của các tổ chức xã hội dân sự độc lập.
(24-04-2016)
Xét rằng:
1- Từ hơn
60 năm nay, đảng Cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam có toàn quyền trong việc
sử dụng các nguồn lực quốc gia và đưa ra những quyết sách phát triển mà hầu như
không gặp một rào cản nào. Nhưng hiệu quả phát triển chẳng những đã không đạt
được mà đất nước ngày càng thụt lùi về mọi phương diện. Đó chính là vì đảng và
nhà cầm quyền Cộng sản có quá nhiều quyền lực, lại không bị kiểm soát, không bị
chế ước. Quyền vô hạn ấy đã dẫn đến những yếu kém, sai lầm trong các quyết
sách. Quyết sách làm ra không chịu áp lực giải trình, không có động lực phải
đưa ra những tính toán hợp lý khoa học. Rồi những sai lầm đó không bao giờ bị xử
lý cả. Vì vậy tình trạng ngày càng thê thảm và tồi tệ hơn.
2- Xuất
phát từ ý muốn giải gỡ tình trạng bế tắc, vô lý, tồi tệ đó của nền chính trị đất
nước và sự phát triển quốc gia, nhân cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV sắp tới, nhiều
công dân tâm huyết, có tinh thần dân chủ, đã ra ứng cử trong tư cách độc lập, với
ước mong đóng góp tiếng nói phản biện và bày tỏ khát vọng đích thực của quần
chúng tại cơ quan (được coi là) quyền lực cao nhất của nhân dân này.
3- Thế
nhưng đảng và nhà cầm quyền Cộng sản đã bày đặt một cơ chế hết sức vi hiến là hội
nghị cử tri và hội nghị hiệp thương do Mặt trận Tổ quốc là cơ quan ngoại vi của
đảng tổ chức, trong sự phối hợp với nhà cầm quyền lẫn công an địa phương để loại
bỏ họ, bằng nhiều phương cách vô luật pháp, nếu không muốn nói là gian manh,
thô bạo và đê hèn.
4- Tại
vòng hội nghị lấy phiếu tín nhiệm của cử tri (kết thúc ngày
12/04/2016), công luận thấy có những đặc điểm như sau:
a - Thành
phần tham dự do ban tổ chức mời từ trước, ứng viên không được biết danh sách, dẫu
có khi yêu cầu (như ứng viên [ƯV] Nguyễn Thúy Hạnh). Cá biệt có trường hợp
chính ƯV cũng chẳng được mời dự (như các ƯV Ngô Anh Tuấn, Phan Vân Bách...).
Thành phần tham dự này đa phần là đảng viên, thành viên các đoàn thể MTTQ hay
những kẻ sẵn sàng làm công cụ. Hầu hết đều đã được “tập luyện phát biểu lên án”
và “quán triệt bỏ phiếu bất tín nhiệm”. Ngoài ra, nhiều quan chức cấp trên còn
được mời trái quy định nhằm uy hiếp cử tri.
b- Cử tri ở
tổ dân phố khác được gọi đến, trong khi nhiều cử tri ở chính tổ dân phố của ứng
viên không được tham dự (như ƯV Lê Khánh Luận). Đôi trường hợp lại tổ chức hội
nghị ở một địa phương xa nơi ứng viên ở (như ƯV Nguyễn Kim Môn). Việc huy động
cử tri từ chỗ khác cũng xảy ra nơi ứng viên công tác làm việc, và với con số áp
đảo (như ƯV Đỗ Anh Tuấn). Đó là chưa kể việc hăm dọa, ngăn chặn hay giới hạn số
cử tri được dự đoán sẽ ủng hộ ƯV (ƯV Nguyễn Quang A).
c- Biến hội
nghị tiếp xúc thành nơi chỉ trích, lên án, đấu tố ƯV một cách thô bạo với những
lý do vu vơ hay vặt vãnh: như không sinh hoạt tổ dân phố đều đặn, không thường
xuyên thăm hàng xóm, chẳng tham gia đóng góp tiền trong các đợt vận động, nói xấu
đảng và nhà nước trên mạng, đòi hủy bỏ điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên đa đảng,
hay đi biểu tình chống Trung Quốc, còn trẻ tuổi (ƯV Lê Văn Luân), bằng cấp thấp,
chưa cống hiến gì, tự ứng cử không xin phép đoàn thể… Có khi còn bịa đặt, xuyên
tạc trắng trợn về ứng viên.
