10.03.2016

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (10.03.2016)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng
(10.03.2016) 

Báo chí Hoa Kỳ: Trung cộng tiến gần đến vị trí bá chủ Biển Đông

Ảnh vệ tinh chụp những hoạt động của Trung cộng quân sự hóa đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.Reuters
Hàng không mẫu hạm Mỹ John C. Stennis khi cùng bốn chiến hạm khác đi vào Biển Đông hôm 01/03/2016, trong một chiến dịch tuần tra đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng: Hoa Kỳ là cường quốc quân sự hàng đầu trong khu vực và quyết tâm duy trì vị thế đó. Hải Quân Hoa Kỳ cũng cho biết đã có nhiều tàu hải quân Trung cộng hoạt động gần đó, đông đảo hơn những năm gần đây.

Phân tích sự kiện này, nhật báo Mỹ The New York Times ngày 08/03/2016 ghi nhận : « Việc tăng cường hiện diện giúp Bắc Kinh tiến gần hơn đến việc thực hiện quyền khống chế Biển Đông ». Tờ báo Mỹ đã trích lời một viên chức Trung cộng khẳng định rằng tàu Trung cộng đã có mặt trong vùng để « giám sát, nhận dạng, theo dõi và đánh đuổi » tàu thuyền và máy bay ngoại quốc, tùy theo khoảng cách giữa những chiếc tàu này với « đảo của chúng ta. »
 Đối với The New York Times, từ ngày lên cầm quyền cách nay ba năm, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình đã biến đảo đá mà Bắc Kinh chiếm đóng tại vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thành công cụ để in đậm « dấu chân quân sự » của Trung cộng trong khu vực, từng bước xây dựng và trang bị vũ khí cho các tiền đồn xa đất liền, bất chấp phản đối của các nước láng giềng và của Washington.
Giấc mơ về vùng trái độn trên biển
Mức độ quy mô của thủy lộ thương mại trị giá hàng ngàn tỷ đô la mỗi năm đã làm căng thẳng leo thang trong khu vực và củng cố tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Trung cộng đối với toàn bộ Biển Đông. Đà tăng cường sự hiện diện của Trung cộng cũng khuấy động nguyên trạng quân sự ở Tây Thái Bình Dương kể từ khi Đệ Nhị Thế chiến kết thúc, và đưa Trung cộng tiến lại gần hơn mục tiêu thiết lập một vùng trái độn về an ninh nằm ở xa bờ biển Trung cộng.
Marc Lanteigne, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về chính sách đối ngoại của Trung cộng tại Viện Quan Hệ Quốc tế Na Uy đã so sánh ý đồ khống chế Biển Đông của Trung cộng với sự thống trị của Mỹ hiện trên vùng biển Caribê : « Trung cộng muốn có một cái bồn tắm (người Việt hay nói là ao nhà hay sân sau)... muốn có một vùng biển của riêng họ, nơi họ có thể cho tàu quân sự và cảnh sát của họ hoạt động mà không cần phải lo lắng về sự hiện diện của Hải Quân Hoa Kỳ hay Phi Luật Tân, Việt Nam hay Ấn Độ. »
Việc tăng cường sự hiện diện đã được tiến hành theo từng bước, nhưng một cách rõ ràng là nhanh chóng vì tranh chấp giữa Trung cộng và các nước láng giềng đã tồn tại từ hàng chục năm nay: Từ công việc nạo vét cát để xây dựng đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa bắt đầu vào đầu năm 2014, đến các bãi ngầm giờ đã có hải cảng nước sâu và phi đạo dài thích hợp cho tàu chiến và phi cơ chiến đấu.
Sau đó, phi đạn phòng không đã xuất hiện vào tháng Hai vừa qua tại quần đảo Hoàng Sa, cách Trường Sa hơn 300 dặm về phía bắc. Hiện nay, ảnh vệ tinh cho thấy các công trình mang dáng dấp của các đài radar cực mạnh, có khả năng mở rộng tầm hủy diệt của hỏa tiễn Trung cộng đặt trên đất liền đối với hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ ở ngoài khơi xa.
Tiền đồn Trung cộng trên Biển Đông sẽ gây khó khăn cho Hải Quân Mỹ
