Tóm lược: Nguyễn Vũ Sơn, còn được gọi là Nah,
một nghệ sĩ rap trẻ và là một du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, sáng
tác bài rap " ĐMCS" vào
đầu năm 2015. " ĐMCS" là nhạc rap chính trị, chống đối sự
thối nát của chế độ cộng sản Việt Nam. " ĐMCS" có những lời chửi thẳng vào nhà cầm
quyền cộng sản Việt Nam, công an cảnh sát, và những người dân bị tẩy
não hoặc hèn nhát không dám đứng lên chống lại cộng sản. Nah trình
bày " ĐMCS" gần như hoàn
hảo với nhịp điệu vừa phải, vần điệu chuẩn, và phát âm chính xác
với giai điệu và quãng nghỉ thích hợp với nội dung. Nhạc nền và
các lời hát phụ họa giúp bài hát sống động và lôi cuốn khán giả.
Qua " ĐMCS" , Nah chứng tỏ
anh là một người trẻ có tài năng khác thường, đầy nhiệt huyết, yêu nước,
can đảm, và hiểu biết am tường các vấn đề chính trị và xã hội tại
Việt Nam. "ĐMCS" là lời
nói huy hoàng của tuổi trẻ Việt Nam, mở đầu cho một giai đoạn mới
cho tuổi trẻ thức tỉnh và vùng lên để lấy lại chính nghĩa cho tổ
quốc.
Lời báo trước: Bài
này có phần thảo luận về một số từ ngữ thô tục, chửi thề, và tục
tĩu liên hệ đến bài "ĐMCS." Vì lý do duy trì tính chất toàn
vẹn của lời bài hát, ý nghĩa và tác dụng của các từ ngữ này, tôi
viết các từ ngữ dưới dạng đầy đủ và không viết tắt hoặc che giấu
mẫu tự. Các từ ngữ này có thể không thích hợp hoặc chướng với một
số độc giả.
Trong số ra ngày 21
tháng 9 năm 2016, tạp chí Time, một tạp chí hàng đầu tại Hoa Kỳ, có
một bài đăng về một cuộc nổi dậy tại Việt Nam. Một phần trong bài
đó như sau:
Từ một vụ xô xát
giữa một khách hàng và nhân viên nhà băng vì nhà băng không có đủ
tiền đưa cho vị khách hàng khi ông ta muốn rút hết tiền trong trương
mục, cuộc khủng hoảng tài chánh tại Việt Nam lan rộng trên toàn
quốc. Trong khi cuộc giằng co giữa dân chúng và cơ quan tài chánh đang
diễn tiến, một cuộc nổi dậy của sinh viên học sinh bùng nổ. Cuộc
nổi dậy kêu gọi toàn dân đứng lên giải tán đảng cộng sản Việt Nam.
Kỳ lạ nhất, những người trẻ, trai và gái, tuổi từ 16 tới 25, cùng
hô một khẩu hiệu ngắn gọn trong các cuộc biểu tình bãi khóa của
họ. Trong một quốc gia tôn trọng lễ nghĩa và cha mẹ ngăn cấm con cái
dùng những lời chửi thề tục tĩu, khẩu hiệu đó gây kinh hoàng trên
toàn quốc. Khẩu hiệu đó là: "Địt Mẹ Cộng Sản."
Vâng, đó là chuyện
xảy ra trong tương lai.
Sẽ có người cho rằng
đoạn văn trên chỉ có trong tiểu thuyết hoặc nằm trong trí tưởng tượng
của những người đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Nhưng đối
với nhiều học giả về xã hội học, lịch sử, chính trị, đoạn văn trên
mô tả một cảnh tượng rất có thể xảy ra.
"Địt Mẹ Cộng
Sản" là câu trong bài nhạc rap "ĐMCS," viết và trình bày
bởi Nah, một rapper Việt trẻ, vào đầu năm 2015. "ĐMCS" đang
tạo ra một làn sóng hưởng ứng trong nước và hải ngoại với sự nhiệt
thành bất ngờ. Hiện tượng "ĐMCS" và Nah Nguyễn Vũ Sơn dường
như là một kết quả của những tương tác hạn hẹp theo một mô hình đấu
tranh dưới hình thức hê thống thích ứng phức tạp (Complex Adaptive
Systems) mà tôi đề nghị trong các bài trước (Xem, thí dụ như, Cao-Đắc
2014a). Trong mô hình này, có nhiều tương tác hạn hẹp (local
interactions) theo một cơ chế tự nhiên giữa các tác nhân hoặc thành
phần trong cả hai phe dân chủ và cộng sản. "Sự tương tác hạn hẹp của các tác
nhân dần dần đưa đến một sự nổi lên (emergence) có sức mạnh rộng lớn
và có quy củ trật tự" (Cao-Đắc
2014a). "ĐMCS" sẽ dẫn đến những hiện tượng khác và con đường
đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam đang có đà đi đến một nổi
dậy bất ngờ.
Trong bài này, tôi sẽ
thảo luận "ĐMCS" qua phân tích bài nhạc dưới các tiêu chuẩn
của nhạc rap, và các khía cạnh chính trị của âm nhạc và nhạc rap.
Tôi có dịp liên lạc với tác giả Nguyễn Vũ Sơn và có được nhiều ý
tưởng của anh về "ĐMCS."
Sau đây là tiểu sử
vắn tắt của tác giả (Nguyễn Vũ Sơn 2015).
Nah tên thật là Nguyễn
Vũ Sơn, sinh ngày 1 tháng 1 năm 1991 tại Sài Gòn. Nah học cấp 1 tại trường
Kết Đoàn, cấp 2 và cấp 3 tại trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Nah tốt nghiệp đại
học và có bằng cử nhân từ trường RMIT tại Singapore. Nah hiện đang học thêm
bằng cử nhân thứ hai tại Hoa Kỳ. Nah có nguyện vọng học lên thạc sĩ và tiến
sĩ. Nah cho biết anh chọn nhạc rap vì anh có duyên với cuộc sống đường phố và
thấy ở đường phố những bài học mà trường học không dạy. Gia đình Nah đều đang
sống tại Sài Gòn.
Có nhiều cách gọi
nghệ sĩ nhạc rap. Tại Hoa Kỳ, người trình bày nhạc rap có thể được
gọi là MC (Master of Ceremonies, người điều khiển chương trình), emcee
(từ chữ MC), rapper (người rap), lyricist (người viết lời nhạc), hoặc
rap artist (nghệ sĩ rap) (Edwards 2009, xii). Thứ nhì, một bài rap
thường gồm có phần điệp khúc (gọi là hook) và các phiên khúc
(verse). Như các bài hát thường, điệp khúc là phần quan trọng nhất,
vì nó được lập đi lập lại nhiều lần, và do đó thường chứa ý
chính.
Nguyên văn lời bài
hát "ĐMCS" như sau (Nguyen 2015).
Tên tao là Nah. Quê
hương tao là Sài Gòn. Tao thà để cho tụi mày căm ghét tao còn hơn để cho tụi
mày sống ngu muội thêm 40 năm nữa. Nghe đây.
[Hook]
Tao không vào địa ngục
thì ai? Địt mẹ cộng sản.
Muốn thay đổi đất nước
là sai? Địt mẹ cộng sản.
Mày dám bán đất đai tổ
tiên? Địt mẹ cộng sản.
Giết người, bịt mắt, bịt
miệng? Địt mẹ cộng sản.
Thảm sát đồng bào tại
Huế? Địt mẹ cộng sản.
Tao đéo chịu làm nô lệ.
Địt mẹ cộng sản.
Tụi mày sẽ sớm bị lật.
Địt mẹ cộng sản.
Tất cả sẽ biết sự thật.
Địt mẹ cộng sản.
[Verse 1]
Nguyễn Tấn Dũng sẽ trốn
đi đâu với tất cả tài sản?
Cả đám ăn cướp chuyên
nghiệp, kế hoạch quá bài bản
Dân thì ai oán, nước này
ai bán
Mấy thằng tham nhũng rồi
sẽ phải chết mà không được mai táng
Tụi công an đứng đường
sẽ là những đứa bị giết trước
Tao hứa sẽ đái vào xác
tụi mày mà không cần tiếc nước
Cái tội tụi mày bắt bớ
đánh đập người dân thật vô cớ
Trả lại từng đồng ăn
chặn tụi tao, mày đổ nợ
Từ ngày mai tao sẽ không
đưa công lộ một cắc nào
Tao không làm gì sai đụ
má mày đừng có ngoắc tao vào
Tao không hối lộ, tao
không luồn cúi
Tao không hèn như những
con cừu mày nhốt trong chuồng cũi
Mày đòi tịch thu xe của
tao? Tao đéo đưa rồi sao?
