09.11.2016

Hoa Kỳ: Donald Trump đắc cử, Cộng Hòa vẫn giữ đa số tại 2 viện Quốc Hội

Hoa Kỳ: Donald Trump đắc cử, Cộng Hòa vẫn giữ đa số tại 2 viện  Quốc Hội

Donald Trump phát biểu tại New York, ngày 9/11/2016. REUTERS/ Mike Segar

Đánh bạt mọi dự báo và kết quả thăm dò bất lợi, ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump đã đắc cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 08/11/2016. Chiến thắng của ông Trump diễn ra đồng thời với thắng lợi của đảng Cộng Hòa Mỹ trong hai cuộc bầu cử Quốc Hội, tiếp tục nắm đa số tại Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ.


Dù kết quả chính thức và toàn diện chưa được công bố, nhưng vào sáng nay, giờ Paris, hãng tin Mỹ AP và mạng truyền hình Fox đã đồng loạt loan báo sự kiện ông Donald Trump đã giành được 277 đại cử tri, vượt qua ngưỡng cần thiết là 270 phiếu để thành tổng thống Mỹ. Đối thủ của ông là bà Hillary Clinton chỉ được 218 phiếu đại cử tri, nên đã gọi điện cho đối thủ của mình để thừa nhận thất bại.

Một cách khái quát, ứng cử viên đảng Cộng Hòa đã thành công nhờ chiến thắng tại hầu hết các bang được gọi là “chưa dứt khoát” như Florida, Ohio hay Bắc Carolina, thậm chí còn giành được một số bang có truyền thống bầu cho đảng Dân Chủ như là Wisconsin, vốn từ năm 1984 đến nay không bầu cho đảng Cộng Hòa.

Với chiến thắng vừa dành được, ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ngày 20 tháng Giêng năm 2017 tới đây, kết thúc tám năm nắm giữ quyền hành pháp của đảng Dân Chủ với tổng thống Barack Obama.

Phát biểu tại trụ sở của mình sau khi kết quả được loan báo, ông Donald Trump đã cam kết sẽ trở thành tổng thống của mọi người Mỹ .
Phát biểu đầu tiên của ông Donald Trump09/11/2016:

« Tôi vừa nhận được cú điện thoại từ Hillary Clinton. Bà ấy đã chúc mừng thắng lợi của chúng ta. Tôi hoan nghênh bà Clinton, cùng gia đình, đã đầu tư rất nhiều, chiến đấu quyết liệt trong suốt cuộc tranh cử vừa qua. Bà ấy đã làm việc từ lâu và rất vất vả vì đất nước chúng ta. Chúng ta rất biết ơn những gì bà ấy đã làm để phục vụ đất nước. 

Đã đến lúc Hoa Kỳ phải hàn gắn vết thương chia rẽ. Đã đến lúc chúng ta phải đoàn kết lại. Tôi muốn nói với những người thuộc phe Cộng Hòa, phe Dân Chủ, những người có quan điểm độc lập, các công dân Mỹ ở khắp mọi miền, là đã đến lúc chúng ta phải đoàn kết muôn người như một. Tôi cam kết với mỗi công dân của đất nước chúng ta : Tôi sẽ là tổng thống của mọi người Mỹ. 

Đối với những ai không ủng hộ tôi trong cuộc tranh cử này, tôi xin chì̀a tay ra với quí vị, để đón nhận những lời khuyên, những hỗ trợ của quí vị, để chúng ta có thể làm việc cùng nhau, phục vụ đất nước tuyệt vời của chúng ta ».

Trong cuộc bầu cử hôm qua, đảng Cộng Hòa Mỹ đã toàn thắng, vì cũng đã giành thắng lợi trong hai cuộc bầu cử quan trọng khác: Bầu lại một phần Thượng Viện, và bầu ra một Hạ Viện mới. Một cách tổng quát, đảng Cộng Hòa vẫn duy trì được quyền kiểm soát hai cơ quan lập pháp này. 

