“Bắt tay vào công cuộc bàn thảo hay nghiên
cứu về đấu tranh bất bạo động là bắt đầu cất bước trên con đường xóa bỏ chế độ
CS cho quê hương Việt Nam.”
Hãy tìm cách loại bỏ chế độ độc tài CSVN
Ts. Mai Thanh Truyết
“Tất cả điều mà tôi khẳng định là: mọi
thử nghiệm của tôi đều làm đậm nét niềm tin của tôi vào bất bạo động như là lực
mạnh nhất có sẵn cho nhân loại” - M.K.
Gandhi
- Đảng CSVN đã thất bại trong việc điều hành đất nước về mọi mặt và còn đang tiếp tay cho Tàu Cộng thôn tính quê hương Việt Nam. Đây không phải là một sự kết tội mà là một thực tế đã được mọi người Việt yêu tự do minh chứng từ bao năm nay qua nhiều tác phẩm, bài viết và chứng cớ. Sự cầm quyền của ĐCSVN kéo dài một ngày là thêm một ngày đẩy đất nước gần hơn tới chỗ diệt vong.
Vì thế, vấn đề giải quyết
chế độ CSVN cần phải được đưa ra bàn thảo sâu rộng để đi tới một tiến trình
hành động cụ thể và rốt ráo.
1-
ĐCSVN chủ trương bạo lực
ĐCSVN đi theo chủ trương bạo lực của Lenin và đã
dùng bạo lực để cướp chính quyền năm 1945 cũng như xâm chiếm miền Nam Việt Nam
năm 1975. Đối với CSVN, bạo lực là phương cách giải
quyết mọi vấn đề trong việc cai trị dân chúng.
Phương pháp cai trị bằng bạo lực đã được hai thể chế
chính trị trên thế giới áp dụng rất rành rẽ là độc tài cộng sản và độc tài phát
xít. Độc tài CSVN ngày nay đã biến thể không còn là loại độc tài của giai cấp
công nhân mà đã vô hình chung giống hệt độc tài phát xít, tức là mọi quyền lợi
quốc gia đều thu tóm về tay đảng cai trị và giới tư bản quy thuộc. Dưới kiểu độc
tài phát xít này, giới được ưu đãi và hưởng mọi quyền lợi quốc gia là thành phần
đảng viên, giới thân cận đảng, tư bản đỏ và doanh thương nhà nước.
Qua hơn 30 năm mở cửa đưa nền kinh tế theo nguyên tắc
thị trường tự do dưới “định hướng xã hội chủ nghĩa”, ĐCSVN mất dần hậu thuẫn của
giới nông dân và công nhân vì quyền lợi của đảng không còn gắn liền với đại đa
số đại chúng. Những thành quả do sự phát triển kinh tế mang lại không chia đều
cho khối đại đa số dân chúng mà vào túi thành phần đảng viên và những phe nhóm
thân cận mà họ đặt tên là “nhóm lợi ích”.
“Đi theo đảng thì có quyền và tiền” trở thành nguyên
tắc hấp dẫn của đảng. Sự kiện này không phải là diễn biến thay đổi bất ngờ đối
với ĐCS mà là con đường do họ cố ý chọn vì lý thuyết cộng sản đã lộ mặt một lý
thuyết hoang tưởng. Khi chọn đi theo cách thức của đảng phát xít là họ biết rõ
đã mất chính nghĩa và không còn nguyên tắc hướng dẫn nào khác.
Vì mất chính nghĩa và độc tài nên họ luôn luôn lo sợ
bị lật đổ!
Nỗi ám ảnh bị lật đổ đưa tới nhu cầu cần
phải thiết lập một hệ thống cai trị chặt chẽ, để kiểm soát mọi sinh hoạt của xã
hội và người dân. ĐCS cài đặt đảng viên ở mọi cơ phận hành chính tới tận làng
xã và ngay cả các công ty thương mại. Không kể đến quân đội
hay truyền thông mà mọi sinh hoạt của dân chúng cũng không tránh khỏi con mắt
xoi mói của đảng. Điển hình như tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc được dựng nên để thâu
tóm và kiểm soát mọi sinh hoạt dân sự của quần chúng như tôn giáo, nghiệp đoàn,
hội học sinh, giới chức, khoa học... Con mắt của đảng không những coi chừng những
cá nhân có tư tưởng bất đồng mà còn đề phòng, bóp chết mọi hành vi đối nghịch
có cơ hội nảy mầm.
2-
Phải có hành động
Một mặt kiểm soát chặt chẽ mọi sinh hoạt của dân
chúng và mặt khác thu tóm hầu hết tài sản quốc gia và độc quyền lãnh đạo, thế lực
của ĐCS mang vẻ một sức mạnh vô địch. Như thế thì làm sao lật đổ được ĐCSVN?