Mày sẽ bắt tao vào trong
đồn làm tình làm tội tao?
Tra tấn tao như mày đã
tra tấn bao nhiêu người khác?
Mày sẽ giết hết người
Việt Nam? Cho tao cười phát
[Verse 2]
Sẽ đéo có trang web Việt Nam nào dám đăng bài này
Bọn cừu ngoan của chế độ đéo dám nghe bài này
Tụi nó chỉ thích ngồi bàn tán về thằng Kenny Sang
Trong khi Cộng Sản lấy đất của tổ tiên để đem đi bán
Cả một thế hệ bị tẩy não thật khốn nạn
Như những con zombie có bắn vào cũng tốn đạn
Ghét cộng sản nhưng đéo dám nói, mày có miệng như câm
Ghét công lộ nhưng vẫn xì tiền, mày bị điên hay hâm?
Cách ăn nói của tao lấc cấc, nhưng mà tao dám nói
Thù trong giặc ngoài bọn Trung Cộng nó vẫn đang đói
Muốn đuổi được tụi nó thì phải thay đổi trong nhà nước
Xử bọn tham nhũng và bán nước ở trong nhà trước
Sách lịch sử con nít đang học, nhiều câu chuyện cổ
tích
Bắt học thuộc như những con vẹt, đéo có gì bổ ích
Thật buồn cười khi suốt cuộc đời, mày có mắt như mù
Sống mà luôn bị kiềm hãm, khác gì sống trong tù
[Verse 3]
Đâu có dễ, để có thể trở thành một huyền thoại
Sống làm sao, chết thế nào, người đời truyền lại
Sống buồn chán, không mục đích, thì mày sống làm gì?
Rượu chè hay cờ bạc, hay chổng mông làm đĩ?
Nếu mày có một lý tưởng, có dám chết vì nó?
Dám sẵn sàng hi sinh hết, để đi tìm tự do?
Ở Việt Nam, ngày nào mà chẳng có kẻ chết
Nỗi đau của những người đó, không ai kể hết
Sau bài này, sẽ có kẻ tìm cách để hại tao
Thuê côn đồ, gây tai nạn, để đánh bại tao
Để đánh bại những con người, đéo làm gì sai
Để gieo rắc những nỗi sợ hãi và những điều bi ai
Nhưng tụi nó quên đo độ cứng của hòn bi tao
Tụi nó quên mặt trời vẫn mọc ở ngoài kia sao?
Muốn làm hại tao nhưng mà đéo được
Mày không biết ông trời đánh tao còn khéo trượt
Trong bài này, tôi sẽ trình bày nhận xét về nội dung, hình thức (nhịp điệu và vần điệu) của "ĐMCS," và lối Nah trình diễn "ĐMCS." Tôi sẽ chú trọng thảo luận chi tiết về ý nghĩa của lời nhạc. Tôi dùng "khán giả" để chỉ người nghe, người đọc, và người xem.
A. "ĐMCS" là một bài hát chính trị
chống đối và thuộc loại "cực đoan hóa" chính trị trong nhạc
rap
"ĐMCS" là một bài hát chống đối chế độ cộng sản
Việt Nam rõ ràng và cụ thể. Thể loại nhạc rap thích hợp cho lối
chống đối rõ ràng, thẳng thừng, và dễ gây ấn tượng mạnh trên khán giả,
nhất là giới trẻ.
1. Bài rap "ĐMCS" thuộc về thể loại
chính trị chống đối:
Sức mạnh của âm nhạc đã được biết từ xưa. Theo triết lý của
Tàu thời xưa, âm nhạc là căn bản của mọi việc (Tame 1984, 16). Yehudi
Menuhin (1916-1999), một nhạc sĩ nổi tiếng, từng nói, "Âm nhạc
tạo ra trật tự từ hỗn loạn" (sđd., 14). Không ai có thể phủ
nhận ảnh hưởng của âm nhạc trên xã hội. "Trong suốt lịch sử
nhân loại, âm nhạc là nguồn gốc của sợ hãi và đối tượng của đàn
áp" (Street 2012, 9). Vài thí dụ cho ta thấy ảnh hưởng này.
Chính phủ Tàu cộng giam mười bốn ni cô Tây Tạng vì họ hát các ca
khúc hỗ trợ nền độc lập của nước họ (Index 1998, 134; Wikipedia
2015d). Giới cầm quyề̉n Taliban, khi họ nắm quyền, cấm tất cả thể
loại âm nhạc tại Afghanistan (Index 1998, 135-138; Street 2012, 9-10). Lý
do cho ảnh hưởng mạnh mẽ này là tính chất chính trị của âm nhạc.
Mối liên hệ giữa âm nhạc và chính trị là một đề tài có nhiều
nghiên cứu và khảo luận. Ở đây, ta phải hiểu "chính trị"
với ý nghĩa tổng quát và không hạn hẹp trong khuôn khổ về chính
quyền và thể chế chính phủ và quốc gia. Thí dụ của chính trị gồm
có: kêu gọi thay đổi các vấn đề xã hội như kỳ thị chủng tộc, môi
trường, bạo loạn, phản đối một chính sách nào đó, chống đối chính
quyền.
Theo định nghĩa của Street (2012, 7), "ĐMCS" là một bài
hát chính trị rõ ràng. Lời ca đưa ra nhiều sự lựa chọn, trực tiếp
và gián tiếp: đứng lên lật đổ chế độ hay chấp nhận cuộc sống như
tù, dung dưỡng hay chấm dứt tham nhũng. Bài hát là lời kêu gọi công
chúng và vạch ra những vấn đề ảnh hưởng đến mọi người như bắt bớ
dân vô cớ, giáo dục nhồi sọ. Ngoài ra, bài hát không phải chỉ nói
lên sự bực bội cá nhân của tác giả mà cho thấy nỗi ưu tư của toàn
dân trong cảnh xã hội thối nát, ngoại xâm, và bán nước.
Âm nhạc có thể đóng nhiều vai trò trong chính trị, gồm có huy
động các nhóm người, tạo văn hóa, và dùng như khí cụ để diễn tả
quan điểm chính trị (Pecore 1999, 31). Thí dụ, bài hát "The
Internationale" trong cuộc biểu tình của sinh viên Tàu tại Thiên
An Môn năm 1989 khiến sinh viên biểu tình đoàn kết và can đảm hơn
(Pecore 1999, 31-32); những bài hát đồng ca, nhạc dân gian, và các ngày
hội ca hát trong cuộc Cách Mạng Ca Hát tại ba quốc gia Baltic nhấn
mạnh lòng ái quốc và là lý do chính đưa ba quốc gia này đến độc
lập ra khỏi khối Soviet năm 1991 (Smidchens 2014, 3, 158-159, 312-314).
Âm nhạc có mục đích chính trị rõ rệt thường được phân loại
thành hai loại: nhạc chống đối (protest music) và nhạc đề kháng (music
of resistance) (Street 2012, 44). Nhạc chống đối thường xác nhận một
vấn đề hoặc kẻ thù rõ rệt cụ thể. Những bài hát chống đối nhắm
vào nhiều mục tiêu, chú trọng đến các khía cạnh xã hội như kỳ thị
chủng tộc, phản chiến. Nhạc đề kháng không có sự chú trọng đó, và
tính chất chính trị có thể chỉ là hành động hát (Street 2012, 44).
"ĐMCS" thuộc về nhạc chống đối với đối tượng rõ rệt (chế
độ cộng sản), lý do chống đối (bán nước, tham nhũng, bất công, nhồi
sọ), và lời kêu gọi lật đổ chế độ. "ĐMCS" còn đi quá sự
chống đối thông thường và vượt quá nó để trở thành lời kêu gọi cho
một cuộc nổi dậy bất ngờ.
2. Nhạc rap và tính chất chính trị của nhạc
rap:
Nhạc rap có vài sắc thái khác với nhạc thông thường. Nhạc rap
có thể coi là phối hợp của nói, văn viết, thơ, và ca hát (Wikipedia
2015a). Chữ "rap" nguyên thủy có nghĩa là "nói nhanh"
là kiểu đối đáp nhanh có trước dạng âm nhạc. Chữ "rap" được
dùng trong tiếng Anh của người Anh (British English) từ thế kỷ thứ 16,
và có nghĩa rõ rệt là "nói" từ thế kỷ thứ 18 (Wikipedia
2015a).
