngu đang cai trị, người dân cả nước chỉ việc phản kháng bằng cách tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí linh đình nơi công cộng vào đúng ngày 4/12, còn người Việt hải ngoại tập trung đến trước đến các toà đại sứ CS ăn mừng cái chết của Fidel Castro. 
Khi đó, bè lũ Nguyễn Phú Trọng và bọn cuồng đảng chỉ còn biết ôm đầu chịu nhục với trò hề quốc tang của chúng.

Hãy nhớ, năm 1969, người dân miền Bắc đã bị cộng sản lừa gạt khi phải khóc lóc, để tang cho một kẻ gốc Tàu mang tên Hồ Quang. Hiện nay, thời thế đã khác, liệu người dân cả nước có chấp nhận để bọn chúng lừa gạt tiếp hay sao?