„…cho thấy người dân Việt có qua ngàn đời
vẫn vậy: họ biết khóc, biết đau cùng đồng bào của mình, biết cảm mến những
người còn dùng lòng tử tế của mình gột rửa thế gian, dù cô độc. Những lá phiếu
im lặng không khác gì hình ảnh những người dân Việt Nam lặng lẽ đứng về phía kẻ
yếu, đã và đang bị chà đạp.“
Nhân vật của năm
Nhạc sĩ Tuấn Khanh,
viết từ Sài Gòn
Cuối tháng 12/2015, tờ báo
điện tử Infonet có một cuộc bình chọn tổng kết Nhân vật của năm, thầy giáo
Nguyễn Thận là người được bạn đọc bình chọn, với số phiếu bầu chọn thắng áp
đảo. Screen
capture
Hơn 9.000 bình chọn cho một thầy giáo vô danh
Cuối tháng 12/2015, tờ báo
điện tử Infonet có một cuộc bình chọn tổng kết Nhân vật của năm hết sức thú vị.
Trong danh sách năm người được tờ báo này đề cử, cuối cùng thì một thầy giáo vô
danh ở Bình Thuận lại là người được bạn đọc bình chọn, với số phiếu bầu chọn
thắng áp đảo.
Thật ngạc nhiên, trong thời
gian chỉ có một tuần, thầy giáo Nguyễn Thận nhận được hơn 9.000 bình chọn, bỏ
xa người đứng thứ hai đến hàng ngàn phiếu. Kết quả này đem lại nhiều thắc mắc:
ông thầy giáo già ấy là ai mà nhận được mến mộ nhiều như vậy, vượt xa các nhân
vật là vận động viên thành đạt, tướng công an, cảnh sát chữa cháy và bí thư
thành phố Đà Nẵng?
Cuộc bình chọn gợi nhớ lại câu
chuyện của người tù oan Huỳnh Văn Nén, với 17 năm đau đớn, vừa được trả lại
quyền công dân vào đầu tháng 12/2015. Người kiên trì theo đuổi vụ án và nhất
mực kêu oan cho ông Nén, chính là người thầy cũ của ông Nén, thầy giáo Nguyễn
Thận.
Khi án được giải oan, cả hai
người ôm nhau khóc. Cả hai bạc đầu như nhau, một người thì bạc đầu vì uất hận
trong ngục tối, một người thì bạc đầu vì công lý trên đất nước mình.
Điều đáng nói là một ông thầy
giáo già lẻ loi ở Bình Thuận khi đọc mọi thứ về vụ án của ông Huỳnh Văn Nén, đã
tìm ra những dấu hiệu của khuất tất, ngược lại cả một hệ thống công an, toà án
hùng hậu lại thản nhiên chấp nhận, đồng loã cùng những chứng cứ bị tráo đổi,
những tình tiết bị bẻ cong để đổi trắng thay đen, tàn hại một đời người.
Ông Nguyễn Thận, con người đó
bỏ ra 15 năm, tấm lòng như bồ tát, ngược xuôi kêu oan cho người học trò cũ, bất
kể gặp vô vàn khó khăn từ việc người dân bị tác động bởi thông tin báo chí nhà
nước “khép tội” cho đến nan ải ở cửa quan. Hơn nữa, trên giấy tờ thì ông Huỳnh
Văn Nén do bị nhục hình nặng nề và dài ngày đến mức phải nhận tội giết người,
bất chấp điều tra viên Cao Văn Hùng từng tiếp đơn tố cáo tội phạm thật sự,
nhưng lại muốn hoàn hảo công việc của mình nên đã hăm doạ người tố cáo, là anh
Nguyễn Phúc Thành (cùng địa phương với ông Nén) khiến anh này sợ hãi quay về.
Vậy mà ông thầy giáo đó, vẫn
giữ trong mình một ước mơ vĩ đại rằng phải cứu cho được một con người. Ôi, câu
chuyện hiện thực được viết lại, mà sao nghe như cổ tích răn đời của tổ tiên
Việt Nam. Trong chuyện có đủ kẻ ác, có thối nát quan lại, có nhân quả, có người
khổ nạn và có trái tim Việt Nam bừng sáng với sự tử tế với nhân gian. Câu
chuyện như nhắc lời dạy của người xưa “miệng nhà quan có gang có thép” – mọi
thứ ghê gớm của kẻ có quyền đều có thể, ngoại trừ sự thật và tình người.