Nhạc rap, nhiều khi gọi là hip-hop, khởi đầu từ Hoa Kỳ trong
khoảng thập niên 1980. Hip-hop là một hình thức diễn tả hoặc biểu
lộ, và là "một phong trào văn hóa nổi lên từ nền văn hóa đô
thị của người Mỹ gốc Phi châu trong thập niên 1980" (Brown 2008,
183). Tuy hip-hop thường được dùng để gọi nhạc rap, hip-hop thực ra bao
gồm bốn đặc tính văn hóa: nhạc rap, diễn đĩa nhạc (disc jockey, hoặc
DJ, hoặc dee-jaying), nhảy nhào lộn (break dancing), và vẽ tường công
cộng (graffiti) (sđđ., 183-187; Wikipedia 2015c). Hip hop bây giờ lan tràn
trên khắp thế giới, kể cả các xứ ĐôngÂu, Palestine, Cuba, Tàu, Miến
điện, Việt Nam, v.v. (Xem thí dụ như Malone vả Martinez 2015; Lidman).
Nhạc rap thường có lời mạnh bạo, và nhiều khi dùng từ ngữ thô
tục, kể cả chửi thề, để diễn tả ý tưởng có khuynh hướng thay đổi
xã hội. Brown (2008, 189-207) chia nhạc rap thành bốn loại: (1) có ý
nghĩa liên quan đến xã hội (socially relevant); (2) cực đoan hóa lời hoa
mỹ chính trị (radicalization of political rhetoric); (3) chiến tranh giai
cấp (class warfare); và (4) nổi loạn da trắng (white rebellion). Dưới sự
phân loại này, "ĐMCS" có thể coi là thuộc loại cực đoan hóa
lời hoa mỹ chính trị. Tuy nhiên, sự phân loại của Brown có phần eo
hẹp vì Brown chỉ chú trọng nhạc rap trong bối cảnh Hoa Kỳ. Brown hàm
ý "cực đoan hóa" là khuynh tả vì sự chống đối xảy ra trong
một quốc gia dân chủ tự do (Hoa Kỳ). Để có một phân loại chính xác
hơn, Brown cần phải gồm cả "cực đoan hóa" trong quốc gia dưới
chế độ độc tài cộng sản. Ngoài ra, "ĐMCS" không nhất thiết
"cực đoan hóa" mà thực ra vạch trần sự thật một cách chính
xác.
Các bài nhạc rap thường có từ ngữ mạnh bạo, chửi rủa, và thô
tục. Những từ ngữ này gồm có: fuck (địt/ đụ/ đù/ đéo), shit (cứt),
bitch (chó cái/ đĩ ngựa), và các từ ngữ về bộ phận sinh dục nam và
nữ. Powell-Morse (2014) nghiên cứu thống kê cho các từ ngữ tục tĩu này
trong nhạc rap từ năm 1985 cho tới năm 2013 (cũng xem Coplan 2014), và cho
biết trung bình có khoảng 14 chữ tục tĩu trong một bài. Vài thí dụ
như sau. Bài "Niggaz For Life" của NWA có 26 chữ "fuck"
và 13 chữ "shit." Bài "Fuck You" của 50 cent có 57
chữ "fuck." Bài "Gangster of Love" của Geto Boys có 29
chữ "fuck," 4 chữ "shit," và 14 chữ
"bitch."
Bài "ĐMCS" của Nah có 8 chữ "địt," lập lại 5
lần (một lần mở đầu, ba lần sau ba phiên khúc, và lần chót chỉ lập
câu "Địt mẹ cộng sản" tám lần) thành 40 lần, 1 chữ
"đụ," 8 chữ "đéo," và 1 chữ "đĩ." Với 49
chữ fuck (địt/ đụ/ đéo) và tổng cộng 50 chữ tục tĩu (địt/ đụ/ đéo/
đĩ), "ĐMCS" đứng hạng khá cao về từ ngữ tục tĩu so với các
bài nhạc rap ở Mỹ. Tuy nhiên, ta không nên đánh giá tính chất tục tĩu
của một bài nhạc rap qua số lượng các chữ tục tĩu. Ta cần phải xem xét
các chữ này được dùng như thế nào và trong bối cảnh nào. Như sẽ
được trình bày sau, phẩm chất chửi thề trong "ĐMCS" (nếu có
cái gọi là "phẩm chất chửi thề") vượt xa phẩm chất chửi
thề trong các bài nhạc rap của các nghệ sĩ rap Hoa Kỳ.
B. " ĐMCS" chửi chế độ cộng sản thẳng thừng, cho
thấy Nah là người hiểu biết và am tường chính trị, lịch sử, và xã
hội:
"ĐMCS" là lời tuyên bố trực tiếp về chế độ cộng sản
tại Việt Nam, sự thối nát của chế độ, và lời kêu gọi lật đổ chính
quyền. Bài hát có bố cục rõ ràng: lời mở đầu, điệp khúc (hook) và
ba phiên khúc (verses).
1. Lời mở đầu giới thiệu tác giả, nhắc đến
thời điểm cộng sản thôn tính miền Nam, và ngạo nghễ ngỏ lời với
đám cộng sản:
Nah mở đầu bài hát với câu tự giới thiệu tên và quê hương mình
là Sài Gòn. Anh sau đó giải thích lý do tại sao anh viết "ĐMCS"
là anh không muốn thấy họ sống trong ngu muội thêm 40 năm nữa ("Tên
tao là Nah. Quê hương tao là Sài Gòn. Tao thà để cho tụi mày căm ghét tao còn
hơn để cho tụi mày sống ngu muội thêm 40 năm nữa. Nghe đây.")
Có vài điểm đáng nói trong đoạn mở đầu này. Trước hết, Nah
tuyên bố quê hương anh là Sài Gòn, thay vì là Việt Nam. Dùng tên một
thành phố thay vì quốc gia là quê hương không có gì lạ. Nah muốn nhấn
mạnh nơi sinh trưởng của Nah là Sài Gòn. Với "Sài Gòn," thay
vì "thành phố Hồ Chí Minh," Nah cho thấy rõ lập trường của
anh: anh không chấp nhận cái tên Hồ Chí Minh, thủ lĩnh của đảng cộng
sản Việt Nam, đặt lên thủ đô trước đó của miền Nam. Thứ nhì, Nah
dùng "thêm 40 năm nữa," rõ ràng dùng quy chiếu năm 1975
lúc cộng sản xâm chiếm miền Nam. Với quy chiếu thời gian này, ta hiểu
tâm hồn Nah gắn bó với miển Nam trước năm 1975, tuy anh chỉ mới sinh ra
năm 1991. Thứ ba, Nah dùng xưng hô "mày tao" trong cuộc đối
thoại. Với nội dung chửi "địt mẹ cộng sản" trong bài, lối
xưng hô này không phải là lối xưng hô thân thiện giữa bạn bè, mà là
lối xưng hô thù ghét với kẻ thù, hoặc khinh thường kẻ khác. Thứ tư,
với "Nghe đây," Nah dõng dạc nói với đám cộng sản và những
kẻ ngu muội hãy chú ý lời anh sắp nói. Câu "Nghe đây" có
cái gì uy dũng, ngổ ngáo, ngạo nghễ, trịch thượng, như lời la mắng
của bậc trưởng thượng với kẻ dưới.
2. Điệp khúc (hook) vạch tội cộng sản bán
nước, tàn ác, và lừa đảo, chửi cộng sản đích danh, và tiên đoán
chế độ cộng sản sẽ xụp đổ:
Phần này gồm có tám câu kết tội cộng sản. Mỗi câu được chấm
dứt bởi khẩu hiệu "Đị̉t mẹ cộng sản." Trước khi đi vào chi
tiết các câu này, ta hãy thảo luận về chữ "địt mẹ."