Các tiền đồn mới này của Trung cộng chưa là mối đe dọa lớn cho quân đội Hoa Kỳ, vì rất dễ bị triệt hạ trong một cuộc xung đột. Tuy nhiên, các viên chức Mỹ ngày càng lo ngại rằng đà tăng cường sự hiện diện quân sự của Trung cộng, nếu không được kiểm soát kịp thời, sẽ cung cấp cho Bắc Kinh quyền kiểm soát trên thực tế một vùng biển có kích thước của Mexico, và một ưu thế quân sự trên các láng giềng đang tranh chấp chủ quyền trên vùng biển với Trung cộng.
Điều này, theo các chuyên gia phân tích, có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và tăng gia nguy cơ xung đột.
Trong khi các giới chức có thẩm quyền ở Washington nói rằng còn lâu Trung cộng mới đạt được khả năng đuổi lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi vùng Biển Đông, giới phân tích cho rằng việc Trung cộng tăng cường sự hiện diện của họ trong vùng sẽ làm cho Hải quân Hoa Kỳ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc nhanh chóng bảo vệ các đồng minh có quân đội yếu hơn, như Phi Luật Tân.
Việc khai triển phi cơ chiến đấu, hỏa tiễn chống hạm và radar cực mạnh ở Biển Đông còn khiến cho Hải Quân Trung cộng bạo dạn hơn, trong khi các chỉ huy Mỹ thì dè dặt hơn.
Điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ hồi tháng trước, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cảnh báo rằng hành động của Trung cộng đang làm « thay đổi cảnh quan chiến lược trong vùng Biển Đông. »
Trong câu trả lời bằng văn bản gửi đến Ủy Ban, quan chức tình báo hàng đầu của chính quyền Obama, ông James R. Clapper, dự đoán rằng Trung cộng sẽ « có năng lực đáng kể để nhanh chóng triển khai sức mạnh quân sự hùng hậu đến khu vực » vào đầu năm tới.
Mặc dù chưa hoàn tất các công trình xây dựng, nhưng theo ông Clapper, Trung cộng đã có thể đã khai triển chiến đấu cơ, phi đạn phòng không, hỏa tiễn hành trình bảo vệ bờ biển cũng như chiến hạm lớn và các tàu bảo vệ bờ biển khá lớn tại các đảo nhân tạo mới trong quần đảo Trường Sa.
Ông cũng khẳng định rằng radar quân sự đã được đặt trên Đá Châu Viên, ở cực nam của bảy hòn đảo nhân tạo mà Trung cộng bồi đắp tại Trường Sa, cách đảo Hải Nam của Trung cộng 600 dặm. Về lý thuyết, Trung cộng có thể mở rộng tầm bắn của tên lửa được mệnh danh là sát thủ diệt hàng không mẫu hạm DF-21D, để tấn công các mục tiêu xa xôi và gây khó khăn cho Hải quân Hoa Kỳ trong việc tìm cách đối phó.
Việt Nam và Phi Luật Tân: 2 nạn nhân chính của Trung cộng
Vào tháng Hai, Việt Nam đã lên tiếng phản đối chính thức sau khi hình ảnh vệ tinh cho thấy rằng Trung cộng đã dàn phi đạn phòng không không HQ-9 trên hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa là đảo Phú Lâm.
Hoạt động của Trung cộng tại quần đảo Trường Sa cũng đã làm Phi Luật Tân tức giận. Cách nay 4 năm, Trung cộng đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough ở Trường Sa từ tay Phi Luật Tân sau một vụ đối đầu kéo dài, một động thái bị Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino sau đó so sánh với sự sáp nhập Tiệp Khắc của Đức Quốc Xã.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa John McCain, chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ, cảnh báo rằng Trung cộng có dấu hiệu sẵn sàng đánh đuổi lính Phi Luật Tân đóng trên một bãi cạn khác ở Biển Đông.
Chuyên gia Gregory Poling, Giám đốc chương trình Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế ở Washington, nhận định : « Bây giờ tàu Trung cộng có thể yên tâm ở lại vùng quần đảo Trường Sa bất cứ khi nào họ muốn ».
Nhìn chung, các nhà phân tích đều nghĩ rằng mục tiêu của Trung cộng sẽ là áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, tương tự như những gì Trung cộng đã làm ở Biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.
Theo tin RFI

