„Thông qua chủ trương tích hợp môn học Lịch sử đã cho thấy, đây
là một chủ trương từ âm mưu của lãnh đạo cấp cao nhất của ban lãnh đạo Việt
nam, …Điều đó chứng tỏ ban lãnh đạo Việt nam đang bị
một thế lực vô hình nào đấy ép buộc với mong muốn bức tử và thậm chí muốn xóa sổ
lịch sử của dân tộc Việt nam ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
Đồng nghĩa với việc họ muốn xóa bỏ truyền thống đánh giặc phương Bắc của ông
cha ta trong quá khứ…“
Bỏ môn học Lịch sử, một âm mưu "đốt
gia phả" của dân tộc?
-Kami
Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng
Trước thông tin Dự thảo chương trình
giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tích hợp môn Lịch sử với
môn giáo dục công dân và an ninh quốc phòng thành môn mới là công dân với Tổ quốc.
Điều này đã gây ra những phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, đặc biệt là giới
trí thức. Vì hầu hết mọi người đều cho rằng, Lịch sử là môn học rất quan trọng
và cần phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình giáo dục hiện nay.
Tuy vậy, giải thích với báo chí ông Nguyễn Vinh Hiển,
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, thông tin nêu trên chưa đầy đủ và chưa phản
ánh đúng bản chất việc đổi mới giáo dục lịch sử trong chương trình phổ thông.
Vì theo ông Nguyễn Vinh Hiển thì, ở bậc tiểu học môn Lịch sử vẫn học giống như
hiện nay, nhưng kiến thức lịch sử sẽ nằm trong một số môn học khác trong môn
Tìm hiểu xã hội. Còn bậc trung học cơ sở, thì môn Lịch sử được tích hợp với Địa
lý thành môn Khoa học xã hội và ở bậc trung học phổ thông, môn Lịch sử tiếp tục
tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội. Không chỉ thế, môn Lịch sử sẽ được
tích hợp trong hai môn học bắt buộc, đó là môn Giáo dục công dân & Giáo dục
quốc phòng và môn Công dân với Tổ quốc. Với mục đích để giáo dục học sinh về
truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nghệ thuật quân sự của cha ông.
Phản ứng của dư luận
Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng vô cùng ngạc nhiên
khi Bộ GD-ĐT không hề tham khảo ý kiến của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam khi
xây dựng đề án này. Theo ông Dương Trung Quốc trong bối cảnh tình hình đất nước,
láng giềng, khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay cho thấy vấn đề
chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta không thể
lãng quên lịch sử, đánh mất mình. Do vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức
cẩn trọng, không thể làm đơn giản như cách đặt vấn đề của Bộ GD&ĐT vừa qua.
Theo VTC News cho biết, tại Hội thảo khoa học
“Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức
ngày 15.11, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử được tích hợp trong
môn Khoa học xã hội và Công dân với Tổ quốc ở cấp trung học phổ thông (THPT) là
không thỏa đáng và thiếu cơ sở khoa học và sẽ khiến học sinh càng quay lưng với
môn Lịch sử.
Được biết trong cuộc hội thảo này, khi nói về tầm
quan trọng của bộ môn Lịch sử GS. Phan Huy Lê thấy rằng lịch sử là cội nguồn sức
sống của dân tộc Việt Nam và nếu không có sự kế thừa những truyền thống của dân
tộc thì làm sao những thế hệ hiện tại có thể viết tiếp những trang sử, xây dựng
và bảo vệ đất nước hiện nay và mai sau. Theo ông, cách làm của Bộ
GD&ĐTsẽ “khai tử” môn Lịch sử trên thực tế.
Không chỉ thế, Thượng tướng, PGS, TS Võ Tiến Trung, Ủy
viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định không thể đưa
môn Lịch sử tích hợp với môn Giáo dục Quốc phòng. Vì theo ông Trung tích hợp
môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh với các môn học khác trong cấp THPT là trái với
quy định pháp luật của nước ta. Đồng thời, Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn
học đặc thù cả về nội dung, phương pháp và hình thức, hơn 80% bài giảng mang
tính trang bị kiến thức, kỹ năng thiết yếu để bảo vệ Tổ quốc, do vậy không thể
tích hợp với môn học khác.