"Địt mẹ" là lời chửi thề. Nguyễn Dư (2014) có một
bài viết lý thú về chửi thề và văng tục. Ý nghĩa của "địt
mẹ" tương tự như "đụ mẹ," "đụ má," "đù
mẹ," hoặc "đéo mẹ." Tuy nhiên, động từ "địt"
không hoàn toàn tương đương với "đụ" hoặc "đéo." Đó
là vì "địt" có hai nghĩa tùy theo miền. Trước năm 1975 trong
miền Nam, câu chửi "địt mẹ" là của người Bắc, và câu chửi
"đụ mẹ/ đụ má" là của người Nam. Sau 1975, nhiều người Bắc
vào Nam sinh sống và mang theo cách ăn nói (gồm có chửi rủa). Do đó,
sau bốn mươi năm, có thể nguồn gốc Nam Bắc này mất dần đi. Ta phải
hiểu đây không phải là vấn đề kỳ thị Nam Bắc mà chỉ là vấn đề
dùng chữ khác nhau ở các miền. Tại miền Bắc, "địt" là
cách nói thô tục của "giao cấu" và do đó tương đương với
"đụ" (dùng trong miền Nam). Trong miền Nam, "địt"
hoàn toàn không có ý nghĩa giao cấu mà có nghĩa "đánh rắm"
(đẩy hơi ra ngoài cơ thể qua hậu môn). Sự khác biệt về ý nghĩa của
chữ này đã tạo ra nhiều hiểu lầm đáng tiếc, và đôi khi khôi hài, khi
người hai miền nói chuyện với nhau.
Khi dùng trong câu chửi thề, các câu chửi dùng
"địt/đụ" không mô tả hành động giao cấu, mà chỉ là lời
chửi tổng quát. Tuy "địt/ đụ" là động từ, khi dùng trong câu
chửi, chúng tự đứng một mình và không liên kết với chủ từ hoặc túc
từ (bổ từ) nào. Khi một người chửi "địt/đụ mẹ thằng Dũng,"
người đó không hàm ý "tao địt/đụ mẹ thằng Dũng" mà chỉ
dùng "địt/đụ mẹ" như là một nhóm chữ liên kết sự nguyển
rủa vào đối tượng là "thằng Dũng" và không nhất thiết do
hình ảnh cụ thể của động từ "địt/đụ" làm một hành động giao
cấu với mẹ của "thằng Dũng." Với cách dùng đó, "địt
mẹ" hay "đụ mẹ/ đụ má" được dùng như mọi câu chửi khác
như "tổ cha (nhà)," "tiên sư cha," "tổ mẹ
(nhà)," "tiên bà," "khốn nạn," "khốn
kiếp," v.v.
Nah cho tôi biết anh không phân biệt "địt mẹ" và
"đụ mẹ/ đụ má" trên phương diện Nam Bắc. Tuy nhiên, với những
người biết rõ nguồn gốc các câu chửi thề này, câu "địt mẹ cộng
sản" (thay vì "đụ mẹ/ đụ má cộng sản") có ý nghĩa lý
thú. Ý nghĩa đó là câu "địt mẹ cộng sản" nhắm vào cộng
sản Bắc Việt, những kẻ khởi đầu chế độ cộng sản từ năm 1930 dưới
sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh. Điều đó không có nghĩa là cộng sản
miền Nam thoát bị chửi, nhưng chính những người cộng sản miền Bắc
là thủ phạm đem chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam, nên câu "địt
mẹ cộng sản" chửi đích danh họ. Người Bắc, tuy có thể hiểu
"đụ mẹ" hoặc "đụ má," nhưng có thể không cảm nhận
đích đáng bằng "địt mẹ." Nếu bạn muốn chửi người nào, bạn
nên dùng ngôn từ đích đáng mà người đó hiểu và họ sẽ cảm thấy
thấm thía hơn.
Còn "đéo mẹ" thì sao? Chữ "đéo" thực ra có
nhiều nghĩa. Khi dùng là động từ, nó có nghĩa tương đương với
"địt" (tiếng Bắc) hoặc "đụ" (tiếng Nam). Khi dùng
là phụ từ, nó có nhiều nghĩa. Nghĩa thứ nhất là phủ định; thí
dụ, "tao đéo hiểu nó nói gì." Nah dùng lối này trong
"Tao đéo chịu làm nô lệ," "Ghét cộng sản nhưng đéo dám
nói." Nghĩa thứ nhì là chữ đệm ý chỉ "cái quái"
("nó là cái đéo gì mà phách lối vậy?"). Vì có nhiều
nghĩa, chữ "đéo mẹ" không có tác dụng mạnh khi dùng để
chửi người khác, mà thường được dùng như một lời chửi đổng, một câu
ta thán ("Đéo mẹ, trời hôm nay nóng quá."), hoặc một diễn
tả bực bội, cảm tưởng mạnh về chuyện nào đó ("Đéo mẹ, con bé
đó xinh thật.").
Tác dụng của câu chửi thề "Địt mẹ cộng sản" như thế
nào?
Chửi thề hoặc dùng từ ngữ tục tĩu thường bị chê bai và ngăn
cấm nhất là trong các xã hội coi trọng truyền thống như Việt Nam. Tuy
nhiên, không phải lúc nào chửi thề hoặc dùng từ ngữ tục tĩu cũng
là xấu. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy kết quả tốt đẹp của chửi
thề hoặc dùng từ ngữ tục tĩu khi những ngôn từ này được dùng một
cách có suy nghĩ và chín chắn. Chửi thề hoặc dùng ngôn ngữ tục tĩu
thường để nhấn mạnh cảm nghĩ (Scherer và Sagarin 2006, 140). Quan trọng
hơn, chửi thề tục tĩu làm gia tăng mức độ thuyết phục và cảm nhận
cường độ của người nói (sđd., 144). Chửi thề còn giúp chúng ta đối
phó với đau đớn thể xác. Ta có thể chịu đau lâu hơn khi chửi thề
(Mohr 2013, 5, 252). Người ta chửi thề về những chuyện mà họ quan tâm
(Mohr 2013, 14).
Trong bối cảnh bài "ĐMCS," câu chửi thể "Địt mẹ
cộng sản" có nhiều khía cạnh khác hơn những câu chửi thề thông
thường. Nó không chỉ là một câu chửi thể tục tĩu biểu lộ sự hận
thù căm phẫn, khinh miệt lũ cộng sản, mà còn gói ghém một cái gì
đau thương, một chút gì hối hận, như thể tác giả đang tự trách mình
hoặc người dân đã khờ dại để cộng sản lừa gạt bao nhiêu năm, để đất
nước ra nông nỗi này. Với hình ảnh đó, các câu chửi thề trong
"ĐMCS" không phải là những câu chửi thề vô giáo dục, thiếu
văn hóa, mà là những lời nói thiết tha, bi đát cho số phận dân tộc và
đất nước Việt Nam. Những câu chửi thề̀ đó là lời tuyên bố mạnh mẽ
của tuổi trẻ với sự nhiệt thành chân thật, là "tiếng hát của loài
chim tuyết" (Nguyệt Quỳnh 2015). Mức độ thuyết phục của "Đị̉t
mẹ cộng sản" tăng lên thật cao vì khán giả cảm nhận được cường
độ của lời nói. Ngược lại những câu chửi thể trong các bài nhạc rap
Mỹ thường chỉ biểu lộ sự tức tối, căm phẫn, nhưng thiếu yếu tố bi
thương và uất hận của tuổi trẻ về số phận đất nước. Do đó,
"phẩm chất chửi thề" trong "ĐMCS" vượt xa "phẩm
chất chửi thề" trong đa số các bài rap Mỹ.
Trở về phần điệp khúc, Nah đặt câu hỏi, đa số là câu hỏi tu
từ, vì không cần câu trả lời, và nói những lời xác nhận về bản
chất cộng sản, và sự xụp đổ của chế độ cộng sản nay mai. Có vài
điểm ta nên chú ý trong điệp khúc.
Trước hết, câu hỏi "Nếu tao không vào địa ngục thì ai
(vào bây giờ)?" cho thấy Nah tuyên bố trách nhiệm của mình,
đại diện cho giới trẻ, là vào địa ngục để vạch ra tội ác và tìm
bắt lũ ma quỷ. Địa ngục đây là địa ngục trần gian, nghĩa là đất
nước Việt Nam bị lũ cộng sản biến thành địa ngục đầy đọa người
dân. Nếu Việt Nam là địa ngục trần gian, và Nah sinh trưởng ở Việt
Nam, thì tại sao Nah hỏi "Nếu tao không vào địa ngục thì
ai?" Với câu này, Nah biểu lộ khả năng diễn tả ẩn ý một
cách điêu luyện. Nah đang muốn nói rằng không phải ai sống trong địa
ngục cũng biết hoặc công nhận là họ sống trong địa ngục. Do đó, tuy
sống trong địa ngục, Nah vẫn phải "vào địa ngục" để vạch
rõ sự thối nát của nhà nước cộng sản và lôi ra những ma quỷ cộng
sản để trừng trị. Ẩn ý này sau đó được lộ ra trong những câu sau ("Cả
một thế hệ bị tẩy não/ mày có mắt như mù," v.v.).
