Đi tìm 100 truyện ngắn hay nhất?
Viên Linh
Bìa
các tuyển tập truyện ngắn. (Hình: Viên Linh cung cấp)
Không một ai có thể lập được một danh
sách 100 truyện ngắn hay, nhất là 100 truyện ngắn Việt Nam. Song, nếu một người
không làm được, tôi tin nhiều người có thể làm được.
Câu hỏi trên không phải mới đây có người đặt ra, mà
từ hồi 20 năm văn học miền Nam Việt Nam (1954-1975), đã có người đặt ra rồi. Có
một cách để trả lời gần với sự thật nhất là hãy kiểm điểm những tuyển tập truyện
ngắn từ trước đến nay.
Nhìn tổng lược, rồi chọn lọc lại một lần nữa, ta sẽ
có một danh sách chọn lọc của các cuộc chọn lọc.
Trước hết hãy đi từ xa tới gần.
-1962, “Hai Mươi Nhà Văn Hai Mươi Truyện Ngắn,” nhà xuất
bản Phù Sa.
Đây là tuyển tập truyện ngắn sớm nhất tại miền Nam,
hình thành chỉ mới bảy năm sau ngày 20 Tháng Bảy, 1954. Chỉ mới bảy năm sau
chia cắt đất nước người ta đã xuất bản được một tuyển tập gần 300 trang. Nhóm
thực hiện phải là những người có sẵn cơ sở, và đã hoạt động từ trước với những
liên hệ báo chí hay sinh hoạt chữ nghĩa khác.
Phù Sa như người ta biết là nhóm nhà văn miền Nam,
mà người trẻ nhất và hoạt động mạnh là nhà văn Ngọc Linh. Nhóm Ngọc Linh còn có
người chủ trương một tờ tuần báo nổi tiếng, là tờ Nhân Loại.
Các tác giả có truyện đóng góp trong tuyển tập này
là Bình Nguyên Lộc, Cao Hữu Huấn, Kiêm Minh, Lê Vĩnh Hòa, Lưu Nghi, Sơn Nam,
Thanh Nam, Trang Thế Hy, Tiêu Kim Thủy, Tuyết Hương… Họ cũng mời tham dự một số
nhà văn khác cho đủ ba miền như Vĩnh Lộc, Võ Phiến, Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền,
Mặc Đỗ. Nơi liên lạc của nhà xuất bản Phù Sa là nhà sách Việt Hương tại đường
Lê Lợi, Sài Gòn.
Những truyện ngắn điển hình là “Con Muỗi” của Mặc Đỗ,
“Tư” của Thanh Tâm Tuyền.
-1963, “Tuyển Tập Truyện Ngắn Việt Nam,” nhà xuất bản Văn
Hữu Á Châu.
Một năm sau tuyển tập truyện ngắn thứ hai xuất hiện,
lại chỉ có 12 tác giả và 12 truyện, lại dùng sáng tác của vài nhà văn tiền chiến
như Nguyễn Tuân, Khái Hưng, Nam Cao. Sự có mặt của những người này cho thấy ban
tuyển chọn có một tham vọng nhiều tính toán hơn là văn nghệ, và nhất là những
Nam Cao, Khái Hưng không còn nữa. Có ba truyện ngắn mang điển hình khả dĩ là
“Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” của Doãn Quốc Sỹ, “Truyện Một Người Đòi Trả Nợ Cho
Dân Tộc” của Nguyễn Mạnh Côn và “Ả Hẩu” của Đỗ Tốn.
-“Tuyển Truyện 12 Tác Giả,” nhà xuất bản Hoàng Đông
Phương (Nguyễn Thị Hoàng). Không rõ năm, nhiều tác giả không phải là nhà văn mà
là họa sĩ hay nhà viết tham luận tùy bút.
-1969, “Tuyển Tập Truyện Ngắn Tiền Chiến” của Hoa Tiên
Sài Gòn xuất bản. Chỉ có hai ba người lúc ấy ở miền Nam và thỉnh thoảng có sáng
tác là Phan Du, Nguyễn Văn Xuân. Chỉ nên lưu ý hai tác giả này.
-“Tuyển Tập Truyện Tình,” báo Văn xuất bản.
-“Tuyển Tập Truyện Thời Chiến,” báo Văn xuất bản.
-“Tuyển Truyện Sáng Tạo,” Mai Thảo xuất bản.
-1973, “Những Truyện Ngắn Hay Nhất của Quê Hương Chúng Ta,”
“Sóng” (Nguyễn Đông Ngạc xuất bản).