Không Quân Hoa Kỳ muốn đặt oanh tạc cơ chiến lược tại Úc

Oanh tạc cơ chiến lực B-1B cất cánh từ một phi trường Mỹ ngày 27/03/2011. B-1B Lancer có thể mang 57 tấn vũ khí, và có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.REUTERS/U.S. Air Force/Staff Sgt. Marc I. Lane
Washington đang đàm phán với Canberra về kế hoạch đưa các loại oanh tạc cơ chiến lược đến Úc. Theo hãng truyền thông Úc ABC vào hôm nay, 09/03/2016, chính Lori Robinson, nữ tư lệnh lực lượng Không Quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương, đã tiết lộ tin trên.
Theo ABC, phát biểu với một số nhà báo tại Canberra, nữ đại tướng Lori Robinson xác nhận là hai nước Mỹ và Úc đang đàm phán về khả năng cho oanh tạc cơ B-1 cùng các máy bay tiếp liệu trên không của Mỹ đặt căn cứ tạm thời tại miền Bắc Úc, ở Tindal và Darwin.
Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên lực lượng Không Quân Mỹ tại Thái Bình Dương, cho biết thêm là hai bên cũng đàm phán về viêc mở rộng hoạt động tuần tra của oanh tạc cơ chiến lược B-52.
Vùng Biển Đông đang tranh chấp giữa Trung cộng và các nước Đông Nam Á như vây sẽ nằm trong tầm hoạt động của oanh tạc cơ Mỹ nếu B-1 và B-52 được đóng tại miền bắc Úc.
Theo bà Lori Robinson, ngoài nhân tố chiến lược như vừa kể, khi oanh tạc cơ tầm xa của Mỹ được phép hoạt động tại Úc, phi công Mỹ có thể nhanh chóng làm quen với địa hình khu vực Biển Đông, đồng thời phát huy được khả năng phối hợp với đồng đội Úc.
Oanh tạc cơ chiến lược B-52 của không lực Hoa Kỳ.

Hiện nay Mỹ không có oanh tạc cơ B-1 xuất kích từ Australia nhưng thỉnh thoảng có các phi vụ của B-52 cất cánh từ đó.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vào hôm nay đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán. Ông nói với các nhà báo hôm 9/3: “Tôi chỉ có thể bảo đảm với các bạn rằng tất cả những gì chúng tôi làm trong khu vực này đều được quyết định rất cẩn thận để đảm bảo rằng các lực lượng quân sự của chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhau nhất có thể được vì lợi ích quốc gia chung”.

Về mặt chiến lược, việc khai triển được các oanh tạc cơ ở các căn cứ của Úc sẽ là một cú hích lớn với Washington. Ông Andrew Davies, nhà phân tích kỳ cựu đồng thời là giám đốc nghiên cứu tại Viện Chính sách Chiến lược Australia nói: “Việc có các địa điểm để tác chiến xa hẳn khỏi Trung cộng so với các căn cứ hiện có ở Đại Hàn, Nhật Bản và Guam mang lại chiều sâu lớn hơn về tác chiến, vì kế hoạch tăng cường sức mạnh của Trung cộng làm cho các địa điểm gần hơn nêu trên gặp nguy cơ”.
Bộ Ngoại giao Trung cộng đã bày tỏ quan ngại. Phát ngôn viên Hồng Lỗi phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày rằng “Hợp tác giữa các nước liên quan cần phải bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực và không nhắm vào lợi ích của các bên thứ ba”.
Theo RFI, Sbs.com, Reuters, Presstv.ir
Trung cộng: Biển Đông là hải lộ tự do nhất thế giới
Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí ở Bắc Kinh, ngày 8/3/2016.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng Vuơng Nghị hôm thứ Ba tuyên bố rằng Biển Đông là một trong những thuỷ lộ tự do và an toàn nhất thế giới.

Hãng thông tấn Reuters trích lời Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng việc Bắc Kinh kiểm soát hải phận có nhiều tranh chấp chủ quyền chồng chéo này là hợp lý bởi vì
Trung cộng đã “tìm ra” vùng biển này đầu tiên.
Trung cộng trong mấy tháng gần đây đã bị Mỹ và các đồng minh mạnh mẽ lên án các hoạt động lấp biển, xây đắp đảo trong Biển Đông - thuỷ lộ có lượng hàng hoá thương mại trị giá 5.000 tỉ đôla qua lại mỗi năm.