Thứ nhì, Nah nói ra lời kết tội cộng sản với các tội trầm
trọng nhất: tội bán nước ("Mày dám bán đất đai tổ tiên?"),
tội gian ác giết người bịt miệng ("Giết người, bịt mắt, bịt
miệng?"), tội thảm sát dân lành tại Huế vào Tết Mậu Thân ("Thảm
sát đồng bào tại Huế?"). Quả thật vậy, tội nặng nhất của lũ
lãnh đạo cộng sản là tội bán nước, cắt đất đai nhượng lại cho Tàu
cộng hoặc cho Tàu cộng khai thác tài nguyên thiên nhiên đất nước, đề
đổi lại tiền bạc và ủng hộ của Tàu cộng. Tội kế tiếp là tội
giết người bịt miệng, che giấu các tội ác khác. Nghe tới đây, khán
giả không khỏi không liên tưởng tới những vụ giết người bịt miệng
trong vụ án Nông Thị Xuân, và biết bao nhiêu vụ khác. Nah lôi ra một
thí dụ khác: cuộc thảm sát tại Huế vào Tết Mậu Thân 1968. Tại sao
Nah chọn cuộc thảm sát Mậu Thân trong số muôn ngàn tội ác giết người
tập thể và hàng loạt của cộng sản như vụ thảm sát dân lành trong
Cải Cách Ruộng Đất vào năm 1953-1956? Nah (Nguyễn Vũ Sơn 2015) cho tôi
biết anh dùng vụ thảm sát tại Huế là vì hai lý do. Thứ nhất, đó
là một việc làm dã man, một tội ác không thể được che giấu. Thứ
nhì, họ ngoại anh có quê quán ở Huế. Vụ thảm sát Mậu Thân quả thật
là một tội ác không thể được che giấu, khi biết bao đồng bào Huế vẫn
còn nhớ và là những nhân chứng. Vụ này tiêu biểu cho bản chất tàn
bạo, dã man, hèn hạ, dối trá, lừa đảo, và ngu xuẩn của cộng sản
(Trần Trung Đạo 2015; Cao-Đắc 2014b). Nah chỉ là một thanh niên hai mươi
bốn tuổi, nhưng sự lựa chọn thảm sát Mậu Thân tiêu biểu cho bản chất
cộng sản cho thấy anh là người có trí tuệ thông minh, biết tìm tòi
nghiên cứu lịch sử, và tìm sự thật.
Thứ ba, Nah kết luận với nhận định rằng chế độ cộng sản sẽ
bị lật đồ vì ai cũng sẽ biết sự thật. Một lần nữa, Nah cho thấy
anh có cặp mắt quan sát và ý thức tinh vi. Cái nhận xét chỉ cần ai
cũng biết sự thật là họ sẽ lật đổ chế độ cộng sản cho thấy những
điểm đặc thù về tình trạng Việt Nam. Sự tàn bạo dã man của cộng
sản đã có từ lâu, không phải mới đây như những kẻ coi là lão thành
cách mạng thường nói "trước tốt sau xấu." Qua mọi tuyên
truyền tẩy não, bưng bít và giấu giếm tội ác, nhà nước cộng sản
lừa bịp dân chúng trong suốt bao thập kỷ. Khi dân biết được sự thật,
một việc đang xảy ra nhờ tiến triển về các phương tiện truyền thông,
họ sẽ hiểu được bản chất tàn bạo dã man, bán nước cầu vinh, bóc lột
dân lành, và họ sẽ phẫn uất và nổi dậy lật đổ chế độ. Một tội
ác tự nó đã xấu, nhưng khi được bao che, giấu giếm, lừa bịp, sẽ tạo
ra hậu quả còn khốc liệt hơn biết bao nhiêu lần khi dân biết được sự
thật.
3. Phiên khúc 1 (verse 1) kể tội viên chức cộng
sản trong việc bán nước, tham nhũng, và hà hiếp dân:
Trong phiên khúc 1 (verse 1), Nah vạch ra những sự thối nát, bẩn
thỉu, và hung tàn của chế độ cộng sản. Nah mắng chửi quan chức cộng
sản tham nhũng và công an cảnh sát bắt bớ dân lành và ăn tiền hối
lộ.
Nah bắt đầu bằng kết tội lũ tham nhũng, điển hình là Thủ
tướng Nguyến Tấn Dũng và những âm mưu kế hoạch dung dưỡng tham nhũng.
Những vụ tham nhũng này khiến dân đau thương, và do mưu đồ bán nước.
Do đó, sau này, những tên tham nhũng sẽ bị giết mà không được chôn
cất ("Nguyễn Tấn Dũng sẽ trốn đi đâu với tất cả tài sản?/ Cả đám ăn
cướp chuyên nghiệp, kế hoạch quá bài bản/ Dân thì ai oán, nước này ai bán/ Mấy
thằng tham nhũng rồi sẽ phải chết mà không được mai táng.") Lời kết
tội của Nah khiến khán giả liên tưởng tới các vụ Vinashin, Vinalines,
với thất thoát lên đến hàng tỉ đô la Mỹ. Rồi vụ án Dương Chí Dũng,
cái chết bí ẩn của Phạm Quý Ngọ, và gần đây Nguyễn Bá Thanh. Tại
sao Nah chọn Nguyễn Tấn Dũng tiêu biểu cho những kẻ tham nhũng tại
Việt Nam? Việc dùng Nguyễn Tấn Dũng tiêu biểu cho tham nhũng cho thấy
Nah, tuy còn trẻ tuổi, rất am tường tin tức, dữ kiện, và biết gạn
lọc hư thực để tìm ra sự thật.
Nah (Nguyễn Vũ Sơn 2015) cho tôi biết anh chọn Nguyễn Tấn Dũng
vì đó là "tay cáo già nhất và giàu nhất" trong bộ
máy cộng sản Việt Nam, và "hắn hay dùng chiêu trò mị dân, làm
người ta hy vọng rằng hắn sẽ giúp thay đổi đất nước." Ngoài
ra, hắn còn "chơi hai mang," vừa thân Mỹ, vừa thân Tàu
cộng "để mưu lợi cho riêng bản thân, bán rẻ dân tộc."
Nhận xét của Nah, một thanh niên chưa tới hai mươi lăm tuổi, nên khiến
cho những người hâm mộ hoặc hy vọng ở Nguyễn Tấn Dũng xấu hổ. Sự
tham nhũng của Nguyễn Tấn Dũng đã được biết rõ (Xem, thí dụ như,
Đặng 2013). Gần đây, trang mạng Chân dung Quyền lực tung ra bản tin về
cuộc sống xa hoa và khối tài sản khổng lồ của Phùng Quang Hải, con
của Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng quốc Phòng (Chân dung Quyền lực 2015).
Qua sự tố cáo những kẻ dưới quyền Nguyễn Tấn Dũng, Chân dung Quyền
lực gián tiếp cho thấy, một cách vô tình, Nguyễn Tấn Dũng là chủ
chốt của mọi vụ tham nhũng trong chính phủ vì Dũng là Thủ tướng,
có toàn quyền kiểm soát hành động của các Bộ trưởng.
Sau khi mắng chửi tham nhũng, Nah chửi đám công an cảnh sát,
nhất là cảnh sát công lộ và công an bắt bớ dân. Nah có vẻ căm thù
công an đứng đường, và tuyên bố là chúng sẽ bị giết trước tiên hết,
và Nah sẽ đái vào xác chúng mà không tiếc rẻ nước đái ("Tụi
công an đứng đường sẽ là những đứa bị giết trước/ Tao hứa sẽ đái vào xác tụi
mày mà không cần tiếc nước.") Câu "mà không cần tiếc nước"
cho thấy sự khinh miệt công an giao thông tột độ.
Những tội ác của công an giao thông là đánh đập vô cớ dân lành
và tham nhũng, ăn chận tiền dân đóng phạt. Lũ công an ăn tiền dân quá
nhiều đến độ nếu chúng phải trả lại tiền cho dân, chúng sẽ bị đổ
nợ ("Cái tội tụi mày bắt bớ đánh đập người dân thật vô cớ/ Trả lại
từng đồng ăn chặn tụi tao, mày đổ nợ.") Nah cam đoan là anh sẽ không
hối lộ cảnh sát giao thông và thách thức đám cảnh sát tịch thu xe
hoặc đánh đập tra tấn anh ("Từ ngày mai tao sẽ không đưa công lộ
một cắc nào/ . . . Mày sẽ bắt tao vào trong đồn làm tình làm tội tao?").