Dày 790 trang, 45 nhà văn 45 truyện ngắn. Đây là tác phẩm công phu nhất, trong
số vừa kể.
Cộng lại các truyện ngắn từ những cuốn trên, ta có
trên 100 truyện ngắn. Chúng tôi rất tiếc không có “Tuyển Tập Truyện Tình,” “Tuyển Tập Truyện Thời Chiến” do báo Văn xuất
bản, và “Tuyển
Truyện Sáng Tạo,” cả ba cuốn này gồm khoảng 30 truyện mà thôi.
Người viết bài này chỉ đưa ra gợi ý, mà như đã nói, chỉ một người không thể làm nổi “Tuyển Tập
Những Truyện Ngắn Việt Nam Hay Nhất.” Sự lựa chọn cũng cần một
phối hợp các quan điểm, không thể là một quan điểm duy nhất.
Dưới đây là những quan điểm khác nhau của một số tác
giả khi bàn về truyện ngắn. Xin dùng để gợi ý:
-Nhà văn Mặc Đỗ:
“Hồi mới tập viết văn tôi được khuyên
nên bắt đầu tập viết truyện ngắn vì truyện ngắn đòi hỏi công phu gạn lọc rất lợi
cho sự tập tành.
“Sau nay đã tập tành nhiều tôi nhận thấy
lời khuyên đó đúng, giống như những người con khi đã trở thành cha mẹ hiểu tâm
trạng của cha mẹ mình khi ngày xưa mắng con ‘rát cổ bỏng họng.’
“Bây giờ tôi nghĩ thêm rằng khởi sự tập
viết truyện ngắn, tới khi viết nhiều, quen với thể truyện dài, thường quay về tập
tành lại với truyện ngắn có cái thú ghê lắm. Truyện ngắn
viết theo lối bây giờ lại càng khó hơn nữa, khó vì thoạt nhìn tưởng rằng dễ.
“Nói chung về chuyện viết, lúc nào tôi
cũng nghĩ rằng kỹ thuật là vấn đề quan trọng. Không có tư tưởng hay không muốn
gởi gấm một tư tưởng gì tất nhiên không có sự cần thiết phải viết…”
-Nhà văn Sơn Nam:
“Độc giả ít khi nào chịu theo dõi một
truyện ngắn mà năm mười hàng đầu không có gì hấp dẫn. Truyện
ngắn muốn có tác dụng phải chứa đựng một triết lý, triết lý to hay triết lý vụn.
Có chút ít triết lý, độc giả mới nhớ tới truyện ngắn. Nhưng không khéo lại trở
thành cái bịnh triết lý ba xu.
“Nhập đề truyện
ngắn đã khó, kết luận lại càng khó hơn, vì tác giả chỉ kết thúc truyện
ngắn với đôi ba hàng chữ, hoặc không có hàng chữ nào cả.”
-Nhà văn Mai Thảo:
“Truyện dài là ý thức của sáng tác. Truyện
ngắn là tình cảm của sáng tác… Không đúng hẳn. Nhưng gần như thế. Bằng trường hợp
riêng của mình suy nghĩ ra, tôi tìm thấy tại sao truyện ngắn là thể thịnh hành
nhất sáng tác chúng ta hiện nay… Trong truyện ngắn người
viết không cần thiết phải biểu hiện nhận thức toàn vẹn và cuối cùng của mình
trước toàn thể. Cho nên có những đối tượng sáng tác chỉ tới được truyện
ngắn, không đủ cho truyện dài. Điều tôi muốn nói: truyện
ngắn là một thể hiện không điều kiện. Anh muốn viết gì được tất.”
-Nhà văn Võ Phiến:
“Có người nói chuyện (Võ Phiến dùng
‘ch’) ngắn khuôn khổ chật hẹp, khó xoay trở, lại dễ lộ những tì vết nhỏ nhặt,
thành ra người viết phải mất nhiều công phu ý tứ. Nhưng mỗi loại có những đòi hỏi
riêng về kỹ thuật, đã sử dụng nó thì hãy chịu khó thỏa mãn, hơi đâu than van.
Điều đáng phàn nàn là cho dù toàn hảo đi nữa, một truyện
ngắn cũng có vẻ xinh xắn, nhỏ nhắn, có vẻ ‘tác phẩm mỹ thuật’ quá; nó để lộ bàn
tay trau chuốt, và nhất là thường để lộ cái dụng ý của người sáng tác. Trong
khi ấy thì cuộc sống lại mênh mông, lại hỗn tạp, không sắp đặt, cuộc sống lại
không hề có dụng ý.”
Người
Việt