d- Ứng viên
không được tạo điều kiện để trao đổi lại với cử tri mà phải “chịu trận” dài giờ
cuộc đấu tố của họ. Nếu có phản biện thì cũng được cho vài ba phút hay bị ngắt
lời cách thô bạo (ƯV Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Tường Thụy). Ngoài ra, nhận xét xấu,
đa phần bịa đặt, về ứng cử viên thì được khuyến khích, còn nhận xét tốt thì bị
chẹn họng không cho nói, bảo là lạc đề. Điều đó khiến nhiều ứng viên buộc phải
tẩy chay hội nghị và bỏ ra về (các ƯV Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc, Nguyễn
Đình Hà, Nguyễn Thúy Hạnh).
e- Ứng viên bị ngăn cản phát tài liệu công bố tiểu sử và chương trình hành động
của mình cho cử tri, không được ghi hình chụp ảnh (các ƯV Đỗ Việt Khoa, Nguyễn
Xuân Diện, Nguyễn Tường Thụy), không được trả lời các đơn thư tố cáo hay kiến
nghị về những bước trước đó. Thậm chí có ứng viên còn bị đưa đơn tố cáo đọc
trong hội nghị với nội dung hết sức hồ đồ như gây rối trật tự công cộng (biểu
tình chống Trung quốc), đòi tự do cho các tù nhân lương tâm, biểu thị lòng căm
ghét độc tài (các ƯV Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Xuân Diện)
f- Việc kiểm
phiếu không được tiến hành công khai, minh bạch và chẳng có sự giám sát của những
cá nhân/tổ chức độc lập. Ban điều hành hội nghị tự kiểm phiếu với nhau trong
phòng kín, ở miếu hoang hay công bố kết quả mà không đưa bằng chứng cụ thể
(các ƯV Nguyễn Trang Nhung, Võ An Đôn, Ngô Xuân Phúc).
g- Kết quả
bỏ phiếu đều có số phiếu tín nhiệm thấp một cách đáng ngờ đối với các ứng viên
độc lập. Xin nêu vài ví dụ: Ông Hoàng Dũng (Sài Gòn): 7%. Ca sĩ Lâm Ngân Mai
(Sài Gòn): 3/82. Luật sư Võ An Đôn (Phú Yên): 29/86. Ông Đỗ Anh Tuấn
(Vĩnh Phúc): 1/71. Thạc sĩ Nguyễn Trang Nhung (Sài Gòn): 1/63. Ông Ngô
Xuân Phúc (Nghệ An): 10/106. Tiến sĩ Nguyễn Quang A (Hà Nội): 6/75. Ông Nguyễn
Kim Môn (Hà Nội): 3/81.
Nói tóm lại,
hầu hết hội nghị cử tri ở khắp nơi đều có những vi phạm pháp luật cố ý và nặng
nề.
Trước
các hiện tượng bất thường và các chiêu trò ma mãnh nói trên, các tổ chức xã hội
dân sự tuyên bố:
1- Việc lấy ý kiến cử tri do Mặt trận Tổ quốc phối hợp với nhà cầm quyền và
công an địa phương tổ chức, bằng kiểu chỉ định sắp xếp mời cử tri, di chuyển đến
địa bàn xa lạ, chỉ đạo đấu tố ứng viên cách vô liêm sỉ, ngăn chận họ trình bày
và phản biện, kiểm phiếu tín nhiệm trong âm thầm bí mật, thậm chí chẳng thèm mời
ứng viên tham dự, khiến cuối cùng tất cả những ứng viên có tinh thần dân chủ, từng
đấu tranh nhân quyền đều bị loại… Đó đúng là một trò lừa bịp quốc dân lẫn quốc
tế, một sự khinh bỉ tột cùng đối với định chế đáng kính hàng đầu (trên nguyên tắc)
của quốc gia, một thái độ coi luật pháp chỉ là trò đùa bỡn.
2- Việc các hội nghị cử tri diễn ra với trò đấu tố thô bỉ -kèm thêm chiến dịch
phỉ báng vu khống trên mạng- nhắm những công dân ứng cử ngoài ý muốn và sắp xếp
của đảng CS chính là sự tái hiện những cuộc đấu tố rùng rợn thời Cải cách ruộng
đất mà nay đảng vẫn còn muốn sử dụng như một thứ vũ khí để giành uy lực tuyệt đối
và kiểm soát toàn bộ xã hội… Đó đúng là dấu chỉ chứng tỏ khả năng siêu hạng và
tàn độc xưa rày của cộng sản: tàn phá văn hoá của dân tộc và đạo đức của con
người.