Nah tin rằng lũ công an cảnh sát không thể nào giết hết mọi người
Việt Nam ("Tra tấn tao như mày đã tra tấn bao nhiêu người khác? Mày sẽ
giết hết người Việt Nam? Cho tao cười phát.") Tuy không nói ra, Nah
hàm ý là nếu tất cả người dân Việt Nam đồng loạt không cho công an
cảnh sát hối lộ và không sợ bị mang về đồn đánh đập hoặc tra tấn,
thì lũ công an cảnh sát phải chịu thua vì chúng không thể giết hết
nổi tất cả người Việt. Câu "Mày sẽ giết hết người Việt Nam? Cho
tao cười phát" là một lời kêu gọi đến toàn thể dân Việt hãy
chấm dứt đồng lõa với công an cảnh sát trong việc đưa tiền hối lộ.
4. Phiên khúc 2 (verse 2) mắng dân Việt gồm có
những kẻ bị tẩy nảo, hèn nhát, và phục tòng chế độ:
Trong phiên khúc 2 (verse 2), Nah chuyển sang mắng chửi dân Việt,
nhất là những người trẻ tuổi như anh. Anh gọi những người này là
đám "cừu non" chỉ biết ngoan ngoãn nghe lời chính quyền hoặc
không làm gì ích lợi cho đất nước, mà chỉ phí thì giờ trong việc
tán gẫu, theo dõi tin tức những người có tiếng tăm như Kenny Sang ("Sẽ
đéo có trang web Việt Nam nào dám đăng bài này/ Bọn cừu ngoan của chế độ đéo
dám nghe bài này/ Tụi nó chỉ thích ngồi bàn tán về thằng Kenny Sang.")
Ta nên hiểu Nah không có ý định vơ đũa cả nắm, nhưng anh chỉ nhắm vào
đa số tuổi trẻ hiện nay. Thực ra, qua các cuộc phỏng vấn Nah (Xem,
thí dụ như, SBTNOfficial 2015), ta cũng hiểu những lời mắng chửi dân
Việt của Nah cũng là lời anh tự mắng anh, vì anh cũng đã từng bị
nhồi sọ và thiếu hiểu biết như vậy.
Nah mắng chửi cả một thế hệ gồm có hai phần: một phần bị
tẩy não không biết cộng sản bán đất nước tổ tiên, và họ như những
con zombie có giết cũng bằng thừa, vì họ bị tẩy não đến độ không
còn trí tuệ để lý luận và hiểu được trái phải; và một phần là
những kẻ hèn nhát và sợ sệt, ghét cộng sản nhưng không dám công khai
phát biểu ý kiến, hoặc ghét cảnh sát công lộ nhưng vẫn đồng lõa
đút lót chúng. Nah tự nhận anh ăn nói cấc lấc nhưng anh có can đảm
nói ra sự thật ("Trong khi Cộng Sản lấy đất của tổ tiên để đem đi
bán/ Cả một thế hệ bị tẩy não thật khốn nạn/ Như những con zombie có bắn vào
cũng tốn đạn/ Ghét cộng sản nhưng đéo dám nói, mày có miệng như câm/ Ghét công
lộ nhưng vẫn xì tiền, mày bị điên hay hâm?/ Cách ăn nói của tao lấc cấc, nhưng
mà tao dám nói/ "). Sự ví von những kẻ bị tẩy não như những
con zombie thật chính xác. Những kẻ bị tuyên truyền, tẩy não nặng
nề, nên trở thành nô lệ cho nhà nước, như những con zombie không còn
trí tuệ chỉ biết làm nô lệ cho những phù thủy hiểm ác
("boko" trong chuyện dân gian ở Haiti, xem, thí dụ như,
University of Michigan). Amy Wilentz, giáo sư Anh văn tại trường đại học
University of California, Irvine, viết, "Con zombie không có ý thức
và do đó không thể phê bình cái hệ thống đã bẫy nó... Nó là một
công nhân của hãng Foxonn ở Tàu; một cô thợ may trong vùng phi thương
mại tại Guatemala; một công dân Bắc Hàn" (Wilentz 2012). Wilentz
chưa biết đến những con zombie ở Việt Nam, nhưng Nah đã thấy được và
anh đã vạch ra.
Nah biết rõ muốn đuổi Tàu cộng ra khỏi Việt Nam thì phải lật
đổ chế độ cộng sản trong nước trước tiên ("Thù trong giặc ngoài
bọn Trung Cộng nó vẫn đang đói/ Muốn đuổi được tụi nó thì phải thay đổi trong
nhà nước/ Xử bọn tham nhũng và bán nước ở trong nhà trước.") Nhận
xét chính xác của Nah phải khiến những học giả xưng là trí thức
tại Việt Nam thấy nhục nhã cho chính mình. Trong khi các vị học giả
này thảo luận bàn tán cách "thoát Trung" nào hay nhất (Bà
Đầm Xòe 2014) thì Nah, một người trẻ hai mươi bốn tuổi, thấy rất rõ
cách hay nhất là thay đổi chế độ trong nước trước hết. Chỉ cần xử
bọn tham nhũng và bán nước trước tiên (Xem, thí dụ như, Lê Dủ Chân
2014).
Nah chế nhạo sách lịch sử dạy trong trường học như là những
chuyện cổ tích. Học trò học như vẹt mà chẳng có ích lợi gì. Nah
coi những người trẻ sống trong cuộc sống kiềm hãm đó như kẻ mù và
chẳng khác gì sống trong tù ("Sách lịch sử con nít đang học, nhiều
câu chuyện cổ tích/ Bắt học thuộc như những con vẹt, đéo có gì bổ ích/ Thật
buồn cười khi suốt cuộc đời, mày có mắt như mù/ Sống mà luôn bị kiềm hãm, khác
gì sống trong tù.") Thực ra, Nah rất nhẹ tay khi chỉ mắng chửi
sách lịch sử như chuyện cổ tích và học như vẹt không có ích lợi
gì. Ta biết trên thực tế, lịch sử do cộng sản viết là môn mà bịa
đặt, xuyên tạc, giấu giếm xảy ra nhiều nhất. Biết bao nhiêu lừa đảo
lịch sử đã xảy ra trong suốt nhiều thập kỷ (Xem, thí dụ như, Cao-Đắc
2014b).
5. Phiên khúc 3 (verse 3) thách thức công an cảnh
sát và răn dậy dân Việt phải biết biết hy sinh cho lý tưởng:
Trong phiên khúc 3 (verse 3), Nah tiếp tục mắng đám dân Việt ngu
muội và thách thức công an cảnh sát. Anh xác nhận trở thành huyền
thoại không dễ, và sống thế nào để bia miệng truyển lại. Anh trách
những kẻ sống không có mục đích, chỉ biết ích kỷ lo lấy thân, hoặc
đam mê cờ bạc, rượu chè nhậu nhẹt, hoặc bán thân để nuôi miệng hoặc
kiếm tiền tiêu xài ("Đâu có dễ, để có thể trở thành một huyền thoại/
Sống làm sao, chết thế nào, người đời truyền lại/ Sống buồn chán, không mục
đích, thì mày sống làm gì?/ Rượu chè hay cờ bạc, hay chổng mông làm
đĩ?")
Nah hỏi mọi người có dám hy sinh tất cả, kể cả sinh mạng, cho
lý tưởng tranh đấu cho tự do. Nah cho biết ngày nào ở Việt Nam cũng
có người chết, và biết bao nhiêu người đau thương về những cái chết
đó. ("Nếu mày có một lý tưởng, có dám chết vì nó?/ Dám sẵn sàng hi
sinh hết, để đi tìm tự do?/ Ở Việt Nam, ngày nào mà chẳng có kẻ chết/ Nỗi đau
của những người đó, không ai kể hết.") Nah xác nhận lại ý nghĩa
sống cho có huyền thoại không phải là vì hám danh mà vì sống có lý
tưởng, và biết hy sinh cho lý tưởng đó. Cách nói của Nah như là lời
răn dậy hơn là nhắc nhở. Nah ngụ ý cái chết, tuy bi thảm, nhưng rất
thông thường ở Việt Nam, và những cái chết này không đi đến đâu vì
không có những cuộc hy sinh cho tự do, mà có thể chỉ là những cái
chết lãng nhách như tai nạn xe cộ, bị tra tấn bởi công an cảnh sát,
bị ám hại bởi kẻ gian ác trong xã hội đồi trụy.