Tuy mang vẻ kiên cố nhưng thực tế cho thấy rằng mọi chế độ độc tài đều ‘vô địch’
cho tới khi họ đổ như sung rụng một cách không ai ngờ, giống như trường hợp của
Đông Âu và khối Liên Sô ở những năm 1989,1990, 1991…
ĐCSVN chắc chắn cũng sẽ có cùng số phận
và sẽ có ngày sụp đổ.
Chắc chắn là thế.
Nhưng việc gì xảy ra cũng phải có nguyên do hay nói
cách khác, muốn một điều gì thay đổi thì phải có tác động. Trên quan điểm của
những nhà đấu tranh hay nói rộng ra là quan điểm tích cực thì không thể ngồi chờ
để “Trời” làm mà chính bản thân những người bị áp bức hay cảm thấy bất mãn trước
bất công phải bắt tay chủ động sự thay đổi.
Sự tìm hiểu về khả năng phòng thủ vững chãi của chế
độ độc tài là để nhìn thẳng vào thực tế rằng công việc lật đổ một nhà cầm quyền
độc tài không phải dễ dàng hay giản dị. Công việc này đòi hỏi phải có những hoạch
định chiến lược, chiến thuật quy mô tương tự như chiến tranh quân sự mới có thể
đưa tới thành công. Sự nghiên cứu phải sâu rộng từ tổng quát đến chi tiết theo
tiến trình làm cho đối phương suy yếu dần đến chỗ mất hết sức mạnh và đầu hàng.
Đây một cuộc đấu tranh gian khổ và trường kỳ.
Về phía dân chủ, các lực lượng đấu tranh
cũng phải đi từ nhỏ tới lớn và lớn lên theo ảnh hưởng lan rộng dần.
Hình ảnh thành bại của cuộc đấu tranh có thể hình dung qua sự so sánh tương
quan lực lượng, phía dân chủ phải lớn dần đồng thời với sự suy yếu dần của nhà
cầm quyền, tới khi họ mất hết kiểm soát và sụp đổ. Không có cuộc cách mạng nào
xảy ra một cách bỗng dưng hay mau chóng mà tất cả phải do sự hy sinh và công sức
của rất nhiều người với thời gian dài.
3-
Đấu tranh bất bạo động
Có hai phương cách đấu tranh là bạo động và bất bạo
động. Một định nghĩa ngắn gọn: bạo động là sử dụng vũ khí và bất bạo động là
không sử dụng vũ khí. Nếu áp dụng đấu tranh bạo động thì phải tạo lập lực lượng
kháng chiến vũ trang. Với tình hình thế giới chống khủng bố ngày nay, khó có nước
nào sẵn sàng đứng ra cung cấp vũ khí cho bất kỳ cuộc tranh đấu bạo động nào. Vì
thế chỉ còn lại một phương cách duy nhất là đấu tranh bất bạo động.
Đấu tranh bất bạo động không có nghĩa là
thụ động như chủ thuyết ‘hòa bình’ hay lý thuyết ‘đưa má kia cho tát’ của tôn
giáo mà là một lực chủ động dùng các phương tiện ôn hòa để chống lại bạo động. Lý
thuyết dùng tĩnh chế động, dùng nhu thắng cương không mới mẻ gì trong võ thuật
hay học thuyết Đông phương, nhưng khi dùng nguyên tắc này để chống chỏi lại một
chế độ độc tài có đầy đủ mọi phương tiện đàn áp và kiểm soát quần chúng chặt chẽ
thì hơi khó hiểu. Tuy vậy các cuộc cách mạng thành công sử dụng phương pháp bất
bạo động để lật đổ chế độ độc tài vững mạnh trên thế giới như cộng sản Liên Xô,
khối Đông Âu…, đã chứng tỏ phương pháp bất bạo động là một hướng đi khả thi.
Lý thuyết về đấu tranh bất bạo động đã được Gandhi hệ
thống hóa thành một phương pháp đấu tranh hiệu quả và ông đã áp dụng để giải
thoát dân tộc Ấn Độ khỏi ách đô hộ của người Anh năm 1947. Sau đó phương pháp
này được nhiều nhà hoạt động học hỏi và áp dụng như Martin Luther King (Hoa Kỳ),
Nelson Mandela (Nam Phi), Lech Walesa (Ba Lan) và thủ lãnh các phong trào dân
chủ lật đổ chế độ cộng sản Liên Xô, Đông Âu hay Tunisia và Ai cập mới đây. Hiện
nay ở Hoa Kỳ, ông Gene Sharp (sinh năm 1928) là một nhà nghiên cứu tích cực về
lý thuyết bất bạo động để đem phương pháp đấu tranh này lên hàng kinh điển như
chiến tranh quân sự.