Ngày 16.11.2015, tại phiên chất vấn Chính phủ tại Quốc
hội Đại biểu Lê Văn Lai (tỉnh Quảng Nam) cho rằng sai lầm về phương pháp sẽ dẫn
tới sai lầm về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ
không có chỗ cho sự khắc phục hoặc thiếu kinh nghiệm. Theo ông Lai thì cho rằng
những vấn đề tưởng như nhỏ, nhưng thực chất lại không nhỏ, đã làm ảnh hưởng rất
lớn đến các chủ thể liên quan. Đại biểu Lê Văn Lai khẳng định: "Theo
tôi, bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng có nguyên nhân từ sự phá vỡ hệ thống. Chứng
minh cho nhận định này là vấn đề tôi vừa chất vấn thầy Bộ trưởng về cách dạy
môn Lịch sử. Vì đơn giản hóa vấn đề, chỉ chú trọng tới giấc mơ tích hợp mà quên
mất hệ lụy khác".
Chủ quyền HS-TS không được đưa vào giáo
khoa Lịch sử
Theo báo Người Đô thị, tại Hội thảo môn sử
trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam
tổ chức ngày 15.11 tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, Hội Khoa học lịch sử Việt
Nam, cho biết cách đây hơn chục năm, khi được tham gia viết sách giáo khoa, ông
đã tha thiết đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường
Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng không được chấp nhận. Theo GS Ngọc,
chỉ duy nhất trong sách giáo khoa lịch sử
10 (nâng cao) có một câu: “Kỹ thuật vẽ bản
đồ cũng đạt được những thành tựu mới, trong đó đặc biệt là “Đại Nam nhất thống
toàn đồ” được vẽ vào cuối thời Minh Mạng đã thể hiện tương đối chính xác hình ảnh nước Đại Nam thống nhất, bao gồm
cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngoài Biển Đông”. Mà theo
ông, đấy dường như cũng là câu duy nhất nói đến chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng
Sa và Trường Sa trong toàn bộ bộ sách giáo khoa lịch sử phổ thông (cả chương
trình chung và chương trình nâng cao) tính cho đến thời điểm này.
Cũng theo GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cho biết, Hội Khoa
học lịch sử đã nhiều lần đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở
Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông
nhưng từ năm
2012 cho đến nay sách giáo khoa lịch sử phổ thông vẫn giữ nguyên như cũ, chưa
có thêm một dòng một chữ nào về lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và
Trường Sa và nội dung giáo dục chủ
quyền biển đảo trong sách giáo khoa lịch sử phổ thông cho đến thời điểm hiện tại
vẫn đang còn là con số không tròn trĩnh.
Theo GS Ngọc, trong SGK lịch sử có bảy bản lược đồ
nói về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và các quần đảo Hoàng Sa,
Trường Sa. Nhưng cả bảy bản lược đồ này đều được hoàn thành từ lần xuất bản đầu
tiên, không phải là bổ sung mới và không có bất cứ một lược đồ nào trực tiếp
trình bày chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hay các quần đảo Hoàng Sa, Trường
Sa.
Điều đáng nói là, vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với
hai quần đảo Hoàng sa (đã bị Trung quốc cưỡng chiếm toàn bộ) và Trường sa thuộc
chủ quyền của Việt nam đã bị chính phía Hà nội làm ngơ, việc không đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào
trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông là bằng chứng cho thấy điều
đó. Đây là hành động gián tiếp không thừa nhận
chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, điều đó cho thấy chính quyền hiện nay đã
"vô tình" tiếp tay cho giặc.
Cũng cần phải nhắc lại, vừa qua theo báo cáo của Ban
Dân nguyện của Quốc hội thì cử tri của 28 tỉnh, thành phố đã kiến nghị và yêu cầu
nhà nước tiến hành khởi kiện Trung quốc về chủ quyền của Việt nam đối với hai
quần đảo Hoàng sa và Trường sa.
Có hay không một âm mưu "đốt gia phả"
của Dân tộc?
Lịch sử của dân tộc Việt nam với hơn 4.000 năm lịch
sử luôn gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước, đó là những trang sử hào hùng
của dân tộc với các chiến công đánh bại các cuộc xâm lăng của các thế lực bành
trướng Trung Hoa. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi toàn bộ nền kinh tế và
kể cả chính trị của Việt nam đã và đang gắn chặt vào Trung quốc và họ bị thao
túng. Không chỉ thế, Trung quốc ngày càng tỏ ra lấn lướt và áp đảo Việt nam
trong vấn đề chủ quyền trên các hòn đảo hay bãi đá ngầm trên Biển Đông. Thậm
chí họ không ngần ngại khi tuyên bố rằng toàn bộ chủ quyền hai Quần đảo Hoàng
sa và Trường sa thuộc về Trung quốc từ thời cổ đại. Bên cạnh đó là các hành động
cấm cản và đánh đập ngư dân Việt nam trong quá trình đánh bắt cá trên vùng biển
truyền thống của mình. Vậy mà chính quyền Việt nam không dám ho he phản đối
đích danh Trung quốc, chỉ dám gọi tên "tàu lạ" hay "nước lạ",
dù rằng đến nay có khá hơn đôi chút song vẫn không dám khởi kiện Trung quốc
ra Tòa án Quốc tế như Philippine đã làm và thu được kết quả ban đầu.