Đã sống trong chế độ cộng sản, Nah thừa biết phản ứng nhà
nước cộng sản thế nào vể bài hát và lời chửi "Địt mẹ cộng
sản" của anh. Anh biết công an cảnh sát sẽ cố tìm cách hãm hại
anh, dùng những trò đê tiện như thuê mướn côn đồ, hoặc giả trang làm
côn đổ, để đánh đập anh hoặc gây tai nạn, như chúng đã từng làm với
những người không làm gì sai quấy. Những thủ đoạn đê tiện này chỉ
nhắm mục đích tạo sơ hãi và thảm thương cho những người tranh đấu như
anh và nhiều người đang đấu tranh cho tự do dân chủ khác ("Sau
bài này, sẽ có kẻ tìm cách để hại tao/ Thuê côn đồ, gây tai nạn, để đánh bại
tao/ Để đánh bại những con người đéo làm gì sai/ Để gieo rắc những nỗi sợ hãi
và những điều bi ai.")
Nah thách thức lũ cộng sản, và cho biết anh không ngán chúng,
vì sự thật muôn đời là sự thật. Anh cho biết là lũ cộng sản không
thể hãm hại anh được, vì ngay cả ông Trời cũng không đánh được anh ("Nhưng
tụi nó quên đo độ cứng của hòn bi tao/ Tụi nó quên mặt trời vẫn mọc ở ngoài kia
sao?/ Muốn làm hại tao nhưng mà đéo được/ Mày không biết ông trời đánh tao còn
khéo trượt.") Ta biết "độ cứng của hòn bi" là
tiếng lóng nói vể mức độ gan dạ của thanh niên; "mặt trời
vẫn mọc" hàm ý sự thật luôn luôn là sự thật và cộng sản
không thể nào giấu giếm chuyện hãm hại anh. Với "ông Trời
đánh tao còn khéo trượt," Nah cho thấy anh đã từng thoát
nhiều nguy hiểm mà không hề hấn gì. "ĐMCS" là một bài rap
bất hủ. Với lời chửi "địt mẹ cộng sản" một cách nặng nề
và thẳng thắn, "ĐMCS" không chỉ là một bài rap chính trị
chống đối chính quyền trực tiếp và mạnh mẽ, mà còn là một tiếng
chuông thức tỉnh giới trẻ trong nước về chế độ cộng sản tàn bạo,
thối nát, lừa bịp, và ngu xuẩn tại Việt Nam.
C. Nah diễn tả "ĐMCS" hữu hiệu qua nhịp
và vần điệu thích ứng, giọng miền Nam rõ rệt, giai điệu đúng lúc,
và nhạc nền độc đáo:
Nhạc rap gồm có ba thành phần: nội dung (content), lưu chuyển
(flow), và trình diễn (delivery) (Edwards 2009, 3-21). Như đã trình bày
ở trên, "ĐMCS" có nội dung chống đối chính quyền và thuộc
vào thể loại ý thức. Lưu chuyển là nhịp điệu (rhythm) và vần điệu
(rhyme) trong bài rap. Đây là hai khía cạnh quan trọng trong nhạc rap.
Nhạc rap không có giai điệu (melody) và không có những ghi chú nốt nhạc
như nhạc thường. Thay vì đó, một bài rap thường có biểu đồ lưu
chuyển (flow diagram). Biểu đồ lưu chuyển là bản ghi lời nhạc dưới
mỗi nhịp và cho thấy các âm nhấn mạnh trong mỗi nhịp trong một quãng
(Edwards 2009, 63-79; Edwards 2013, xiii-xiv). Trình diễn là cách thức
nghệ sĩ rap trình diễn bài rap như ca sĩ nhạc thông thường. Khác với
nhạc thường, nghệ sĩ rap hầu như luôn luôn vửa là người viết nhạc
vửa là người trình diễn. Do đó, sắc thái đặc thù của một bài nhạc
rap gồm cả cách trình diễn của nghệ sĩ. Trình diễn gồm có nhiều
khía cạnh: điều khiển hơi (breath control), phát âm (enunciation), cách
dùng giai điệu (melody), cách đổi/ biến nhịp (syncopation) (Edwards 2009,
239-257).
1. "ĐMCS" có nhịp điệu vừa phải và
vần điệu cuối câu rất chuẩn:
Nhịp điệu (rhythm) rất quan trọng trong nhạc rap, vì nó tạo nên
sắc thái sống động và lôi cuốn khán giả. Vì giai điệu (melody) không
được chú trọng (nhưng thỉnh thoảng được dùng để làm tăng thêm nét
nghệ thuật hoặc khôi hài của câu ca), nhịp điệu là yếu tố quan trọng
trong việc trình bày một bài rap. Nah trình bày "ĐMCS" với
nhịp điệu trung bình, không nhanh và không chậm, rất thích hợp với
nội dung bài hát. Bài hát là những lời kết tội cộng sản và vạch
ra những xấu xa của chính quyền và những người dân ngu muội hoặc hèn
nhát. Do đó, nhịp điệu cần phải trung bình, như lúc nói chuyện bình
thường để khán giả nghe được rõ ràng và không có cảm tưởng người
kết tội đang bị kích động tâm hồn (nếu nói nhanh quá) hoặc thiếu tự
tin (nếu nói chậm quá). Để tạo thay đổi, anh nhấn mạnh từng chữ
trong câu (thí dụ, "Địt mẹ cộng sản.") Anh dùng quãng
nghỉ đúng lúc (thí dụ, "...tụi tao, mày đổ nợ.") Anh kéo
dài giọng khi muốn chế nhạo hoặc kể lể. Tất cả nhửng kỹ thuật này
giúp cho bài hát đỡ nhàm chán và tạo chú ý cho khán giả.
Một trong những điểm quan trọng trong nhạc rap là vần điệu. "Vần
điệu thường được coi là yếu tố quan trọng nhất trong việc viết nhạc
rap... vần điệu là cái cho lời rap tính chất âm nhạc." (Edwards
2009, 340; Wikipedia 2015a).
Vần trong nhạc rap thường là vần ở cuối câu (end rhyme). Thí
dụ: "Lũ khỉ Ba Đình thường tuyên bố những lời nhảm nhí/ Dốt
hay nói chữ, chúng tưởng hay, đu dây đắc chí." ("nhảm
nhí" vần với "đắc chí.") Vần cũng có thể được gieo ở
giữa câu (internal rhyme). Thí dụ: "Hồ là kẻ gian ác, còn giở
giọng đạo đức giả/ Giáp trốn sau trận mạc, lại được coi là anh
hùng." ("gian ác" vần với "trận mạc.") Vầ̀n
đa âm (multisyllabic rhyme) cũng thịnh hành với các nghệ sĩ Kool G Rap,
Big Daddy Kane, Rakim, Big L, Nas và Eminem (Wikipedia 2015a). Thí dụ: "
Nó ngửi hơi đô la, lao vào giở trò múa may chó cái/ Thấy đại gia
giàu xụ, nó chạy theo muốn vươn tay mó dái." ("may chó cái" vần với
"tay mó dái.") Sự phân loại cuối câu hoặc giữa câu thực ra
có phần vô nghĩa vì đa số bài rap không có xác định "câu"
rõ rệt mà lời được giới hạn trong mỗi quãng nhạc (bar) (Edwards 2013,
191-194). Tuy nhiên, trong những bài rap có xác định "câu" rõ
rệt, như "ĐMCS," qua nội dung hoặc quãng nghỉ, ta có thể xác
định vị trí của vần cuối câu hay giữa câu.
Trong "ĐMCS," Nah gieo vần rất điêu luyện. Anh thường
dùng vần cuối câu và dùng rất chuẩn và tự nhiên, nhiều khi linh
động. Thí dụ: "sớm bị lật/ biết sự thật; tài sản/ bài bản, giết
trước/ tiếc nước, vô cớ/ đổ nợ; thật khốn nạn/ cũng tốn đạn, tao dám nói/ vẫn
đang đói; đéo làm gì sai/ những điều bi ai, mà đéo được/ còn khéo trượt."
