11.02.2016

Tập đoàn Tata Sons (Ấn Độ): Việt Nam và Miến Điện là thị trường trọng điểm

Tập đoàn Tata Sons (Ấn Độ): Việt Nam và Miến Điện là thị trường trọng điểm
VOA
Công nhân làm việc tại một công trường xây cất ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 7/1/2016.

Việt Nam và Miến Điện (Myanmar) là các thị trường trọng điểm cần thâm nhập, mở rộng kinh doanh đối với 7 công ty thuộc Tập đoàn Tata Sons, một phát ngôn viên của tập đoàn này cho hay trong một cuộc phỏng vấn gần đây được đăng tải trên các báo lớn về kinh tế của Ấn Độ là The Economic Times và International Business Times.

Việt Nam và Miến Điện có nền kinh tế đang tăng trưởng, tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo hơn, cũng như sẽ hưởng các tác động từ các hiệp định thương mại với các nước lớn và việc giảm thuế quan. Các yếu tố này làm cho 2 nước trở thành những thị trường quan trọng đối với các công ty muốn tiếp cận nhiều hơn với các thị trường ASEAN cũng như toàn cầu.
Phát ngôn viên của tập đoàn Tata nhận xét: “Về mặt dân số học và giai đoạn phát triển kinh tế, hai nước này mở ra thị trường cho một số sản phẩm của tập đoàn Tata.”
Các công ty chuyên về điện, xây dựng, hóa chất, ô tô, và thương mại đang hoạt động tích cực hoặc đang thăm dò các cơ hội ở Vietnam và Myanmar, người phát ngôn của Tata cho hay.
Tập đoàn này đã ký biên bản ghi nhớ với 2 nước về các dự án điện.
Hồi cuối tháng 1, báo chí Việt Nam cho hay Tata Power, công ty con của Tập đoàn Tata, đầu tư vào dự án Nhiệt điện Quảng Ngãi cùng với công ty Sembcorp.

Tata Power còn đeo đuổi dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (Sóc Trăng) và có tham vọng đầu tư cả 2 dự án điện ở tỉnh này, với quy mô cả hai dự án là 2.400 MW.
Tập đoàn Tata thành lập năm 1868 có trụ sở chính ở Ấn Độ, hiện hoạt động ở hơn 100 nước. Trong hai năm 2014-2015, lợi tức của các công ty trong tập đoàn đạt 108,78 tỷ đôla. Các công ty của tập đoàn có hơn 600.000 nhân viên.
Việt Nam được coi là thị trường hấp dẫn sau khi ký kết Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (VEFTA) hồi tháng 12 năm ngoái cũng như ký kết Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cách đây 6 ngày, trở thành đối tác thương mại toàn cầu với Mỹ, Châu Âu và trở nên quan trọng đối với các công ty Ấn Độ.
Trong khi nhiều nước ASEAN phát triển kinh tế khó khăn trong những năm gần đây do các điều kiện kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng GDP cao, 6% năm 2014 và chừng 6,7% trong năm 2015.

Theo India Times, Ibtimes.