4-
198 Phương pháp đấu tranh bất bạo động của Gene Sharp
Từ năm 1993, TS
Sharp đã cho ấn hành quyển “Từ Độc tài đến Dân chủ” (From Dictatorship
to Democracy). Và vào năm 2005, Ông đã xuất bàn tiếp cuốn sách “Tiến
hành Tranh đấu Bất bạo động: Thực hành trong thế kỷ 20 và Tiềm năng trong Thế kỷ
21 (Waging Nonviolent Struggle: 20th Century Practice and 21st Century
Potential).
Chủ đề chính của
Sharp là quyền lực không phải là nguyên khối (monolithic); nghĩa là, nó không bắt
nguồn từ một số phẩm chất nội tại (intrinsic quality) của những người đang cầm
quyền. Đối với Sharp, quyền lực chính trị, quyền lực của bất cứ nhà nước nào đều
bắt nguồn từ các đối tượng của nhà nước, chính là người dân. Đối với ông, niềm
tin căn bản là bất kỳ cơ cấu quyền lực nào đều dựa vào sự tuân phục của người
dân, nếu không, mọi sự sẽ diễn biến ngược lại. Ông đề ra 198 phướng cách đấu
tranh bất bạo động. Điển hình vài phương pháp áp dụng thông thường như:
-
Phương pháp bất bạo động căn bản: nói chuyện trước công chúng, thành lập các tổ
chức đối lập, làm tờ rơi, sách động trên radio, tv v.v...
-
Thành lập các nhóm đại diện khắp nơi;
- Bất
hợp tác kinh tế, chính trị;
- Phủ
nhận hiến pháp;
- Tuyệt
thực v.v...
Và, điều cần phải
được hiểu rõ ràng là hiệu quả cuộc đấu tranh bất bạo động chỉ có thể đạt tối đa
khi các phương pháp đã được lựa chọn để thực hiện các chiến lược trên nằm trong
điều kiện hiện có của xã hội chúng ta đang tranh đấu.
5- Cần phải khởi sự nghiên cứu và hành động đấu
tranh bất bạo động cho Việt Nam ngay từ bây giờ...
Cách tiến hành đấu
tranh bất bạo động ở mỗi quốc gia mỗi khác nhau vì vũ khí của loại đấu tranh
này dựa vào các đặc điểm mang tính xã hội, tâm lý của quốc gia đó. Vì thế,
phương cách tiến hành đấu tranh cho Việt Nam cần phải được nghiên cứu đầy đủ để
tạo dựng căn bản lý thuyết cho các tổ chức đối kháng hoạt động. Bắt tay vào công cuộc bàn thảo hay nghiên cứu về đấu tranh bất
bạo động là bắt đầu cất bước trên con đường xóa bỏ chế độ CS cho quê hương Việt
Nam.
Tất cả đều sẽ giống
như sự khẳng quyết của Gandhi, một khi cuộc đấu tranh bất bạo động bắt đầu lăn
bánh, không trở lực nào có thể cản nổi.
Đó là một chân
lý bất di bất dịch, một niềm tin vững chắc của tất cả những người con Việt ở
trong và ngoài nước.
Xin mượn lời của
Đức Lê Minh, một đảng viên của ĐCSVN để kết thúc bài viết hôm nay:
“Ta tuyệt đối
không nhắc lại chuyện đó. Ta tuyệt đối tìm cách quên rằng thằng đàn anh TC đã
giết đồng bào ta còn tệ hơn giết chó, máu chảy thành sông ở biên giới phía Bắc.
Và ta vẫn tiếp tục thờ lạy nó.
Ta là ai?
Ta là đảng
cộng sản Việt Nam. Ta là thứ cặn bã của dân tộc này. Ta là thứ mọi rợ đạo đức
giả. Ta là loài khỉ đột đã xua đuổi được mọi nền văn minh để tiếp tục tự sướng
với nhau trong bóng tối của thời trung cổ.
Và còn nữa?
Hãy chờ xem
ta sẽ nghiến nát kẻ thù (nhân dân) như đàn anh TC của chúng ta dùng xe tăng xay
thịt nhân dân chúng nó thành thức ăn cho súc vật trên quảng trường Thiên An
Môn.
Ta là quái
thai thời đại.
Ta không xứng đáng đứng ngang hàng với
loài người văn minh trên trái đất này.
Thảm họa diệt chủng đã hiện ra trước mắt,
không ai có thể cứu được dân tộc Việt Nam khỏi thảm họa này, ngoài 90 triệu người
Việt.
Mỗi người cần nhìn thấy cái chết đang đến
với chính mình và con cháu mình, hãy chuyển tải thông tin này tới tất cả mọi
người, tới mọi tờ báo, mọi phương tiện thông tin để mọi người cùng biết, cùng
nhau đứng lên chống thảm họa diệt chủng đã đến trước mắt, để cả thế giới cùng
biết và lên tiếng bảo vệ chúng ta”.
Ts.
Mai Thanh Truyết