Hầu hết các báo chí ở Hoa Kỳ đều ủng hộ bà Hillary Clinton

Liệu 200 tờ báo lớn (trong đó có những tờ báo trên) công khai ủng hộ Hillary Clinton, có vì quyền lợi quốc gia và dân Mỹ, chấp nhận hậu thuẫn TT Donald Trump?

Hầu như toàn bộ mạng lưới truyền thông Hoa Kỳ, dưới sự thao túng của tài phiệt Do Thái (sở hữu 96% truyền thông thế giới), đã công khai tuyên bố hậu thuẫn Hillary Clinton và đồng thời phổ biến nhiều tin tức xuyên tạc gây bất lợi cho Donald Trump. Điều này cho thấy MainStream Media (MSM) đã phản bội vai trò Đệ Tứ Quyền đầy cao quý, cùng toàn thể dân Mỹ. Trong khi đó, chỉ có 6 tờ báo địa phương với số lượng lưu hành tổng cộng cả 6 tờ vỏn vẹn hơn 300,000 tờ, là công khai hậu thuẫn Donald Trump. (*) Vì vậy, dân chúng Hoa Kỳ đã nhận ra điều này và đa số đã quyết định bỏ phiếu cho Donald Trump, nạn nhân của tài phiệt truyền thông Do Thái.


(*) 6 tờ báo với tổng số phát hành khoảng 300,000 tờ, công khai ủng hộ Donald Trump:

1. St. Joseph News-Press 5,000 tờ – 
2. Santa Barbara News-Press 45,000 tờ –
3. Waxahachie Daily Light 5,000 tờ – 
4. Times-Gazette 4,000 tờ – 
5. Antelope Valley Press 20,000 tờ – 
6. Las Vegas Review-Journal 200,000 tờ.


Úc Đại Lợi chúc mừng Donald Trump

Cộng đồng người Việt Tự Do tại Úc, nhất là cựu Quân Nhân QLVNCH, đều trước sau một lòng hậu thuẫn Donald Trump từ đầu cho đến cuối.

Trong ngày Thứ Tư, cả nước Úc say sưa theo dõi cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ, với tâm trạng nôn nóng, hồi hộp chưa từng có (nhờ kỹ nghệ internet và mobile phôn), và gấp bội lần so với những cuộc bầu cử của Úc. Nhiều người đã nghỉ làm ở nhà ôm TV, computer, iPad, laptop, điện thoại… bám sát tin tức từng phút và chia sẻ niềm vui với bằng hữu thân nhân. Đặc biệt, đông đảo người Việt và những người lao động trên toàn nước Úc đều ủng hộ Donald Trump. Thậm chí có những tài xế xe bus đã dừng xe giữa đường, tuyên bố tin chiến thắng của Donald Trump và khui champagne, cùng với hành khách reo hò chúc mừng nhau, ôm hôn nhau thoải mái!!!

Ngoài ra, một số dân biểu liên bang, đặc biệt DB Paulin Hanson, đảng One Nation, luôn luôn công khai hậu thuẫn Donald Trump từ nhiều tháng qua. Lúc 3:44 chiều Thứ Tư, 9/11/2016, mặc dù chưa có kết quả cuối cùng, Paulin Hanson đã gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng Donald Trump: “Mr President my door will always be open. Congrats on behalf of Pauline Hanson’s One Nation Party of OZ”.  Ngay sau đó, Paulin Hanson, cùng TNS Malcolm Roberts và một số thành viên trong đảng One Nation đã đứng trước Quốc Hội Úc, khui champagne, chúc mừng Donald Trump. (hình dưới)



Riêng Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull cũng vội vã chúc mừng Donald Trump, và khẳng định, “Nước Mỹ không có một người bạn nào thân thiết hơn và một đồng minh mạnh hơn Úc Đại Lợi” (Americans understand that they have no stronger ally, no better friend, than Australia).

Tin RFI, SaigonTimes