„…nguy hại là, khôn lỏi, láu cá đôi lúc còn bị đánh đồng với văn
hóa ứng xử, được cho là cách thức giao tiếp khôn khéo, nhạy bén, thức thời.“
Tản mạn về người Việt: Sự tệ hại của văn hóa “khôn lỏi”
Trong cách ứng xử của người Việt, không khó để nhận
ra một nét ‘văn hóa’ đặc thù, đó chính là “khôn lỏi”.
Nó phản ánh trong mọi ngóc ngách của đời sống, và đang trở thành mối nguy hại
trong thời đại hội nhập văn minh.
(Ảnh minh họa)
Đứng xếp hàng ở quầy thanh toán siêu thị, có hai đứa
trẻ đứng gần nhau. Người mẹ đứa trẻ đứng sau bảo nó chen lên tính tiền trước,
nó không nghe lời và vẫn xếp hàng theo đúng thứ tự.
Khi ra ngoài, người mẹ ấy mắng con: “Mày ngu lắm, mua ít đồ thì giành tính trước
cho nhanh. Chắc sau này ra đời toàn bị chúng nó ngồi trên đầu thôi!”. Đứa
bé ngây thơ cúi gằm nhận lỗi.
Thái độ bực tức của bậc phụ huynh kia không phải là
cá biệt. Xuất phát từ tâm lý lo sợ con mình bị thiệt thòi, con mình bị mất cơ hội
tốt, nên một số cha mẹ Việt dạy con thói khôn lỏi, đi tắt, nhằm đạt được lợi
ích một cách ngắn nhất, dễ dàng nhất mà không phải tốn nhiều công sức học hỏi,
lao động.
Từ những câu tục ngữ xa xưa: “Khôn ăn người, dại người ăn”, “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “ông đưa
chân giò, bà thò chai rượu”… Đã phản ánh tư tưởng tiểu nông bao gồm những
thói quen, tập quán, phong tục, hành vi và thái độ ứng xử của người Việt với
phương thức sản xuất nhỏ và những điều kiện sinh hoạt phù hợp với bối cảnh nông
nghiệp, nông thôn dẫn đến cách nghĩ của họ cũng hết sức vụn vặt, lẻ tẻ, không
có tầm nhìn xa, không có tính chiến lược, thiếu khả năng khái quát tổng hợp.
Thói cục bộ, bản vị địa phương cũng là một
đặc điểm tâm lý nổi bật của người Việt xưa: “Một người làm quan cả họ được nhờ”, dẫn đến việc kéo bè kéo cánh,
ít giao lưu mở rộng quan hệ nên đã hạn chế rất nhiều đến tầm nhìn cũng như sự
phong phú về nhân cách.
Họ chỉ thấy lợi trước mắt, không thấy lợi lâu dài,
chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích tập thể. “Bè ai người nấy chống/ Ruộng ai người ấy đắp bờ”. Sống trong một
làng quây quần vài chục, nhiều thì trên trăm nóc nhà, nhà ai có việc gì thì chỉ
trong một khoảng thời gian rất ngắn, chuyện xảy ra ở đầu làng, cuối làng đã biết.
Dư luận tạo ra tiếng tăm, tai tiếng, điều tiếng. Điều
này làm nảy sinh tâm lý sĩ diện cá nhân, sống phụ thuộc rất nhiều vào điều tiếng
bên ngoài. Người ta sống theo dư luận và tự mình điều
chỉnh ứng xử theo dư luận đó.
Khi giáo dục con trẻ, họ cũng dựa vào thói quen, dựa
vào kinh nghiệm, lo sợ con em mình “khôn
nhà dại chợ”. Do đó tâm lý khó tiếp thu cái mới, ngại thay đổi để an phận
thủ thừa, quen nín nhịn, nín nhịn cả với điều chướng tai, gai mắt bởi “Một điều nhịn chín điều lành”, vì cái lợi
của bản thân mà làm ngơ trước sự bất công xảy ra quanh mình.
Tư duy của ông bà cha mẹ Việt vẫn còn ảnh
hưởng không nhỏ đến nhân cách của lớp trẻ hôm nay. Và nguy hại là, khôn lỏi,
láu cá đôi lúc còn bị đánh đồng với văn hóa ứng xử, được cho là cách thức giao
tiếp khôn khéo, nhạy bén, thức thời.
Có lẽ rõ nhất vẫn là ở nơi chốn cơ quan, công sở.
Thói luồn lách, nịnh bợ cấp trên, để đón thời cơ, để giành suất “đi tắt đón đầu” mau chóng thăng quan tiến
chức. Đội trên tất phải đạp dưới, họ chia bè phái để thu nạp người thân, họ
hàng, đệ tử. Mặt khác lại thanh trừng những người có chính kiến đối lập, những
người không xu nịnh, trung thực và cầu tiến.
Nhưng khi ra ‘biển
lớn, sóng to’, thói khôn lỏi, ranh vặt khó phát huy tác dụng, thậm chí còn
khiến người Việt mất điểm trước bạn bè quốc tế.
Còn nhớ những vụ ồn ào về chen lấn, xô đẩy, lấy quá
nhiều thức ăn tự chọn trong các chuyến du lịch nước ngoài của một bộ phận du
khách Việt Nam cho đến các thương vụ mua bán lớn bị phía nước ngoài phạt vì vi
phạm các điều khoản hợp đồng, và đau xót hơn là bị lừa đảo vì thói “tham bát bỏ
mâm” của chính người Việt với nhau.
Một vị tiến sĩ cho rằng: “Thương lái Trung Hoa đặt hàng trồng khoai lang rồi bỏ chạy, sau đó đến
thu gom dứa, cau non, sầu riêng non, bông thanh long… và tiếp tục biến mất. Ý đồ
của thương lái Trung Hoa như thế nào chưa bàn tới nhưng trước tiên là do người
Việt ham lợi”.
Còn theo nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Trọng Hiền: “Khôn lỏi thể
hiện tầm phát triển của dân trí xã hội còn chứa đựng nhiều ‘bản năng tự nhiên’.
Trong một xã hội văn minh, sự giành giật bản năng hoang dã luôn cần được kiểm
soát bởi hệ thống luật pháp/đạo đức. Nếu không, nó sẽ kìm hãm xã hội ở dạng chậm
phát triển, thậm chí không chịu phát triển. Cái sự
khôn lỏi lan tràn trong xã hội ta, tôi cho đó là điều đáng buồn bởi nó sẽ chi
phối cơ bản lòng tốt nói chung của con người.”
Văn hóa ứng xử trong xã hội văn minh hội nhập là cả
một quãng đường dài cần phải học hỏi, tiếp thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng
lạc hậu, hẹp hòi, bảo thủ. “Chân thành là sự
khôn ngoan cao cấp” – Lời này có lẽ luôn thích hợp.
Theo
Dân Trí