Ta cũng nên để ý là khác với thơ, nhạc rap tiếng Việt thường dùng
vần trắc vì vần trắc nghe mạnh bạo, thích hợp với độ nhanh và khí
thế của nhạc rap. "ĐMCS" dùng hầu hết là vần trắc, làm gia
tăng sức mạnh cho các câu chửi.
2. Nah trình diễn "ĐMCS" hữu hiệu, phát
âm giọng miền Nam rõ rệt, và có giai điệu thích ứng nội dung, nhưng
thiếu đồng đều trong điều khiển hơi thở:
Với nhạc thường, đa số ca sĩ dùng giọng Bắc để hát. Với nhạc
rap, giọng Nam, Trung, hay Bắc đều thích hợp. Lý do chính là nhạc rap
thường nói về thực trạng xã hội và do đó giọng người trình bày nên
phản ảnh cái thực trạng đó, gồm cả giọng người dân mọi vùng. Tuy
nhiên, "ĐMCS" nghe hay hơn với giọng miền Nam, nhất là kiểu
phát âm của Nah. Trước hết, bài hát có lời lẽ cho thấy tác giả sinh
trưởng ở miề̉n Nam (quê hương Sài Gòn). Sinh trưởng trong Nam không có
nghĩa là sẽ nói giọng miền Nam, nhưng trình bày giọng miền Nam sẽ
phù hợp hơn. Thứ nhì, câu chửi "Địt mẹ cộng sản" là câu
chửi miền Bắc (ít nhất đối với những ngưởi còn chịu ảnh hưởng xã
hội miền Nam trước 1975). Phát âm giọng Nam nhưng dùng ngôn từ miền
Bắc để chửi tạo tác dụng mạnh hơn trên một số khán giả.
Trong suốt bài hát, Nah phát âm rõ và không phạm lỗi phát âm
sai của đa số người miền Nam (thí dụ hỏi ngã, "v" và
"d"). Thực ra, cho dù có phát âm sai cũng không sao, nếu không
muốn nói là còn làm tăng giá trị bài hát thêm vì nó phản ảnh tính
chất bình dân của người dân. Nah có lối phát âm rõ rệt, lưu loát
nhưng dằn từng chữ, rất thích hợp cho nội dung kể tội cộng sản.
Nah dùng giai điệu đúng lúc làm sống động lời. Anh lên cao
giọng khi nói "Tao đéo đưa rồi sao?" Anh cười nhạt với
câu "Cho tao cười phát." Anh nhấn mạnh chữ một cách điêu
luyện để làm tăng ý nghĩa của câu và lôi cuốn khán giả (thí dụ chữ
"mắt" trong "mày có mắt như mù").
Tuy nhiên, phần thâu âm của bài "ĐMCS" không được đều về
điều khiển hơi thở. Nah cho tôi biết anh không có dụng cụ thâu âm đắt
tiền. Có thể vì vậy mà anh không điều chỉnh âm thanh một cách nhất
quán. Phần điệp khúc gần như hoàn hảo và không có một dấu vết mất
hơi hoặc lấy hơi. Nhưng trong phiên khúc 2-3, ta có thể nhận ra chút âm
lấy hơi ở cuối mỗi câu ("đăng bài này," "nghe bài
này," "thằng Kenny Sang").
3. Nhạc nền và lời hát phụ họa gia tăng nét
sống động:
Một điểm đặc biệt của nhạc rap là nhạc hậu cảnh hoặc nhạc
nền (background music). Thông thường, nhạc nền được tạo ra bằng cách
kết hợp nhiều đoạn nhạc trong các bài hát khác, gọi là lấy mẫu
(sampling) (George 1998, 93; Watkins 2005, 231; Wikipedia 2015b).
Nah cho tôi biết anh thuê mướn nhạc nền cho "ĐMCS" từ
một trang mạng chuyên về nhạc nền cho rap. Nhạc nền của
"ĐMCS" là âm thanh nhạc khí (instrumental) gần như hoàn hảo.
Khúc dạo dẫn nhập qua các nốt nhạc chậm và nhẹ nhàng. Sau đó là
loạt nhạc với giai điệu dồn dập như thúc giục, kêu gọi mọi ngưởi.
Giai điệu này rất thích hợp với lời kể tội cộng sản và lời chửi thề.
Ngoài nhạc nền xuất sắc, "ĐMCS" có những lời hát, nói phụ
họa (ad-libs) đúng lúc để làm nhấn mạnh thêm ý nghĩa lời. Nhạc nền
và các lời nói phụ họa làm sống động bài rap "ĐMCS" và lôi
cuốn khán giả.
D. Kết Luận:
"ĐMCS" là một bài hát bất hủ trong nền âm nhạc Việt
Nam. Nah Nguyễn Vũ Sơn biểu lộ một khả năng khác thường trong bài
"ĐMCS" qua sự hiểu biết lịch sử, chính trị và nhận xét tinh
tế về thời cuộc. Với những lời kể tội chính xác, mắng chửi, và
thách thức cộng sản, Nah Sơn cho thấy lòng thiết tha cho dân tộc tổ
quốc và tinh thần bất khuất của người Việt. Anh còn chứng tỏ anh là
một nghệ sĩ rap đa tài, với tài năng sáng tạo tuyệt vời qua cách
dùng nhịp điệu và vần điệu điêu luyện, và lối trình diễn độc
đáo.
Tuy nhiều người không coi nhạc rap là nhạc "chính
thống," ảnh hưởng của nhạc rap trên xã hội, nhất là giới trẻ, rất
hiển nhiên. Nhạc rap thực ra đang được coi như lả thể loại âm nhạc có
tầm quan trọng trong xã hội. Berklee, trường âm nhạc nổi tiếng nhất
thế giới tại Boston, Hoa Kỳ và Harvard đem hip hop vào chương trình học
có uy tín (Watkins 2005, 244). "ĐMCS" sẽ không còn thuộc thể
loại nhạc đường phố, mà nên được thưởng thức bởi mọi người trong xã
hội Việt Nam. Những từ ngữ chửi thề tục tĩu trong "ĐMCS"
thực ra không có chút gì là vô giáo dục hoặc thiếu văn hóa vì chúng
được thốt ra với lòng thiết tha cho dân tộc và tổ quốc. So với những
hành vi tàn bạo, giết người, cướp bóc, tra tấn người dân của cộng
sản trong suốt 85 năm, những từ ngữ chửi thề này vẫn còn rất là nhẹ
nhàng và lịch sự. Thực vậy, "mấy tiếng 'chửi tục' ĐMCS chỉ là tiếng
thở dài thiếu hơi trước cảnh quê hương dân tộc VN đang phải đứng giữa, đối diện
với nghìn trùng ngao ngán do 'Bác và Đảng' CS dựng nên" (Nguyễn Bá Chổi
2015).
Ngoài mặt, "ĐMCS" là lời chửi rủa cộng sản với tội
ác bán nước, tham nhũng, tàn ác, lừa đảo. Sâu đậm hơn, khi nghe
"ĐMCS," ta thấy phảng phất tiếng khóc bi thương của tuổi trẻ
trước sự suy tàn của đất nước dưới chế độ tàn bạo cộng sản. Tiếng
khóc bi thương của uất ức, chịu đựng. "ĐMCS là tiếng nói của sự
căm phẫn, là lời tố cáo thật nhất của những con người bị dồn đến chân
tường" (Nguyệt Quỳnh 2015). Nhưng tiếng khóc đó không phải là
phản ứng yếm thế, mà biểu lộ một nỗi niềm tiếc nuối, có chút gì
hối hận, cho nhận thức muộn màng về thảm họa diệt vong của đất
nước. Cái nhận thức muộn màng đó loé lên tia hy vọng cho một cuộc
nổi dậy do tuổi trẻ khởi động. Với niềm hy vọng đó, "ĐMCS"
là lời nói huy hoàng của tuổi trẻ Việt Nam, mở đầu cho một giai
đoạn mới cho tuổi trẻ thức tỉnh và vùng lên để lấy lại chính nghĩa
cho tổ quốc. Nah, với "ĐMCS," tạo nên niềm tin vào tuổi trẻ
và khiến mọi người hân hoan "tin các em đủ bản lĩnh và trí khôn để
biết phải làm gì đối với vấn nạn Việt Nam hôm nay" (Hạt Sương Khuya
2015).
CẢM TẠ
Tôi chân thành cảm tạ anh Nguyễn Vũ Sơn, tức Nah, đã bỏ thì
giờ trả lời những câu hỏi của tôi.