Lễ hội & Quốc hội
S.T.T.D Tưởng Năng
Tiến
Tôi thì may mắn không
dính dáng gì đến đám ma cô và đĩ điếm nhưng lại phải sống tha phương
cầu thực cũng gần cả đời người. Lê la và lê lết rất nhiều nơi nhưng
không thấy đâu lại có lắm thứ lễ lạt như ở quê mình:
- Lễ Đón Nhận Danh Hiệu
Anh Hùng
- Lễ Đón Nhận Danh Hiệu
Đoạt Chuẩn Quốc Gia
- Lễ Trao Tặng Vinh Dự
Nhà Nước
- Lễ Trao Tặng Dụng Cụ
Cho Học Sinh Nghèo
- Lễ Trao Tặng Huy Hiệu
Đảng
- Lễ Đón Nhận Bằng
Khen
- Lễ Tôn Vinh Doanh Nghiệp
Xuất Sắc & Doanh Nhân Tiêu Biểu
- Lễ Tôn Vinh Thương Hiệu
Phát Triển Bền Vững
- Lễ Tiếp Nhận Cán Bộ
Chuyên Trách Về Công Tác
- Lễ Tiếp Nhận Thiết Bị
Phòng Thí Nghiệm
- Lễ Vinh Danh Các Doanh
Nghiệp Du Lịch Hàng Đầu
- Lễ Vinh Danh Báo Cáo
Thường Niên Tốt.
Mới đây, L.S Lê Công Định
còn cho biết thêm một thứ nghi lễ mới (Lễ Trao
Giấy Chứng Nhận Chấp Hành Xong Án Phạt Quản Chế) chưa từng có
trong lịch sử nước nhà:
Sáng hôm qua 6/2/2016, tôi
đến trụ sở Công an phường lúc 8 giờ, trình diện lần cuối theo án lệnh quản chế
từ 3 năm nay... Buổi trình diện diễn ra nhanh chóng rồi chuyển ngay sang phần
quan trọng hơn, đó là lễ trao Giấy
chứng nhận chấp hành xong án phạt quản chế cho tôi...
Thành phần tham dự, ngoài
tôi, còn có ông Chủ tịch phường, ông Chủ tịch Mặt trận tổ quốc phường, hai nhân
viên an ninh thuộc Công an TPHCM, một nhân viên an ninh thuộc Công an quận 7
TPHCM, một cảnh sát khu vực và một đại diện Cơ quan thi hành án quận 7. Tại Việt
Nam, các cơ quan thi hành án là bộ phận của ngành công an... Buổi lễ được ghi
hình trực tiếp bởi nhân viên an ninh thuộc Công an TPHCM...
Thiệt là thầy chạy!
Lễ lạt tuy nhiều nhưng
không lắm bằng hội hè, đình đám. Theo nhà văn Võ Thị Hảo thì “cả
nước có hơn có hơn 8000 lễ hội” (tám ngàn, tôi ghi thêm
cho rõ, tnt)nên “không thể thống kê hết số người bị thương, đổ máu hoặc ngất
xỉu ngay trong một mùa hội và qua vài năm gần đây.”
Bữa rộn ràng và hoạt
náo nhất (vào hôm 22 tháng 5 năm 2016 vừa qua) may thay không có ai bị
thương hay đổ máu. Báo chí nhà nước mệnh danh đây là Ngày Hội Lớn
Của Non Sông:
Riêng tại Bắc Kạn, ngoài
cờ, hoa, biểu ngữ, tranh cổ động... Đoàn Nghệ Thuật Dân Tộc Tỉnh còn
có một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt (Như Có Bác Giữa
Ngày Hội Non Sông) nữa!
Thiệt là tưng bừng, náo
nhiệt, hết biết luôn. Sau cái ngày Hội Của Non Sông linh đình
này, Báo
Công An Nhân Dân hân hoan tường thuật:
“Hội đồng Bầu cử Quốc gia
cho biết, theo báo cáo ban đầu của 63 tỉnh, thành phố, đến hết 19h cùng ngày đã
có 98,77%, tương đương khoảng 65 triệu cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu.”
