Cục Hàng không Việt Nam phủ định
tuyên bố của phía Trung cộng rằng đã
thông báo cho các đơn vị kiểm soát không lưu của Việt Nam về kế hoạch hoạt động
của máy bay nước này trong FIR Hồ Chí Minh.
Để vào quần đảo Trường Sa của Việt Nam, máy bay Trung cộng phải bay qua FIR Hồ Chí Minh.
Trong thông cáo phát đi chiều 15/1
của Cục Hàng không, cơ quan này một lần nữa khẳng định không nhận được bất cứ
thông báo nào từ Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục Hàng không Dân dụng Trung Hoa
lục địa , mặc dù đã liên tục tổ chức kiểm tra công văn, điện văn, điện tín tại
tất cả cơ quan, đơn vị và liên lạc trực thoại của các cơ sở cung cấp dịch vụ
không lưu liên quan của Việt Nam.
Ngày 14/1, tại cuộc họp báo thường
kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan
đến việc phía Việt Nam khẳng định Trung cộng không thông báo cho các đơn vị kiểm soát không
lưu của Việt Nam về kế hoạch hoạt động của phi cơ Trung cộng trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ
Chí Minh), gây uy hiếp an toàn hàng không dân dụng.
Phía Trung cộng cho rằng hồi 17h46 ngày 28/12/2015, Trung tâm
bay hiệu chuẩn của Cục Hàng không Dân dụng Trung cộng đã thông báo cho FIR Hồ Chí Minh về kế hoạch
bay, đường bay và các thông tin kỹ thuật khác liên quan đến hoạt động của tàu
bay Trung cộng.
Trước đó, ngày 11/1, phát ngôn viên
Bộ Ngoại giao Trung cộng cũng ngang
ngược bác bỏ công hàm phản đối của Việt Nam và cho rằng không cần phải thông
báo cho bất cứ ai việc máy bay nước này hạ cánh ở Trường Sa.
Chiều 12/1, Cục Hàng không cho biết,
cơ quan này đã kiểm tra công văn, điện tín và liên lạc trực thoại của các cơ sở
cung cấp dịch vụ không lưu từ ngày 28 đến 29/12/2015 (trong đó có hơn 19.000
điện văn) nhưng không nhận được bất kỳ thông báo bay nào từ phía Trung cộng như nước này tuyên bố.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1 đến 8/1, Trung cộng đã tiến hành 46 chuyến bay vào vùng FIR Hồ Chí
Minh mà không thông báo, gây uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không biển Đông. Cục đã gửi thư về vụ việc cho Văn
phòng Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương và đề nghị
có biện pháp giải quyết.
Sau việc hàng loạt máy bay của Trung
cộng bay ra đá Chữ Thập, các quốc gia
trong khu vực và trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hành động của
nước này. Mỹ cảnh báo nguy cơ gia tăng căng thẳng, bất ổn trong khu vực. Nhật
Bản khẳng định không chấp nhận hành động trên, còn Phi Luật Tân thông báo cân
nhắc trao công hàm phản đối Trung cộng điều máy bay ra đá Chữ Thập.
Theo thông cáo báo chí của Cục Hàng
không Việt Nam tối 9/1, cơ quan này đã gửi thư đến Cục Hàng không dân dụng Trung
cộng (CAAC), nhắc lại Công hàm chính
thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung cộng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
đối với quần đảo Trường Sa, đồng thời phản đối mạnh mẽ hoạt động bay của các phi
cơ Trung Hoa lục địa đe dọa đến an ninh,
an toàn; tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, yêu cầu Trung cộng chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi
phạm chủ quyền của Việt Nam, và không lặp lại hành động tương tự, tôn trọng các
quy định liên quan của luật pháp quốc tế.
Cục Hàng không cũng gửi thư thông
báo đến nhà chức trách hàng không của các quốc gia thành viên ICAO, Hiệp hội
vận tải hàng không quốc tế (IATA), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội người lái tàu
bay (IFALPA), Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quốc tế
(CANSO), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA), Hiệp
hội các Nhà khai thác hàng không tại Việt Nam (AOC), hơn 100 hãng hàng không
quốc tế có các chuyến bay thường lệ trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đề
nghị phối hợp phản đối hành động bay của phi cơ Trung cộng đã uy hiếp an toàn hàng không.