14.01.2016

Phòng chống Trung cộng, Việt Nam muốn mua chiến đấu cơ Tây Phương

Phòng chống Trung cộng, Việt Nam muốn mua chiến đấu cơ Tây Phương 

WASHINGTON (National Interest) – Việt Nam đang thương lượng với các quốc gia Tây Phương để mua một số phi cơ quân sự bao gồm phi cơ chiến đấu, tuần tra biển và phi cơ không người lái để phòng thủ chống Trung cộng.
Phi cơ chiến đấu Eurofighter Typhoon FRG 4 của Không Quân Hoàng Gia Anh. (Hình RAF via Wikipedia)

Hành động này nằm trong chiến lược của Hà Nội muốn giảm bớt lệ thuộc vào Nga về vũ khí và trong thực tế nhắm tới khả năng răn đe hơn là phải có chiến tranh với Trung cộng.

Theo tin của phóng viên Reuters ở Á Châu, Việt Nam đã có những cuộc thảo luận với các nhà sản xuất chiến đấu cơ Saab JAS-39E/F Gripen của Thụy Điển, Eurofighter Typhoon của Liên Âu, Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon và Boeing F/A 18E/F Super Hornet của Hoa Kỳ. Cũng có sự chú ý đến kiểu chiến đấu cơ hạng nhẹ F/A-50 do Nam Hàn hợp tác phát triển với Lockheed.

Nếu đạt thỏa thuận, Việt Nam có thể mua tới hàng trăm chiến đấu cơ để thay thế phi đội 144 chiến đấu cơ Mikoyan MiG-21 Fishbed và 38 phi cơ oanh kích Sukhoi Su-22 Fitter đã lỗi thời. Những phi cơ mới sẽ bổ sung cho phi đội tiêm kích “Flanker” (tên gọi của NATO) do Nga chế tạo. Không quân Việt Nam hiện có khoảng 20 chiếc Sukhoi Su-27 Flanker và 36 chiếc Su-32 Flanker kiểu mới hơn kể cả 4 chiếc mới đặt mua của Nga.

Mặc dù mối quan hệ tốt đẹp giữa Hà Nội và Washington trong những năm gần đây và bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ vừa đến thăm Việt Nam hồi tháng 6 năm ngoái, nhưng việc mua  chiến đấu cơ của Mỹ có lẽ sẽ còn là một đoạn đường xa. Do đó theo Reuters, chiến đấu cơ của Âu Châu như Typhoon có lợi thế dễ bán được hơn.

Nhưng không chỉ cần chiến đấu cơ, trong sự tranh chấp trên biển với Trung cộng, Việt Nam cần các phi cơ tuần tra biển và do thám điện tử để phát hiện đối phương như loại phi cơ hai động cơ bán phản lực Saab 340 hoặc Saab 2000 của Thụy Điển.

Việt Nam đã thương lượng mua phi cơ tuần tra biển Airbus C-295 của Âu Châu, Sea Hercule – phiên bản C-130 của Lockheed, và Boeing cũng chào hàng P-8 Poseidon loại không có trang bị chống tầu ngầm.

Ngoài ra Hà Nội muốn có phi cơ không người lái để tuần phòng duyên hải nhưng chưa rõ muốn mua của nước nào.Tuy nhiên trong tình thế căng thẳng với Trung cộng tiếp tục không giảm bớt, chắc chắn Việt Nam sẽ thăm dò tất cả mọi phương án và như vậy càng ngày Hà Nội sẽ phải xích đến gần Washington hơn nữa. 

(HC)