Vingroup sản xuất ôtô VinFast
ở Việt Nam
Tập đoàn Vingroup hôm 2/9 khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô và xe máy
có tên VinFast ở Hải Phòng với giá trị đầu tư từ 1 tới 1,5 tỷ đôla trong giai
đoạn đầu tiên.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch tập đoàn, được báo chí trong nước và
quốc tế dẫn lời nói rằng “sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một
thương hiệu Việt mang tầm thế giới”.
Tập đoàn hàng đầu về phát triển bất động sản này cũng muốn “góp phần thúc
đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam”, cũng như
“đang thảo luận và ký hàng loạt hợp đồng hợp tác với các công ty lớn trên thế
giới ở nhiều lĩnh vực liên quan”, theo ông Quang.
Tham dự buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được VnExpress trích
lời nói rằng “việc Vingroup mở nhà máy sản xuất ôtô ở huyện khó khăn của Hải
Phòng là hành động yêu nước”, và rằng “VinFast không chỉ đơn thuần là một nhà
máy lắp ráp ôtô mà còn có ý nghĩa về thương hiệu quốc gia”.
Theo Reuters, Vingroup hy vọng VinFast sẽ trở thành hãng ôtô hàng đầu Đông
Nam Á, sản xuất 500 nghìn xe mỗi năm vào năm 2025.
Trong giai đoạn đầu, tập đoàn từng “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ và chăm
sóc sức khỏe này dự kiến sẽ xuất xưởng 100 tới 200 nghìn xe mỗi năm, bao gồm
một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ mang và xe máy điện.
Phát ngôn viên của Vingroup nói với Reuters rằng nhà máy sẽ cho ra mắt xe
máy điện đầu tiên trong vòng 12 tháng và ôtô đầu tiên trong 24 tháng.
Tin cho hay, tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse AG sẽ thu xếp cho
VinFast vay khoản vốn lên tới 800 triệu đôla.
VinFast dự kiến sẽ mua thiết kế động cơ và hệ thống khung sườn mua từ các
nhà thiết kế Mỹ và châu Âu.
VOA
***
Bloomberg bình luận tham vọng xe ôtô
"Made in Vietnam" của Vingroup
Hãng tin Bloomberg mới đây đưa ra các ý kiến nhận định về tham vọng sản
xuất ôtô Việt của Tập đoàn Vingroup.
"Làm" ôtô không dễ
Các chuyên gia
được hãng tin Bloomberg phỏng vấn cho rằng, kế hoạch sản xuất ôtô của Vingroup
sẽ không dễ dàng, và tập đoàn này có thể sẽ vấp phải những thách thức tương tự
như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Hoa lục địa từng phải đối đầu.
Mở đầu bài báo
có tiêu đề "Việt Nam muốn tự mình sản xuất xe hơi", trang Bloomberg
đưa tin:
"Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu người dân đa
phần đang sử dụng xe máy của mình".
Tập đoàn bất động
sản lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết, có kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ USD để
xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu sản
xuất chiếc xe hơi đầu tiên trong vòng 24 tháng.
Bài báo dẫn lời
bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup. Bà Thủy cho biết, giai đoạn 1 của
nhà máy ôtô trị giá 1-1,5 tỷ USD của tập đoàn vừa được động thổ hôm 2/9. Theo
bà Thủy, nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể
thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.
Vị Phó chủ tịch
Vingroup tiết lộ tập đoàn đã ký biên bản ghi nhớ với một ngân hàng đầu tư lớn về
một khoản vay có thể lên tới 800 triệu USD, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn
dự án.
Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt
Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung cộng và Mã Lai muốn tạo ra
những thương hiệu ôtô trong nước với giá "mềm" hơn để thu hút người
tiêu dùng. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe
ngoại như Toyota (ở Việt Nam) và Volkswagen (ở Trung cộng) đã thống lĩnh thị
trường khu vực suốt nhiều năm.
Ông Steve Man, một nhà phân tích về công
nghiệp ôtô tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các
nhà sản xuất ôtô Trung cộng gặp phải. Tại Trung cộng, thị trường xe hơi lớn nhất
thế giới, các hãng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người
mua.
Xe sẽ có thiết kế Ý, động cơ Mỹ và châu Âu
Trang tin
Bloomberg tiếp tục dẫn lời vị Phó chủ tịch Vingroup, theo đó, bà Thủy cho hay,
công ty sản xuất ôtô mang tên VINFAST của Vingroup sẽ bổ nhiệm một nhà điều
hành từ một hãng xe toàn cầu vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng
sẽ sử dụng mẫu mã của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các
công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.
Bloomberg đưa ra các con số
về tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô các nước Đông Nam Á
Ban đầu chỉ là một công ty bất động sản, Vingroup hiện
đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, với 7 mảng kinh doanh chính bao gồm mảng
ôtô vừa mới được công bố. Công ty bán lẻ Vincom Retail của Vingroup đang có kế
hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến
có thể sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực tư
nhân của Việt Nam.
Ông Michel
Tosto, trưởng bộ phận khách hàng thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng,
dự án ôtô của Vingroup sẽ gặp nhiều thách thức.
Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên
lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.
"Họ không
có cả kinh nghiệm lẫn vốn cho việc này", — ông Tosto phát biểu. —
"Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các
thương hiệu nước ngoài".
Các công ty Trung cộng như Geely, BYD, Beijing Auto,
và Chery đều đã phải nỗ lực nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội. Dù bậy,
dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung cộng cho thấy, trong 7 tháng đầu
năm nay, doanh số xe thương hiệu trong nước cũng chỉ chiếm 43,5% thị trường ôtô
nước này.
Ban đầu, tổ hợp ôtô VINFAST tại Hải Phòng
sẽ sản xuất xe sedan và xe SUV. Vingroup dự kiến sẽ mở rộng sản xuất sang các
dòng xe mini và chạy điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm
vào năm 2025 — bà Thủy cho hay. Tổ hợp cũng bao gồm một
nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến sẽ cho ra mẫu xe đầu tiên sau 12
tháng.
Bản thân bà Thủy cũng nhận định:
"Dự án
này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng".
Sputnik
Vietnam