04.04.2016

Nhiều ứng cử viên độc lập tại Việt Nam bị loại

Nhiều ứng cử viên độc lập tại Việt Nam bị loại
Luật sư Võ An Đôn (thứ 2 bên phải) và gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều.  Courtesy of liendoanluatsu.org.vn

Nhiều ứng cử viên độc lập, tự ứng cử vào Quốc hội khóa 14 sắp tới tại Việt Nam đã bị loại sau những buổi họp được gọi là Hiệp thương do Mặt Trận Tổ Quốc tổ chức tại nơi họ cư trú và nơi làm việc.
Trong những buổi họp này người ứng cử viên sẽ được một cử tọa do Mặt trận tổ quốc, và chính quyền mời, cho ý kiến về người ứng cử. Mặc dù mang danh nghĩa là cho ý kiến, nhưng những ứng cử viên độc lập mà chúng tôi tiếp xúc được đã dùng chữ “đấu tố” để diễn tả những gì xảy ra đối với họ trong buổi họp.
Cho đến tối hôm nay, tin ghi nhận được cho biết các ông bà Lê Khánh Luận, Nguyễn Trang Nhung, Hoàng Dũng tại Thành phố Sài Gòn, ông Võ An Đôn tại Tuy Hòa và ông Bùi Minh Quốc cư ngụ tại Đà Lạt đã bị loại.

Từ Tuy Hòa Luật sư Võ An Đôn cho Ban Việt Ngữ biết:
Ngày 1/4/2016, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên tổ chức lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú. Tham dự thì có đa số là cán bộ đảng viên và người dân địa phương thì ở nơi khác đến, còn người dân thôn của tôi thì chỉ có vài người. Tại cuộc họp đó người ta đấu tố nói xấu tôi, còn sau đó bỏ phiếu thì người lạ bỏ phiếu. Khi kiểm phiếu thì hội đồng kiểm phiếu đem ra một cái miếu vắng người, kết quả là tôi được 26 trên 86 phiếu.”
Một ngày sau lại đến phiên nơi làm việc của Luật sư Võ An Đôn là Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Ông nói tiếp:
Ngày 2 tháng tư, Mặt trận tổ quốc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm nơi tôi làm việc là Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên. Tham dự có 16 luật sư. Tại hội nghị này các luật sư cũng đấu tố tôi, bảo rằng tôi phát biểu trên các đài nước ngoài, rồi tôi bị sở tư pháp phạt vì không có báo cáo tài chính, rồi viết bài trên Facebook, vì các lý do đó nên không thể trở thành đại biểu Quốc hội. Tôi cũng phản bác lại, nhưng kết quả bỏ phiếu thì chỉ có 6 luật sư trên 16 luật sư đồng ý thôi.”
Luật sư Võ An Đôn được nhiều người biết đến trong cương vị của một luật sư nhân quyền, qua những vụ án mà ông tham gia tranh cãi cho những người nghèo, dân oan hoặc thân nhân của những người bị đánh chết trong đồn công an trong thời gian qua.

Tin RFA