Thông qua chủ trương tích hợp môn học Lịch sử đã cho
thấy, đây là một chủ trương từ âm mưu của lãnh đạo cấp cao nhất của ban lãnh đạo
Việt nam, núp dưới danh nghĩa Nghị quyết Số: 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường". Chứ cái đó có lẽ không phải là ý kiến đơn
thuần của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Điều đó chứng tỏ ban
lãnh đạo Việt nam đang bị một thế lực vô hình nào đấy ép buộc với mong muốn bức
tử và thậm chí muốn xóa sổ lịch sử của dân tộc Việt nam ra khỏi chương trình
giáo dục phổ thông hiện nay. Đồng nghĩa với việc họ muốn xóa bỏ truyền thống
đánh giặc phương Bắc của ông cha ta trong quá khứ, điều được coi là mối nhục của
thế lực bành trướng phương Bắc ngàn đời đã không xóa sạch được.
Điều này được chứng minh qua nhận định của
GS.NGND Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội),
khi cho rằng: “Không phải đến thời điểm này mà một vài thập kỷ qua, môn
Sử đã bị đối xử thiếu công bằng”. Mà theo GS. Ninh thì đây là những
việc làm có tính toán kỹ càng và chủ đích. Theo đó, ban đầu vì lý do giảm tải,
nên môn Lịch sử không còn được coi là môn thi chính thức trong chương trình thi
tốt nghiệp phổ thông. Sau là tới, việc cho học sinh được phép lựa chọn thi ngoại
ngữ hoặc môn Sử. Chưa hết, đến nay môn học Lịch sử lại được dạy tích hợp với
các môn khác và kết quả cuối cùng thì môn Lịch sử đã dần biến mất khỏi chương
trình giáo dục phổ thông. Dù rằng môn Lịch sử là một ngành khoa học có chức
năng riêng biệt và vô cùng quan trọng. Theo ông, đây là điều hết sức đau xót.
Câu hỏi "Có hay không một âm mưu "đốt gia
phả"?", nghĩa là có hay không một âm mưu nhằm xóa bỏ lịch sử của dân
tộc Việt nam? Đây là một câu hỏi hoàn toàn nghiêm túc, không mang tính chất cảm
tính nhằm khiêu khích để kích động tinh thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Mà đây
là điều có thật, đã và đang diễn ra một cách ráo riết hầu như để phục vụ cho một
kế hoạch nào đó, sẽ diễn ra vào năm 2020 trong quan hệ Việt - Trung, mà lâu nay
dư luận đang đồn thổi và nghi ngờ.
Bên lề hành lang Quốc hội, trả lời phỏng vấn báo chí
nhà sử học Dương Trung Quốc đã góp ý rằng Bộ GD-ĐT cần hết sức thận trọng,
nhưng theo ông dường như những người đưa ra ý tưởng và triển khai sự đổi mới
này đang ấp ủ một âm mưu nào đó không rõ ràng. Vị Đại biểu Quốc hội này khẳng
định: “Bộ GD-ĐT luôn lập luận không bỏ môn lịch sử nhưng theo tôi, đó
chỉ là cách nói và đã khiến chúng tôi rất nghi ngờ”.
Cho dù, Đại biểu Quốc hội - nhà sử học Dương Trung
Quốc không nói rõ ông nghi ngờ cái gì, vì ở thế của ông cũng không được phép
nói ra một cách huỵch toẹt, nhưng ai cũng hiểu Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
muốn cảnh báo điều gì đối với dư luận xã hội?
Kết:
Nhiều người cho rằng, bỏ xem thường hoặc bỏ môn Lịch
sử là tự chúng ta quay lưng với quá khứ, quay lưng với những kết quả mà cha ông
ta đã dày công để xây dựng bờ cõi nước Việt Nam từ ngàn xưa đến hôm nay. Bạn
nghĩ thế nào khi mà các chiến thắng lẫy lừng như Bạch Đằng Giang, Chi Lăng,
Đống Đa... của cha ông chúng ta trước giặc bành trướng phương Bắc sẽ bị rơi vào
quên lãng? Vậy mà có kẻ đang muốn tìm cách vứt bỏ những kỳ tích đó đi, họ muốn
xóa bỏ quá khứ, thông qua việc xóa sổ môn học Lịch sử và coi vấn đề lịch sử của
dân tộc Việt nam không có giá trị…
Cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu
Hội Nghị Diên Hồng
Trận Bạch Đằng Giang