12.07.2016

FORMOSA LÀ GÌ?

FORMOSA LÀ GÌ?

Formosa thành lập từ năm 1954 tại Trung Hoa lục địa và sau đó thì dời qua Đài Loan, có phần tiền vốn mượn của US, họ chuyên sản xuất PVC products (Polyvinyl chloride). Bây giờ FORMOSA đã phát triển rất là rộng lớn trên thế giới. Có lượng thải độc hại rất lớn.

Mấy thập niên gần đây các quốc gia tiên tiến đặt điều kiện xử lý chất thải hóa học rất gắt gao, có thể chiếm hơn một nữa lợi nhuận của FORMOSA. Để giảm đi chi phí và có nơi để xử lý những chất cực độc này của các công ty FORMOSA, thì nó trở thành một sách lược của FORMOSA là đi tìm kiếm những quốc gia nào mà họ có thể trá hình bằng mọi cách để tiêu thụ chất thải độc của họ được, và ít tốn kém nhất cho dù môi trường nơi đó tương lai sinh thái như thế nào.


Vì là sách lược nên ban làm việc này sẽ tuyển dụng những đầu óc cực kỳ giỏi, từ mọi nghành như luật sư, kỹ sư hóa chất, chính trị, thương mại..v.v và họ đã thành công rất nhiều nơi, có nơi đã phát hiện bị buộc ngưng (thí dụ vài nơi như tại Kampuchia,…v.v) và có nơi vẫn còn hoạt động. Thông thường thì khi phát hiện họ thường thương lượng với dân và chính phủ bản địa để còn hoạt động (vì là sách lược nên họ thường đưa ra số tiền bồi thường rất cao nếu ngưng không cho họ hoạt động theo thời hạn). Họ ngại nhất là có Liên Hiệp Quốc can thiệp. (có lẽ luật sư họ không giỏi bằng LS của liên hiêp quốc - UNHCR).

Từ kinh nghiệm ở các nơi cũng như là tại Kampuchia, về sau trong hợp đồng họ cho thêm nhiều lợi nhuận cho quốc gia bản địa nhưng bù lại là họ phải được hoạt động độc lập và không có sự kiểm soát của hải quan cũng như ban bảo vệ môi trường của quốc gia bản địa. (như vậy khó tìm ra âm mưu của họ hơn).

Nhưng có nhiều điều tôi ưu tư là họ rất là thông minh và gian mãnh, họ có thể điều lượng để xả chất xử lý độc ở mức độ nhiễm độc môi trường không cho cá chết mặc dù cá có nhiễm độc và luồng cá và dòng hải lưu giúp chuyển tải chất độc đi xa dần. 


MÀ TẠI SAO CÁ CHẾT ??? TẠI SAO HỌ CHẤP NHẬN LỔI VÀ BỒI THƯỜNG SỚM VẬY VÀ VIỆT NAM SẼ ĐI VỀ ĐÂU.


1) TẠI SAO CÁ CHẾT.

Vì hiện nay tại Trung cộng, Chính quyền TC cũng đưa vấn đề xử lý chất thải rất cao cho các công ty kỹ nghệ. Để giảm thiểu chi phí và có lợi nhuận thì có các thương lái thành hình, họ đóng những xà lan thầu những chất thải độc của các nhà máy rồi chạy vào sát biên giới biển của Việt Nam (đó là lý do tại sao họ tạo đường lưởi bò và ép hải biên VN ngắn lại) rồi yên tâm cho ống xuống sát đáy và xả mà không sợ sự phát hiện của các tàu bè quốc tế.

Tỷ lệ xả thấp hơn độ cá chết của FORMOSA + Tỷ lệ xả thấp hơn độ cá chết của các xà lan Trung cộng thì vô tình đã lên một tỷ lệ mà cá phải chết. 

Nếu họ tiếp tục hoạt động thì với sự dè dặt và thông minh của họ thi chuyện cá chết sẽ không bao giờ xảy ra nhưng biển Việt Nam sẽ là biển chết.


2) VÀ TẠI SAO HỌ CHẤP NHẬN LỔI VÀ BỒI THƯỜNG SỚM.

Vì họ sợ Liên Hiệp Quốc can thiệp vào thì họ phải ra đi mà không bị ràng buộc bồi thường hợp đồng như tai Kampuchia và vì đây đang là một thành quả và lợi nhuận rất lớn của FORMOSA. Họ chẳng những xử lý chất thải của FORMOSA mà họ còn hợp đồng với các công ty nào khác mà muốn xử lý chất thải với giá thấp hơn.


3) VIỆT NAM SẼ ĐI VỀ ĐÂU.

Mục này tôi mong ý kiến của các bạn

Viet Nguyen
Sydney 12/07/16

__._,_.___