Cùng lúc, Chủ Tịch Quốc
Hội Nguyễn
Thị Kim Ngân long trọng tuyên bố: “Ngày 22/5 thực sự là
ngày hội lớn của toàn dân.” Ô, như thế thì cái gọi là ngày hội
non sông (“thực sự”) lại là ngày bầu cử. Đúng là “làm
xiếc ngôn từ.” Nghe mà ớn chè đậu.!
Té ra Ngày Hội Non Sông
vừa qua chỉ là một ngày hội giả, do nhà nước “thiết kế” để tạo ra
một cuộc bầu bán giả, và một cái quốc hội cũng giả luôn. Chỉ có
khoản chi phí là thật, và vô cùng tốn kém, theo nhận xét của tác
giả Mạc
Văn Trang - vào hôm 21 tháng 5 năm 2016:
Vậy Đảng công bố luôn danh
sách các đại biểu Đảng đã chọn xong, cho dân biết. Thế có phải nhanh, gọn, minh
bạch, thật thà, tiết kiệm hơn không!
Ai cũng biết là vậy, lại
còn cứ tuyên truyền giả tạo, đóng kịch làm gì! Nào là Bầu cử là “Ngày Hội non
sông”, “Lá phiếu là Trái tim của cử tri”, “Lá phiếu của cử trị sẽ chọn ra người
tài đức”, đi bầu là “Quyền và Nghĩa vụ thiêng liêng của công dân”; nào là “toàn
dân nô nức”, nào là “cảnh giác các thế lực thù địch phá hoại”; nào là cờ, đèn,
kèn trống, loa đài khẩu hiệu rợp trời, nào loa đọc suốt ngày, nào truyền hình
trực tiếp...
Tốn kém đến 3.500 tỉ đồng
và bao nhiêu sức người, sức của; bao nhiêu là long trọng, bao nhiêu là hoa mĩ,
bao nhiêu là phô trương... chỉ để làm một việc... không cần thiết.
TX
Kỳ Anh lộng lẫy trước ngày hội lớn. Ảnh chú thích: baohatinh
Hơn sáu mươi năm trước,
vào ngày 30 tháng 10 năm 1956, tại Hội Nghị Mặt Trận Trung Ương, L.S. Nguyễn Mạnh
Tường cũng đã đưa ra một nhận định (gần) tương tự:
“Dư luận quần chúng quan
niệm rằng Quốc hội chỉ có quyền thông qua chính sách mà thôi... với vai trò yếu
ớt hiện thời quyền dân chủ của quần chúng không được thực hiện.”
Thảo nào mà Lê Phú Khải
phải kêu trời: “Tôi đã phải sống với ‘con điếm’ ấy cả đời
người.” Sức chịu đựng của nhà văn chúng ta quả là bền bỉ.
Và đây là đức tính chung của cả dân tộc Việt, chứ nào có phải riêng
ai.
Hơn sáu mươi năm qua, dường
như, chỉ có ba công dân Việt Nam không đủ nhẫn nại trước cái trò
(“bầu bán”) đĩ điếm này thôi - theo như tường thuật (chắc có thêm hơi
nhiều mắm muối) của báo Người
Lao Động:
“... năm 2005, Huỳnh Ngọc
Tuấn không chịu tham gia Bầu cử Quốc hội khóa XII, khi tổ công tác đến nhà vận
động đi bầu cử thì Tuấn và gia đình lăng mạ, chửi bới, xúc phạm. Mới đây, trong
đợt bầu cử của năm 2011, Tuấn cùng con gái là Huỳnh Thục Vy và con trai Huỳnh Trọng
Hiếu tiếp tục ‘không’ tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIII và Bầu cử HĐND các cấp
nhiệm kỳ 2011-2016. Ngoài ra, ba cha con Tuấn còn lấy thẻ cử tri ghi vào dòng
chữ “NO!”
Ba cha con ông Tuấn ghi
chữ “NO” vào thẻ cử tri và chụp ảnh đưa lên mạng để bôi nhọ
cuộc bầu cử Quốc hội. Ảnh
& chú thích: Báo
NLĐ
Nếu vỏn vẹn chỉ có ba
chữ “NO” trong số hơn sáu chục triệu thẻ cử tri thì sợ rằng dân tộc
Việt còn phải sống với “con điếm” này lâu, phải vài “đời người”
(nữa) không chừng!
24.07.2016