Trong phim tài liệu Chuyện tử
tế của Đạo diễn Trần Văn Thủy, chỉ vì đi tìm lời giải cho một xã hội Việt Nam
đang cạn kiệt sự tử tế, mà phim làm từ năm 1985, bị kiểm duyệt đắn đo đến hai
năm, đến 1987 mới được công chiếu. Trong đó, một vị cao niên đã giải thích về
tử tế rằng “Tử” có nghĩa là những chuyện nhỏ bé. “Tế” có nghĩa là những chuyện
bình thường. Hai chữ “tử tế” gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé,
rồi do lâu đời ta đọc khác đi và nghĩa cũng khác đi. Sự tử tế, tử tế thật sự
không phải là chuyện có tiền bạc hoặc muốn là có ngay. Nó cũng phải được học
hành, được dạy dỗ, được tập luyện, kế thừa và gìn giữ”.
Nếu tử tế được kế thừa và gìn
giữ, có lẽ án oan ở Việt Nam không bùng nổ nhiều như bây giờ. Án oan gấp rút
đưa tội nhân ra pháp trường đến mức cả xã hội sôi sục, lời kêu than xuất hiện
khắp nơi, đại biểu quốc hội cũng phải lên tiếng. Người bị tạm giam chết thảm
khắp nơi. Sự tử tế vắng mặt ở những nơi đây dẫy con người giới thiệu mình qua
bằng cấp, chức vị, qua bảng hiệu quốc gia đệ nhất hạnh phúc. Sự tử tế bị đánh
tráo khái niệm với những kẻ như điều tra viên Cao Văn Hùng: tử tế với danh và
lợi riêng của bản thân mình.
Người dân Việt phải học lại cách đứng lên
Làm sao có thể nghe thấy đủ được nỗi đau của con người
Việt Nam, để hy vọng thức tỉnh sự tử tế mà tổ tiên đã gửi lại cho con cháu? Năm
1940, các bác sĩ James D. Hardy, Harold G. Wolff và Helen Goodell của trường
đại học Cornell (Mỹ) chỉ mới sáng chế ra dụng cụ thử đo độ đau đớn trên cơ thể
của con người, tên gọi là Dolorimeter, với các chỉ số gọi là Dol. Nếu mai sau,
số đo nỗi đau tinh thần có thật và là một nguồn năng lượng, ắt hẳn đất nước này
có thể sẽ rực sáng bất tận cho những gì mà chúng ta đã biết, hoặc còn chưa
biết.
Số phiếu thắng tuyệt đối của người dân về ông thầy
giáo già đầy tình người ấy, vượt lên mọi thứ đồ sộ khác trong danh sách bình
chọn, cho thấy người dân Việt có qua ngàn đời vẫn vậy: họ biết khóc, biết đau
cùng đồng bào của mình, biết cảm mến những người còn dùng lòng tử tế của mình
gột rửa thế gian, dù cô độc. Những lá phiếu im lặng không khác gì hình ảnh
những người dân Việt Nam lặng lẽ đứng về phía kẻ yếu, đã và đang bị chà đạp.
Câu chuyện này nhắc tôi nhớ về sự kiện bình chọn nhân
vật của năm do báo Time tổ chức, tháng 12/2006. Nhân vật được chọn chính là
nhân dân. Tờ báo gọi tên người được chọn là “You”, và giải thích rằng không ai
khác hơn chính bạn – người đang đọc những dòng này, sẽ làm thay đổi thế giới.
Ông thầy giáo già đáng kính trọng Nguyễn Thận ấy – là
nhân vật của năm để chúng ta ngưỡng trọng. Thầy giáo Nguyễn Thận là ông nhưng
cũng chính là ta. Ông là mầm, là chồi thức tỉnh từng người dân Việt phải học
lại cách đứng lên, cất tiếng nói đòi công lý, không chỉ vì oan khiên của mình,
mà còn của đồng bào mình. Ông là ngày, là giờ của chúng ta mở mắt nhìn nhau.
Ngày đó, ngày Việt Nam.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn (bài viết đăng
trên RFA)