‘Nhầm
lẫn’ lịch sử trên đài truyền hình VN: Mối lo về một xã hội ‘rỗng’
Khánh An (VOA)
Trong khi nhiều người
đang vận động Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đưa cuộc hải chiến Hoàng Sa năm
1974 và cuộc chiến biên giới chống Trung cộng năm 1979 vào sách giáo khoa sắp
tới để bổ sung kiến thức lịch sử được xem là cơ bản cho học sinh, thì một sự cố
nhầm lẫn nhân vật lịch sử trong chương trình đầu năm của Đài Truyền hình Việt
Nam (VTV) càng khiến cho dư luận thêm bực bội và lo lắng về một nền giáo dục
đang rỗng dần đi. Khánh An có bài tường trình.
Trong chương trình
S-Vietnam với chủ đề “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh” được phát sóng trên kênh
VTV1 ngày 19/2, phần giới thiệu có đoạn đối đáp giữa 2 MC như sau:
"Huyền ơi, đố em biết
vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và đã có một trận chiến rất
lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?"
"Chắc chắn là Ngô
Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết",
nữ MC trả lời.
Người xem ngay sau đó đã
phản ánh nhầm lẫn của nữ MC người Việt giữa sự kiện nhà Trần 3 lần đánh thắng
giặc Nguyên Mông, mà người chỉ huy trực tiếp là Trần Hưng Đạo và các minh quân,
tướng lĩnh họ Trần; và Ngô Quyền là người lập công trước quân Nam Hán trên sông
Bạch Đằng năm 938.
Nhận xét về nhầm lẫn của
VTV, chị Kim Tiến ở Hà Nội nói:
“Một sự kiện lịch sử lớn như vậy, được học trên ghế nhà trường từ những
lớp nhỏ, mà chương trình đài truyền hình lớn lại có thể nhầm lẫn như vậy thì
rất buồn cười và đáng phải lên án ban biên tập.”
Một người bình luận trên
trang mạng Vietnamnet cho rằng: “Những
người làm đoạn phim này đều là những người lớn cả mà còn sai khủng về lịch sử
thế này, làm cho tôi là thường dân (loại người cũ kỹ) còn thấy bức xúc.
Chắc
các nhà sử học còn bức xúc hơn nhiều! Và VTV chắc chẳng còn gì để trách trẻ em
nước Việt mình “dốt lịch sử” nữa!”. Trong khi đó, một người khác cũng nhận
xét qua trang mạng trên: “Đó không gọi là
nhầm lẫn, đó là một sai phạm nghiêm trọng về lịch sử”.
Từ Hà Nội, nhà giáo Phạm
Toàn nói với VOA rằng ‘nhầm lẫn’ thường xuyên xảy ra trong các chương trình của
VTV và nó cho thấy những người thực hiện chương trình đã làm việc một cách ‘vô
hồn’ và ‘vô cảm’.
“Làm một việc là phải làm từ tâm hồn của mình. Còn họ làm như là một
công chức, cho nên Nguyễn Trãi hay Ngô Quyền hay Trần Hưng Đạo đối với họ là vô
nghĩa."
Ngày 21/2, Công ty TNHH
truyền thông Chuyển động, đơn vị liên kết sản xuất chương trình S-Vietnam, đã
lên tiếng nhận sai sót và cam kết ‘sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về
quy trình sản xuất, biên tập nội dung’ của chương trình S-Vietnam.
Nhưng sự kiện lần này,
cùng với những vụ sai sót khác trước đây trên truyền thông, một lần nữa khiến
một số nhà giáo dục lo ngại về hiện trạng giáo dục mà theo lời nhà giáo Phạm
Toàn là ‘rỗng’.
Theo ông, những sự việc
như trên tuy có khuấy động đôi chút trên mạng xã hội, nhưng trên thực tế, nó
chỉ khiến một số người ‘có học’, ‘có tâm hồn’ cảm thấy khó chịu mà thôi. Số
đông còn lại trong xã hội vẫn im lặng và không quan tâm.
“Một xã hội có nhà trường mà không có học, có thầy giáo mà không có dạy,
có học sinh mà không có học, có trí tuệ mà không có kiến thức, có kiến thức mà
không có tâm hồn. Một xã hội rỗng!”.
Chị Kim Tiến chia sẻ nỗi
lo của hai vợ chồng chị khi con chị sắp bước vào tuổi đến trường:
“Nền giáo dục hiện nay không đưa con người tiến bộ lên mà nó đang làm
suy thoái đạo đức, em cảm thấy nền giáo dục càng ngày càng đi xuống. Khi vợ
chồng em có con, tụi em rất trăn trở về việc cho con đi học. Thậm chí có những
lúc hai vợ chồng còn nghĩ là không cho bé đi học nữa và để ở nhà tự dạy, vì cảm
thấy nếu cho con mình vào một nền giáo dục sai lầm thì nó sẽ phá hủy cả cuộc
đời của nó.”
Mối lo của vợ chồng chị
Kim Tiến xuất phát từ kinh nghiệm của chính bản thân: “Tại vì em nhìn vào nền giáo dục hiện nay sau khi đào tạo xong, ra
trường, thì hầu hết, như thế hệ bọn em, là bị mất gốc, không còn nhớ về cội
nguồn lịch sử, cội nguồn dân tộc, không biết về tình hình xã hội, đất nước ra
sao, mà chỉ cần một tấm bằng để có thể ra trường kiếm được việc. Điều đó làm
cho một thế hệ suy thoái.”
Trước đó vào tháng
11/2015, một dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục
và Đào tạo Việt Nam đã đưa ra chủ trương tích hợp môn học Lịch sử với các môn
học khác, khiến dư luận và nhiều đại biểu lên tiếng phản đối gay gắt vì cho
rằng đó là một cách khai tử môn học Lịch sử.
Gần đây, một số sự kiện
lịch sử như cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và cuộc chiến biên giới chống
Trung cộng năm 1979, mà nhiều người cho là đã bị lãng quên trong một thời gian
dài, cũng đã được đề nghị đem vào sách giáo khoa sắp biên soạn.
Trả lời báo chí trong
nước hôm 22/2, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển, cho hay
bộ này "sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa
với dung lượng phù hợp."