3- Việc một thiểu số "quần chúng" đã có quyền thay thế hàng ngàn cử tri
nơi ứng viên ở hoặc trăm ngàn cử tri của mỗi khu vực bầu cử để quyết định
"tư cách ứng cử đại biểu Quốc hội" của những công dân đầy tâm huyết,
bất chấp việc họ có được sự ủng hộ của quảng đại quần chúng... đúng là một cơ
chế bầu cử phi pháp và khốn nạn, vì nó gạt bỏ những vị có tâm, có tài, có óc phản
biện chính quyền, có trái tim đứng về phía nhân dân; và qua đó, nhà cầm quyền
đã khiến cho đám quần chúng mù quáng và bị giật dây tiêu diệt được sinh mệnh
chính trị của những con người thiện chí, y như đám bần dân vô sản bị xúi giục
thời cải cách ruộng đất đã tiêu diệt được sinh mệnh xác hồn của giới địa chủ.
4- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân,
kẻ từng đứng đầu cái ngành có sứ mạng giáo dục giới trẻ về sự đàng hoàng, chính
trực, liêm sỉ, lương thiện, có lẽ đang hể hả cùng với đám tay chân của họ. Thế
nhưng, tất cả những màn diễn vụng về, đểu cáng, thô bạo, gây căng thẳng và chia
rẽ trong mọi tầng lớp dân chúng suốt mấy tuần nay chỉ là những cái tát giáng
vào những kẻ luôn mồm ra rả “dân chủ đến thế là cùng”, là bản cáo trạng dành
cho đảng trong tòa án lịch sử muôn niên và là những nét khắc trên bia miệng
ngàn đời của Dân tộc.
Do đó, các tổ
chức xã hội dân sự đề nghị:
1- Toàn thể đồng bào Việt Nam tại quốc nội hãy quyết tâm đập tan mưu đồ “đảng
hóa” Quốc hội bằng cách tẩy chay mạnh mẽ trò “đảng cử dân bầu” tháng 5 tới. Bằng
một trong 3 phương cách:
a- Bất hợp tác dân sự: không đến
phòng phiếu, không nhờ bầu hộ;
b- Bất hợp lệ hóa: gạch bỏ hết tên những người
ứng cử.
c- Bất tuân ý đảng: không bầu quan chức của đảng, không bầu
người do đảng đề cử, bầu cho những ứng viên độc lập, ngoài đảng hay ứng viên
thuộc đảng song bị “quán triệt loại bỏ”.
2- Quý ứng viên độc lập và có tinh thần dân chủ –vốn đã tạo được một thành công
lớn lao là vạch trần bộ mặt gian manh thô bỉ của đảng cộng sản và đang được phiếu
tín nhiệm từ trong trái tim của đồng bào- xin hãy cùng kết hợp với nhau để làm
thành một Quốc hội của nhân dân, Quốc hội trên không gian mạng, hoạt động song
hành và bàn thảo song song những vấn đề mà quốc hội của đảng rồi đây sẽ bàn thảo,
để nhân dân thấy thực chất vấn đề và giải pháp đích thật. Hay ít nhất Quý vị
hãy cùng nhau làm thành một tổ chức xã hội dân sự với cũng tinh thần và mục
tiêu như trên.
Làm tại Việt Nam ngày 24 tháng 04 năm 2016
Các tổ chức xã hội dân sự độc lập đồng ký tên:
01- Bach Dang
Giang Foundation. Đại diện: Ths Phạm Bá Hải.
02- Giáo hội
Liên hữu Lutheran Viet Nam- Hoa Kỳ. Đại diện: Ms Nguyễn Hoàng Hoa
03- Hội Bảo vệ quyền
tự do tôn giáo. Đại diện: Cô Hà Vân.
04- Hội Bầu bí Tương thân. Đại diện: Ông Nguyễn Lê
Hùng
05- Hội
Cựu tù nhân Lương tâm. Đại diện: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, linh mục Phan Văn Lợi.
06- Hội Dân oan
Đòi quyền sống. Đại diện: Bà Hồ Thị Bích Khương.
07- Hội Anh em Dân chủ. Đại diện: Kỹ sư Phạm Văn Trội.
08- Hội Phụ Nữ
Nhân Quyền Việt Nam. Đại Diện: Bà Huỳnh Thị Xuân Mai
09- Khối
Tự do Dân chủ 8406. Đại diện: Kỹ sư Đỗ Nam Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.
10- Nhóm Linh mục
Nguyễn Kim Điền. Đại diện: Linh mục Nguyễn Hữu Giải.
11- Nhóm Người Bảo
vệ Nhân quyền. Đại diện: Ông Vũ Quốc Ngữ
12- Tổ chức Bảo vệ Tôn giáo và Sắc tộc. Đại diện: Ông
Hỳnh Trọng Hiếu