Hải quân Mỹ mới đây đã diễn tập tự do hàng hải, với việc đưa các chiến hạm đi qua gần các đảo tranh chấp để khẳng định quyền tự do hoạt động trong vùng biển này.
Việc hải quân Mỹ đưa chiến hạm vào khu vực và các tin tức nói rằng Trung cộng triển khai phi đạn tối tân, chiến đấu cơ và hệ thống radar trên các đảo ở Biển Đông đã đưa Washington và Bắc Kinh đến chỗ tố giác qua lại là quân sự hoá khu vực.
Tự do hàng hải không có nghĩa là “tự do chạy điên cuồng,” Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo bên lề phiên họp thường niên của quốc hội Trung cộng. “Thực tế, nhờ vào những nỗ lực phối hợp của Trung Hoa và các nước trong khu vực, Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) hiện nay là một trong những thuỷ lộ an toàn và tự do nhất trên thế giới.”
Ông Vương tuyên bố: “Trung Hoa là nước đầu tiên khám phá, đặt tên, khai thác và quản lý nhiều đảo trên Biển Nam Trung Hoa. Tổ tiên của chúng tôi đã dày công gầy dựng những nơi đó qua bao thế hệ.”
Ngoại trưởng Vương nói Trung cộng không phải là nước đầu tiên triển khai vũ khí ở Biển Nam Trung Hoa mà cũng không phải là nước có nhiều vũ khí nhất ở đó, nhưng ông không nêu đích danh nước nào.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng cảnh báo về những “hậu quả cụ thể” nếu Trung cộng có những “hành động hung hãn” trong khu vực.

Ash Carter nói Mỹ sẽ gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sẽ chi tiêu 425 tỉ đôla từ nay cho đến năm 2020 cho các cụôc thao duợt và huấn luyện cho các nước trong khu vực lo sợ trước những hành động của Trung cộng.
Nguồn: Reuters, Business World Online

Trung cộng phản đối Phi Luật Tân thuê máy bay tuần tra của Nhật Bản

Năm phi cơ huấn luyện TC-90 sẽ được Nhật Bản giao cho Phi Luật Tân để tăng cường tuần tra vùng Biển Đông.REUTERS/Japan Maritime Self-Defense Force
Trung cộng lên tiếng phản đối một hiệp định theo đó Phi Luật Tân sẽ thuê 5 phi cơ của Nhật Bản để tăng cường tuần tra trên vùng Biển Đông, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên vùng biển này ngày càng gay gắt.Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 10/03/2016, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung cộng Hồng Lỗi tuyên bố : « Nếu những hành động của Phi Luật Tân là nhằm thách thức chủ quyền và lợi ích chiến lược của Trung cộng, thì Trung cộng kiên quyết chống lại ».
Ông Hồng Lỗi còn yêu cầu Nhật Bản « nên phát ngôn và hành động thận trọng, và không làm bất cứ gì gây phương hại hòa bình và ổn định khu vực », nhắc lại rằng Tokyo không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông.
Trước đó, ngày 09/03, tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino vừa thông báo Manila sẽ thuê năm máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản để hỗ trợ cho hải quân Phi Luật Tân tuần tra trên vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền.
Vào tuần trước, Phi Luật Tân và Nhật Bản vừa ký một hiệp định về việc chuyển giao các thiết bị và công nghệ quân sự. Tokyo phải ký một hiệp định như vậy để có thể xuất khẩu vũ khí và bảo đảm là những vũ khí này sẽ không được chuyển giao cho một bên thứ ba.
Phi Luật Tân xem việc hiện đại hóa không quân và hải quân là ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh quân sự hóa vùng Biển Đông, với việc triển khai tên lửa và chiến đấu cơ phản lực trên các đảo tranh chấp.
Các đồng minh Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đề nghị giúp Phi nâng cao khả năng chiến đấu của không quân. Tổng thống Aquino cho biết là trong năm nay, Phi Luật Tân sẽ tiếp nhận hai phi cơ vận tải C-130 tân trang của Mỹ. Quân đội Phi Luật Tân dự trù sẽ mua nhiều chiến đấu cơ đa năng, các dàn tên lửa địa đối không, máy bay không người lái…
Thanh Phương (RFI)